Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Phim "Phù thủy chiến tranh" (Rebelle) của đạo diễn Kim Nguyễn vào vòng tranh giải Oscar


Montreal: Một cuốn phim sản xuất ở tỉnh bang Quebec có hy vọng được chọn vào danh sách đề cử giải Oscar cho các cuốn phim không phải là phim nó tiếng Anh, trong ba năm liên tiếp.
Cuốn phim Rebelle hay War Witch (Phù thủy chiến tranh) của đạo diễn Kim Nguyễn ở tỉnh bang Quebec là một trong 9 phim trong danh sách các phim được đề cử giải Oscar loại phim nước ngoài
Cuốn phim Phù Thủy Chiến Tranh kể lại chuyện của những người lính trẻ con ở vùng sub Saharan ở Phi Châu. Cuốn phim Rebelle cũng đã được giải thưởng nữ tài tử xuất sắc nhất (Rachel Mwanza) và được đặc biệt chú ý trong lễ hội điện ảnh Bá Linh vào tháng Hai năm 2012. Cuốn phim cũng đoạt giải nữ tài tử xuất sắc nhất và phim hay nhất trong lễ hội điện ảnh Tribeca ở New York vào tháng Tư.

Theo lời đạo diễn Kim Nguyễn, thì ông ta rất xúc động trước các giải thưởng mà phim Phù Thủy Chiến Tranh đã đoạt được trong năm qua. Cũng theo ông, thì đoạt được giải thưởng là điều quan trọng là có phương tiện tài chánh, để thực hiện các phim sau.

Phim của đạo diễn gốc Việt được đề cử tại giải Oscar

CHIỀU 10/1 THEO GIỜ ĐỊA PHƯƠNG, VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT ÐIỆN ẢNH MỸ ĐÃ CÔNG BỐ CÁC ĐỀ CỬ CHO GIẢI OSCAR LẦN THỨ 85. NĂM NAY, HÀNG LOẠT PHIM THƯƠNG MẠI ĐÌNH ĐÁM VẪN TIẾP TỤC BỊ “NGÓ LƠ” TẠI GIẢI THƯỞNG ĐIỆN ẢNH DANH GIÁ NHẤT HÀNH TINH.

Xét về số lượng hạng mục được đề cử, bộ phim
Xét về số lượng hạng mục được đề cử, bộ phim Lincoln của đạo diễn Steven Spielberg dẫn đầu với con số 12. Lincoln là tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ đề tài lịch sử, khắc hoạ lại cuộc đời tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ - Abraham Lincoln. Trước Lincoln đã có nhiều phim điện ảnh khắc hoạ về vị Tổng thống tài ba lỗi lạc của nước Mỹ nhưng chưa có bộ phim nào mang tính hệ thống và đạt tầm cao xứng đáng với nhân vật mà nó khắc hoạ như Lincolncủa đạo diễn Spielberg.
Về nhì là bộ phim
Về nhì là bộ phim Life of Pi của đạo diễn người Trung Quốc - Lý An được đề cử ở 11 hạng mục. Trước ngày công bố chính thức các đề cử, Life of Pi vốn đã được giới phê bình đánh giá rất cao và đặt nhiều kỳ vọng.
Ðiều bất ngờ đầu tiên trong cơ cấu đề cử của giải Oscar năm nay là việc
Ðiều bất ngờ đầu tiên trong cơ cấu đề cử của giải Oscar năm nay là việc Lincoln đã giành được nhiều đề cử hơn dự đoán ban đầu. Phim được đánh giá rất cao tại các chuyên trang điện ảnh như Les Miserables lại về thứ 3 với chỉ 8 đề cử - bằng với số lượng đề cử của phim hài tình cảm Silver Linings Playbook.
Les Miserables được đánh giá là một trong những phim nổi bật nhất của năm 2012 nhưng đáng tiếc, phim đã không được xướng tên ở hai hạng mục quan trọng như Ðạo diễn và Nhạc phim xuất sắc nhất.
Phim Argo của đạo diễn Ben Affleck “rinh” về 7 đề cử nhưng Ben có lẽ sẽ thất vọng vì tên anh không xuất hiện ở hạng mục Ðạo diễn xuất sắc nhất.

Bộ phim
Bộ phim Silver Linings Playbook được đề cử ở 8 hạng mục trong đó có 6 quan trọng nhất gồm Phim, Ðạo diễn xuất sắc nhất và cả 4 hạng mục về diễn xuất. Trong lịch sử Oscar, những bộ phim lập được kỳ tích như thế này rất hiếm có.
Bộ phim
Amour - bộ phim từng giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2012 nhận được 5 đề cử, trong đó có Phim và Phim nước ngoài xuất sắc nhất.
Giải Phim hay nhất năm nay có tổng cộng 9 đề cử, gồm Amour, Life of Pi, Lincoln, Zero Dark Thirty, Silver Linings Playbook, Argo, Django Unchained, Les Misérables vàBeasts of the Southern Wild.
Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất có Jessica Chastain (Zero Dark Thirty), Emmanuelle Riva (Amour), Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook), Quvenzhane Wallis (Beasts of the Southern Wild) và Naomi Watts (The Impossible).
Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất chứng kiến một kỷ lục mới thú vị của giải Oscar: Nữ diễn viên Emmanuelle Riva của phim Amour là nữ diễn viên lớn tuổi nhất từng được để cử ở hạng mục này, năm nay bà 85 tuổi. Nữ diễn viên Quvenzhane Wallis của phim Beasts of the Southern Wild là nhỏ tuổi nhất, năm nay em mới 9 tuổi.
Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất gọi tên 5 nam diễn viên Daniel Day Lewis (Lincoln), Bradley Cooper (Silver Linings Playbook), Hugh Jackman (Les Miserables), Joaquin Phoenix (The Master) và Denzel Washington (Flight).
Ở hạng mục Ðạo diễn xuất sắc nhất, Lý An (Life of Pi) là cái tên đã quen thuộc với điện ảnh thế giới. Ông đã từng được đề cử ở hạng mục này 2 lần trước đây. Năm 2006, ông từng chiến thắng giải này với bộ phim Brokeback Mountain (Núi yên ngựa). Ðạo diễn Steven Spielberg (Lincoln) từng nhận được 6 lần đề cử và “rinh” về hai tượng vàng.
Ngoài ra, còn có các vị đạo diễn nổi tiếng khác như Michael Haneke (Amour), David O Russell (Silver Linings Playbook) và Benh Zeitlin (Beasts of the Southern Wild).
Tranh giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất có Alan Arkin (Argo), Robert De Niro (Silver Linings Playbook), Tommy Lee Jones (Lincoln), Christoph Waltz (Django Unchained), Philip Seymour Hoffman (The Master).
Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, không bất ngờ khi Anne Hathaway nhận được đề cử với vai diễn ấn tượng Fantine trong phim Les Miserables. Ngoài ra, 4 cái tên ấn tượng khác là Amy Adams (The Master), Sally Field (Lincoln), Helen Hunt (The Sessions), Jacki Weaver (Silver Linings Playbook).
Skyfall - bộ phim bom tấn đình đám của năm qua chỉ được đề cử ở 5 hạng mục phụ, trong đó nổi bật có Bài hát trong phim hay nhất do Adele thể hiện. The Dark Knight Rises còn “bi thảm” hơn khi không nhận được bất cứ đề cử nào. Tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio (Django Unchained) vốn cũng được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong danh sách đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng cuối cùng lại vắng bóng.
Ðêm trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra vào tối 24/2 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, Mỹ. Năm nay, Oscar sẽ tôn vinh loạt phim 007 nhân kỷ niệm 50 năm tập phim đầu tiên về chàng điệp viên James Bond được chuyển thể lên màn ảnh rộng. Trái với đồn đoán ban đầu rằng vì Skyfall được vinh danh tại lễ trao giải nên phim sẽ giành được giải lớn. Cuối cùng, được vinh danh vẫn không đồng nghĩa với sự ghi nhận về những đóng góp nghệ thuật đáng kể.


Phim của đạo diễn gốc Việt tranh giải tại Oscar 2013

 BỘ PHIM WAR WITCH CỦA ĐẠO DIỄN MANG HAI DÒNG MÁU VIỆT NAM - CANADA KIM NGUYỄN ĐÃ VINH DỰ LỌT VÀO TOP ỨNG VIÊN HÀNG ĐẦU CHO HẠNG MỤC PHIM NÓI TIẾNG NƯỚC NGOÀI XUẤT SẮC TẠI GIẢI OSCAR LẦN THỨ 85, THEO REUTERS.

Trước đó, bộ phim đã giành cả hai giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Tribeca tháng 4.2012 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Phim trần thuật hay nhất. Tháng 7.2012, bộ phim lại tiếp tục gây tiếng vang tại LHP Berlin (Đức) với giải Gấu bạc cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.
Nhân dịp này, tờ nhật báo hàng đầu của Canada là The Globe and Mail đã có một bài bình luận về Kim Nguyễn và bộ phimWar Witch đăng hôm 10.1 (giờ địa phương).
10 năm cho một bộ phim
Nhiều người đã phải rơi nước mắt và căm phẫn khi xem War Witch - câu chuyện về một cô bé mới 12 tuổi bị bắt cóc bởi nhóm phiến quân vũ trang vùng cận Sahara (châu Phi), rồi bị buộc trở thành chiến binh sau lần bị hãm hiếp tàn bạo.
Oscar 85 có tên đạo diễn gốc Việt 1
Đạo diễn Kim Nguyễn (thứ hai từ trái qua) và dàn diễn viên trong phim War Witch - Ảnh: Reuters
Theo The Globe and Mail, để làm ra tác phẩm này, Kim Nguyễn đã phải trải qua một hành trình dài tới 10 năm lao tâm khổ tứ.
Tuy bối cảnh trong phim diễn ra ở một đất nước không được gọi tên ở châu Phi, nhưng cảm hứng để Kim Nguyễn viết kịch bản War Witch, lại đến từ Myanmar khi anh bắt gặp những câu chuyện nhói lòng về kiếp “lính trẻ em”.
Kịch bản War Witch được Kim Nguyễn viết đi viết lại suốt 10 năm, và cũng từng ấy năm anh lăn lộn khắp nơi để tìm người bỏ tiền sản xuất.
Khi đã có tiền, vị đạo diễn gốc Việt lại phải đau đầu tìm cách để bộ phim được quay ở một nơi phù hợp là CHDC Congo - đất nước chưa từng cho phép quay phim.
Để chọn được người thủ vai nữ chính cho bộ phim Rachel Mwanza - một đứa trẻ bụi đời, Kim Nguyễn đã phải nhờ đến những người làm công tác xã hội.
Để giúp đỡ cô bé có một tương lai tốt đẹp hơn, anh cùng đoàn làm phim đã cam kết hỗ trợ Rachel Mwanza đóng học phí, tiền thuê phòng và tiền sinh hoạt trong bốn năm tới.
Trong quá trình thực hiện bộ phim, hằng ngày, Kim Nguyễn phải chuẩn bị phân vai rất cẩn thận cho từng diễn viên bằng cách nói với họ công việc phải thực hiện trong mỗi một cảnh quay và hướng dẫn các đoạn hội thoại.
Sự nỗ lực và nghiêm túc của Kim Nguyễn mang về cho đoàn làm phim những thành công vang dội.
"Tôi biết mình là kẻ yếu"
Cho tới nay, thành công lớn nhất mà War Witch đạt được là lọt vào danh sách đề cử chính thức Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2013.
Phim đã đánh bại những đối thủ nặng ký như bộ phim từng đoạt giải Sư tử vàng Pietà của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk và phim giành giải Gấu vàng Caesar Must Die của hai anh em đạo diễn người Ý kỳ cựu Paolo và Vittorio Taviani.
Hân hoan với thành tích này nhưng Kim Nguyễn vẫn tỏ ra rất khiêm tốn. Trang The Globe and Mail dẫn lời vị đạo diễn gốc Việt: “Tôi không muốn tự dối mình. Tôi biết mình là kẻ yếu”.
Kim Nguyễn cho biết đối thủ nặng ký nhất của War Witch là Amour - bộ phim đã nhận được nhiều lời ca ngợi của giới phê bình và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tới tượng vàng Oscar năm nay.
Kim Nguyễn cho biết, dù War Witch có chiến thắng tại Oscar hay không, anh hy vọng rằng thành công của bộ phim sẽ giúp ba dự án sắp tới của anh là Lucy (một câu chuyện đương đại lấy bối cảnh Bắc Cực hiện đại), Origin Of The World (một câu chuyện nói về cuộc tìm kiếm tình yêu ở thế kỷ 21) và Dead Souls (một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của văn hào Gogol) sẽ được suôn sẻ.

Kim Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Montreal (Canada), là con trai của một du học sinh Việt Nam sang Canada từ thập niên 1960. Cha anh có bằng toán học và là một nhà kinh tế, trước khi trở thành một trong những người xây dựng hệ thống y tế ở Canada.
Kim Nguyễn tốt nghiệp Ðại học Concordia chuyên ngành sản xuất phim. Anh còn học nhiếp ảnh, viết kịch bản phim và thiết kế kỹ xảo điện ảnh. Nhờ những kiến thức này, Kim được mời giảng dạy tại Học viện Sáng tạo nghệ thuật và nghiên cứu đồ họa.

Pi Uy
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét