Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Những bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử Oscar

Những ngôi sao trẻ nhất từng đoạt giải Oscar


Bên cạnh những diễn viên gạo cội, lịch sử 85 năm của giải Oscar cũng từng chứng kiến không ít những diễn viên trẻ chiến thắng ngoạn mục tại giải thưởng danh giá này.

 
Tatum O’Neal và con gái
Nhân dịp lễ trao giải Oscar lần thứ 86 (diễn ra vào ngày 2.3 tới đây), trang Hollywood Reporter vừa tổng hợp những diễn viên trẻ nhất từng tỏa sáng dưới ánh hào quang của tượng vàng Oscar.
Tatum O’Neal, 10 tuổi
Năm 1974, nữ diễn viên Tatum O’Neal rinh tượng vàng Oscar khi mới lên 10. Cô giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Paper Moon.
Trong phim này, ngôi sao nhí đóng cùng với cha mình là diễn viên Ryan O’Neal.
Anna Paquin, 11 tuổi
Bộ phim The Piano của đạo diễn Flora McGrath đã đem về cho Anna Paquin giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất vào năm 1994. Cô bé Paquin đáng yêu ngày đó giờ đã là một tên tuổi nổi bật của làng điện ảnh. Hiện tại, cô là ngôi sao của loạt phim về ma cà rồng True Blood trên kênh HBO.
 
Anna Paquin nhận tượng Oscar năm 11 tuổi
Patty Duke, 16 tuổi
Một diễn viên trẻ nữa giành chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là Patty Duke. Người đẹp giành giải thưởng này ở lễ trao giải Oscar năm 1963 cho vai diễn trong phim The Miracle worker.
 
Nữ diễn viên Patty Duke nhận sao trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood vào năm 2004
Timothy Hutton, 20 tuổi
Nam diễn viên Timothy Hutton giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Odinary people vào năm 1980. Odinary people, với sự tham gia của hai ngôi sao Mary Tyler Moore và Donald Sutherland, cũng giành chiến thắng Phim hay nhất tại Oscar năm đó.
 
Chàng trai 20 Timothy Hutton ngày nào giờ đã bước qua tuổi ngũ tuần
Jennifer Lawrence, 22 tuổi
Năm 2013, mỹ nhân Jennifer Lawrence được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn xuất thần trong phim Silver lining playbooks. Năm nay, Lawrence góp mặt trong bảng đề cử Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim American Hustle.
 
Jennifer Lawrence xinh như công chúa tại lễ trao giải Oscar 2013
Marlee Matlin, 22 tuổi
Cũng giành tượng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 22 tuổi như Jennifer Lawrence, tuy nhiên, nếu tính thời điểm thì Matlin lớn hơn Lawrence 1 tháng tuổi. Matlin giành giải (năm 1987) cho vai diễn ấn tượng trong phim Children of a lesser God. Đây cũng là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của Matlin.
 
Marlee Matlin là diễn viên khiếm thính duy nhất từng giành giải Oscar
Janet Gaynor, 22 tuổi
Nữ diễn viên Janet Gaynor giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần đầu tiên vào năm 1929. Tuy nhiên, cô không giành chiến thắng vì một mà những ba bộ phim. Đó là các phim 7th Heaven (năm 1927), Street Angel (năm 1927) và Sunrise (năm 1928). Vào thời điểm đó, các diễn viên có thể chiến thắng một giải thưởng cho vai diễn ở nhiều phim khác nhau.
 
Người đẹp Janet Gaynor là Nữ diễn viên chính xuất sắc đầu tiên của Oscar
Anne Baxter, 23 tuổi
Năm 1947, cô đào Anne Baxter giành chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim The Razor’s Edge. Ngoài chiến thắng này, Baxter còn được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vào phimAll about Eve (năm 1951).
 
Vẻ đẹp biểu tượng của Hollywood Anne Baxter
Joan Fontaine, 24 tuổi
Với vai Lina trong phim Suspicion, nữ diễn viên xinh đẹp Joan Fontaine đã giành tượng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 1942. Hôm 15.12.2013, Fontaine đã qua đời trong một giấc ngủ tự nhiên, thọ 96 tuổi.
 
Không những có tài năng diễn xuất, Joan Fontaine còn sở hữu vẻ đẹp quyến rũ
Audrey Hepburn, 24 tuổi
Diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn từng 5 lần được đề cử Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất nhất. Tuy nhiên, cô chỉ giành được một giải vào năm 1954 nhờ bộ phim hài lãng mạn nổi tiếng Romance holiday. Đây cũng là đề cử Oscar đầu tiên của ngôi sao này.
 
Audrey Hepburn luôn là biểu tượng của nhan sắc và thời trang
Teresa Wright, 24 tuổi
Năm 1943, Teresa Wright giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ phim Mrs.Miniver. Cũng trong năm này, Wright còn được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ phim The pride of the Yankees.
 
Nữ diễn viên Teresa Wright bên cạnh huyền thoại điện ảnh Mỹ Gary Cooper
Goldie Hawn, 24 tuổi
Với vai diễn Toni Simmons trong phim Cactus Flower, người đẹp Goldie Hawn đã mang về tượng vàng Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải lần thứ 42 (năm 1970).
 
Goldie Hawn (trái) bên cạnh con gái, nữ diễn viên Kate Hudson
Angelina Jolie, 24 tuổi
Có vẻ như 24 là "tuổi vàng" của các nữ diễn viên Hollywood. Ngôi sao đình đám Angelina Jolie cũng giành tượng Oscar đầu tiên của mình vào năm 24 tuổi. "Bà Smith"  giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất vào năm 2000 cho vai diễn trong phimGirl, Interrupted.
 
Angelina Jolie luôn là tên tuổi nổi bật từ khi bước vào làng giải trí
Ngoài ra, còn một ngôi sao nữa từng được trao tượng Oscar khi mới lên 6 tuổi, đó là huyền thoại Shirley Temple. Bà là người nhỏ tuổi nhất được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, đơn vị tổ chức Oscar, vinh danh vào năm 1935. Tuy nhiên, đó là một giải Oscar vinh dự, không nằm trong các hạng mục tranh cử chính thức.
Vì vậy, kỷ lục người nhỏ tuổi nhất chạm tay vào tượng vàng Oscar chính thức hiện vẫn do Tatum O’Neal nắm giữ.


 


Những bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử Oscar

Dù được chọn ra bởi hội đồng giám khảo của giải Oscar danh giá nhưng không ít bộ phim đoạt danh hiệuPhim xuất sắc nhất vẫn gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí khiến khán giả bất bình.


Cảnh trong phim Forrest Gump
1. Forrest Gump
Chiến thắng tại giải Oscar 1995, Forrest Gump được coi là bộ phim gây ra nhiều ý kiến trái chiều nhất trong lịch sử giải thưởng danh giá này.
Theo trang What Culture, đây là bộ phim "đáng chán nhất" từng được làm tại Hollywood. Và dù mang ý nghĩa lên án những giá trị lỗi thời nhưng Forrest Gump vẫn không thuyết phục được giới phê bình bằng hai đối thủ nặng ký khác là Pulp fiction Shawshank redemption.
Pulp fiction được xem là ví dụ điển hình cho thể loại phim hậu hiện đại và là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Quentin Tarantino. Trong khi đó, Shawshank redemption đứng đầu danh sách "Những kẻ thua cuộc vĩ đại nhất mọi thời đại của Oscar" và nhiều danh sách phim hay nhất khác.
Số điểm của Forrest Gump trên trang IMDb là 8,8/10, Pulp fiction 9/10 và Shawshank redemption 9,3/10.
2. Rocky

Cảnh trong phim Rocky
Năm 1977, danh sách ứng cử viên cho hạng mục Phim xuất sắc nhất được xem là nơi quy tụ khá nhiều kiệt tác của điện ảnh, như bộ phim chính trị hay nhất All the President’s men, phim trào phúng về giới truyền thông hay nhất Network, phim có sự nghiên cứu nhân vật tốt nhất Taxi driver, một trong những phim ca nhạc tiểu sử hay nhất Bound of glory...
Tuy nhiên, chiến thắng lại thuộc về bộ phim Rocky, kể về một kẻ đòi nợ cũng là võ sĩ quyền anh một thời. Mặc dù có thể xem đây là một trong những phim về quyền anh hay nhất và được cả giới phê bình lẫn người hâm mộ yêu thích nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, nó không xứng tầm so với các đối thủ còn lại.
Theo IMDb, Rocky được 8,1/10, All the President’s men 8/10, Taxi driver 8,4/10 và Network 8,2/10.
3. Ordinary people

Cảnh trong phim Ordinary people

Nhiều người gọi Ordinary people là "bộ phim đã cướp lấy giải Oscar của Raging bull".
Trang Time nhận xét: "Hầu như mọi người đều công nhận bộ phim Raging bull của Martin Scorsese là bộ phim xuất sắc nhất của thập niên 1980, ngoại trừ Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ".
Chính vì vậy, danh hiệu Phim xuất sắc nhất đã được trao cho tác phẩm đầu tay của đạo diễn Robert Redford tại lễ trao giải Oscar lần thứ 53. Tiếc rằng, bộ phim không để lại dấu ấn lâu dài.
Trang IMDb chấm Ordinary people được 7,9/10 và Raging bull 8,3/10.
4. Shakespeare in love

Cảnh trong phim Shakespeare in love

Việc bộ phim về nhà soạn kịch tài ba của Anh nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ được trang What Culture đánh giá là "một trò đùa của năm 1999". Đặc biệt, khi phim nhận được tổng cộng 7 giải thưởng, trong đó có danh hiệu Phim xuất sắc nhất.
Hài hước, lãng mạn với hình ảnh đẹp lung linh là tất cả những gì bộ phim có. Nó thiếu hẳn sự sáng chói hoặc sắc sảo mà nhiều kẻ chiến thắng của những năm khác có được. Rõ ràng, có nhiều ứng cử viên xứng đáng hơn, trong đó có tác phẩmSaving private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan) của đạo diễn Steven Spielberg.
Phim nhận được 7,2/10 điểm trên trang IMDb, thua xa con số 8,6/10 của Saving private Ryan.
5. How green was my valley

Cảnh trong phim How green was my valley

Công bằng mà nói, How green was my valley (1941) được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều công nhậnCitizen Kane, một bộ phim khác được sản xuất cùng năm, mới xứng đáng đứng vào danh sách phim hay nhất của mọi thời đại. Dù vậy, giải Oscar vẫn được trao cho How green was my valley.
Một số trang đã lý giải rằng, Citizen Kane được thực hiện dựa trên hình tượng của ông trùm báo in William Randolph Hearst. Vào thập niên 1940, Hearst là một trong những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất của Mỹ. Chính vì thế, ông đã tìm mọi cách ngăn chặn bộ phim được phát hành vì sợ rằng hình ảnh của mình sẽ bị tổn hại. Và để xoa dịu cơn giận của ông trùm, đạo diễn Orson Welles đã không được nhận giải Phim xuất sắc nhất.
Trang IMDb cho Citizen Kane 8,5/10, trong khi chỉ cho How green was my valley 7,9/10.
6. Crash

Cảnh trong phim Crash

Cuộc đua giành tượng vàng năm 2006 có thể được coi là cuộc chiến giữa các nhà phê bình của hai bờ Đông - Tây. Các nhà phê bình bờ Tây thích thú với Crash, một bộ phim xoay quanh vấn đề phân biệt chủng tộc tại Los Angeles (Mỹ).
Nhưng bờ Đông lại cho rằng, phim đã đơn giản hóa quan điểm chính trị về chủng tộc và có quá nhiều những tình tiết bất ngờ và trùng hợp được sắp đặt sẵn. Họ đánh giá cao Brokeback mountain hơn vì phim đã phá vỡ hình mẫu vốn được yêu quý của những chàng cao bồi, sự nam tính và chủ nghĩa cá nhân để kể lại chuyện tình đồng tính đầu tiên của Hollywood.
Trang What Culture cho rằng, việc trao giải cho Crash cho thấy các giám khảo của Oscar khi đó vẫn chưa sẵn sàng để cho một bộ phim về đồng tính được nhận giải thưởng danh giá nhất.
Crash nhận số điểm là 7,9/10 và Brokeback mountain là 7,7/10 trên trang IMDb.
Lin Trần(Ảnh chụp màn hình từ clip)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét