Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

"NHẬP GIA TUỲ TỤC" VÀ "THẢ CON SĂN SẮT BẮT CON CÁ RÔ"


.... là những câu thành ngữ Việt có từ lâu lắm rồi.

Tuần qua những tin tức nóng hổi tràn ngập giới truyền thông. Trong đó mối quan tâm danh cho nhiều người nghiện đọc tin tức là vụ "nghi án nhận hối lộ từ nhà thầu Nhật Bản, JTC" lên tới 16 tỷ đồng. 

3M mình trong bữa cơm tối hôm qua đưa ra một nhận xét: "Người Nhật cũng có người không tốt nhỉ?". Mình không nói gì về nhận xét thiếu phân tích nhưng có thừa bằng chứng ấy. 

Nhưng trong suy nghĩ của mình, người Nhật và cả dân tộc Nhật Bản vẫn là tấm gương để không chỉ cho người Việt và cả nuwosc Việt Nam hiện đại noi theo.
Nhận xét của 3M chẳng qua thiếu sự "đào sâu suy nghĩ" trước một sự kiện. Có nghĩa là 3M chưa phân biệt rạch ròi việc hành vi của NGƯỜI ĐƯA HỐI LỘ và NGƯỜI NHẬN HỐI LỘ. Hai đối tượng trong sự việc này hoàn toàn khác nhau về động cơ và mục đích.


1) NGƯỜI ĐƯA HỘI LỘ
Nhà thầu JTC chẳng qua họ "nhập gia tuỳ tục". Mục đích của họ là "được trúng thầu" dự án (xây dựng đường sắt mới). Tiền mà họ hối lộ là tiền riêng của tập đoàn JTC chứ không hề động đến tiền thuế của dân Nhật do chính phủ Nhật quản lý. Họ hối lộ quan chức quản lý dự án nước ngoài (đến 3 nước). Chính vì thế mà chủ tich tập đoàn JTC đứng ra nhận lỗi với báo chí và chính phủ Nhật.
HÀNH VI của JTC là vi phạm LUẬT CẠNH TRANH (LÀNH MẠNH) của Nhật Bản. Họ cũng sẽ ra toà (ở Nhật) với tội danh đó!


2) NGƯỜI NHẬN HỐI LỘ
Những quan chức quản lý dự án (thuộc Bộ GTVT) là "những công bộc của dân" (Nếu không bị "bóc mẻ" thì cuối năm họ vẫn là "đảng viên 4 tốt", "trong sạch vững mạnh", là "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Những tiêu chí "tuỳ tục" của công chức VN hiện nay). 

Tiền mà họ nhận hối lộ từ "tiền túi" của nhà thầu, nhưng nhà thầu sẽ (khi đạt mục tiêu trúng thầu) là tiền của vốn ODA của chính phủ Nhật cho VN vay (chi cho gói thầu xây dựng đs). Tức là người dân Việt sẽ è cổ ra trả nợ bao gồm cả 16 tỷ (có thể còn hơn nữa) mà các quan chức sẽ "đầu tư" thành biệt thự, đất đai ở VN, Mỹ, Canada để cho gia đình họ hưởng thụ.

Mục đích nhận hối lộ là "làm giàu BẤT CHÍNH cho bản thân".

BẤT CHÍNH vì HÀNH VI của các quan chức (và là cán bộ Đảng) này vi phạm Luật Chống tham nhũng,..; vi phạm quy định "19 điều đảng viên không được làm" (của Bộ chính trị ĐCSVN); vi phạm Luật hính sự (lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng"); vi phạm Luật Công chức;,... 

Các quan chức này sẽ ra toà vì (nói phớ ra là) ĂN CẮP CỦA CÔNG. Ở đây là tiền thuế của dân; là mồ hôi nước mắt của người lao động còn nghèo khó của VN. 

VẬY THÌ NGƯỜI NHẬT XẤU HAY TỐT, CẦN CÓ GÓC NHÌN... PHÂN TÍCH


3) ..và VĂN HOÁ... NHẬP GIA TUỲ TỤC
Tuần qua, cư dân mạng và truyền thông VN cũng "dậy sóng" vì một NOTE của một sinh viên Nhật đang sống và làm việc tại VN. Bài viết của anh gây "đau đớn" cho người Việt có lương tri và mang tính THỨC TỈNH không chỉ cho tầng lớp thanh niên. Nó còn là "tiếng chuông cảnh tỉnh" mà các nhà quản lý và điều hành đất nước này cần lắng nghe. Một đất nước đang đổi mới nhưng được "định hướng" vì mục đích chính trị mà bỏ quên nhiều giá trị tốt đẹp của dân tộc VN; không tiếp thu những giá trị, xu hướng tiến bộ và dân chủ của thế giới, mà nước Nhật là một trong số đó!

Mình muốn kết thúc status này bằng trích dân đoạn cuối của bài viết anh sinh viên Nhật mà mình vừa nhắc đến:

"Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường. Nhưng, thật buồn vì đó cũng là điều tôi thấy mỗi ngày. Hãy chỉ cho tôi thấy rằng tôi đã sai nếu nói: Người Việt không biết xếp hàng, xếp hàng chỉ dành cho học sinh tiểu học; Người Việt không biết tự hào về người Việt, nếu không thì Flappy birth đã không phải chết yểu đau đớn; Người Việt chửi hay còn hơn hát, cứ xách ba lô ra tới thủ đô một chuyến thì sẽ được mục sở thị; Người Việt vẫn còn luyến tiếc văn hóa làng xã, giai cấp nếu không phải thế thì họ đã không đứng thẳng người chửi đổng và cúi rạp mình trước quyền lực bất công mà chẳng dám lên tiếng; Người Việt có đôi mắt siêu hạng nhất vì nhìn đâu cũng thấy cơ hội để mánh mung, lọc lừa. Tôi chưa từng thấy đất nước nào mà các bậc mẹ cha dạy dỗ con cháu cố gắng học hành để sau này là bác sỹ, phi công, thuyền trưởng… mà xuất phát không vì đam mê mà vì phong bì nhiều, buôn lậu dễ, giàu sang mấy hồi… Vì đâu nên nỗi?
Người Việt có một nền di sản độc đáo, một nguồn sức mạnh vô cùng to lớn, ai cũng nhìn thấy, chỉ có người Việt là không thấy hoặc từ chối nhìn thấy. Vì sao nên nỗi?

Tôi đang nhìn thấy một thế hệ, họ không còn biết phải tin vào điều gì, thậm chí còn không dám tin vào chính mình. Là một người Việt - Khó lắm! Thật vậy sao?"
~~~~~
Facebook Sao Hồng 

Hình ảnh mình hoa sau đây, cho thấy SỰ NHẬP GIA TUỲ TỤC của US President (Barack Obama) với Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu & CTN Trương Tấn Sang tiếp kiến Nhật Hoàng (ảnh lấy từ báo Hà Nội Mới)
(Lâu lắm rồi, không có thời gian để viết suy nghĩ và cảm nhận của mình !)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét