Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Đinh Đăng Định bất khuất đến hơi thở cuối cùng


Hôm nay, 21/03/2014, chính quyền Đăk Nông đã đến nhà thày giáo Đinh Đăng Định trao "quyết định đặc xá" của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, theo đó ông được phục hồi mọi quyền công dân như một người đã thi hành xong án tù.
Ngay sau khi được trả tự do, thày giáo Đinh Đăng Định đã tuyên bố như sau:
"Tôi hoàn toàn vô tội. Bắt giam tôi là một hành động thô bạo, phiên tòa xử tôi là vô đạo. Trả tự do cho tôi chỉ làm giảm một phần sự thô bạo của chính quyền này thôi. Tôi ghi nhận, nhưng không thấy phải cảm ơn họ. Tôi chỉ cảm ơn đồng bào tôi, các chí hữu của tôi, các tổ chức nhân quyền và dư luận quốc tế đã bảo vệ lẽ phải và tận tình yểm trợ tôi trong suốt thời gian tôi bị bách hại. Tôi giữ nguyên lập trường chống độc tài đảng trị. Tôi cũng giữ nguyên lập trường lên án dự án khai thác Bô xit Tây Nguyên và dự án xây dựng các lò điện nguyên tử. Đó là những dự án đe dọa sự sống còn của đất nước, mọi người Việt Nam yêu nước phải kịch liệt chống lại, tôi chống lại tới hơi thở cuối cùng".
Đinh Đăng Định năm nay 51 tuổi (sinh năm 1963), tốt nghiệp đại học về Hóa và gia nhập quân đội, trở thành giảng viên trường sĩ quan phòng hỏa, rồi giài ngũ năm 1988 với cấp bậc trung úy. Từ đó anh hành nghề kỹ sư hóa chất trong nhiều công ty trước khi trở thành giáo viên hóa học tại trường Trung Học Phổ Thông Lê Quý Đôn, tỉnh Dak Nông. Đinh Đăng Định là một trong những người đầu tiên ký kiến nghị chống lại dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên và là người chống lại dự án này một cách tích cực nhất. Vì là kỹ sư hóa và hiểu được nguy cơ của việc khai thác bô xít tại Tây Nguyên, hơn nữa lại cư trú ngay tại chỗ, Đinh Đăng Định đã cố gắng không ngừng, đi từng nhà giải thích nguy cơ của dự án này và kêu gọi đồng bào đấu tranh chống lại. Anh cũng viết một số bài lên án chế độ độc tài toàn trị, chống tham nhũng và kêu gọi đấu tranh cho dân chủ.
Tháng 9/2011, Đinh Đăng Định bị đuổi việc tại trường Lê Quý Đôn với lý do ngụy tạo là anh đã vắng mặt trong mùa hè. Ngày 21/10/2011, Đinh Đăng Định bị bắt và bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Ngày 9/8/2012 anh bị kết án 6 năm tù. Bản án này được giữ nguyên trong phiên xử phúc thẩm ngày 21/12/2012. Lý do chính khiến Đình Đăng Định bị bách hại chỉ là vì anh đã nhiệt tình chống lại dự án bô xít Tây Nguyên và đụng chạm vào quyền lợi lớn của các quan chức lớn trong chế độ. Ngay sau bị bắt anh đã có những dấu hiệu rõ rệt là bị ung thư ruột, tuy vậy Đinh Đăng Định chỉ được đưa vào bệnh viện khám nghiệm ngày 10/9/2013. Tại đây kết quả khám nghiệm cho thấy là anh đã bị ung thư di căn, các bác sĩ tuyên bố trước mặt công an và gia đình rằng nếu được đưa vào bệnh viện sớm hơn vài tháng thì Đinh Đăng Định có thể cứu được nhưng bây giờ thì đã quá trễ.
Ngày 15/02/2014 chính quyền CSVN quyết định đình chỉ thi hành án với Đinh Đăng Định trong vòng 12 tháng. Đinh Đăng Định trở lại Đak Nông ngày 16/03.
Quyết định đặc xá của ông Trương Tấn Sang không thay đổi gì trên thực tế vì khả năng anh Định còn sống lâu hơn 12 tháng không đáng kể.
Ban Biên Tập Thông Luận
Chia sẻ bài viết này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét