Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Những bài văn xúc động của HS viết về người mẹ bán rau, quét rác

Với chủ đề “Ngày của mẹ”, cô Đặng Nguyệt Anh (GV Trường chuyên Hà Nội Amsterdam) đã ra đề bài dành cho học sinh lớp 5 như sau:


“Trong “Ngày của Mẹ”, khi nói về mẹ của mình trước lớp, bạn Vĩnh rất tự hào vì mẹ là một nhà khoa học nổi tiếng. Thục Phương thì hãnh diện vì mẹ bạn ấy là một doanh nhân thành đạt nên gia đình Phương rất giàu có. Còn Hoài Thương thì nghẹn ngào vì mẹ bạn ấy đã mất lúc Thương vừa mới chào đời. Khi Thanh Nga được cô giáo mời lên nói về mẹ của mình, bạn gái nhút nhát ấy hơi bối rối. Nga chưa kịp nói thì cậu Đạt “le le” đã nói to: “Thưa cô, mẹ bạn Nga buổi sáng đi bán rau, buổi chiều đi quét rác ạ. Thật đấy ạ!”. Nhiều tiếng cười rộ lên. Cô giáo nghiêm mặt nhìn Đạt rồi định quay sang an ủi Nga. Nhưng, sau khi sững lại vài giây, Nga đã nhanh nhẹn bước lên bục giảng và từ tốn nói về mẹ của mình. Một phút sau, cả lớp im phăng phắc lắng nghe Nga nói. Hai phút sau, cả lớp vỗ tay rào rào cổ vũ Nga, chỉ riêng Đạt cúi gằm mặt xuống…”
Con hãy nhập vai bạn Thanh Nga để viết lại những lời Nga đã nói với các bạn về mẹ của mình.
Cô giáo Đặng Nguyệt Anh và học sinh.

Một loạt các bài văn của học sinh gây ấn tượng với độc giả trong thời gian qua như: “Nghĩ về đồng tiền” của em Nguyễn Trung Hiếu, “Ba ngày làm chuột” của em Ngô Thùy Dương, “Thư gửi lãnh đạo Trung Quốc” của Trương Ánh Dương và Vũ Tuyên Hoàng, “Nhập vai con gái ngư đan viết thư gửi bố” của Nguyễn Hồng Liên …đều do cô giáo Đặng Nguyệt Anh ra đề và hướng dẫn các em làm bài. Cô giáo Nguyệt Anh quan niệm: Đề văn hay là phải phù hợp với lứa tuổi, chương trình học, có yếu tố mới, giúp phát hiện học sinh giỏi và quan trọng là đề văn phải gắn với thực tiễn đời sống .
Sau đây, BBT xin đăng tải những bài văn chọn lọc của học sinh lớp 5 đến từ nhiều Trường Tiểu học khác nhau tại Hà Nội.
Bài 1: Thưa cô và các bạn! Mẹ em đúng là người sáng đi bán rau, chiều đi quét rác. Nhưng em không bao giờ ngại ngần vì chuyện đó mà em luôn nghĩ mình phải cố gắng học giỏi để giúp mẹ được vui và sau này mình không phải vất vả như mẹ. Em thấy không nghề nào, không công việc nào là không có ý nghĩa. Từ sáng sớm, mẹ em đã phải đi lấy rau về bán. Thử hỏi, nếu mọi người hàng ngày không có rau ăn sẽ ra sao? Chiều chiều, mẹ em đi quét rác, giúp cho đường phố sạch sẽ hơn và gia đình em được no đủ hơn nhờ đồng lương công nhân vệ sinh của mẹ. Dù bận rộn và mệt mỏi nhưng mẹ vẫn luôn quan tâm chăm sóc em, mẹ gánh vác hàu hết các vệc trong nhà. Thưa cô, đối với em, mẹ rất tuyệt vời. Còn các bạn, sao các bạn lại cười vì mẹ tớ bán rau và quét rác? Mẹ tớ không sang trọng và nhàn hạ nhưng mẹ tớ là người tốt, rất đáng ngợi khen, các bạn ạ.
(HS Chu Khánh An)
Bài 2: Thưa các bạn, tớ có một người mẹ rất tuyệt vời. Ba tớ mất sớm, một mình mẹ nuôi ba chị em tớ ăn học. Mẹ của tớ không quản ngại bất cứ khó khăn, vất vả nào vì các con. Mẹ tớ dậy từ lúc trời sáng tinh mơ, lo bữa sáng cho chị em tớ rồi tất tưởi chạy ra chợ bán rau. Đến gần trưa, mẹ mới về nhà, chỉ kịp nghỉ ngơi một lúc rồi mẹ lại vội vã đi làm công việc quét rác. Dù vất vả cả ngày nhưng buổi tối, tớ chẳng thấy mẹ kêu ca mà mẹ lại vui vẻ nấu bữa tối cho cả nhà. Chỉ khi đêm xuống, khi các con đã đi ngủ, mẹ mới vặn lưng, xoa bóp chân tay rồi lên giường nằm thở mệt. Mười năm qua, mẹ tớ đã nén nỗi đau mất chồng để lo toan chu đáo cho các con. Mẹ tớ không thông minh, giỏi giang như mẹ bạn Vĩnh, cũng không thành đạt như mẹ bạn Thục Phương, mẹ tớ chỉ là một người phụ nữ bình thường, vất vả và kém may mắn. Nhưng đối với tớ, mẹ chính là người phụ nữ đáng kinh nhất vì mẹ đã hết lòng yêu thương chị em tớ.
(HS Nguyễn Minh Anh).
Bài 3: Đúng là mẹ tớ không làm việc ở những cơ quan sang trọng, lương cao nhưng tớ nghĩ đó không phải là những thứ quan trọng nhất. Thứ quan trọng nhất là tình cảm mẹ dành cho tớ. Mặc dù mẹ làm việc vất vả nhưng tớ vẫn nhận thấy tình cảm của mẹ qua từng hành động nhỏ nhất. Thỉnh thoảng, mẹ vẫn có quà cho tớ. Tuy món quà chỉ là chùm nhãn hay quả ổi nhưng tớ vẫn thấy thật hạnh phúc.
(Nguyễn Tuệ Anh)
Bài 4: Thưa cô! Hàng ngày, mẹ con dậy từ sáng sớm để đi bán rau. Mặc dù rất mệt mỏi vì phải xếp các bó rau, chở ra chợ bán nhưng chưa hôm nào mẹ quên để trên bàn một đĩa xôi gấc nóng hay mấy cái bánh quy cho con. Buổi chiều, mẹ lại bận đi quét rác nhưng mẹ vẫn nhớ pha cho con một cốc sữa và mấy cái bánh. Một hôm, con đòi mua một cái cặp tóc khá đắt tiền. Biết nhà mình nghèo nhưng mẹ vẫn đồng ý. Và mấy hôm sau, mẹ đã phải bán thêm hai chục mớ rau mỗi ngày để con có được chiếc cặp ấy đúng vào sinh nhật của mình. Nhớ lại sự việc ấy, bây giờ con vẫn rất ân hận và thương mẹ vô cùng. Nhiều bạn trong lớp ta rất tự hào vì mẹ là sếp, giàu có và bạn Đạt cười chê vì mẹ của con bán rau và quét rác. Nhưng con vẫn tự hào về mẹ mình, vì mẹ đã cho con hạnh phúc – thứ mà tiền bạc không bao giờ có thể mua được. Con tự thấy mình cần yêu thương và giúp mẹ nhiều hơn nữa.
(HS Nguyễn Thị Ngân Hà)
Bài 5: Thưa các bạn, theo một số người thì mẹ tôi làm nghề tầm thường, không đáng kính trọng như những nhà khoa học hay doanh nhân nhưng tôi vẫn thấy mẹ tôi là người có ích cho xã hội. Mỗi buổi sáng mẹ đi bán rau, mẹ luôn chọn những thứ rau sạch nhất để bán cho mọi người. Tấm lòng ấy của mẹ làm tôi rất trân trọng. Buổi chiều, mẹ đi quét rác để góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Sự tận tụy của mẹ với nghề khiến tôi không thể không tự hào, các bạn ạ.
(Nguyễn Tuấn Hoàng)
Bài 6: Bạn Đạt nói đúng. Mẹ tớ buổi sáng phải ra chợ bán rau còn buổi chiều lại đi quét rác. Mặc dù thế, tớ vẫn rất yêu mẹ tớ. Bà tớ dạy “ Con cái không chê cha mẹ nghèo”. Tớ thương mẹ phải vất vả, nhọc nhằn làm việc để nuôi tớ ăn học. Mẹ tớ đang làm những việc rất có ích. Bố con tớ rất hạnh phúc khi được mẹ tớ yêu thương, chăm sóc. Tớ mong rằng lớp ta thật nhiều bạn cũng có được niềm hạnh phúc ấy. Tớ sẽ cố gắng siêng năng học tốt để không phụ công mẹ nuôi nấng, thương yêu.
(HS Bùi Vũ Khánh Linh)
Bài 7: Thưa cô, mẹ em là một công nhân ở công ti Môi trường đô thị. Tuy công việc của mẹ em không sang trọng như mẹ bạn Vĩnh, cũng không được nhiều tiền như mẹ bạn Thục Phương nhưng mẹ em là một người chăm chỉ và rất tốt với em cũng như với nhiều người. Ngày nào mẹ cũng đưa em đi học từ sớm, không để em muộn học bao giờ. Em biết có những bạn không mấy khi được mẹ đưa đến lớp. Em yêu người mẹ giản dị của em, không cần mẹ phải giàu có hay nổi tiếng.
Các bạn ạ, dù mẹ tớ chỉ là công nhân nhưng tớ vẫn vui, vẫn tự hào. Và tớ thấy mình may mắn hơn nhiều so với những bạn thiệt thòi không còn có mẹ. Nhân Ngày của Mẹ, chúng ta hãy làm một điều gì đó thật ý nghĩa dành cho mẹ của mình, các bạn nhé!
(HS Lê Khánh Huy)
(T.H)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét