Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Cái giá của sự thật trọn vẹn

Đặng Thanh Chi 
Trích "Cơn Bão Trong Tách Trà"
Chia sẻ bài viết này
Có vị giáo sĩ, ngạc nhiên dừng lại bên quán nhỏ, nơi treo tấm bảng ghi: “Quán Bán Sự Thật”.
Người chủ quán ngước hỏi: “ngài muốn mua loại sự thật nào? loại “một phần sự thật” hay loại “toàn bộ sự thật”?
“Dĩ nhiên, tôi chỉ muốn “toàn bộ sự thật”, giáo sĩ trả lời không đắn đo. “Tôi không muốn có bất cứ sự che dấu nào, sự bảo vệ nào, sự tự biện giải nào. Tôi muốn toàn bộ sự thật, thẳng thắn và không hề bị cải sửa”. Giáo sĩ nói thêm một cách quả quyết.
Chủ quán trả lời: “Thưa ngài, ngài sẽ phải trả giá rất cao”.
Khi một thể chế chân chính biến chất trở thành một chế độ cầm quyền bất xứng, lỗi ở ai? do quần chúng thờ ơ chấp nhận? hay do cán bộ các cấp biết khôn khéo giữ thân? hay do những người lãnh đạo gian ngoan biết cách giữ quyền?

» Đặng Thanh Chi - Trích "Cơn Bão Trong Tách Trà"
Giáo sĩ bảo: “Anh cứ cho biết giá. Tôi không thể chấp nhận nửa phần sự thật. Tôi sẵn sàng trả bất cứ giá nào để có được toàn bộ sự thật”.
Chủ quán chậm rãi: “Giá phải trả là sự an toàn trong chính tư tưởng của ngài”.
Giáo sĩ rời khỏi quán với lòng nặng trĩu: ông đã không dám rời bỏ sự an toàn của những điều mà ông đã trót tin theo trong suốt hơn nửa đời người. Và ông rời khỏi quán chấp nhận rằng mình vẫn chưa sẵn sàng để dám biết toàn bộ sự thật.
Đôi lúc chúng ta cần nhìn lại chính mình, như vị giáo sĩ kia, để hiểu vì đâu chúng ta đã không nắm bắt được toàn bộ sự thật?
Vì những người lãnh đạo lừa mị chúng ta? hay do chính chúng ta dung dưỡng sự dối trá vì không dám tìm để hiểu cho đến tận cùng căn nguyên?
Hay vì ta không dám đối diện với sự thật? Vì e rằng mình sẽ mất đi chỗ tựa “an toàn” cho chính luồng suy nghĩ của mình trong nhiều năm?
Một đảng phái thoái hóa, phản dân chủ, trách nhiệm ở lãnh đạo hay trong tay mỗi một đảng viên?
Sự thờ ơ trước bổn phận và sự lẩn tránh trách nhiệm, đâu là lỗi và cái nào là tội?
Có người nuôi dưỡng sự thật trong lương tâm của riêng mình vì họ sợ phải nói ra với mọi người.
Có người lẩn tránh vào niềm tự kiêu vì họ sợ phải đối diện sự thật về chính mình.
Khi một thể chế chân chính biến chất trở thành một chế độ cầm quyền bất xứng, lỗi ở ai? do quần chúng thờ ơ chấp nhận? hay do cán bộ các cấp biết khôn khéo giữ thân? hay do những người lãnh đạo gian ngoan biết cách giữ quyền?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét