Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Trung Quốc đang lèo lái nền kinh tế thế giới ?

Lê Vy (RFI)

Về hồ sơ kinh tế, báo Le Figaro hôm nay đặc biệt quan tâm đến Trung Quốc-cường quốc kinh tế thứ hai thế giới. Tờ báo đặt câu hỏi : « Trung Quốc đang lèo lái nền kinh tế thế giới ?».

Báo Le Figaro nhận định, sau 12 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Trung Quốc vẫn hành động theo luật lệ riêng của mình trên trường quốc tế. Tờ báo nhắc lại một số vụ tranh cãi gần đây giữa châu Âu và Trung Quốc như ngày 04/06/2013, châu Âu tuyên bố đánh thuế pin mặt trời của Trung Quốc, vì lên án Trung Quốc đã trợ giá cho các công ty nhằm phá giá thị trường. Thế là ngay sau đó, Trung Quốc trả đũa bằng việc đánh thuế lên rượu nhập khẩu từ châu Âu. Trung Quốc còn đe dọa đang nắm trong tay « các con bài khác ». Đó chính là mặt hàng xe hơi cao cấp của châu Âu. Do đó, châu Âu tấn công Trung Quốc trên hồ sơ hàng thép ống.

TQ đọ sức với châu Âu về rượu vang ? - REUTERS/Stringer

Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường quốc tế hóa các công ty của mình. Tân Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc không ngại đe dọa rằng « không ai cần đầu tư vào một quốc gia nếu họ không được hoan nghênh » và nếu phát hiện ở nước đó có một số biểu hiện của chính sách bảo hộ. Năm ngoái, ngoài lĩnh vực tài chính, Trung Quốc đã đầu tư 60 triệu euro ở nước ngoài . Năm 2012, so với các châu lục khác, Trung Quốc đầu tư nhiều nhất vào châu Âu (33%) và quan tâm đến ngành năng lượng. Đồng thời, Trung Quốc còn tận dụng mua công nghệ và kỹ năng để các công ty của mình có thể phát triển sau đó.

Báo Le Figaro điểm lại một số vụ thâu tóm lớn gần đây của Trung Quốc đối với các công ty trên thế giới như vụ tập đoàn Sông Hối (Trung Quốc) mua lại tập đoàn thực phẩm Smithfied Food của Hoa Kỳ, hay các công ty của Pháp như Justin Bridou, Cochonou, cho thấy khao khát muốn thâu tóm thị trường thế giới của Trung Quốc. Chính tại châu Âu, Trung Quốc đã nhanh chóng điều động các con tốt của mình trên bàn cờ.

Để mở rộng hơn ra thị trường châu Âu, tập đoàn xe hơi Trung Quốc Great Wall Motors đã chọn đặt nhà máy tại Bulgary. Việc làm này chính là một phương tiện khẳng định sức mạnh của Trung Quốc trên thế giới.

Trung Quốc không muốn dựa hoàn toàn nữa vào xuất khẩu, mà ưu tiên kích thích sức tiêu thụ nội địa hơn là trở thành công xưởng của thế giới. Chính phủ nhắm đến một nền kinh tế vĩ mô « ổn định », củng cố nhu cầu tiêu thụ của người dân trong nước. Trước những bất bình đẳng giàu nghèo đang gia tăng giữa các vùng miền, chính phủ muốn tránh một sự bùng nổ trên đất nước. Bằng chứng là năm ngoái, lương bổng trong lĩnh vực tư nhân khu vực thành thị đã tăng đến 17,1%. Đây là biện pháp mà chính phủ mong muốn nhằm tăng sức tiêu thụ của người dân.

Hiện nay, Trung Quốc không còn đóng vai trò là công xưởng của thế giới. Về vấn đề này, luận điệu của chính phủ Trung Quốc rất rõ ràng. Nếu các công ty nước ngoài nhắm đến thị trường nội địa Trung Quốc sẽ rất được hoan nghênh. Nhưng nếu mục đích là sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu thì nên sản xuất tại các nước khác như Việt Nam, Lào hay Cam Bốt.

Cuối cùng, để áp đặt tầm ảnh hưởng kinh kế của mình trên thế giới, Trung Quốc vẫn giữ vũ khí chính của mình là đồng nhân dân tệ. Trung Quốc tự ấn định hối suất của đồng nhân dân tệ, mà không tuân theo quy tắc cung-cầu trên thị trường như đồng đô-la hay euro. Trong các hoạt động giao thương quốc tế, Trung Quốc luôn dùng đồng nội địa của mình để trao đổi để khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình. Tờ báo nhận định hiện Trung Quốc đang đợi đồng nhân dân tệ trở thành đơn vị tiền tệ trao đổi thứ ba trên thế giới cùng với đồng đô la và euro.

Công ty sản xuất rượu Trung Quốc phô trương thế lực tại Vinexpo

Vẫn liên quan đến Trung Quốc, báo Le Monde cho biết tại Triển lãm rượu Vinexpo đang diễn ra tại Bordeaux có khoảng hai mươi gian hàng Trung Quốc trưng bày tại đây. Theo nhận định từ tác giả bài báo, mỗi tháng, người Trung Quốc mua lại một lâu đài có ruộng trồng nho hay một nhà sản xuất rượu hoặc một nhà cung cấp rượu.

Hiện nay, Trung Quốc là nguồn tiêu thu rượu vang đứng thứ 5 trên thế giới, đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ hàng đầu của rượu vang Bordeaux. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Stéphane Le Foll cũng khẳng định không hề trợ giá cho lĩnh vực rượu vang trong khi Trung Quốc đòi mở cuộc điều tra về rượu vang châu Âu.

Dân Trung Quốc lên thành thị làm ăn bỏ lại con nhỏ ở quê nhà.

Hôm nay, báo Công giáo La Croix cũng quan tâm đến Trung Quốc nhưng ở góc độ khác : « di cư nội địa Trung Quốc bỏ lại 61 triệu trẻ em đơn độc », đó là tựa của bài báo trên La Croix. Hàng trăm triệu nông dân đã rời nông thôn từ 20 năm nay để lên thành thị làm việc và góp phần vào sự phát triển của Trung Quốc nhưng họ đã bỏ lại phía sau đàn con nhỏ cho người già ở quê chăm nuôi.

Bài báo lấy ví dụ ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi có thành phần dân cư chủ yếu là trẻ em dưới 14 tuổi và người già trên 60 tuổi. Đây là nơi cung ứng một lượng công nhân lớn cho đất nước. Tại tỉnh này, nhiều trẻ em phải sống xa cha mẹ và hầu như là rơi vào tình trạng « gần như mồ côi » theo như nhận định của tờ báo. Cha mẹ bỏ đi làm xa thường giao con lại cho ông bà chăm nuôi nếu họ còn sức khỏe tốt, nếu không thì giao lại cho người làng khác chăm mà không hề có tý liên hệ gia đình gì cả.

Thường thì cha mẹ gửi tiền đều đặn về nuôi con nhưng chỉ về quê thăm con vào dịp lễ tết. Bài báo trên La Croix còn đánh giá rằng do xa cách cha mẹ lâu ngày, thiếu tình cảm gia đình và giáo dục của cha mẹ nên chất lượng cuộc sống và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các trẻ này thấp hơn so với trẻ em bình thường sống với cả cha lẫn mẹ.

Hội nghị G8, tổng thống Nga Putin bị cô lập trên hồ sơ Syria

Trở lại thời sự tại châu Âu, báo chí Pháp hôm nay đều quan tâm đến hội nghị G8 đang diễn ra tại Bắc Ai Len nhưng đặc biệt hồ sơ Syria nổi cộm lên nhất và gây nhiều tranh cãi giữa tổng thống Nga Putin với phần còn lại của các lãnh đạo thế giới.

Qua bài viết của tờ Le Monde mang tựa : « Cuộc khủng hoảng tại Syria ngự trị tại Hội nghị G8 », tờ báo nhận định trong ngày đầu tiên diễn ra hội nghị G8, ông Putin có cuộc trao đổi riêng với ông Barack Obama và ông Hollande về hồi sơ Syria. Nếu ông Putin cứ khăng khăng giữ lập trường của mình vào lần họp báo trước đó với thủ tướng Anh David Cameron tại Downing Street hôm chủ nhật rồi thì xem ra trao đổi giữa hai bên sẽ khá căng thẳng.

Tờ báo miêu tả mặt thủ tướng Anh cau có, lên án chế độ Bachar Al-Assas là « độc tài khát máu » trong khi ông Putin thì vênh mặt lên trời công nhận chế độ Damas là « chính phủ hợp pháp ». Tổng thống Nga còn kịch liệt lên án các nước phương Tây ủng hộ quân nổi dậy Syria. Ông Putin gay gắt : « Không cần phải hỗ trợ những người sau khi giết kẻ thù của mình rồi nhai ngấu nghiến các cơ quan nội tạng của họ giữa chốn công cộng », ông có ý ám chỉ đến video được tung ra hồi tháng Năm, một chiến binh Syria moi ruột một người lính.

Giọng điệu công kích của tổng thống Nga cho thấy rõ ràng còn lâu Nga mới bỏ cuộc như báo thiên hữu Le Figaro cũng đồng nhận định : « Tại Bắc Ai Len, ít có hy vọng là ông Putin sẽ nhượng bộ ». Báo kinh tế Les Echos cũng không bỏ qua sự việc này qua bài viết : « Ông Putin bị cô lập trước các đồng nhiệm của mình trên hồ sơ Syria ».

Brazil : Biểu tình nổ ra tại các thành phố lớn

Rời khỏi châu Âu để nhìn sang châu Mỹ La Tinh, tờ báo Le Monde hôm nay cho biết các cuộc biểu tình ngày càng đông tại các thành phố lớn tại Brazil để phản đối cuộc sống quá đắt đỏ. Nguyên nhân theo tờ báo là do « khủng hoảng về giao thông đã gây ra bước đầu của sự nổi loạn trong xã hội ». Đó cũng chính là tựa đề của bài viết.

Theo bài báo, hàng chục ngàn người đổ xuống các đường phố ở Sao Paulo, Rio de Janeiro, Brasilia và nhiều thành phố khác để phản đối việc tăng giá các dịch vụ công cộng, tham nhũng, lãng phí trong chính quyền và chống lại sự nghèo đói. Báo Le Monde nhận định tình hình náo loạn bắt đầu nổ ra sau khi nhà nước thông báo tăng giá xe buýt dù chỉ tăng thêm 20 centime cũng đủ châm ngòi cho sự phẫn nộ trong dân chúng. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi cảnh sát đã dùng bạo lực để ngăn cản.

Lần này, người dân xuống đường không phải để nhảy vũ điệu Sampa mà để thể hiện thái độ tức giận trước sự quản lý sai lệch của chính phủ và các khoản đầu tư công kếch xù tại hai giải bóng đá quốc tế là Cúp Liên đoàn các châu lục và Cúp bóng đá Thế giới (World Cup) 2014 trong khi đó các dịch vụ công như y tế, giáo dục thì đang trong tình trạng thê thảm.

Các cuộc biểu tình mới đây cho thấy những bất ổn ngày càng nghiêm trọng trong xã hội Brazil, một nền kinh tế đang chậm lại và có dấu hiệu của sự tăng trưởng kinh tế đang thoi thóp, đồng thời còn tạo ra vết rạn nứt trong dân chúng. Theo nhận định của người biểu tình thì « những cuộc chống đối trên là tấm gương phản ánh một xã hội Brazil phong kiến và bảo thủ chỉ biết chú tâm đến các cúp bóng đá ». Theo kết quả thăm dò, phần lớn người dân ủng hộ phong trào phản kháng không gây bạo lực.

Kỳ thi tú tài tại Pháp : dấu hiệu của sự chia rẽ trong xã hội

Các báo Pháp cũng quan tâm đến kỳ thi tú tài đang diễn ra tại Pháp. Đặc biệt, báo Cộng sản L’Humanité quan tâm đến sự kiện này dưới một góc độ khá sâu sắc. Theo nhận định của tờ báo thì trong các thí sinh dự thi, phần lớn xuất thân là con em giáo viên trong khi con em của giới công nhân luôn ít hơn… Điều này phản ánh một sự bất bình đẳng xã hội đang có khuynh hướng hằn sâu thêm trong xã hội Pháp từ 15 năm nay. Cuộc thi này phản ánh một hệ thống giáo dục chia rẽ.

Thậm chí giữa những chuyên ngành khác nhau trong kỳ thi tú tài cũng thể hiện một sự phân hóa trong xã hội Pháp. Ví dụ trong số con em giới công nhân có bằng tú tài : 34% đậu tú tài phổ thông ; 31% đậu tú tài kỹ thuật ; 34% đậu tú tài chuyên nghiệp. Trong khi đó, đối với con em giới cán bộ : ¾ có bằng tú tài phổ thông và chỉ có 8% đậu bằng tú tài chuyên nghiệp…Nhìn chung, 40% con em của giáo viên có bằng tú tài chuyên ngành khoa học trong khi chỉ có 4% đối với con em công nhân. Theo kết quả một nghiên cứu mới nhất của Bộ Giáo dục Pháp, « nguồn gốc xã hội quyết định trong định hướng việc học của học sinh cũng như trong việc đậu bằng tú tài ». Hiện tượng này còn rõ nét hơn trong việc đậu bằng tú tài với hạng gì : giỏi, khá hay trung bình…và kết quả cho thấy là con em xuất thân từ gia đình khá giả đậu bằng tú tài với hạng cao.

Đối với nhiều nhà nghiên cứu thì để chống lại tình trạng bất bình đẳng này, cần phải cải thiện việc đào tạo giáo viên. Đồng thời, cần loại bỏ sự cạnh tranh giữa các cơ sỏ giáo dục, mở ra nhiều lớp học hơn để giảm số lượng học sinh trong một lớp, đa dạng hóa các hình thức dạy học. Đảng Mặt trận cánh tả đặc biệt khuyến cáo nên kéo dài chương trình giáo dục bắt buộc từ 3-18 tuổi.

Báo Libération thì quan tâm đến môn thi triết diễn ra vào hôm qua và đăng 4 đề tài thi triết. Các chủ đề chủ yếu đòi hỏi suy luận về chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét