Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

'Trực thăng rơi không phải vì quá cũ'


Trung tướng Võ Văn Tuấn bác bỏ việc chiếc trực thăng gặp tai nạn là do quá cũ


Công suất động cơ giảm đột ngột là nguyên nhân gây ra tai nạn trực thăng hôm 7/7 ở thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, khiến 18 quân nhân tử nạn, một tướng quân đội Việt Nam được báo trong nước dẫn lời cho biết.
Hôm 7/7, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam xác nhận với BBC rằng vụ việc xảy ra vì "trục trặc kỹ thuật hàng không", nhưng bác bỏ việc chiếc trực thăng gặp tai nạn vì quá cũ.
Nguyên nhân được công bố chính thức mới nhất do Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân của Việt Nam, đưa ra hôm 11/7.
Cùng ngày, hôm thứ Sáu, một lễ tang của các nạn nhân đã được tổ chức ở ngoại thành Hà Nội, với sự có mặt của một số lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản và Quân đội, trong đó có các ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Đảng, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng và ông Hoàng Trung Hải -Phó Thủ tướng.
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam, cũng gửi vòng hoa tới viếng.
Chiếc trực thăng Mi-171 số hiệu 01 của trung đoàn không quân 916, sư đoàn không quân 371, chỉ "vừa cất cánh nên chưa đủ độ cao và không đủ thời gian cho động cơ thứ hai bù công suất cho động cơ trục trặc", ông Cách cho biết.
"Trong trường hợp này, phi công phải hạ cánh nhưng vị trí máy bay lúc đó ở nơi có đông dân cư, đặc biệt là gần chợ nên nếu máy bay hạ cánh sẽ gây ra thiệt hại cho người dân".

Tình trạng nguy kịch

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc trực thăng mang theo 21 người, trong đó có tổ lái ba người.
Theo thông báo của Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng Việt Nam, máy bay bị cháy động cơ và rơi nhưng tổ phi công đã "dũng cảm cố gắng điều khiển máy bay ra khu đất trống để tránh thương vong vào khu dân cư".
Trên khoang ngoài ba phi công có hai giảng viên, số còn lại là chiến sỹ tham gia huấn luyện nhảy dù, 16 người chết tại chỗ, 2 người khác đã qua đời tại bệnh viện, vẫn theo nguồn này.
Hiện vẫn còn 3 quân nhân khác đang được điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, tuy nhiên cả 3 đều đang trong tình trạng nguy kịch, truyền thông Việt Nam cho biết.
Tang lễ cho 18 quân nhân được tổ chức ở ngoại thành Hà Nội hôm 11/7, với sự có mặt của các lãnh đạo cao cấp
Đài VOV trong tin đăng ngày 12/7 cho biết tình trạng của 1 trong 3 người đang "diễn biến nặng hơn", trong khi 2 người còn lại đã bị "cắt bỏ các tổ chức hoại tử bỏng, tháo khớp gối do không còn khả năng bảo tồn".
Cả 3 đang "trong tình trạng bỏng sâu từ 40 – 50% diện tích, bỏng hô hấp do hít phải khí nóng, bị đa chấn thương, rạn sọ não, dập phổi," VOV dẫn lời giới chức bệnh viện cho biết.
"Các bệnh nhân đang được lọc máu để thải độc, chống nhiễm độc cũng như tình trạng suy thận" và "đều thở máy, đồng thời tiên lượng cũng rất nặng."
Được biết, vụ rơi máy bay trực thăng đang trong phi vụ huấn luyện nhảy dù ở Hòa Lạc là một trong những vụ gây thương vong nhiều nhất trong các vụ tai nạn máy bay của quân đội Việt Nam thời kỳ gần đây.
Cách đây bốn năm, một vụ tai nạn xảy ra cùng đúng ngày 7/7 làm một chiến đấu cơ Mic-21 của không quân Việt Nam 'đâm xuống ruộng nhưng phi công thoát nạn'.
Năm 2008, một vụ rơi máy bay An-26 xảy ra tại ngoại thành Hà Nội làm năm người tử nạn.
Năm 2009 xảy ra hai vụ tai nạn máy bay quân sự làm ba phi công thiệt mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét