Thời buổi của khó người khôn này kiếm tiền khó quá. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, hai bằng đại học, thậm chí thạc sĩ, càng khó kiếm việc làm hơn. Nhiều công ty loan báo chỉ cần đúng người thạo việc chứ không cần bằng cấp cao bởi bằng cấp cao chỉ tổ ưa chõ mũi vào người khác gây nhiều chuyện thôi.
Cho nên cử nhân, thạc sĩ khi đi xin các công việc đơn giản chỉ khai tốt nghiệp trung học là cao nhất. Chỉ mong có chân đứng để hằng ngày có chỗ đi đi về về, có bất cứ công việc gì để làm, chứ chưa nói đến đủ nuôi sống bản thân, gia đình hoặc dư ra chút ít sắm sửa để dành. Trước tình hình bao xí nghiệp giải thể, công nhân thất nghiệp vì hàng hóa nhập lậu, nông dân điêu đứng vì hạn hán, vì bão lũ… thì miễn có việc làm là hạnh phúc lắm rồi.
Nhưng nói vậy cũng không hiếm người kiếm tiền dễ. Như tập đoàn Dương Chí Dũng chỉ ký hợp đồng mua một ụ nổi “rác” đã được công ty môi giới lại quả gần 1,66 triệu Mỹ kim. Một số người chẳng những giàu lại còn rất nổi tiếng. Như đại gia mua cái giường ngủ giá bốn tỉ đồng Việt Nam để khẳng định đẳng cấp với toàn thế giới và cô vợ trẻ nhờ lấy ông mà nổi tiếng lây, mỗi buổi sáng cô đi ăn điểm tâm với chiếc Rolls Royce 25 tỉ đều được phóng viên đưa tin cấp kỳ.
Được nổi tiếng bao giờ cũng là niềm mơ ước của hầu hết mọi người, nhất là đối với các cô gái, sự nổi tiếng xem chừng là con đường tắt dẫn tới tương lai thênh thang để đổi đời, khỏi mất công vật lộn với những sự nghiệp mơ hồ.
Ngày nào báo lá cải cũng đưa tin hút khách, báo mà không lá cải thì đâu có đông người đọc! Toàn tin người đẹp này diện toàn hàng hiệu từ đầu đến chân. Áo Versace, khăn Hermes, điện thoại Vertu, túi Louis Vuitton, giày Louboutin, và Alexander McQueen Chanel và Salvatore Ferragamo… Mỹ nhân kia có thú vui đổi xe tiền tỉ hay mỹ nam nọ đi du lịch với Việt kiều khắp thể giới… Cứ đọc những tin tức kiểu này thật là… nhức mắt và lùng bùng lỗ tai.
Theo kinh nghiệm của các đàn chị, muốn hưởng giàu sang, nhung lụa thì phải tìm cách tiếp cận đại gia. Mà cách dễ đến gần đại gia là tạo sự… nổi tiếng. Xưa kia đàn ông giàu có giỏi giang thường lấy vợ môn đăng hộ đối, nhưng nay đại gia có khuynh hướng cặp với người đẹp nổi tiếng, không cần lấy những bà vợ nền nếp làm chi, chán mắt lắm vì chẳng yêu kiều và không biết trau chuốt. Chân dài ngày nay như món trang sức của đại gia. Cặp tay người đẹp nổi tiếng đi đâu cũng được trầm trồ.
Xinh đẹp và nổi tiếng dễ đập vào mắt đại gia, nhất là thông qua giới showbiz. Chỉ trong thời gian ngắn rất dễ nổi tiếng như cồn bất kể tiếng tốt hay tiếng xấu.
Bởi vậy, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nghệ sĩ, ngôi sao ào ạt xuất hiện nhiều nhất qua vai trò ca sĩ, người mẫu, diễn viên…, cả MC nữa, miễn là nghề nào có xuất hiện trước mặt khán giả, dễ lôi kéo sự chú ý của đám đông. Cho nên các lớp luyện thanh, dạy diễn xuất, catwalk… nở rộ, đông đảo các bà mẹ đưa con bé xíu đến học mơ đến ngày nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền.
Hễ đăng quang bất cứ kỳ thi nào cũng tiến gần đến sự nổi tiếng.
Từ các cuộc thi hoa hậu du lịch, hoa hậu nữ trang, hoa khôi áo dài, người đẹp áo tắm… cho đến thi giọng ca trẻ, tiếng hát vàng, giọng hát tài tử… các cuộc thi mở ra tới tấp. Có cô vừa xong cuộc thi đã bị mọi người nhao nhao tố cáo mua giải hay gán cho danh hiệu “hoa hậu ao làng”. Dẫu tai tiếng gì chăng nữa chỉ một thời gian là chìm, ai mà bươi móc hoài được, còn vương miện thì nằm chễm chệ trong “lý lịch” suốt đời. Danh hiệu cao quý lắm nên nhiều bà cựu hoa hậu tuy tuổi đã đứng rồi mà hễ gặp dịp ló mặt ở đâu bất kể trường hợp nào cũng nhất định mặc đầm dạ hội phết đất, đội vương miện để nhắc mọi người biết thủa mình là hoa hậu.
Bằng mọi cách, kiếm cho được giải, nếu không phải hoa hậu, hoa khôi thì á hậu, á khôi, á quân… bởi cũng một cô gái đó, hôm trước chỉ là cô gái bình thường vô danh như mọi người nhưng hôm sau đoạt giải gì đó cô tức thì trở thành người nổi tiếng được mời đi dự event, dự lễ khai mạc, cắt băng khánh thành… được chụp hình đăng báo, phỏng vấn… Tuy số tiền kiếm được không bao nhiêu vì chi phí quần áo, son phấn… cho mọi thứ hình thức khá cao, nhưng bù lại được đặt bước chân vào đó đã thấy tràn đầy hy vọng cơ hội gặp các quý ông.
Tính ra từ các shop quần áo cho chí vỉa hè, chủ nhân toàn qua Trung quốc, Thái Lan, Singapore… cất hàng. Ngành công nghiệp thời trang Việt Nam non nớt đâu có hoạt động mạnh mẽ, làm gì có nhiều việc cho hoa hậu, người mẫu làm. Thế nhưng các hoa hậu, á hậu, người mẫu vẫn ăn mặc sang trọng, du lịch ngoại quốc như đi chợ. Nếu không được đại gia bao thì làm sao lên xe xuống ngựa đầy huy hoàng như vậy.
Tuy nhiên mỗi cuộc thi mở ra chỉ có một hoa hậu và hai á hậu. Tiến lên siêu mẫu, ngôi sao… đếm được một, hai người. Còn thì số đông vẫn chìm đắm trong hàng ngũ vô danh không cách nào ngoi lên nổi.
Bởi vậy phải tìm mọi cách để nổi tiếng cho bằng được.
Hai gương mặt đình đám nhất hiện nay là một cô người mẫu kiêm hoa hậu ao làng và cô kia bước ra từ thế giới ảo trên màn hình vi tính.
Cô người mẫu vốn làm việc trong quán bida, may mắn gặp ông bầu của một công ty người mẫu. Bầu cũng từng xuất xưởng vài người mẫu nhưng chỉ với cô bida này, anh ta mới thành công mỹ mãn sau một thời gian nhào luyện. Cô được tắm trắng để làn da ngăm ngăm biến thành trắng như da heo cạo, nhan sắc tân trang kỹ lưỡng và chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành người nổi tiếng nhờ những phát ngôn ngây ngô kiểu “Yêu tôi tốn kém lắm”, “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn” mà sau đó mau chóng trở thành câu thành ngữ. Nhờ vậy mà giá chụp hình, dự event của cô tăng vùn vụt. Một sự kiện chỉ cần cô có mặt, tạo dáng, nhoẻn miệng cười có giá thấp nhất là hai ngàn Mỹ kim. Còn chụp hình quảng cáo là mười lăm ngàn. Cứ mỗi lần sinh nhật, cô lại đổi một chiếc xe mới. Cái giá của sự nổi tiếng thật đáng nể.
Nhìn tấm gương trước mắt khiến các cô gái không khỏi sốt cả ruột.
Một cô khác đang học ngành Thiết kế nội thất. Cô không xinh cũng chẳng có tài, chắc chắn không thể đoạt một danh hiệu sắc đẹp nào đó, lại cũng chưa từng đi một bước catwalk nào. Cô tìm ra cách nổi tiếng bằng cách đăng tải trên Net những bức ảnh hở hang khêu gợi của mình. Cộng đồng mạng –những anh hùng bàn phím– đã nhanh chóng tải những bức hình đó đi để tạo nên một nhân vật.
Cô không hề giấu giếm mà bộc lộ rõ ràng ý định của mình là muốn được nổi tiếng bởi vì “nếu mình nổi tiếng sẽ được đại gia để ý. Tương lai phải là đàn ông giàu, không ngu mà đi yêu mấy anh nghèo. Lấy đàn ông giàu nếu họ bỏ đi sẽ bỏ lại đống tiền cho mình”, “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền”. Phát ngôn này làm đàn ông hốt hoảng la toáng lên đại gia không lấy cô đâu và nếu chia tay cũng không để lại đống tiền đâu.
Tiền và tiền, toàn là tiền…
Tưởng chừng là những câu chuyện tào lao trên mạng xã hội. Thế nhưng ai ngờ lại được đưa vào đề thi học sinh giỏi văn của một thành phố.
Giới trẻ cho rằng đây là đề văn hợp thời, phản ảnh đúng thực chất xã hội. Chứ những loại đề «người tốt, việc tốt» chán lắm. Đôi khi lại phản tác dụng ấy chứ. Các đề văn thường đưa ra những trường hợp đại loại cứ hy sinh cứu người mà chẳng nghĩ đến việc mình không biết bơi, không biết võ, không có… súng, cũng chẳng có… dao. Cướp thì không bắt được, chẳng may chết tốt hay trọng thương. Nhảy xuống sông chẳng những không cứu được bạn mà ba, bốn mạng rủ nhau chìm theo.
Còn các đấng phụ mẫu thì bất bình. Sao không dạy học sinh «yêu học tập, yêu lao động» mà vẽ đường cho hươu chạy (!), nghiên cứu làm chi mấy câu “ranh ngôn” ruồi bu khuyến khích thiếu nữ đi cua đàn ông, bám theo đàn ông làm gái bao để được trả tiền hậu hĩnh. Việc này om sòm tới mức phó giám đốc Sở Giáo dục của Hải Phòng phải “nghiêm túc rút kinh nghiệm”. Có vẻ chung quanh xã hội toàn giả dối nên những phát biểu thật thà trần trụi lại gây nên ấn tượng mạnh mẽ.
Nhưng nói gì thì nói. Mấy cái gương rành rành trước mắt. Xong một cuộc thi là bao hợp đồng trong nước, ngoài nước tới tấp đến tay. Đoạt cái giải người đẹp ở đồng bằng sông Cửu Long là được thiếu gia trùm siêu xe hơi Hà thành rinh về làm «thiếu phu nhân» ngay nên những giáo điều xem chừng khó mà thuyết phục.
Bởi vậy các cuộc thi của giới trẻ vẫn ùn ùn người dự thi. Hàng ngàn cô cậu thanh niên lũ lượt đi sơ tuyển. Chen lấn, ngất xỉu… chẳng hề chi. Miễn sao thành người nổi tiếng là có danh, có tiền, có xe hơi bạc tỉ, có nhà triệu đô…
Vô số thiêu thân vẫn lao vào ánh đèn của sự nổi tiếng. Đó chẳng phải là ước mơ đời người sao!!
Sài Gòn Cô Nương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét