Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Chiếc lồng đèn trung thu Made in Vietnam và biển đảo Tổ quốc

Trung thu vi truyn thuyết v Chú Cui, Ch Hng… nhng háo hc tr thơ trước nhng chiếc bánh nướng, bánh do, nhng chiếc lng đèn đ hình dng, sc màu, vô vàn ánh nến lung linh huyo trong đêm rước đèn trung thu dường như ch còn tn ti trong ký c mt thi đã qua. Ngày tết thiếu nhi ti Vit Nam t nhiu năm nay đã biến tướng thành mt dp đ người ln biếu xén ln nhau.

Tuy vn còn là dp đ tr em vui chơi, nhưng nhng chiếc đèn xếp, đèn ông sao, đèn khung tre un hình dng nhiu con vt bc giy kính đ made in Vietnam t lâu đã phi nhường ch cho các loi đèn Trung Quc. Các lng đèn nha sc s vi nhiu kiu dáng, tiếng nhc ò í e được bán vi giá r, thường được mua nhiu vì tht ra cũng ít có chn la nào khác : đèn made in China tràn ngp th trường Vit.

Nhưng năm nay tình hình đã có đi khác. Ti các ch, đèn Trung Quc bày bán ít hơn nhiu và cũng ít có người hi mua so vi đèn trung thu Vit Nam. Các doanh nghip trong nước mnh dn tung ra nhiu loi lng đèn dành cho thiếu nhi vi giá phi chăng, trong đó phi k đến Công ty c phn K Thut Mi, đã tung ra gn na triu lng đèn trên th trường. Đc bit có đến 50 mu có in hình các danh nhân chng ngoi xâm trong ssách như Ngô Quyn, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng… và mt đ tài rt mi là bin đo : Ngư dân và bin đo, Cnh sát bin…

Ông Huỳnh Văn Khánh, Tng giám đc công ty cho biết tht ra, đy lùi được hàng Trung Quc là điu mà ông đã  t lâu. Theo ông, s kin chế đ Bc Kinh ngang ngược đưa giàn khoan Hi Dương Thch Du 981 vào vùng bin Hoàng Sa ca Vit Nam đã làm dy lên lòng yêu nước ca người Vit.

Theo kim nghim ca Vin Khoa hc Vt ling dng và Vin Công ngh Hóa hc cách đây hai năm, hai mu đèn lng thông dng ca Trung Quc trên th trường có cha mui Cadimi (Cd) – mt trong ba kim loi nguy him nht đi vi cơ th con người – được s dng như cht to màu trong nhiu loi nha. Cht này có th gây nhiu loi bnh như ung thư, loãng xương… được tích lũy trong thn và ch phát bnh sau nhiu năm tiếp xúc.

Sau phát hin này, nhiu bc ph huynh đã ty chay lng đèn Trung Quc, tuy nhiên không phi ai cũng biết được nguy cơ. Ông Huỳnh Văn Khánh gii thích, sn xut lng đèn dành cho thiếu nhi cn phi chú trng vcht lượng, tính thm m, bên cnh đó giá c cũng cn tính toán cho va vi túi tin người mua.

Riêng v phn nhc, công ty K Thut Mi đã đưa vào nhng bn nhc trung thu truyn thng, thay cho tiếng nhc eo éo xa l ca đèn Trung Quc, và đu có tr tin tác quyn. Mt cách làm ăn ngay thng, bên cnh đó là ý thc đu tranh gi gìn bn sc dân tc trong các sn phm văn hóa.

Trong mt th trường nhiu năm qua đã quen vi đèn Trung Quc thì vic chiếm li th phn là điu không hd dàng. Theo ông Huỳnh Văn Khánh, s hin din ca giàn khoan Trung Quc vô hình chung đã là cơ hi, vì trong lch s mi khi có gic ngoi xâm thì người Vit li đoàn kết muôn người như mt. Đi vhàng Vit Nam nói chung và riêng lng đèn trung thu, nếu năm ngoái ch mi chiếm được phân na th trường thì năm nay hàng Trung Quc đã b đy lùi. Ngay c nhng người trung gian ch chú trng đến li nhun bây gi cũng ngi nhp hàng Trung Quc vì không có my người mua.

Là mt doanh nghip va và nh, công ty ca ông Khánh phi t lc, không có s tr giúp ca Nhà nước trong vic đu tranh chng hàng Trung Quc. Không ch đèn trung thu cho tr em, mà đèn lng trang trí lâu nay hàng nhp t Trung Quc vn ph biến – mt s lai căng đáng bun.

Còn hơn mt tháng na mi đến dp rm tháng Tám, nhưng nhng chiếc lng đèn trung thu made in Vietnamhin din trên các quy hàng khp nơi là nim t hào cho người sn xut.


Tr li mùa trung thu cho tr em, khơi dy tình yêu quê hương đt nước, ý thc v bn sc … Nhng chiếc lng đèn nh bé năm nay bt đu lung linh khơi ngun li tình t dân tc Vit.

Thụy My/RFI 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét