Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Phía sau tấm Huân chương Sao Vàng tặng Kim Nhật Thành

Cầu Nhật Tân


Theo Sắc lệnh số 58/SL ngày 6/6/1947 của Chủ tịch nước Việt Nam DCCH: Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của Việt Nam, để tặng những người có công đức vĩ đại với dân tộc. Ít ai biết rằng, huân chương cao quý của nước Việt Nam đã được vác đi tặng Kim Nhật Thành (Bắc Triều Tiên), đặc biệt trong bối cảnh sau khi nhà độc tài này công khai ủng hộ chế độ diệt chủng Polpot – Iengsary tấn công ta ở biên giới Tây Nam gây ra nhiều vụ thảm sát lớn, công khai ủng hộ bành trướng bá quyền Trung Quốc xâm lược Việt Nam, giết hại nhiều đồng bào ta. Nguy hiểm hơn, họ Kim còn đăng xã luận trên báo Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên) vu cáo Việt Nam xâm lược Lào và Campuchia để thành lập Liên bang Đông Dương, gọi ban lãnh đạo Việt Nam lúc đó là ngu xuẩn … và để rồi ngày 9/9/1988, tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công đã long trọng trao tặng Huân chương Sao Vàng cho họ Kim nhân sang dự Quốc khánh 40 CH Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. 

Ngay sau ngày 30/4/1975, Polpot nhận lệnh từ ông anh Bắc Kinh đã tung ngay lực lượng mạnh chiếm đảo Thổ Chu và Phú Quốc, giết hại trên 500 dân thường của ta. Để làm quà cho chuyến thăm chính thức Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, rạng sáng ngày 25/9/1977 Polpot mở cuộc tấn công lớn cấp sư đoàn lần đầu tiên (có pháo lớn yểm trợ), chúng tiến sâu trên 30 km vào lãnh thổ Việt Nam, chiếm một số xã của các huyện Tân Biên, Bến Cầu, Châu Thành (tỉnh Tây Ninh – chỉ cách TPHCM hơn 100km), tàn sát hàng nghìn dân thường (số liệu cụ thể ta không dám công khai do một số “nhạy cảm chính trị”). Chỉ chưa đầy 3 ngày sau khi vấy máu đồng bào ta, ngày 28/9/1977, Polpot được đón tiếp trọng thể tại Bắc Kinh và sau đó là Bình Nhưỡng. Bàn tay vấy máu của y được Đặng Tiểu Bình, Hoa Quốc Phong, Kim Nhật Thành nồng nhiệt ôm chặt. Đây là chuyến thăm nước ngoài chính thức đầu tiên của Polpot.
Tại Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, Polpot cùng tập đoàn đồ tể (Iengsary, Nuonchea, Son Sen … ) báo cáo với Đặng, Hoa cùng Kim rằng đang thành công lớn xây dựng đất nước không có giai cấp và khoe khoang vừa giáng cho Việt Nam một đòn chí tử. Hoa Quốc Phong thì ngợi khen đây là chiến lược đúng đắn của nhà lãnh đạo thiên tài còn Kim Nhật Thành thì động viên nhà “đại cách mạng” Polpot và hứa đưa thêm vật tư, hậu cần cùng cố vấn quân sự sang giúp y. Ngoài ra, cả Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều động viên Polpot là sẽ ủng hộ tên đồ tể này trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Hứng chí, Kim Nhật Thành còn cho phép nhân viên sứ quán của Khme đỏ tại Bình Nhưỡng được tự do đi lại mà không cần xin phép Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ngày 8/10/1977, Kim Nhật Thành ra tận chân cầu thang ôm hôn Polpot, tiễn y về nước.
Được sự khích lệ và hà hơi tiếp sức của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, từ cuối tháng 10/1977, Polpot càng được thể gia tăng các hoạt động giết hại dân thường ta trên tuyến biên giới Tây Nam. Ngày 31/10/1977, Polpot tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Việt Nam.
Khi Việt Nam đưa quân vào Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Polpot thì những kẻ to tiếng phản đối Việt Nam nhất lại là Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Tờ Lao động của Triều Tiên công khai gọi Việt Nam là kẻ xâm lược đồng thời cáo buộc Việt Nam đe dọa hòa bình, làm mất ổn định khu vực và quốc tế. Ngày 17/2/1979, Trung Quốc tung 60 vạn quân đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới nước ta thì ngay lập tức báo Lao Động của Triều Tiên đăng bài xã luận của Kim Nhật Thành, dùng từ “ngu xuẩn” để chỉ các nhà lãnh đạo Việt Nam, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Triều Tiên với cuộc “chiến tranh tự vệ” của Trung Quốc chống Việt Nam. Mức độ hằn học, tức tối và cay cú của Kim Nhật Thành lúc đó đối với Việt Nam cũng chẳng kém giọng điệu của Đặng Tiểu Bình trên Nhân Dân Nhật báo chút nào.
Giai đoạn 1979 – 1992, Bình Nhưỡng là nơi chua chấp nhiều đầu sỏ Khme đỏ. Nhiều tên còn được Kim Nhật Thành xuống tận cơ sở nghỉ dưỡng, chữa bệnh để động viên “tinh thần rèn luyện và chiến đấu”.
Sau khi Việt Nam rút quân khỏi Campuchia, Bình Nhưỡng vẫn giữ thái độ rất lạnh nhạt với Việt Nam. Chỉ sau khi họ Kim chết đi (1994) và Triều Tiên bị cả thế giới cô lập, cấm vận do phát triển vũ khí hạt nhân, Triều Tiên mới lại có động thái xích gần với Việt Nam. Song lúc này, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển và giữ mức độ ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, đồng thời Việt Nam bị nhiều mối quan hệ đối ngoại khác ràng buộc. Khi Việt Nam giao cho Hàn Quốc số công dân Triều Tiên bị Việt Nam bắt tại Hà Nội thì Triều Tiên lại phản ứng dữ dội và triệu hồi đại sứ của họ tại Hà Nội. Đây là phản ứng ngoại giao dữ dội nhất của một nước cộng sản đối với Việt Nam. Đáp lại, Việt Nam “treo” chức đại sứ của mình tại Bình Nhưỡng trong gần hai năm và sau đó chỉ cử 1 cán bộ cấp rất thấp (không tương đương lãnh đạo cấp vụ) và không thuộc cơ quan đối ngoại sang Bình Nhưỡng làm đại sứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét