Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Bên Thắng Cuộc Nhằm Mục Đích Gì?


(Tuỳ Bút, phiếm luận Xã Hội)

Những Khó Khăn Của Công Cuộc Hoà Giải Hôm Nay:

Chúng tôi nói Những Khó Khăn là vì vào 30/4/1975, TT VNCH Dương Văn Minh kêu gọi Bình Sĩ VNCH ngưng bắn, buông súng, để đầu hàng với mục đích Hoà Giải với Phe Bắc Việt và MT Giải Phóng Miền Nam hầu tránh một Cuộc Tàn Sát huynh đệ. Lúc này Lực Lượng Bộ Đội Miền Bắc do tướng Văn Tiến Dũng chỉ huy tiến vào Saigon và Họ kêu là Giải Phóng. Nhưng có phải đó là Sự Kiện Giải Phóng hay không, theo HĐ Ba Lê?

Vừa mới đây, trong Diễn Đàn Internet, một cuốn sách nhan đề “Bên Thắng Cuộc” của tác giả Huy Đức phát hành trên Mạng, khiến cả Quốc Nội & Hải Ngoại xôn xao, bình luận, phe khen, phe chê và phe giữ im lặng. Cuốn Sách này có 2 phần (1 & 2). Phần 1 gồm các Chủ Đề: Phần A. Miền Nam <I. 30/4/75 II. Cải Tạo III. Đánh Tư Sản IV. Nạn Kiều V. Chiến Tranh VI. Vượt Biên VII. Giải Phóng>. Phần II. Thời LT Lê Duần <VIII. Thống Nhất. IX. Bắc Hoá. X. Xã Hội CN Đổi Mới. XI. Kampuchia>. 

Cuốn Sách này do Báo Nguời Việt giới thiệu, bị CĐ Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ miền CA, phản đối và cho rằng tác giả Huy Đức thiên vị, bênh vực CQ CSVN, thiếu trung thực. Phía VNCH đã không được Huy Đức sưu tầm và phóng sự đầy đủ. Một ví dụ như ở Chương Tù Cải Tạo, Huy Đức chỉ nghe một chiều và mô tả Đây Là một Chương Trình tốt đẹp của CQVNCS, trong khi đại đa số các Quân Nhân VNCH ở các Trại Tù Cải Tạo là một Cực Hình, đầy sự Khủng Bố và Đe Doạ, thiếu thức ăn và thuốc thang, ngoài ra còn bị làm lao dịch kiệt quệ ờ nhiều nơi. Trên Thực Tế, việc Giải Phóng Miền Nam, người CSVN đã không tôn trọng Nhân Quyền, mặc dù tướng thiên CS Dương Văn Minh đã tuyên bố Hoà Giải Dân Tộc khi đầu hàng. 

Cuốn Sách cũng được nhiều nhà trí thức đọc và cho ý kiến. Tiến sĩ Đinh Xuân Quân & Nhà Báo Bùi Tín kết luận: [Hai quyển Bên Thắng Cuộc 1 & 2 nói lên được cái thâm ý của tác giả. Huy Đức bộc bạch: “Tôi không nghĩ là mình nằm trong phạm vi điều chỉnh các qui định đó. Tôi ý thức được những việc gì mình đang làm. Sự thật không chỉ giúp chúng ta tìm ra những phương thuốc đúng để chữa lành các vết thương cũ mà còn giúp những người đang nắm vận mệnh quốc gia không vi phạm những sai lầm mới. Không ai muốn hứng chịu những điều không hay nhưng nếu cứ trú ngụ trong sự sợ hãi thì sự thật sẽ không bao giờ được nói ra, bạn ạ!” Việt Nam XHCN lúc nào cũng tìm cách “lấp liếm” khi nói chuyện với dân và lúc nào cũng bưng bít thông tin. Huy Đức đã cố nói lên sự thật mà đa số người dân trong nước không biết, như chính vì các chính sách “duy ý chí” mà ĐCSVN đã phá nền kinh tế miền Nam, làm nghèo và bóc lột dân chúng qua những vụ đổi tiền, tranh cãi trong nội bộ về quy trình cải cách kinh tế và chính trị để cứu vãn tình thế, vụ Tết Mậu Thân, cần tiếp tục cải cách, đổi mới kinh tế và chính trị.

Theo chúng tôi, quyển sách này nói lên mục tiêu sâu xa của tác giả, là: “The Truth will set you free – Sự thật sẽ giải phóng cho con người”. Sống mãi trong sự dối trá, tinh thần con người được cấu tạo bởi toàn cái giả. Khi biết được Sự Thật, người ta được giải phóng ra khỏi khối sương mù giả dối. Quyển sách Bên Thắng Cuộc nhằm mang lại sự thật cho dân Việt Nam, nhất là khối dân đang ở trong nước, hằng ngày vẫn đọc vẫn nghe 800 tờ báo và các loại đài, nhưng tất cả đều đồng ca một điệu, vì được điều khiển chỉ bởi một tổng biên tập, là đảng CSVN. Trong lời mở đầu Huy Đức có nói “… chính những người cộng sản cũng không có điều kiện để hiểu những gì Đảng đã mang đến cho đất nước này. Những người cộng sản có lương tri chắc chắn sẽ đón nhận sự thật một cách có trách nhiệm. Không ai có thể đi đến tương lai một cách thành công nếu không hiểu trung thực về quá khứ.” Ngụ ý quyển sách cho thấy các giá trị như nhân quyền, tự do về tư tưởng và văn hóa, tự do tín ngưỡng, ngôn luận, cư trú và về kinh tế v.v. (những đặc điểm của nền tảng cho chế độ miền Nam) ngày càng là các đòi hỏi bức thiết của mọi tầng lớp dân chúng Việt Nam.

Quyển sách cần được đọc nhiều lần vì nó giúp người đọc có một cái nhìn về chính trường – XHCN nhất là sau tháng 4 năm 1975. Người Việt Nam có thể nhìn một cách bao quát và hiểu rõ hơn về những chuyện đã xẩy ra mà “nhà nước” không muốn họ nghe hay hiểu. Người đọc quyển sách này tin rằng “The truth will set you free – Sự thật sẽ giải phóng bạn” là mục đích của tác giả Huy Đức và điều này sẽ mang nhiều thay đổi tích cực cho VN vì họ có thể đánh giá lịch sử cận đại với một các nhìn tổng quát mà ĐCSVN không muốn họ thấy. Quyển sách này sẽ giúp hai phe (thắng và thua, nói tóm là dân VN) tái khẳng định sự thật qua những việc đã xẩy ra từ 1975 đến nay. Vì mù quáng hay ngây thơ theo một chủ nghĩa mà VN đã phải trải qua bao vấn nạn, bao khó khăn, một kinh tế thịnh vượng miền Nam bị phá hủy hoàn toàn chỉ vì “quá ngu xuẩn vì duy ý chí.”

Sống trong lòng chế độ ở Việt Nam mà đề cập tới các sự kiện viết trong quyển sách này là một điều khó khăn và là mối đe dọa cho cá nhân Huy Đức. Tác giả, dù được đào tạo trong một thể chế độc tài, đã tự vượt ra khỏi đủ loại trói buộc để dũng cảm nói lên các ưu tư chân thật về những vấn đề của đất nước. Điều đó cho thấy sự đè nén và dối trá không thể nào đày ải con người lâu dài mãi mãi, phải có lúc ý thức và lương tri bùng lên để cất tiếng nói trung thực của mình.

Mong là qua quyển sách này sẽ có sự tái xác định về XHCN và mạnh mẽ tiếp tục “Đổi Mới” theo kinh tế thị trường, nhà nước đối sử bình đẳng với mọi thành phần kinh tế, chấm dứt việc ưu đãi quốc doanh thối nát kém hiệu quả, và những nhóm tư bản bè phái (crony capitalism). Phải có quyền bình đẳng kinh tế trong việc sở hữu các phương tiện sản xuất, nhất là đất đai (nói là do dân làm chủ tập thể đất nhưng các quan trong bộ máy nhà nước được giữ quyền quản lý, đòi lại đất từ người nông dân bất cứ lúc nào. Việc này tạo ra nạn tham ô, oán hận và phản đối kéo dài).

Văn hào Nga Alexander Solzhenitsyn đã nói trong diễn văn nhận giải Nobel Văn Chương của ông: “Một lời nói của sự thật có trọng lượng hơn cả trái đất. One word of truth shall outweigh the whole world”.

Với Sự Thật, dân ta sẽ được giải phóng. Quyển sách này, như một bước mở đầu, đang làm công việc đó.

Ts. Đinh Xuân Quân]

[Nhà báo Bùi Tín nhận xét về cuốn sách Bên Thắng Cuộc, phần I, công bố gần đây của tác giả Huy Đức, và cho rằng cuốn sách là một "công trình" hiếm có, can đảm, đáng khâm phục.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng sách còn nhiều hạn chế về quan điểm và nhầm lẫn, sai sót khách quan về các chi tiết sự kiện và sự thực lịch sử, điều mà ông cho rằng cần sửa chữa và có thể được khắc phục tốt hơn bởi một thế hệ có tầm nhìn và quan điểm mới hơn về dân chủ và khách quan lịch sử.

Xin mời quý vị theo dõi toàn văn cuộc trao đổi giữa BBC Việt ngữ và cựu Đại tá Bùi Tín ở mục nghe xem và bài viết giới thiệu ý kiến của ông. ] .

Đài TV SBTN với ông Ngô Kỷ & SNV Thanh Phương trong Youtube tham khảo thì kết án Tờ Tiếng Việt quảng cáo Cuốn Sách Bên Thắng Cuộc là tiếp tay với CĐ CSVN qua hình ảnh và một số phần trong sách mà nội dung thiếu sót, hoặc thiên vị, hoặc chưa có kinh nghiệm sưu tập chuyên môn của tác giả. Cộng Đồng Người Việt Quận Cam cũng kết án Cuốn Bên Thắng Cuộc là hoàn toàn chủ đích tuyên truyền của CQ CSVN thôi.

Sự khó khăn hôm nay chính là Thái Độ của Chúng Ta hai bên Quốc Cộng, chưa đủ hoà hoãn và bình tĩnh để nhận định, phân tách sự kiện lịch sử, những ưu và khuyết điểm của kịch bản Chiến Tranh Việt Nam đã qua 40 năm. Cái Thành Kiến Tâm Lý và Xã Hội này là một khó khăn đầy thách đố cho cả mọi thành phần Dân Tộc khi muốn tìm vào sự Hoà Giảii chân thật. 

Cái khó khăn tiếp theo chính là vấn đề bảo vệ Quyền Lực & Quyền Lợi của CQ CSVN, vì một số đông 3-4 triệu đảng viên, khó mà hy sinh những gì Họ đã đạt để hoả đồng vào Nhu Cầu Quân Bình Mức Lạc Phúc của Quần Chúng, nhất là Phần Điều Chỉnh Ý Hệ Chính Trị theo Nguyên Tắc Dân Chủ, Tự Do, và Tôn Trọng Nhân Quyền. Một ví dụ điển hình là Miến Điện đang chật vật v/v chuyền hoán từ CĐ Độc Tài Quân Phiệt sang Dân Chủ Tây Phương hôm nay. Quần Chúng Việt Nam có nhiều tầng lớp và sự ảnh hưởng CĐ Chính Trị Quốc Cộng của họ khác nhau, nhất là những Nạn Nhân CS trong thời kỳ Cưỡng Chiếm Miền Nam của VNCH, mặc dù Hiệp Nghị có phác hoạ một số Phương Thức Hoà Giải ôn hoà và Tôn Trọng Nhân Quyền Dân Chúng nhưng CQ CSVN vớii cái nhìn hấp tấp từ phương Bắc không thấy những Phương Cách để Hoà GiảI Dân Tộc và nhiều yều tố của Nền Kinh Tế, như chính tác giả Huy Đức cũng đã tường trình trong Bên Thắng Cuộc.

Hơn nữa, sau khi Thống Nhất Lãnh Thổ rồi thì CQCSVN đã hảnh sử nhiều Phương Cách chà đạp sự Tự Do, Dân Chủ, và tôn trọng Nhân Quyền của chính Công Dân mình, như các thành phần Yêu Nước, còn đang bị cầm tù trong các Nhà Tù hiện nay, dù Họ chỉ muốn đấu tranh cho Công Bình và Lẽ Phải. Có lẽ các nhà Lãnh Đạo VNCS cần suy tư và phản tỉnh vì Mình là Giai Cấp Lãnh Đạo một Nền Văn Hoá đầy hứa hẹn và cũng đầy thách đố và nhậy cảm với Quần Chúng. 


Ở Phía Các Nhà Lãnh Đạo VNCS Với Cái Nhìn Về Tương Lai:

Để tránh xẩy ra một Cuộc Cách Mạng ở tương lai, chúng tôi nghĩ các Nhà Lãnh Đạo VNCS phải tức khắc hội thảo và tìm ra những Phương Cách hữu hiệu nhất để Quân Bình Hoá Ý Hệ Chính Trị đang mong muốn của Dân Tộc, cả trong & ngoài nước hiên nay. Chỉ khi nào Qúy Vị buông ra những Tham Vọng về Quyền Lực & Quyền Lợi để cùng phối hợp mọi Tài Năng của Dân Tộc, chúng ta mới hi vọng có một Tương Lai sáng sủa mà thôi. Quý vị phải bắt đầu làm lại cái Tiến Trình Ngày 30 tháng 4, năm 1975 và phải chính thức Xin Lỗi Đồng Bào Toàn Quốc, dù Lập Trưởng Chính Trị, Tôn Giáo, Xã HộI khác biệt, tức là phải Ứng Xử thật thích đáng để Quần Chúng trong & Ngoài Nước được thoải mái với Nhân Cách & Đường Lối phản tình & điều chỉnh của Quý Vị. 

Trong bao lâu, Lập Trường Chính Trị không điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng của quần chúng, Qúy Vị vẫn đưa Đất Nước vào những Ngọn Sóng Phiêu Lưu của thời đại Ý Hệ Phân Hoá của XHCN mà TQCS cứ ôm lây và luôn ảnh hưởng trầm trọng đến Chính Sách Chính Trị của Qúy vị, CSVN. Như vậy, Qúy Vị càng khó cục cựa, nhất là sau 40 năm của Hiệp Định Paris 1972, Quý Vị cũng đã nhận thức ra rằng càng ngày Đảng CSVN càng đi xa Nguyên Vọng của Dân Tộc, càng đẩy mạnh các Thành Phần Dân Tộc khác lập trường của Quý Vị ra xa hơn, cô độc hơn nữa và có thể bị Tự Huỷ Diệt, thay vì Quý Vị phải lôi kéo Toàn Dân về củng một mối Đoàn Kết vững bền trong Nguyên Tắc Nhân Quyền công bình và minh bạch trong nền tảng Pháp Lý: một Bản Hiến Pháp trưởng thành thật sự mà Quý Vị đang thấy nó khá nhiều thiều sót?

Ở Phía Các Hội Đoàn Quốc Gia & Đảng Phái Quốc Gia Hải Ngoaị & Trong Nước:
Chúng tôi vẫn nghĩ rằng các quý vị Lãnh Đạo Hội Đoàn cần hội thảo, tìm ra những Thái Độ và Phương Án điều chình trong Văn Hoá trong và ngoài nước, Phương Án thương thảo qua những Mục Tiêu của vấn đề Hoà Giải Dân Tộc Việt hôm nay. Ngoài ra, một Ý Chí Của Thế Hệ Trẻ Rất Cần Yếu cũng nên gắn chặt vào Cuộc Hoả GiảI Dân Tộc, vì Họ mớI là những Thành Phần nòng cốt Xây Dựng Một Tân Việt Nam quân bình về mọi phương diện và hi vọng sáng tươi.

Tạm Kết Luận: 

Chúng tôi tạm kết luận Chủ Đề này bằng sự Kêu Gọi tất cả Quý Vị Lãnh Đạo & Trí Thức hai bên Quốc Cộng, khác biệt Tôn Giáo hay còn dị biệt về Lập Trường Chính Trị & Xã Hội, đồng tâm hiệp lực, cùng tìm ra Phương Thức Hoà Giải hữu hiệu càng sớm càng tốt. Thứ nhất ở mức độ hay lãnh vực văn hoá cá nhân, đạt được Lòng Ái Quốc, yêu Đồng Bào, yêu Quê Hương & Văn Hoá Lạc Hồng. Ở mức độ Gia Đình, tình yêu thương của Cha Mẹ & Con Cái, Anh Chị Em & Bằng Hữu không còn kỳ thị nhau hay thù ghét nhau. Và sau cùng ờ mức độ hay lãnh vực Cộng Đồng, Quốc Gia, chúng ta đều là Đồng Bào ruột thịt, sau Cơn Mưa Trời Lại Sáng, cùng Xóa Bỏ Hận Thù và cùng đồng ca bài Con Đường Cái Quan của Non Sông cùng Bầy Chim Hồi Xứ, trộn lẫn vào Bản Tình Ca muôn thuở của một Việt Nam hiện đại, để hướng vào Vùng Tiến Hoá và Thịnh Vượng cho mọi Người, mọi Nhà, và cho Tổ Quốc thiêng liêng Việt Nam chúng ta./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét