Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Chăm sóc móng tay, móng chân

Để móng khỏe

de mong khoe
Móng tay, móng chân còn như một “hàn thử biểu” báo hiệu sức khỏe.
Móng tay, móng chân giòn, dễ gãy, dễ bị tổn thương hay bị ố vàng, nổi đốm đen hay đốm màu là dấu hiệu báo bệnh của chủ nhân. Móng có các dấu hiệu trên có thể bị thiếu nước, thiếu vitamin, khoáng chất, móng hay khóe móng bị nấm. Móng ngả màu đen hay vàng, xanh do người bị mất kháng thể hay hút thuốc lá, ảnh hưởng từ việc sơn màu móng. Những người thường xuyên tiếp xúc môi trường nước, hóa chất, bà nội trợ bị dị ứng với các chất tẩy rửa móng cũng bị hư hại, đổi màu.
Để giữ gìn bộ móng khỏe đẹp cần có chăm sóc đúng cách, từ chuyện nhỏ nhất là cắt móng tay, móng chân.
Hằng ngày, việc vệ sinh móng cần làm thường xuyên, đúng cách, bởi vi khuẩn xâm nhập dễ nhất vào cơ thể bạn qua móng chân, móng tay. Trước khi cắt móng, nên ngâm tay, chân vào nước chanh pha loãng 10 phút để móng mềm, dễ cắt. Khi bấm khóe, cần dùng đúng dụng cụ. Dùng bấm nhỏ để cắt các móng ngón nhỏ và bấm lớn cắt móng ngón cái. Đối với các phần da dày quanh móng tay, móng chân, nhiều chị em có thói quen cắt cho thật mỏng nhưng đây lại chính là lớp da có tác dụng bao bọc khóe móng, hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
Chỉ nên ngâm móng vào nước ấm hoặc nước chanh pha loãng và lấy khăn mềm lau sạch các phần da lão hóa bên ngoài. Ngâm móng bằng dầu ô-liu, các loại kem dưỡng móng hay tinh dầu tự nhiên cũng giúp móng sạch và khỏe mạnh.
Nếu sơn móng thường xuyên, nên giữ nước sơn kéo dài tối đa một tuần, không nên để quá lâu vì trong nước sơn móng luôn có dung môi và các hóa chất làm khô móng. Không nên sơn hay đắp móng thường xuyên, sẽ bịt kín các đường “thở” của da và móng. Việc làm móng thường xuyên, cắt khóe móng sâu và sát cũng dễ dẫn tới viêm móng. Người sơn móng thường xuyên nếu không dưỡng móng chúng sẽ sần sùi, đục, đổi màu hay viêm nhiễm, dị ứng cấp tính dẫn tới suy giảm miễn dịch, mất sức đề kháng.
Thực phẩm tốt cho móng là các protein thực vật, các vitamin A - C, canxi và chất sắt, chất béo có nhiều trong rau củ có màu đậm, trứng, sữa, gan và cá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét