Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

TƯỜNG THUẬT VỤ "ĐẤU TỐ" TRẢ THÙ NGƯỜI TỐ CÁO VỪA DIỄN RA Ở BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT

Có cái gì đó na ná như vụ đấu tố địa chủ thời xưa vừa diễn ra ở Hội trường báo Đại Đoàn Kết chiều 30.5.2013. Chuyện thật nghe mà kinh hãi ở một cơ quan ngôn luận thuộc Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Cuộc đấu tố được tổ chức với tên gọi: Cuộc họp của Hội đồng kỷ luật ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Trưởng Ban Kỹ thuật Quản trị mạng báo Đại Đoàn Kết được bắt đầu từ 14 giờ 10 đến 17 giờ ngày 30.5.2013.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi bộ Phó Tổng biên tập là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật thông báo lý do. Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy đọc Quyết định số 23 ngày 8.4.2013 thành lập Hội đồng kỷ luật do Tổng biên tập Đinh Đức Lập ký. Theo danh sách thì Hội đồng gồm 5 người: Ông Nguyễn Quốc Khánh là Chủ tịch và các ủy viên: Bà Nguyễn Mai Loan – Phó Ban Thời sự; ông Vũ Tiến Cường - Trưởng Ban Kỹ thuật Quản trị mạng; ông Mai Ngọc Tuyền - Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật và bạn đọc - Chủ tịch BCH Công đoàn báo; bà Trịnh Thị Ngọc Thủy – nhân viên Ban Trị sự - Thư ký Hội đồng. Các khách mời gồm: Ông Lập - Tổng biên tập; ông Hà Văn Thọ (Nghĩa) - Trưởng ban Thư ký tòa soạn; bà Nguyễn Thu Phương - Trưởng Ban Khoa giáo;  ông Trần Thanh Tường – Phó Ban Kinh tế - Trưởng Văn phòng Thường trú báo tại Quảng Ninh; bà Bùi Hoàng Yến – Phó ban Công tác mặt trận (trong Quyết định ghi là phụ trách ban); bà Lê Thị Thu Hương - phụ trách ban Văn hóa nghệ thuật; ông Lai Vũ Mạnh – Bí thư chi đoàn; bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy - Trưởng ban Chuyên đề (vắng mặt); bà Trần Thị Hà – Trưởng ban trị sự; Lê Văn Đang – Phụ trách ban kế hoạch tài chính. 

Bà Thủy bắt đầu phát tài liệu cho những thành viên trong Hội đồng và khách mời, nhưng không phát cho ông Thắng. Đó là một tập photo khá dày những điều trích ra từ Nghị định 27, luật tố cáo, luật báo chí. Ông Khánh nói:Tài liệu này là căn cứ và tài liệu để các đồng chí phát biểu. Cuối buổi phải nộp lại hội đồng.

Bà Thủy bắt đầu đọc sơ yếu lý lịch của ông Thắng. Sinh ngày nào, ở đâu, bao nhiêu tuổi, bố mẹ sinh năm nào, tên gì, làm gì  đang ở đâu, vợ tên gì, con bao nhiêu tuổi... Quá trình học tập, bằng cấp đại học, công tác từ đâu chuyển về. Về báo Đại Đoàn Kết làm phóng viên Ban văn hóa xã hội rồi năm 2009 thì được bổ nhiệm làm Phó Ban văn hóa Nghệ thuật. Năm 2010 được phong “miệng” làm Tổ trưởng tổ tu dưỡng Đảng... Ngày 23/7/2012 được điều chuyển sang làm Phó Trưởng Ban Kỹ thuật Quản trị mạng.  

Liệt kê tội trạng 
Bà Thủy chuyển sang đọc bản kể tội. Những tội danh được gán cho ông Thắng với những “tội danh” là: “Thiếu ý thức xây dựng cơ quan, tố cáo nhiều lần, nhiều nơi, nhiều cấp với nhiều nội dung sai, không đúng và không có cơ sở; Không chấp hành phân công công tác của Ban biên tập; Tuyên truyền các vấn đề nội bộ gây ảnh hưởng tới uy tín của báo”. 

Chiểu theo các “tội danh” không có căn cứ bằng chứng này, bản luận tội quy kết vào điều nọ, khoản kia của Luật này luật kia như Luật tố cáo, Luật Viên chức, Luật Báo chí; Nghị định 27, Nghị định 29 về xử lý kỷ luật cán bộ viên chức và Nghị định 43 quy định về quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp có thu; Báo cáo số 01 của Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Mặt trận tổ quốc; Kết luận số 42 và 43 của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam về giải quyết đơn thư tố cáo...

Trong phần nội dung tố cáo sai, bản kể tội nêu cụ thể chủ yếu hai nội dung: 1. Bám vào Kết luận số 01 ngày 21.6.2012 của Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam về phần tố cáo sai Bí thư chi bộ và Chi ủy (Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Bí thư khi đó; Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy – Chi ủy khi đó) đã bao che cho bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy gian lận bằng cấp, báo cáo sai lừa dối Đảng ủy là không có cơ sở. 2. Ban biên tập báo không chấp hành chỉ đạo của Đảng đoàn về việc điều chuyển ông Đinh Quang Sơn – Phó Ban Kế hoạch tài chính. 

Phần quy kết tuyên truyền vấn đề nội bộ cơ quan gây ảnh hưởng uy tín báo được cho là cùng với ông Hữu Nguyên đưa lên blog những đơn tố cáo.  

Quy kết không chịu phân công chuyển công tác khi Tổng biên tập có Quyết định điều chuyển từ 23/7/2012 sang làm Phó Ban Kỹ thuật Quản trị mạng.

Đến phần ông Nguyễn Mạnh Thắng đọc bản tự kiểm điểm. Ông Thắng đã không có bản kiểm điểm vì theo ông, trong suốt hơn 1 năm trở lại đây, ông chưa từng biết đến mình vi phạm cái gì. Thậm chí đến quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật với chính ông mà ông cũng không được biết.

Đến phần Ban Kỹ thuật Quản trị mạng đọc bản luận tội. Bà Thủy đọc thay cho ông Vũ Tiến Cường. Biên bản ghi rõ là ông Thắng không tham dự. Tất cả 100% các ý kiến đều cho rằng: Chiểu theo Thông báo của Ban Biên tập về các tội danh và ứng với các điều của luật quy định thì phải cách chức, sa thải ông Thắng. Và tất cả đều kiến nghị: Cách chức, sa thải. 

Ông  Khánh tiếp tục chương trình cho mọi người phát biểu. Ngay lập tức khách mời Đinh Đức Lập – Tổng biên tập Đinh Đức Lập có ý kiến định hướng trước. Ông Lập kể công đã bổ nhiệm ông Thắng làm Phó Ban Văn hóa nghệ thuật. Rồi ông kể công dựng ông Thắng làm Tổ trưởng tổ tu dưỡng Đảng. Rồi ông Lập bảo đầu tháng 7/2012, khi ông đang đi công tác miền Nam thì nhận được điện thoại của ông Khánh Phó Tổng biên tập nói ông Thắng làm kém trang văn hóa của báo kém quá. Kém không chịu được. Thế là sau đó về chúng tôi tiến hành ngay chủ trương phải chuyển ông Thắng đi chỗ khác. Ngày 18.7.2012 họp Ban Biên tập, ngày 20.7.2012 tôi ra Quyết định điểu chuyển

Còn việc ông Thắng tố cáo tôi nhiều quá. Nếu tôi không từng đi bộ đội, không có mười mấy năm công tác ở Trung ương Đoàn, công tác ở Mặt trận thì sao chịu  trận được (ông Lập lờ đi chuyện từng chịu qua bão lửa thời làm bằng giả ở Trung ương đoàn bị cách chức Trưởng ban Tuyên huấn). Đọc đơn ông Thắng, ông Hữu Nguyên và bà Ngân vu khống tôi bán nhà của báo ở Đà Nẵng nhiều người bảo tôi đi tù đến nơi rồi. Nhưng còn lâu nhé. Tôi đang tính kiện lại anh Thắng theo điều 258 luật hình sự đấy. 

Ông Lập cho là Thắng làm ảnh hưởng tới uy tín báo ở chỗ: Làm tia ra tụt xuống còn 2 vạn; quảng cáo tụt giảm; đi đến đâu người ta cũng bảo: ơ ông là Tổng biên tập của tờ báo Đại Mất Đoàn Kết à?. Chủ tịch Huỳnh Đảm hiền từ là thế, dành hẳn thời gian tiếp anh Thắng chị Ngân thế mà xuyên tạc đưa lên blog Teu và Hữu Nguyên nói là Chủ tịch vi phạm Luật tố cáo. (Ông Lập không dám nói việc ông trực tiếp chỉ đạo Phó Ban Công tác Mặt trận Phạm Hằng “chửi” Chủ tịch Huỳnh Đảm và ám chỉ Bộ Chính trị ý thức không bằng thằng trẻ con 18 tuổi khi không đến dự chương trình sai phạm có tên Tự hào thương hiệu Việt do báo tổ chức năm 2011. Phó ban Phạm Hằng viết bài báo có tên “Trách nhiệm” xin xem: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1396&chitiet=35597&Style=1 và ông Lập trực tiếp duyệt in bài báo này). Kỳ lạ chưa. Tiếc cho những cán bộ nhân viên khác của báo không được nghe câu này từ chính miệng của Tổng biên tập khi mà tại những cuộc họp khác của báo, ông Lập luôn mồm kêu và hô to báo ta đang trên đà phát triển, tia ra rồi sẽ tăng lên thôi (ông không dám dùng từ 3 vạn hay 3 vạn 9 ngàn như từng hô khẩu hiệu hồi Nguyễn Xuân Huy đang làm Trưởng ban Tuyên truyền quảng cáo phát hành hứa hết năm này qua năm khác). Quảng cáo tự họ đến chứ chúng ta cần gì phải mời, chúng ta có cái giá của chúng ta…

Ông Lập nói xong, chả thấy ai giơ tay phát biểu nên ông Khánh quyết định chỉ định từng người phát biểu. Thế là 11 cái miệng của các Trưởng, Phó ban và các đoàn thể thi nhau tố ông Thắng. Tố thì dài, nhiều câu cảm thán, ta thán lắm. Tựu chung đều quy kết ông Thắng là ảnh hưởng tới báo, làm báo mất uy tín, chưa bao giờ báo mất uy tín như lúc này, đi đâu người ta cũng nói báo Đại Mất Đoàn Kết; Làm mất thời gian của anh chị em cơ quan, lãnh đạo nên xử luôn cho xong, giống như chuyện vợ chồng không thích thì chia tay luôn; Rồi ông Thắng dại thế, cứ nhận làm Phó ban Kỹ thuật quản trị mạng đi vì nó là xu thế của tương lai báo mạng; Rồi ông Thắng không làm kiểm điểm thì nên tăng nặng hình thức kỷ luật đi, đừng tạo cửa cho ông ấy nữa; Cứ sa thải ông Thắng đi cho ông ấy đỡ khổ vì bị cắt lương cả năm lại tốn tiền xăng xe, tiền làm đơn tố cáo lắm rồi... Duy nhất có ý kiến ông Mai Ngọc Tuyền – Trưởng Ban dân chủ pháp luật và bạn đọc – Chủ tịch BCH Công đoàn là nói: Đến bây giờ mới thấy Tổng biên tập Đinh Đức Lập bị kỷ luật cả về mặt Đảng và chính quyền, những người khác như ông Thắng cũng nên bị kỷ luật.

Cuối cùng mới đến lượt ông Thắng được phát biểu. Ông Thắng nói không tranh luận với các ý kiến của mọi người mà chỉ đề nghị chị Thủy cố gắng ghi đầy đủ, không bớt xén một số ý sau. Những phát biểu chính của ông Thắng: Lý do không viết kiểm điểm: Cho đến nay tôi đã khiếu nại đến lần thứ 5 các bản Thông báo và giấy triệu tập nhưng Ban Biên tập, Hội đồng kỷ luật không hề trả lời tôi bằng văn bản theo đúng luật định; Ông Thắng đề nghị được cung cấp hai bản Kết luận số 42 và 43 của Đảng đoàn MTTQ vì thông báo ghi là căn cứ để yêu cầu làm kiểm điểm nhưng ông không có (dù đã đề nghị nhiều lần Ban biên tập, Đảng đoàn MTTQ). Nếu Ban biên tập, Hội đồng kỷ luật hôm nay có  hai bản kết luận này thì cung cấp cho tôi để làm căn cứ kiểm điểm. Vì Thông báo kết tội tôi vô cùng chung chung, chả rõ ràng gì. Từ trước tới nay tôi cũng chẳng bị nhắc nhở gì, lãnh đạo MTTQ Việt Nam cũng chẳng có văn bản hay bảo tôi phải làm kiểm điểm gì.Ngày 8.1.2013 tôi nghe thông báo cũng chẳng có câu chữ nào nói tôi tố cáo không có cơ sở và tôi phải làm kiểm điểm kỷ luật nên tôi không làm kiểm điểm… 

Bản kiểm điểm của Ban Kỹ thuật Quản trị mạng, theo ông Thắng là “chụp mũ” vì chỉ căn cứ vào thông báo của ban biên tập; sáng tạo và bịa đặt, ông đồ rằng có có sự “gà bài” vụng về của Hội đồng kỷ luật. 

Ông Thắng nói: Tôi không có tư thù gì với anh Lập. Việc tôi tố cáo anh Lập là quyền lợi tập thể, vì nồi cơm chung. Các cụ nói: “Con sâu làm rầu nồi canh” chứ có ai nói người phát hiện và chỉ cho người khác vớt con sâu ra khỏi nồi canh là có tội?. Muốn báo không mất uy tín thì các thành viên trong tổ chức phải tuân thủ pháp luật, nhất là lãnh đạo đừng cố tình sai phạm, mất công bằng để cán bộ dưới quyền phải bất bình tố cáo. Anh Lập và Ban hỗ trợ dự án tự thông báo thu của cán bộ phóng viên mấy trăm triệu đồng, rồi chả biết sao lại tự ngồi lập biên bản với nhau và kêu toáng lên là người nọ người kia thụt két. Việc ầm ĩ khiến cơ quan công an phải vào cuộc. Như thế có ảnh hưởng tới uy tín không? Có ảnh hưởng tới kinh tế của cá nhân không?. 

Anh Lập nói chúng tôi vu khống anh bán nhà công sản của báo ở Đà Nẵng. Vậy thì tôi hỏi: Tại sao một bất động sản lù lù ở giữa TP. Đà nẵng thuộc chủ quyền của báo lại bỗng dưng mất chủ quyền thuộc về tư nhân?. Anh không bán thì bị cướp, hay cho hay tặng?.

Về Báo cáo số 01 ngày 21/6/2012 của Đảng ủy thì tôi biết rõ. Nội dung nói tôi tố cáo Bí thư chi bộ và Chi ủy báo bao che cho bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy  - Trưởng Ban Chuyên đề thì rất tiếc là hôm nay bà Thúy lại “tình cờ” vắng mặt. Nếu bà Thúy ở đây thì trả lời luôn cho rõ: bà Thúy có bằng cấp, chứng chỉ của Hội đồng lý luận văn học nghệ thuật trung ương như đã khai với Chi bộ và Đảng ủy MTTQ hay không?. Nếu có thì xuất trình. Tôi xin nói rõ: Vì Bản Báo cáo số 01 này sai nên Tại Kết luận sau đó mấy tháng của Đảng đoàn đã phải khẳng định là tôi tố cáo đúng và chính bà Thúy đã phải viết tường trình thừa nhận hành vi gian lận bằng cấp và nói do “nhầm lẫn”.  

Tôi không phải người sống không có kỷ luật. Tôi sẵn sàng làm cả bảo vệ nếu như được phân công. Tất nhiên đó là trong trường hợp bình thường. Còn anh Lập điều chuyển công tác đối với tôi trong khi tôi đang có đơn thư tố cáo anh và Chi ủy, Ban biên tập báo thì các anh lại phạm vào Điều 37 Luật tố cáo. Điều này cũng đã được Kết luận của Đảng đoàn về nội dung: Trù dập, chuyển công tác, cắt lương người tố cáo khẳng định là có cơ sở…Tôi khiếu nại các anh chẳng thèm chả lời. Nếu ai cũng cứ phải làm theo lệnh của lãnh đạo dù nó đang vi phạm pháp luật thì điều gì sẽ xảy ra?. Việc anh Lập không chịu chấp hành Kết luận của Đảng đoàn MTTQ là đúng vì Kết luận có từ tháng 6/2012 là phải chuyển công tác anh Đinh Quang Sơn cháu anh ra khỏi vị trí Phó Ban Kế hoạch Tài chính nhưng anh không chịu chuyển. Để đến khi tôi phanh phui, tố cáo thì đến hết tháng 9/2012  anh mới chịu chuyển.

Ông Thắng cũng phản đối những thành viên của Hội đồng kỷ luật  vì: 4/5 người trong hội đồng đều đang bị ông và nhiều người tố cáo đã lâu mà chưa được MTTQ VN giải quyết; Tòa án và cơ quan chức năng cũng chưa xử lý xong.

Ông Thắng kết luận: Chính vì những tố cáo của tôi đúng nên ông Lập đã bị kỷ luật cả về mặt Đảng và chính quyền.

Đến phần ông Khánh phát biểu trước khi các khách mời và ông Thắng giản tán để Hội đồng làm việc riêng. Ông Khánh thừa nhận: Cho đến thời điểm này ông cũng không hề có hai bản Kết luận số 42 và 43 trong tay.Ông Thắng muốn có thì đi mà hỏi lãnh đạo MTTQ VN.

Trước khi ta khỏi phòng họp cùng các vị khách mời để Hội đồng kỷ luật ngồi lại nghị sự và bỏ phiếu, ông Thắng đề nghị được ký hoặc chụp ảnh biên bản nhưng không được ông Khánh và Hội đồng đồng ý. Ông Thắng nói: Nếu các vị tráo Biên bản thì sao? Hội đồng nói: Ai lại làm thế! Ông Thắng nói: Đã gọi là trù dập có hệ thống, có tổ chức thì điều gì mà các vị không dám.

Kết quả bỏ phiếu như thế nào chả nói nữa chắc ai cũng rõ rồi.

Thông tin nóng hổi thêm:

  1. Giữa tháng 4, ông Thắng và bà Đặng Thị Kim Ngân – Phó Ban Khoa giáo đã gặp trực tiếp trao đổi và đưa đơn đề nghị bảo vệ khẩn cấp cho ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký – Bí thư Đảng ủy – Thủ trưởng cơ quan Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhưng không hề được bảo vệ, trái lại còn bị trả thù, trù dập ngày một nặng nề.  Sau Mạnh Thắng, Kim Ngân và Hữu Nguyên cũng đã bị Thông báo yêu cầu làm kiểm điểm với những tội danh chung chung tương tự.
  2. Chính vì cách thức chậm trễ giải quyết đơn thư tố cáo, bao che, không giải quyết đơn tố cáo, cố tình giải quyết đơn sai luật tố cáo, xử lý người bị tố cáo không tương xứng sai phạm nên ba nhà báo Mạnh Thắng, Kim Ngân và Hữu Nguyên buộc phải tiếp tục có đơn tố cáo trực tiếp ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký – Bí thư Đảng ủy – Thủ trưởng cơ quan Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam lên cấp có thẩm quyền. 
Như vậy, việc giải quyết tố cáo chưa xong mà cứ cậy quyền, cậy số đồng mà trả thù, đấu tố rồi kỷ luật người tố cáo là vi phạm pháp luật một cách trắng trợn. Tại sao lãnh đạo MTTQ lại sợ trả lời kết quả giải quyết đơn tố cáo bằng văn bản cho người tố cáo theo Điều 26 Luật tố cáo quy định?. Vai trò giám sát luật của MTTQ được ghi rõ trong Điều 44 Luật tố cáo. Thế nhưng, đến ngay cấp dưới mình là lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết mà MTTQ Việt Nam còn lúng túng và bao che thế này thì sao đủ khách quan và đủ sức gánh vác được trọng trách lớn lao như luật định?.

 P.V

1 nhận xét:

  1. Mị Dân
    Xã hội mị dân gỡ đủ trò,
    Cấp trên sai phạm chối quanh co.
    Bí thư, Thủ tướng tham cùng nhũng,
    Chủ tịch, bộ, ngành đớp thứ to.
    Đàn em chấm mút trơn tay bẩn
    Luật đảng đem ra bóp với vò
    Thượng bất chánh, hạ tắc loạn
    Quốc dân chao đảo, Đảng giàu no

    Trả lờiXóa