Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Một gợi ý cho biểu tình ở VN: Đứng im để biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ


Chia sẻ bài viết này

Sau nhiều tuần đối đầu có lúc quá khích với cảnh sát, những người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm ra một sự kháng cự mới đó là: đứng tại chỗ và im lặng.
Hàng trăm đàn ông và phụ nữ đã đứng im tại Quảng trường Taksim ở Istanbul vào hôm qua (19/6), bắt chước theo cách của một nghệ sỹ, người đã biểu tình lặng lẽ vào buổi tối trước đó và nhanh chóng được mệnh danh là "Người đàn ông Đứng".
Trong hơn 5 tiếng đồng hồ, Erden Gunduz đã nhìn chằm chằm vào bức chân dung của Kemal Ataturk, người sáng lập nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.
Cảnh sát cuối cùng đã bắt giữ nhiều người hưởng ứng Gunduz nhưng không rõ liệu nghệ sỹ này có bị tống giam hay không.
Sự thách thức trong im lặng của Gunduz diễn ra sau khi cảnh sát trấn áp đám đông những người biểu tình chống chính phủ bằng vòi rồng và hơi cay vào cuối tuần qua.
Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tàn phá bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan kéo dài hơn 2 tuần. Tuy nhiên, nhiều người trong số những người bắt chước Gunduz nói rằng họ đang đứng vì hòa bình chứ không đứng về phe nào.
"Tôi đứng để chống lại bạo lực," Koray Konuk, một trong những người bị bắt nói. ""Tôi đứngđó đểcác sự kiệnmà chúng tôi đãđượcchứng kiếntrong vòng haiđến ba tuầnqua có thể chấm dứt."
Konuk, 45 tuổi, cho biết cảnh sát đã đẩy anh vào một chiếc xe buýt với 20 người khác, những người hưởng ứng Gunduz, nhưng không có Gunduz trong số họ.
"Tôi chỉ đứng. Họ bắt một người đàn ông, người cũng chỉ đứng tại chỗ," anh nói. "Điều đó thật vô lý."
Người dân, đi một mình hoặc cùng nhiều người, tiếp tục tới và đứng yên tại quảng trường Taksim trong suốt ngày hôm qua. Một số người còn nắm tay trong im lặng để thể hiện sự đoàn kết và một vài người ủng hộ thậm chí còn bôi kem chống nắng cho những người biểu tình.
Tuy nhiên, cảnh sát một lần nữa lại kéo đến và lùa đám đông biểu tình này vào những chiếc xe tải.
Sầm Hoa (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét