Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

"Thôi về đi đường trần đâu có gì..."

Lê Thu Trà - Sáng nay bất giác nhớ đến câu hát này trên Hồ Gươm, nhưng trong một hoàn cảnh chua chát chứ không lãng mạn xúc động như nội dung của bài hát. Đó là, lúc các anh an ninh đi theo hai chị em hàng tiếng đồng hồ, hết đứng lại ngồi, khuyên nhủ hết lời rằng thôi về đi, làm gì phải đúng lúc đúng chỗ không nên gây rối trật tự, blah blah... Bo Trung thì giải thích, tại sao em không được gặp mẹ, tính mạng mẹ em đang đếm từng ngày. Người thân gia đình các anh bị vậy thì các anh phải làm sao? Còn mình cũng bảo, bọn em đi bộ quanh hồ, lặng lẽ, không nói to, như bao người dân khác, có sao đâu? Trong khi an ninh các anh thì đông nghịt, khắp nơi nơi, cả xe ô tô, xe máy loa đài réo tên chị Bùi Thị Minh Hằng, hỏi ai là lực lượng làm mất trật tự ở đây?

Một chi tiết buồn cười và nực cười nữa là, hầu hết các bác các anh chị em đi ủng hộ Bo Trung đều tưởng nhầm Trà là chị gái của Bo Trung. Trong khi các anh an ninh thì réo gọi rất "thân mật" Trà ơi, thôi về đi, anh bảo về từ nẫy mà lại thế này hả Trà? "Thế này" tức là đứng im lặng, ngắm đường, ngắm hồ ấy các bạn ạ !

Vì công việc công ty và gia đình bận rộn, mình rất ít khi có cơ hội giao lưu với nhiều người, dù là những người có cùng quan điểm chính trị. Bạn trên FB thì thường là phải biết rõ mình mới add friend. Mình đến ủng hộ chị Bùi Hằng vì đơn giản mình thấy chị làm được nhiều việc có ích cho xã hội mà vì nhiều lý do mình không làm được như chị ấy. Những lúc thế này mình tin là gia đình chị ấy cần sự giúp đỡ ủng hộ về nhiều mặt. Và với mình đây là lúc chúng ta cho nhau thấy chúng ta thực sự là bạn, nếu không chúng ta chỉ là bè mà thôi.

Thực ra, trong suốt thời gian này, mình không có tâm trạng đưa tin gì khác ngoài tin liên quan đến chị Bùi Hằng. Chúng ta là những con người độc lập, chúng ta có những cá tính khác biệt. Vì thế, có thể chúng ta cùng chung ý tưởng về một nền chính trị dân chủ không độc tài. Nhưng cách nghĩ và cách làm của mỗi người là khác nhau. Và có lúc cách này thì hiệu quả hơn cách kia và ngược lại. Và vì thế ngoài điểm chung lớn nhất là khao khát tự do dân chủ cho một nước Việt Nam thì chúng ta có thể yêu, ghét nhau cũng là bình thường.

Tuy nhiên nếu một người trong số đó như chị Bùi Hằng bị bắt đã hơn 1 tháng rồi mà ai cũng biết lý do chính là do chị Bùi Hằng là người năng nổ, hoạt động hiệu quả trong việc giúp đỡ dân oan, tù nhân lương tâm. Nếu chúng ta không lên tiếng, dù chỉ là chia sẻ link, hay cập nhật thông tin liên tục thì có nghĩa là chúng ta chấp nhận sự bạo quyền của nhà cầm quyền. Hiểu được bản chất của nhà cầm quyền là một chuyện nhưng hiểu không đồng nghĩa với sự chấp nhận. Trong khả năng của mình, bằng cách này hay cách khác, chúng ta hãy cố gắng phản đối bằng nhiều cách nhiều nhất có thể.

Chuyện xảy ra hôm nay với những người dân oan, những tù nhân chính trị kia, có ai chắc là ngày mai nó không xảy ra với mình. Và quan trọng hơn hết là chúng ta có quyền con người, chúng ta cần được đối xử công bằng trước pháp luật bất kể vị trí, tôn giáo, và giới tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét