Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine


Lính Nga trên bán đảo Crimea. Ảnh Reuters
Lính Nga trên bán đảo Crimea. Ảnh Reuters
Ukraine, Nga, EU và phương Tây đang rất nóng trên truyền thông thế giới. Putin có toàn quyền dùng quân tấn công Ukraine, nhất là chiếm bán đảo Crimea.

Vài sự kiện chính trong ngày qua.
- Quốc hội Nga chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Putin gửi quân đến Ukraine.
- Thủ tướng chưa được chấp thuận của vùng Crimea (Ukraine) đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin giúp đỡ để bảo vệ hòa bình
Chính phủ lâm thời tại Kiev nói không có thái độ gây hấn. Họ cũng nói sẽ không thách thức quân sự với Nga.
- Nhà chính trị hàng đầu của Ukraine, Vitali Klitschko, đã yêu cầu quốc hội xem xét tổng động viên toàn quốc
- Quân không rõ nguồn được cho là quân đội Nga đa bao vây những điểm chính trên bán đảo Crimea
- Tổng thống Mỹ cảnh báo Moscow, mọi hành động can thiệp quân sự của Nga sẽ bị trả giá. Ông cho rằng, nhân dân Ukraina cần được tự quyết định về tương lai của chính họ.
- Obama nhắc nhở Putin rằng, mấy ngày trước, chính TT Nga đã cam kết là không can thiệp vào chủ quyền của Ukraina. Tuy nhiên John Kerry nói, cần phải xem người Nga làm gì hơn là tin vào lợi họ nói. Quả nhiên, Kerry khá tỉnh táo.
- Đại sứ Ukraina tại Liên Hiệp Quốc, ông Yuriy Sergeyev, thông báo trong một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an, các máy bay trực thăng tấn công và các phi cơ vận tải quân sự của Nga đã vượt qua biên giới vào Crimea. Ukraine muốn có được sự ủng hộ tinh thần và chính trị từ cộng đồng thế giới. Ông cho biết, những gì đang diễn ra tại nước ông là “khủng khiếp.”
Lời bình 
Như dự đoán, chiến sự sẽ tập trung vào vùng Crimea nơi có đa số người Nga, có Sevastopol là nơi hải quân Nga đóng và thuê trong 42 năm.
Đưa quân vào Ukraine, Putin có thể chiếm được Crimea như đã chiếm Ossetia của Georgia, nhưng người Nga sẽ mất hoàn toàn Ukraine vốn có đa số dân nghiêng về EU và phương Tây. Georgia đã ngả hẳn theo phương Tây vì cuộc xâm lược năm 2008 của Nga. Đó là cái giá mà Putin phải rất cẩn thận trước khi chiếm Crimea. Mất Ukraine, EU tiến gần Nga hơn.
Putin đang đứng trước những lựa chọn: (1) Bảo vệ kẻ ăn cắp Yanukovych mà người Nga đã góp phần không nhỏ trong việc tha hóa chính thể này. Dân chúng sẽ chê cười như vụ Putin che giấu Snowden; (2) Không tấn công Ukraine sẽ bị cho là hèn, tấn công sẽ bị thua trên mọi phương diện, cho dù vài chiến thắng ban đầu do áp đảo về lực lượng quân sự. Kịch bản Tiệp Khắc, Hungary, Afganistan là những bài học cho người Nga.
Đó là những lựa chọn mà bất kỳ người lãnh đạo tầm quốc tế không nên bị rơi vào. Putin đang lật đật.
Bị chìm sâu vào chiến tranh với người hàng xóm như Ukraine sẽ làm Nga suy yếu, mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Putin sẽ tự rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của mình như Yanukovych.
Bài học cho Putin: Tha hóa những lãnh đạo quốc gia khác bằng vũ khí, tiền bẩn, dầu hỏa và khí đốt, ông đang bước vào cái bẫy của chính mình. Nếu Yanukovych và đám quân dưới quyền trong sạch, không làm con rối của Nga, dân Ukraine không đổ ra Maidan. Và Putin không phải ra tay như bây giờ.
Phương Tây và thế giới dân chủ cũng mừng khi những chính thể còn hơi hướng cộng sản cuối cùng như Ukraine và Nga đánh nhau và tự suy yếu.
Nguồn: HM. 1-3-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét