Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Thầy giáo Đinh Đăng Định: người thầy hết lòng vì đất nước, vì đồng bào


“Không khoan hồng, không chút nhân đạo gì. Những người quan tâm, xin hãy quan tâm đến phương diện chung đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản. Còn cá nhân tôi thì cũng không còn gì để quan tâm nữa.” - Đinh Đăng Định.

Ngọc Nhi Nguyễn (Danlambao) - Thầy giáo Đinh Đăng Định, sanh năm 1963, vốn là một thầy giáo hiền hòa, dậy môn Hóa ở trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Đak Nông, Tây Nguyên. 

Khi nhà nước CSVN ra dự án khai thác Boxit ở Tây Nguyên, thầy Định cũng như nhiều trí thức và chuyên gia khác trên toàn quốc, bao gồm cả Võ Nguyên Giáp, lên tiếng phản đối và phân tích sự tác hại của bùn đỏ đối với đất đai, cuộc sống và sức khỏe người dân. Cùng thời gian đó thầy Định cũng viết nhiều bài phân tích và chỉ trích những cái sai của nhà nước CSVN, kêu gọi đa nguyên đa đảng, tự do và dân chủ cho đất nước.

Năm 2012 Thầy Định bị bắt, và bị kết án 6 năm tù trong một phiên tòa bỏ túi kéo dài đúng 45 phút vào ngày 21/11/2012, theo điều lệ 88 bộ luật hình sự là "Tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN". Khi vào tù thầy vẫn khỏe mạnh bình thường.

Sau vài tháng thụ án ở trại An Phước, thầy Định bắt đầu có triệu chứng đau dạ dày: nôn ói, xuất huyết, đau bụng, xuống ký, mệt mỏi tột độ v.v... Gia đình thầy đã làm đơn chạy xin khắp nơi cho thầy được khám bệnh và trị bệnh nhưng cán bộ trại giam vẫn làm lơ. Cho đến khi bệnh tình quá nặng thầy mới được đi viện thì bác sĩ cho hay thầy bị ung thư dạ dày giai đoạn 3. 

Mặc dù bị bệnh nan y, thầy Định vẫn phải thọ án và không được chữa trị đúng mức. Khi căn bịnh đã di căn, thầy vẫn chỉ được tiếp dung dịch và thức ăn lỏng, trong khi gia đinh vẫn phải trả tiền viện phí mỗi ngày. Ngoài ra quanh giường thầy còn có công an canh gác và máy quay phim đặt 24/24. Bạn bè không được vào thăm, còn gia đình vào thăm muốn chụp hình làm kỷ niệm cũng bị cấm đoán. 

Cuối năm 2013 sau khi đã phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày, sức khỏe thầy Định tiếp tục xuống dốc trầm trọng. Thầy ăn uống không được, tiêu tiểu khó khăn, ói ra máu hàng ngày và đau đớn vô cùng. Tháng 02/2014 nhà nước CSVN ra quyết định cho thầy được hoãn thi hành án 1 năm, chuyển thầy sang Bệnh viện Ung Bướu ở Saigon để chữa trị. 

Từ trong bệnh viện, thầy Định đã trả lời phỏng vấn của đài BBC. Thầy nói "Tôi không bao giờ hối tiếc. Tôi cảm thấy mình đã làm được việc gì đó đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước tôi - một đất nước Việt Nam được tự do, dân chủ, hòa bình và có nhân quyền." Thầy tin rằng "nhân quyền sẽ đến với Việt Nam vì có sự quan tâm của thế giới văn minh, của các nước dân chủ, các tổ chức phi chính phủ, các nhân sỹ trí thức, người Việt, người nước ngoài, trong nước và ngoài nước"

Một tuần lễ trước, bác sĩ bệnh viện cho biết bệnh ung thư của thầy đã đi vào giai đoạn cuối và không còn chữa trị gì được nữa, nên gia đình thầy đã được phép đưa thầy về nhà. Bạn bè và học trò đã đến thăm thầy rất đông, nhìn thấy thầy phải chịu đựng cơn bệnh ngặt nghèo trong căn nhà rách nát, ai cũng không cầm được nước mắt!

Ngày 21/03/2014, có lệnh đặc xá cho thầy Định theo điều luật 21 -22, với lý do "để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước". Khi nghe tin này, thầy Định cho biết "nó không còn giá trị gì nữa cả", vì bệnh tình của thầy lúc này chỉ còn tính ngày chứ không còn tính tháng được nữa rồi. Nếu vì nhân đạo, thì nhà nước CSVN lẽ ra đã phải cho thầy được khám bệnh và chữa trị từ sớm, từ tháng 03/2013 khi mới phát hiện triêu chứng chứ không phải lần chần đến cả hơn 1/2 năm sau Và nếu có đặc xá vì nhân đạo thì cũng đã đặc xá cho thầy từ nhiều tháng trước chứ không phải đợi đến bây giờ. 

Thầy Định nói nếu còn chút hy vọng sống sót, chắc chắn ông sẽ không bao giờ nhận được lệnh đặc xá: “Không khoan hồng, không chút nhân đạo gì. Những người quan tâm, xin hãy quan tâm đến phương diện chung đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản. Còn cá nhân tôi thì cũng không còn gì để quan tâm nữa.” 

Với lòng kính trọng, khâm phục và thương mến người thầy giáo hết lòng vì đất nước, đồng bào, mình xin cùng tất cả bạn bè trong và ngoài nước của thầy xin được cám ơn thầy, và chúc thầy những ngày tháng bên gia đình đầm ấm, vui vẻ, bình an. Mong cơn bệnh thầy thuyên giảm và thầy không phải chịu đau đớn. 

Cầu nguyện cho một phép lạ, cho thầy Đinh Đăng Định, và cho quê hương Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét