Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Hội Ái hữu Hội đồng Nhân quyền LHQ – Tại sao không?


Dân Luận: Hiện tại chúng ta đã có tương đối nhiều hội đoàn xã hội dân sự đấu tranh cho quyền con người và tự do dân chủ xuất hiện ở trong nước. Thiết nghĩ đã đến lúc phải củng cố lực lượng, xây dựng các hội đoàn sẵn có cho mạnh lên, thay vì mở ra nhiều hội đoàn khác nhau mà thành viên điểm mặt qua lại vẫn chỉ từng đó người. Một nhà hoạt động tham gia 3-4 hội đoàn thì thời gian dành cho mỗi hội đoàn sẽ bị giới hạn và hiệu quả công việc làm được sẽ giảm xuống.
Đọc bài “UPR và sự hóa thân của LHQ: của ông Nguyễn Gia Kiểng hôm nay trên Dân luận, tôi thấy bài viết này rất hay, và rất trúng.
Đúng là LHQ đang hóa thân và chúng ta có thể coi họ là tổ chức đồng minh lớn, có thể là lớn nhất, là một chỗ dựa - theo đúng bản chất và danh xưng của nó, cho phong trào đấu tranh dân chủ cho Việt Nam hôm nay. Và chúng ta có thêm hy vọng lớn để củng cố niềm tin Dân chủ.
Còn nhớ những năm cuối thế kỷ trước LHQ bị thao túng hoàn toàn theo những ý đồ riêng của các đại quốc như Nga, Mỹ, TQ, và cái gọi là "thế giới thứ ba" do phe XHCN giật dây... còn các nước khác chỉ lo chạy theo bên nào như những đàn vịt nháo nhác khi có nhiều người cũng xua đuổi! Và VN đã trục lợi rất nhiều trong cái đàn vịt nháo nhác "chống chiến tranh" ấy... Thật đúng là một trò hề 100% của thế kỷ.
Nay, LHQ đã bắt đầu trưởng thành, đã bắt đầu đi vào bảo vệ và xây dựng vấn đề bản chất là Quyền Con người trong từng nước - với Hội đồng Nhân quyền LHQ và các UPR, chứ không chỉ đấu tranh bảo vệ quyền chính đáng của các quốc gia (nhỏ) nữa, thật đáng mừng. Đó là Thiên thời đối với Việt nam.
Thời sinh viên ở trời Âu, tôi có tham gia Hội Tình nguyện viên và Ái hữu LHQ, vì ông thầy tôi là một cựu chuyên gia của LHQ - là người ngưỡng mộ LHQ, và là một thành viên trong Unesco, và vì cha thằng bạn thân nhất của tôi cũng là một chuyên gia của Unesco. Hai người đó ảnh hưởng khiến tôi quan tâm nghiêm túc và dài lâu đến hoạt động của LHQ.
Hồi đó, có rất nhiều tổ chức ái hữu LHQ như thế ở cả hai “phe” Tư bản và XHCN. Ở bên “phía Tư bản”, đó là những tổ chức dân sự NGO tự lập và tự thân vận động hoàn toàn, trong khi ở Balan Hội mà tôi tham gia có sự tài trợ lớn và chỉ đạo sát sao của chính quyền CS Balan lúc đó.
Nhưng, sau một thời gian khá dài tham gia Hội, tôi nhận ra không chỉ những Hội như thế, mà cả bản thân LHQ chỉ như bù nhìn để an ủi lương tâm thế giới hay lương tâm từng cá nhân như tôi, và hoạt động của họ, của chúng tôi - dù rất tâm huyết - cũng chỉ có tác dụng như những trò hề vô tác dụng, nhiều khi phản tác dụng. Hội Ái hữu LHQ cũng bị giằng xé về các thái cực mờ ám như chính LHQ, không có giá trị và định hướng chung... Chính vì nhận ra điều đó, tôi đã ngừng tham gia Hội Ái hữu LHQ đó.
Nay, ba bốn thập kỷ đã trôi qua, LHQ đã và đang hóa thân rất ngoạn mục như thế,nhất là với Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) và các UPRs, nên chăng trong Xã hội dân sự Việt Nam chúng ta hôm nay cũng nên có những Hội Ái hữu và Tình nguyện viên HĐNQ-LHQ như thế để khai thác sự ủng hộ của LHQ và thế giới rất có lợi cho phong trào đấu tranh vì Dân chủ cho VN của chúng ta hôm nay?
Nếu Dân Luận hay Con Đường VN, hay Tổ chức Đa nguyên Dân chủ của ông Nguyễn Gia Kiểng... tổ chức được những Hội như thế ở Việt Nam hôm nay (trong và ngoài nước, bên cạnh LHQ), rất nhiều những người Việt như tôi sẽ nhiệt tình tham gia.
Về pháp lý, tôi cho rằng chính quyền VN sẽ không có cơ sở để công khai cấm một tổ chức dân sự ái hữu LHQ như thế, dù chắc chắn họ sẽ phá hoại bằng mọi cách mờ ám như bản chất và phong cách của họ mà họ đang thể hiện trong mọi vấn đề khác.
Đối với phong trào XHDS VN, chúng ta sẽ có thêm một thành viên khai thác sức mạnh và có sự ủng hộ lớn lao của LHQ với HĐNQ và các UPR của họ.
Cảm ơn ông Nguyễn Gia Kiểng và Dân Luận vì bài viết này, đã góp phần nhen nhóm lại và bắt đầu phục hồi niềm tin của tôi vào LHQ. Cảm ơn.
Phan Châu Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét