Nguyễn Chí Thiện (1939-2012)
và Hoa địa ngục
Từ trái: kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, tác giả
Hoa địa ngục - nhà thơ Nguyễn Chí Thiện
nhà văn Thụy Khuê và nhà văn Phạm Phú Minh tại Người
Việt's studio
Hoa địa ngục, khi mới in, mang
những tên như Tiếng vọng từ
đáy vực1 (1),
Quê hương tù ngục2 (2),v.v...
Nhiều năm sau mới trở lại với tên Hoa
địa ngục do tác giả chọn.
Hoa địa ngục hay những
đoá hoa nẩy sinh từ địa ngục -chắc
hẳn đã cảm hứng từ Fleurs du
mal (Ác hoa), những đoá hoa nảy sinh từ nỗi đau,
từ cõi ác của Baudelaire-
chiếu vào cuộc đời tù ngục và con người dưới chế độ toàn trị, theo truyền thống
Đỗ Phủ.
Nguyễn Chí Thiện nổi
tiếng ngay, được nhiều giải thưởng quốc tế của các cơ quan tranh đấu cho nhân
quyền, song thơ ông có lẽ chưa bao giờ được đánh giá đúng mức khi ông còn sống.
Bởi nhiều lý do,
nhưng có lẽ đáng chú ý nhất là điểm cộng đồng người Việt hải ngoại chia nhiều
phe phái: Phái tả thiên cộng không chấp nhận những câu thơ chạm đến
"bác" trong bất cứ hoàn cảnh nào. Phái hữu, phần lớn không chú ý tới
thi ca và tranh đấu; phần nhỏ cực hữu, sử dụng ông như một vũ khí, một viên đạn
trực tuyến chống cộng. Phái "văn học" xếp thơ ông vào loại chính trị
"phi nghệ thuật". Cuối cùng chỉ còn lại một số ít người trung thành
với thi ca và tự do, đã bảo vệ ông trong suốt hành trình lâm nạn và số đông
quần chúng vô danh, vô nhãn, đọc thơ ông trong im lặng.
Những thành kiến cả
yêu lẫn ghét, thường dựa vào mấy câu thơ ông kịch kiệt chửi cộng sản làm nền.
Chính những câu thơ này đã tạo ra cliché một Nguyễn Chí Thiện chống cộng cực
đoan, quá khích, đi ra ngoài thế giới thi ca Nguyễn Chí Thiện.
Nguyễn Chí Thiện,
trong sâu thẳm của thi ca, hình hài, và ngôn ngữ, trong tác phong, trong cách
diễn đạt, là một nhân cách
thật, một con người thật. Chỉ vì nói thật mà mắc vòng tù tội. Một con người ngây
thơ, thành thật, ngơ ngác, vấp ngã trước bao giả trá, tàn ác của chế độ độc
tài. Tínhthật ấy toát ra
trong lời nói, trong câu văn, không hoa mỹ, không vòng vo. Chất thật ấy bao trùm không gian, bọc lấy người
nghe, như một điệu buồn, như một hồn ma không đất đậu trên quê hương mà gian dối đã thở thành sự thật.
Năm 1960, ở tuổi 21,
vì trót giảng cho học trò đúng
sự thật về một đoạn lịch sử
thế chiến thứ hai, Nguyễn Chí Thiện phạm tội "phản
tuyên truyền", bị kết án
2 năm, nhưng phải tù 3 năm rưỡi, cho đến 1964.
Năm 1979,
"ném" tập thơ Hoa
địa ngục vào toà đại sứ Anh,
bị bắt tức khắc. Bị tù 12 năm, đến 1991.
Trước sau tổng cộng
27 năm.
Ngày 28/10/1991,
Nguyễn Chí Thiện được thả. Tháng 1/1995, được sang Hoa Kỳ.
Nguyễn Chí Thiện,
trong sâu thẳm của lời nói, lời thơ, chính là sự
thành thật đã qua đời dưới
một thế quyền mà sự giả trá đã trở thành quốc sách.
Sự thành thật nguyên
thuỷ toát ra từ giọng nói và thi ca của ông, làm cho người nghe, người đọc ở xã
hội "tân tiến" phải ngạc nhiên vì chất men "quê mùa" còn
sót lại trong con "người rừng" đã trải gần ba mươi năm tù hãm, đói
khát, bệnh tật. Đối với thế giới "văn minh", Nguyễn Chí Thiện là
người tiền sử.
Làm thơ khi bắt gặp
một cảnh huống, một ý nghĩ, một tâm sự, một chạnh lòng,... Ông là nhà thơ trần
thuật, một người kể chuyện
bằng thơ.
Thơ ông gần với lời,
thơ ông chính là lời nói vội chưa kịp tu từ thành thi ca, còn nguyên chất ròng
khổ đau tù ngục.
Hoa địa ngục là thiên hồi ký về cuộc
đời tù tội trong những căn
ngục riêng, dưới mái giam chung làcuộc đời trong xã hội cộng sản.
Người ta trách thơ
ông thiếu nghệ thuật, cũng phải. Ở địa vị ông, có nhà thơ nào còn kịp nghĩ đến
nghệ thuật làm thơ? Còn kịp nghĩ đến việc gọt giũa một chữ đẹp cho thơ? Hay tất
cả cũng sẽ như ông: chớp nhoáng, ghi lại những đớn đau gào thét trong thịt da
tâm não.
Bản
thảo Hoa địa ngục tập hợp những bài thơ viết tay, dưới
đề năm, chắc là những trang giấy rời, cho nên khi in ra, mỗi người sắp xếp theo
một lối, hầu như vô trật tự, không theo thời gian, mà cũng không theo chủ đề,
các bản in thường có rất nhiều chữ đánh máy sai, nhưng tạm gọi là đầy đủ, chỉ
hơn kém nhau một vài bài.
Lối in vội, in tất
cả này, chỉ có ích lợi nhất thời; nhưng về lâu về dài, sẽ gây rối loạn cho độc
giả: những bài thơ dở làm giảm giá trị những bài thơ hay, nhụt chí người đọc.
Bởi thơ cần hay không cần nhiều. Biết bao nhà thơ đã làm giảm giá trị của mình
bằng những bài thơ dở hoặc những lời thơ lập đi lập lại nhiều lần. Nguyễn Chí
Thiện cũng không ngoại lệ.
Vậy điểm đầu tiên,
khi in hoặc in lại thơ Nguyễn Chí Thiện, có lẽ nhà xuất bản nên tuyển, lược
những bài dở hoặc lập lại; rồi xếp theo chủ đề, hoặc theo thứ tự thời gian, để
làm sáng tỏ vũ trụ thơ Nguyễn Chí Thiện: Thân
phận con người trong xã hội toàn trị.
Nguyễn Chí Thiện là
nhân chứng không thể loại trừ về một guồng máy kiểm soát con người từ trí óc
đến hành động, từ tay chân đến tư tưởng.
Hoa địa ngục vừa là một hành trình thơ, vừa là một hành trình sống.
Hoa địa ngục là tác phẩm sớm nhất mô tả đầy đủ hai khía cạnh: chế độ
tù ngục và cuộc sống con người trong chế độ toàn trị, ngay từ năm 1960, ở miền
Bắc.
Văn bản xuất hiện
năm 1979, cũng sớm nhất, khi những hồi ký của tù nhân cải tạo miền Nam chưa ra đời
và hai mươi năm sau, ở miền Bắc mới có tiểu thuyết Truyện kể năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn.
Hoa địa ngục là câu chuyện một thanh niên bước vào đời tràn đầy hy
vọng: 1954, miền Bắc bắt đầu cuộc sống hoà bình, độc lập, sau chín năm chiến
tranh. Ba năm sau, 1957, chàng sáng tác bàiMắt em, thơ tình, có lẽ là
bài thơ đầu tiên được lưu lại, mang nét lãng mạn của cái "thủa ban đầu
lưu luyến ấy", lần đầu rung động trước đôi mắt thuyền3 (3). Mắt em thời chưa đi tù, là một hợp âm ca dao,
Lưu Trọng Lư và TTKH trong tình yêu thứ nhất:
Mắt em mềm mại con đò
Anh nhìn chẳng thấy
hẹn hò một câu
Mắt em trong mát giòng sâu
Anh nhìn chẳng thấy nhịp cầu bắc qua
Mắt em là một vườn
hoa
Vắng anh, thắm nở
chói loà sắc hương
Vườn hoa ấy, cảnh
thiên đường
Anh nhìn chỉ thấy
cửa thường đóng nghiêm
(Mắt em, 1957)
Người
thanh niên 18 tuổi của một Hà Thành đã tiếp thu cách mạng được ba năm, nhưng
chưa "lột xác": vẫn còn mộng đôi mắt
thuyền Lưu Trong Lư, vẫn còn
mơ giai nhân đài các "đóng nghiêm" trong khung cửa Thâm Tâm TTKH.
Một năm sau, 1958,
thơ đã buồn hơn, đã nhuốm màu hoang sơ Hà Nội sau bốn năm "giải
phóng". Thơ luyến nhớ dĩ vãng. Hà Nội bây giờ nằm im, lo sợ, chờ đợi bản
án Nhân Văn:
Quanh hồ liễu rủ
Giữa hồ tháp đứng âm
u
Đền Ngọc Sơn không
hương khói lạnh lùng
Cầu Thê Húc nằm nghe
lá rụng...
Đâu những bác thầy
tầu, thầy cúng
Những bà già đi lễ
năm xưa?
Cảnh hồ gươm mưa
nắng bốn mùa
Lẩn quất bóng rùa,
lặng lẽ...
(Quanh hồ liễu rủ,
1958)
Lại một năm nữa trôi
qua, 1959, lịch sử miền Bắc xuyên dần vào thơ. Cái sợ của người dân thấm dần
vào không gian, cỏ lá. Không khí âm u vượt biên Hà Nội, trải rộng, trải dài,
lan tới núi rừng, tới thượng du, tới những bản xa nơi địa đầu hoang dã:
Vài cánh dơi chập
chờn quanh cổ miếu
Rừng ngả dần mầu
hiểm bí, âm u
Gió đìu hiu thoang
thoảng lạnh hơi chiều
Sương ẩm ướt bắt đầu
rơi phủ
Trong lặng vắng vút
ngân dài tiếng hú
Vài cánh chim lạc
lõng vội bay về
Lời tối tăm vang dậy
bốn bề
Tiếng ếch nhái côn
trùng trong cỏ nước
Người lữ khách giật
mình chân rảo bước
Bản mường xa có kịp
tới qua đêm?
(Vài cánh dơi, 1959)
Nhưng
1959 cũng là năm người thanh niên hai mươi tuổi ngước mắt nhìn xã hội, nhìn con
người và cuộc sống. Niềm vui đánh đuổi được thực dân Pháp đã qua lâu rồi, chỉ
còn lại mầu đỏ búa liềm, liệm dần cuộc đời thực tại trong bốn bức tường độc tài
của một người, một đảng.
Nguyễn Chí Thiện bắt
đầu vẽ chân dung. Bức tranh đầu, ông vẽ một người mù, một xẩm tân thời sống
trong chế độ mới; đồng thời cũng là ý thức của chính mình, lần đầu tiên tỉnh
dậy, nhìn thấy sự thực nằm sau những bức bình phong giả, bài trí ánh sáng, ấm
no tân tạo:
Tôi thường đi qua phố
Có anh chàng mù, mắt
như hai cái lỗ
Kính chẳng đeo, mồm
thời xệch méo
Ngậm vào tiêu, cổ
nổi gân lên
Dốc hơi tàn thổi đứt
đoạn như rên
Mấy bài hát lăng nhăng
ca ngợi Đảng
Đã mang lại ấm no và
ánh sáng!
Một buổi sớm anh như
choáng váng
Gục xuống đường,
tiêu rớt sang bên
Tôi vội vàng chạy
lại đỡ anh lên
Anh chỉ khẽ rên:
Trời, đói quá!
(Tôi thường đi qua,
1959)
Năm
1959 đối với Nguyễn Chí Thiện đánh dấu ngõ quặt của nhận thức. Ngày Thiện đỡ
người mù dậy, cũng là ngày anh đỡ chính anh, mang tâm thức anh từ vùng tối ra
vùng sáng. Nhưng đó cũng là ngày đại hoạ cho anh: từ nay, anh sẽ thay người mù
bước vào bóng tối của lao tù cho đến hết tuổi trẻ.
Năm 1960, lại một
bước nữa dấn thân vào định mệnh: Nguyễn Chí Thiện nhận dạy thay một người bạn
ốm vài giờ lịch sử cho lớp học bổ túc văn hóa ở Hải Phòng. Bài giảng về đại
chiến thứ hai, thấy sách giáo khoa viết Nhật đầu hàng là do Hồng Quân Liên Xô
đánh bại quân Nhật ở Mãn Châu, Thiện bèn đính chính: Nhật đầu hàng vì Mỹ bỏ hai
quả bom nguyên tử. Chuyện vu vơ, chẳng dính líu gì đến chính trị Việt Nam , thế mà anh
bị đưa ra toà, lãnh án 2 năm tù vì tội "phản tuyên truyền". Người con
trai 20 tuổi, bị giam vì trót dậy học trò sự thực, chưa tiên đoán được những gì
sẽ đến trong tương lai:
Nửa đời thân thế
long đong
Nhà thương tù ngục
xoay vòng tuổi xuân
Một năm thổ huyết
hai lần
Mười năm cấm cố tiêu
dần thịt da
Rừng hoang biên giới
mưa sa
Hoẵng kêu nấc gịong
xa xa trên ngàn
Chăn đơn khôn ấm nỗi
hàn
Co lên đất tấm thân
tàn bỏ đi...
(Đêm nằm nghe, 1974)
1961, nẩy sinh một Nguyễn Chí Thiện khác, một nhà thơ lột xác, đã thôi lãng mạn,
giã từ yêu đương, miễn tiếc nhớ, để bước vào thực chất lao tù, bước vào định
mệnh:
Có những chiều mưa
buồn lạnh cóng
Giữa bùn trơn tê tím
xương da
Chống cuốc nhìn rừng
núi bao la
Trong bụi nước mờ mờ
lẩn bóng...
Có những chiều mặt
trời như lửa bỏng
Giọt mồ hôi mờ xót
con ngươi
Đặt gánh phân nhìn
bốn phía đất trời
Rừng núi đứng im lìm
trong nắng loá
Có những chiều thịt
gân rời rã
...
(Có những chiều,
1961)
Nguyễn Chí Thiện,
nhà thơ nhân chứng
Từ đây,
Nguyễn Chí Thiện trở thành nhà thơ nhân chứng, trở thành Đỗ Phủ của địa ngục trần
gian, của thiên đường cộng sản. Tia mắt ánh xanh lạ lùng ở một người châu Á ấy
đã quắc lên.
Ở tuổi 23, ông viết
bài thơ đầu tiên mô tả thực chất đời tù. Ở người thanh niên lãng mạn mơ mộng
hiền lành mấy năm về trước, nay đã có sự đổi thay toàn diện từ lực tâm đến lực
bút, những chữ dữ dội, khốc liệt, vung lên:
Chúng tôi sống giữa
lòng thung lũng
Bốn bên là rừng núi
bọc vây quanh
Ở rúc chui trong mấy
dẫy nhà tranh
Đầy rệp muỗi, đầy mồ
hôi, bóng tối
Bệnh tật cho nhau,
đời ôi hết lối
Tuyệt vọng ngấm dần,
hồn xác tả tơi
Bảo đây là kiếp sống
của con người
Của trâu, chó? So
làm sao, quá khó!
Làm kiệt lực, nếu
không giây trói đó
Ốm ngồi rên, báng
súng thúc vào lưng
Bướng lại ư? Hãy cứ
coi chừng
Xà lim tối, chân cùm
dập nát!
Lũ chúng tôi triền
miên đói khát
Đánh liều xơi tất cả
củ cây rừng
Bữa cơm xong mà cứ
tưởng chừng
Chưa có một thứ gì
trong ruột cả!
Đêm nằm mơ, mơ toàn
mơ thịt cá
Ngày lắm người vơ cả
vỏ khoai lang
Có ai ngờ thăm thẳm
chốn rừng hoang
Đảng cất giấu dân
lành hàng chục vạn
Và sát hại bằng muôn
ngàn thủ đoạn
Vừa bạo tàn vừa khốn
nạn, gian ngoa
Biết bao người chết
thảm chết oan
Chết kiết lỵ, chết
thương hàn, sốt rét
Chết vì nuốt cả
những loài bọ rết
Vì thuốc men, trò
bịp khôi hài
Chế độ tù bóc lột
một không hai
Biết bao cảnh, bao
tình quằn quại
Có những kẻ thân
hình thảm hại
Phổi ho lao thổ
huyết vẫn đi làm
Lời kêu xin phân
giải chỉ thêm nhàm
Phòng y tế dữ hơn
phòng mật thám!
Những con bệnh bủng
vàng hay nhợt xám
Bước khật khừ như
bóng quỷ hồn ma
...
Có những buổi mưa
rơi tầm tã
Vác áo quần ra đứng
cả ngoài sân
Lũ công an lục soát
toàn thân
Thu đốt cả vật tối
cần- miếng dẻ!
Cụ Mác ơi, cụ là đồ
chó đẻ
Thiên đường cụ hứa
như thế kia a?
...
(Chúng tôi sống,
1962)
Chúng
tôi sống, 1962, là một bản cáo
trạng, một bản hùng văn, một bức tranh cô đọng và chi tiết về cuộc sống hàng
ngày của những tù nhân chính trị trên đất Bắc, chưa bao giờ được viết, chưa bao
giờ được công bố.
Chúng
tôi sống là bức tranh hiện thực rỏ máu. Sự
thật này, năm 1962 không ai tin được, bởi mọi người còn chưa hết say chiến
thắng Điện Biên, còn đang hướng về một thiên đường tuyệt đối sau khi dẹp xong
bọn "phản động" Nhân Văn Giai Phẩm.
Phải 40
năm sau, Bùi Ngọc Tấn mới viết những sự thật này thành tiểu thuyết.
Nguyễn
Chí Thiện đi sớm hơn thế hệ ông bốn mươi năm, vì vậy mà ông đã không được đánh
giá đúng mức, bởi trong số những người ca tụng Bùi Ngọc Tấn sau này, rất nhiều
đã từng đào thải Nguyễn Chí Thiện.
Chúng
tôi sống nói lên sức sống
mãnh liệt của người thanh niên tên Chí Thiện, hiểu tại sao có sự trở mình của
một ngòi bút bẩm sinh vốn nhu mì, nay đã lột xác trở thành đanh thép; giải
thích tại sao một thanh niên ốm o ho lao, có thể sống còn và tồn tại sau 27 năm
tù.
Trong số những chàng
trai bị tù vì tư tưởng, Chí Thiện hiện rõ nét, bởi anh là một nhà thơ, dám
nghĩ, dám ghi lại ngoại cảnh và tâm cảnh của mình. Anh bắt đầu đầu đặt câu hỏi,
về trời, về đất, về nước, về thân phận. Nguyễn Chí Thiện suy nghĩ lao lung:
Trời u ám, cây hay
là sương xám?
Mây đục mờ, hay vải
liệm mầu tang?
Gió đìu hiu lạnh
buốt can tràng
Hay hơi thở nơi
dương tàn âm thịnh?
Lòng thung vắng mịt
mù hoang lạnh
Hay mồ ma huyệt địa
rấp xương khô?
Từng đoàn đi thiểu
não toán tội đồ
Hay quỷ đói nơi trần
gian địa ngục?
Những chàng trai mặt
gầy đen nhẫn nhục
Mắt lạnh lùng, ngời
sáng lửa âm u
Họ ngước trông non
nước mịt mù
Và cúi xuống, nặng
nề suy nghĩ...
(Trời u ám, 1962)
Kể từ đêm trừ tịch
1961, Chí Thiện nhận thức được vai trò nhân chứng của mình. Kể từ nay, anh
quyết tâm ghi lại trong đầu từng cảnh sắc, từng hình ảnh, từng chi tiết nhỏ
nhoi:
Đêm rừng, rả rích
mưa, phòng dột
Ôm gối ngồi run lạnh
nhìn nhau
Chấm lửa mờ xanh một
ngọn đèn dầu
Thùng nước giải,
thùng phân, sàn rệp đốt
Đêm trừ tịch tù năm
sáu mốt.
(Đêm rừng rả rích,
1962)
Mỗi trạng huống, mỗi
âm thanh, có thể trở thành một bài thơ khủng khiếp. Chưa nơi nào, chưa thơ nào
mà kiếp người kinh hoàng đến thế:
Trời mưa tầm tã đêm
qua
Sáng nay lạc rỡ còn
pha trộn bùn
Sá gì bệnh sán, bệnh
giun!
Dịp may hiếm có, tùn
tùn nuốt nhai
Tôi nghe rào rạo bên
tai
Một nhân lạc phải
trộn hai nhân bùn
(Trời mưa tầm tã,
1962)
Cái đói
ở đây không còn nguyên chất sinh học nữa nữa, không còn trọn khối nữa, mà nó đã
hoá thân, hóa chất, nhập vào mỗi âm thanh: tùn
tùn nuốt nhai, rào rạo bên tai, một nhân lạc trộn hainhân bùn. Nó đánh động lương thức người đọc
như một thứ bom nổ chậm mà chắc.
Vẫn chuyện rỡ lạc,
năm sau, cái đói mở ra một trận tuyến khác: nó dẫn đến sự trừng trị, nó là cái
cớ để cái ác có cơ hội ra tay, như nhân với quả:
Toán tôi rỡ lạc
ngoài đồng
Có ông quản giáo
ngồi trông đàng hoàng
Thừa cơ quản giáo
trông ngang
Một anh tranh thủ
vội vàng nuốt nhai
Vài nhân lạc cả vỏ
ngoài
Quả tang! Báng súng
nện hoài không thôi!
Mồm anh toé máu, vều
môi.
(Toán tôi rỡ lạc,
1963)
Chưa có
một thế giới nào dã man đến thế: vừa chết đói vừa bị đánh.
Nhưng sự kinh hoàng
đến từ chỗ khác: Sự thản nhiên
của người kể, nhẹ nhàng như thuật một chuyện vui hàng ngày. Những chữ thừa cơ, tranh thủ hàm ý khôi hài, càng làm tăng tốc
ác, làm dầy cái bạo tàn, làm tê liệt hệ thần kinh người đọc.
Thơ Nguyễn Chí Thiện
không gọt giũa mỗi chữ mỗi lời, cũng không cao siêu tư tưởng, mà chỉ là những
lời lẽ bình thường, thậm chí tầm thường nữa, nhưng chúng làm ta giật mình bởi
chất dã man, tàn bạo ẩn trong những con chữ nhu mì hiền hậu, lừa ta vào ổ phục
kích bất ngờ.
Cũng năm 1963 này,
Nguyễn Chí Thiện sáng tạo những câu thơ lãng mạn pha máu và nước mắt. Sự tuyệt
vọng lên ngôi, người thanh niên 24 tuổi, sau ba năm tù tội, đã nghiền tan cái
lãng mạng của thời mình trong những dòng thơ tuyệt vọng, những câu thơ tím bầm
mình mẩy, những vần thơ run sợ thất thần trên đường lên máy chém:
Khi ta tới mặt trời
đã nguội
Gió mùa thu trở gió
may cào
Những mầm non khô
cứng tế bào
Mau thay sắc mang
mầu xanh rớt
Và mặt đất hoá thành
mặt thớt
Và con người con cá
thiu ươn
Khắp nơi nơi nhung
nhúc loài lươn
Loài giun đất không
quằn khi dẫm
Tình mộng đã vùi
chôn một nấm
Hận thù trơ trọi
sống mồ côi
Những vần thơ lãng
mạn câm rồi
Còn rỏ xuống một
dòng đỏ sẫm
(Khi ta tới, 1963)
Những vần thơ lãng
mạn câm rồi -chính là thơ bị
trảm tấu, thơ bị tử hình- là đỉnh cao của tuyệt vọng. Sự tuyệt vọng trở thành
độc dược, ngấm dần vào cơ thể thanh niên, hủy hoại hệ thần kinh, rút dần xương
tuỷ:
Mầu thời gian đã
chuyển về sắc xám
Vị thời gian đã ngả
tới mùi thiu
Nửa trang đời dập,
xoá, tẩy còn lưu
Và còn đó nửa trang
dài lạnh trắng...
Tim trúng độc hóa ra
bầu mật đắng
Hệ thần kinh một mớ
chỉ xù lông
Nửa trang đời không
một chữ nào trông
Thành nét chữ, nửa
trang đời lạnh trắng...
...
Dông gió hết bơ phờ
trong quạnh vắng
Cảnh hoang tàn cây
đổ mái nhà xiêu
Nửa trang đời thâm
tím với bầm biêu
Lòng dột nát, nửa
trang đành bỏ trắng?
(Mầu thời gian, 1963)
Đã xa rồi cái buổi "mầu thời gian xanh xanh" của Đoàn Phú Tứ. Mầu thời gian, ở
Nguyễn Chí Thiện, nó sắc xám, nó đã ngả mùi thiu, nó là trái tim trúng đạn, nó
là hệ thần kinh rối bét như mớ chỉ xù, nó là nửa trang đời bỏ trắng, nó là chưa
sống mà đã chết... nó là mầu tuyệt vọng của thời gian. Bên cạnh sự tuyệt vọng
của thời gian, là sự hấp hối của một người em tập kết:
Những manh áo vải
Tả tơi
Vật vã
Vào thịt da...
Em có lạnh lắm không?
Mưa gió mênh mông
Thung lũng sũng nước
bùn
Bệnh xá mối đùn, ẩm
mốc
Những khuôn mặt xanh
vàng gầy rộc
Nhìn nhau, đờ đẫn
không lời
Nhát nhát em ho
Từng miếng phổi tung
rời
Bọt sùi, đỏ thắm!
Em chắc oán đời em
nhiều lắm
Oán con tầu tập kết
Ba Lan
Trên sóng năm nào
Đảo chao
Đưa em rời miền Nam chói nắng...
...
Sáng nay em không
trống không kèn
Giã từ cuộc sống
Xác em rấp trên đồi
cao gió lộng
(Anh gặp em, 1965)
Toàn bộ thời gian,
không gian, người, vật, đều sống trong mùi tử khí, đều là những chân dung xác
chết, nối tiếp nhau trong vườn hoa địa ngục. Người đọc lạc vào cửa tử trong
trận đồ bát quái không tìm được lối ra. Bên cạnh xác người em tập kết là xác
chết một thân trâu:
Trông trâu mà khiếp
cho trâu
Lở loang, tanh loét,
sắc mầu nhở nham
Lệnh ban giám thị
nhà giam
Mừng ngày quốc khánh
cho làm thịt ăn
Tù nhân tính toán
băn khoăn
Bốn mươi cân thịt,
người ăn một nghìn!
(Trông trâu mà,
1967)
Trong bữa tiệc mừng
quốc khánh, mỗi người tù được hưởng 40g thịt trâu chết bệnh. Chưa có cao lương
nào đạt vị khôi hài chua chát cay độc đến vậy. Nhưng chưa hết, bên cạnh xác
trâu lở loang, tanh loét; bên cạnh một nghìn xác tù hom hem; bên cạnh bữa tiệc
quốc khánh quái đản, lại là một chân dung người:
Bác nằm liền sát cầu
tiêu
Mùi phân nước giải
sớm chiều nồng hôi
Bác ơi, bác sắp chết
rồi
Bác không còn sức để
ngồi được lên
Bác nằm thoi thóp
khẽ rên
Bát cơm ngô, bát rau
dền đặt bên
Bác thèm một miếng
đường phèn
Nhà giam Cộng sản
bác quên bác tù
Trưa nay cái chết lù
lù
Tới khiêng bác -
Khối hận thù ngàn thu!
(Ốm đau không thuốc,
1968)
Cuối cùng, sống chết
giao lưu trong một cuộc gặp gỡ lạ lùng. Người hấp hối và thần chết trò chuyện
với nhau trong không gian âm dương giao kết, buốt lạnh:
Nhìn thần chết hiện
lên dần từng bước
Thân tù cao không có
lực xô lùi
Anh chết oan, chết
thảm, chết dập vùi
Hồn khổ não không
thể nào siêu thoát
Đêm đêm hiện về đây
lạnh toát
Bộ đồ đen, bụng phù
trướng, bước đi
Anh ngước nhìn tôi,
ra hiệu, chẳng nói gì
Mặt bủng xám, mắt
ngời lên sáng quắc
...
Thế đủ rồi, tôi
hiểu, hãy nên lui
Thể xác anh chuột
khoét đã chôn vùi
Hồn anh hãy về vui
nơi cực lạc
Lưu luyến chi đời tù
lao đói rạc
Sống đọa đầy thoi
thóp, sống ngựa trâu
Chết như anh, hết
khổ có chi sầu
...
(Nhìn thần chết,
1968)
Trong nhiều năm,
Nguyễn Chí Thiện ngồi vẽ chân dung như thế, bức nọ để cạnh bức kia, thành cuộc
triển lãm một quần hội nửa người, nửa thú, đang sống mà đã chết. Một thế giới
người, vật, âm, dương, không phân chia giai cấp, không phân liệt đấu tranh. Một
vùng ngoại biên, trên sông lú, người và vật cùng bị giam trong một không gian
kín, chết sống giao thoa. Cái đói là bát cháo lú khiến người tù quên mình khi
trước đã từng là một con người:
Suất cơm tôi một hôm
đánh đổ
Tôi còn đương đau
khổ nhìn theo
Thì nhanh như một
đàn heo
Bốn, năm đầu bạc dẫm
trèo lên nhau
Bốc ăn một lúc sạch
làu
Miếng cơm, miếng
đất, lầu bầu chửi nhau!
(Suất cơm tôi, 1966)
Trên bờ sông nghĩa
địa ấy, người thanh niên Chí Thiện tồn tại như một vong hồn:
Tôi đương sống,
nhưng từ lâu đã chết
Chết trong tim, trong óc, chết tâm hồn
Cố đào lên bao thứ sớm vùi chôn
Song chúng đã xông mùi, tan rữa hết
(Đoản thơ, 2)
Kẻ nhận định thơ mình đúng nhất cũng lại là tác giả.
Mười năm sau khi vào tù lần thứ nhất, Nguyễn Chí Thiện "nhận định"
thơ mình:
Thơ của tôi không phải là thơ
Mà là tiếng cuộc đời nức nở
Tiếng của nhà giam ngòm đen khép mở
Tiếng khò khè hai lá phổi hang sơ
Tiếng đất vùi đổ xuống lấp niềm mơ
Tiếng khai quật cuốc đào lên nỗi nhớ
Tiếng răng lạnh đập vào nhau khổ sở
Tiếng dạ dầy đói lả bóp bâng quơ
Tiếng tim buồn thoi thóp đập bơ vơ
Tiếng bất lực trước muôn ngàn xụp lở
Toàn tiếng của cuộc đời sống dở
Và chết thời cũng dở, phải đâu thơ!
(Thơ của tôi, 1970)
Năm năm sau, 1975, ông làm bài thơ thứ nhì định nghiã
thơ mình, khốc liệt hơn:
Thơ của tôi không có gì là đẹp
Như cướp vồ, cùm kẹp, máu ho lao
Thơ của tôi không có gì cao
Như chết chóc, mồ hôi, báng súng
Thơ của tôi là những gì kinh khủng
Như Đảng, Đoàn, như lãnh tụ, như trung ương
Thơ của tôi kém phần tưởng tượng
Nó thực như tù, như đói, như đau thương
Thơ của tôi chỉ để đám dân thường
Nhìn thấu suốt tim đen phường quỷ đỏ
(Thơ của tôi, 1975)
Không còn gì để bàn trước những lời thơ như thế. Quá
khích ư? Đúng là quá khích. Nhưng có gì quá khích hơn bị tù vì tội nói thực? Có
gì quá khích hơn sự đọa đầy đến chết vì tư tưởng? Không có gì để khen chê trước
những lời thơ như thế. Không có gì liên quan tới nghệ thuật trước những lời thơ
như thế. Không có gì hàm súc, không có gì ngụ ẩn trong những lời thơ như thế.
Phê bình đành chịu. Phê bình đành gác bút. Có lần J.P. Sartre nói: Trước một em
bé chết đói, cuốn Buồn nôn của tôi không có nghiã lý gì. Chúng ta
bảo: trước những dòng thơ tù như thế, mọi khen chê, mọi nghệ thuật, đều trở nên
vô nghiã. Phê bình đành á khẩu.
Trước mắt tôi, mặt trời hấp hối
Sau lưng tôi, bóng tối mịt mùng
Bên phải tôi, tù ngục chập chùng
Còn bên trái, súng nhằm tim chắn lối!
(Đoản thơ, 152)
Nguyễn Chí Thiện, nhà thơ trào phúng
Nhưng thơ Nguyễn Chí Thiện không chỉ có ngục tù, không
chỉ có đớn đau và xác chết, ông còn có những bài thơ trào phúng vẽ chân dung
lãnh tụ rất có duyên:
- Về bác Mao:
Bác Mao cân nặng tạ hai
Thịt ùn lên mặt, mặt hai ba cằm
Người dân Trung Quốc thì thầm:
"Nó là Đổng Trác nhưng dâm hơn nhiều!"
(Đoản thơ, 126)
- Về bác Hồ:
Bác Hồ rồi lại bác Tôn!
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng
Nước da hai bác mầu hồng
Nước da các cháu nhi đồng mầu xanh...
(Bác Hồ rồi lại)
- Lại về bác Hồ:
Bác Hồ tới thăm thiếu nhi
Bác cười bác hỏi chi li ngọn ngành
Việc ăn ở, việc học hành
Lao động bác dặn chấp hành tốt, nhanh
Kẹo bánh bác hứa để dành
Chủ nghiã xã hội hoàn thành sẽ cho!
Thiếu nhi khăn đỏ cổ cò
Vỗ tay suông chúc bác Hồ sống lâu...
(Bác Hồ tới thăm, 1967)
- Về học thuyết Mác:
Học thuyết Mác, này đây sọt rác
Xét lại làm gì, tốt nhất vất nó đi
Sử sách sau này đỡ mất công ghi
Thêm quá nhiều trang xám xì tội ác
(Đoản thơ, 169)
- Về thiên đường Mác:
Thiên đường cụ Mác dân mơ
Tỉnh ra tài sản bị vơ nhẵn rồi
Chỉ còn lại chút mồ hôi
Đổ ra vì sợ, vì nuôi Đảng rồ!
(Đoản thơ, 180)
Vẽ chân dung các đại lãnh tụ như thế không phải dễ. Đó
là lối thơ dân gian, lối thơ bút tre của những cụ đồ hóm hỉnh. Tính chất hóm
này những ai đã từng nghe Nguyễn Chí Thiện nói chuyện thường bắt gặp: trong cái
bi thảm tột đỉnh, tâm hồn ông bao giờ cũng hướng về một lối thoát, dù rất bé,
về phiá mặt trời: ông là người của niềm vui, của lạc quan. Ông thích cười nhưng
cuộc đời đã làm môi ông chụm lại che kín hàm răng. Nhưng mắt ông thường lộ một
ánh lửa trêu ngươi, nhạo báng, thách thức, chơi khăm, những thế quyền, những
bạo lực.
Bị tuyệt vọng đè nát cuộc đời, nhưng ông không chết vì
tuyệt vọng.
Bên cạnh tiếng cười, thơ ông là một cõi mênh mông lệ,
cõi nước mắt trong vắt như thủy tinh:
Trong muôn dòng trái đất tuôn đi
Dòng trong nhất là dòng nước mắt
(Lệ, 1971)
Nguyễn Chí Thiện, nhà thơ thời thế
Trong tù, không gian chật lại, bốn mùa co lại, thời
gian không gian cùng chui chung một kiếp với tù nhân. Và mùa xuân, mùa hy vọng
cũng chịu cực hình như người tù phạm:
Bốn bức rào nứa
Cứa vào mùa xuân
Một cách bất nhân
Mùa xuân máu ứa!
(Đoản thơ, 48)
Không gian và thời tiết trong tù cũng là không gian và
thời tiết của đất nước. Nhưng người tù không được biết gì về thời thế, về chiến
tranh, về tình cảnh dân tộc. Người tù cũng giống như người nhà nông xưa, phải
xem trời để biết nắng, xem mây đoán mưa. Người tù cảm nhận thời thế gián tiếp
qua thiên nhiên, vũ trụ. Khi đất nước bị suy vong, khi con người bị trấn áp,
cơn thịnh nộ của đất trời giáng xuống núi rừng như một lời cảnh giác:
Đêm bão giật, lửa loè muôn tiếng sét
Nổ đùng đùng như đánh phá sơn lâm
Nước từ trời cao đổ xuống ầm ầm
Cả rừng núi lồng lên gầm quát thét
(Đoản thơ, 95)
Trước cơn thịnh nộ của đất trời, người tù Nguyễn Chí
Thiện đã hiểu tất cả. Ông phẫn nộ và hờn oán chính mình, người mình, về chuyện
nước non tan tác:
Giận thân rồi lại giận đời
Giận thời chuyên chính, giận người hèn ngu
Giận trời, giận đất âm u
Giận sông, giận núi quân thù dọc ngang
(Đoản thơ, 140)
Nguyễn Chí Thiện sống trong tù trong suốt thời gian
chiến tranh, nhưng chắc ông đã hy vọng miền Nam sẽ thắng. Những câu thơ sau đây
đánh dấu sự tuyệt vọng của nhà thơ khi miền Nam thua trận, cả nước quy về một
mối cộng sản:
Miền Nam ơi, từ buổi tiêu tan
Ta sống trọn vạn ngàn cơn thác loạn
(Vì ấu trĩ, 1975)
Và trong con người ốm o, tù tội ấy, luôn luôn có sẵn ý
định lật đổ định mệnh của mình và của dân tộc. Ý chí sắt đá ấy toát thành những
lời thơ vũ bão, đặc dị, khác thường:
Trong bóng đêm đè nghẹt
Phục sẵn một mặt trời
Trong đau khổ không lời
Phục sẵn toàn sấm sét
Trong lớp người đói rét
Phục sẵn những đoàn quân
Khi vận nước xoay vần
Tất cả thành nguyên tử
(Trong bóng đêm, 1976)
Sau này, khi chế độ toàn trị chỉ còn là quá khứ, những
Nguyễn Hữu Đang, Phùng Cung, Hoàng Cầm, Kiều Duy Vĩnh, Nguyễn Chí Thiện, Bùi
Ngọc Tấn... sẽ trở thành chứng nhân của lịch sử; một lịch sử sống động, trực
tiếp, thành thực về vùng đồng
lầy, viết bằng những từ trần trụi, không khoan nhượng, mô tả chính sách
triệt hạ nhân quyền ở Việt Nam, trong hậu bán thế kỷ XX:
Đạo lý tối cao ở xứ đồng lầy
Là lừa thầy, phản bạn
Và tuyệt đối trung thành vô hạn
Với Đảng, với Đoàn, với lãnh tụ thiêng liêng
Hạt thóc, hạt ngô phút hoá xích xiềng
Hoạ, phúc toàn quyền của đảng
(Đồng lầy, 1972)
Không ai kêu nổi một lời
Mồm dân Đảng khoá đã mười mấy năm
(Gửi Bertrand Russell, 1968)
Lời thơ tuy như nói, nhưng có tác dụng bằng trăm lời
nói thường, bởi nó có cấu trúc nội tâm là sự
thật.
Bài Đồng
lầy là một bản trường ca về
thời đại Nguyễn Chí Thiện đã sống, một cõi đồng
lầy với những kiếp người như
những con giun, với bọn ếch nhái lên làm chủ và lũ sậy lau co đầu cúi rạp. Cõi
mộng chỉ đến trong giây lát, rồi nhà thơ lại phải quay về với thực tại, của đêm
đen, của dân tộc đẫm trong ám khí đồng
lầy:
Trời cao biển rộng có cũng như không!
Một tiếng quạ đêm ảo não rỏ xuống đồng
Tôi tỉnh hẳn, trở về cơn ác mộng
Muỗi nhơn nhơn từng đàn vang động
Những con cưng của ngừng đọng tối tăm
Chúng trưởng sinh trong đêm tối nhiều năm
Nên chúng tưởng màn đen là ánh sáng!
Ếch nhái vẫn đồng thanh đểu cáng
Chửi bới mặt trời, ca ngợi đêm đen
Lũ sậy lau còm cõi
đứng chen
Hơi có gió là cúi
đầu rạp hết
Bát ngát xung quanh
một mầu khô chết
(Đồng lầy)
Cả đoạn
thơ trên bị một tiếng quạ đêm
rỏ xuống đồng làm tan nát.
Đúng ra, chỉ một chữ rỏ thần tình, chua xót, một chữ rỏ xác định phong cách thơ.
Đồng lầy làm năm 1972, tóm tắt cuộc đời Nguyễn Chí Thiện, từ tuổi
hai mươi, đầy tin tưởng vào tương lai, vào ánh sáng cách mạng mùa thu:
"Mơ ước
Đợi chờ
Vĩ đại...
Nhưng rồi một sớm
đầu thu mùa thu trở lại
Tuổi hai mươi mắt
nhìn đời trẻ dại
Ngỡ cờ sao rực rỡ,
Tô thắm mầu xứ sở
yêu thương
Có ngờ đâu giáo giở
đã lên đường
Hung bạo phá bờ kim
cổ
Tiếng mối giường
rung đổ chuyển non sông
Mặt trời sự sống
Thổ ra từng vũng máu
hồng
(Đồng lầy)
Lời thơ cổ điển theo
lối kể các truyện nôm xưa: Rằng
năm Gia Tĩnh triều Minh, lại
mang sắc hiện đại của Một mùa
thu năm qua cách mạng tiến ra đất Việt. Nhưng
cơn mộng cách mạng của Nguyễn Chí Thiện -chậm hơn các bậc đàn anh, vì ông ra
đời sau, và cũng chấm dứt sớm hơn nhiều người khác, bởi ông đã nhìn thấy trước
sự thật: Có ngờ đâu giáo giở
đã lên đường- kéo theo một
chuỗi dài rùng rợn:
Hung bạo phá bờ kim
cổ
Tiếng mối giường
rung đổ chuyển non sông
Mặt trời sự sống
Thổ ra từng vũng máu
hồng
Lời thơ mạnh mẽ. Chí khí vẫy vùng.
Thơ
mang bạo lực như cách mạng, nhưng một bạo lực phản cách mạng.
Phùng Cung và Nguyễn
Chí Thiện là hai nhà thơ miền Bắc chối bỏ rất sớm Cách mạng mùa thu. Ông đã nhận
ra trách nhiệm lớn nhất của cuộc cách mạng này là du nhập chính sách đấu tranh giai cấp (của Mác, qua lăng kính Mao, vào đất
Việt) là một dòng lũ, bùn, cuốn trôi tổ quốc:
Một mùa thu nước lũ
Trở thành bùn nước
mênh mông
Lớp lớp sóng hồng
man dại
Chìm trôi quá khứ
tương lai
Máu, lệ, mồ hôi, rớt
rãi
Đi về ai nhận ra ai!
Khiếp sợ, sững sờ,
tê dại!
Lịch sử quay tít vòng
ngược lại
Thời hùm beo rắn rết
công khai
Ngàn vạn đấu trường
mọc dậy giữa ban mai
(Đồng lầy)
Chỉ có
Phùng Cung và Nguyễn Chí Thiện dám mô tả cách mạng mùa thu như thế. Nguyễn Chí
Thiện bị bắt năm 1960. Phùng Cung, 1961.
Nguyễn kể năm 1970 gặp Phùng trong trại
tù Phong Quang, Yên Bái. Tình cờ chăng? Phùng và Nguyễn cùng tố cáo chiến tranh
Nam Bắc?
Súng ống từng đoàn
run run, nhớn nhác
Đảng lùa đi, tan
tác, thương vong
Mái ngói, mái gianh,
lệ thảm ròng ròng
Nhỏ xuống bốc hơi
trong lòng vạc bỏng
Đảng dữ thét gào,
hóc xương ngang họng
Giọng thều thào,
gượng gạo hung hăng
Lưới thép nền chuyên
chính tung quăng
Khốc liệt, bậy xằng,
ức oan, cay đắng
Dân đen tay trắng
cam đành
Từ núi rừng hoang vu
tới phố xá thị thành
Từ hải đảo xa xôi
tới ruộng đồng bát ngát
Mầu áo vàng cảnh sát
Tràn lan, nhợt nhạt
cả mầu xanh!
Cuộc sống đồng lầy
rộp rát, nhoét tanh
Bom đạn chiến tranh
còn giật giành chút xương da thảm hại
Cái cảnh mười đi,
hai ba trở lại.
(Đồng lầy, 1972)
Đồng lầy là một bài thơ thời thế, bài thơ dấn
thân, bài thơ tranh đấu, luận tội cộng sản và kết án chiến tranh. Đồng lầy cũng là một bài diễn ca trong phong
cách Hà Thành chính khí ca, Đại Nam quốc sử diễn ca... Sau này,
khi mọi chuyện lắng xuống, người ta mới có thể đánh giá bản trường ca này một
cách công bình hơn. Nhưng chắc chắn nó sẽ là một bài thơ cần phải đọc để tìm
hiểu thời đại này.
Bài Con tầu rêu, là một thành công khác, một giá trị
nghệ thuật và tư tưởng.
Dùng Con tầu rêu Nguyễn Chí Thiện muốn mượn hình ảnh con tầu say (bateau ivre) của Rimbaud, để chỉ
những con tầu tự do, hay
sự tự do của chính mình. Thơ buồn bã như một
lời tâm sự:
Con tầu say như ních
chật không gian
Giữa mùa điên không
biết lực điêu tàn
Xô vỡ vụn nơi ngời
băng tuyết loá
Trong trắng xoá
những ngày mưa tầm tã
Con tầu đau vật vã
trước bờ xanh
Phiá mờ xa thôn xóm
đứng yên lành
Thân tầu đã tan tành
trên mũi đá.
Cay đắng quá những
bến nghèo tàn tạ
Đón trông tầu lui
tới, đứng buồn thiu
Khi tầu tôi men đến
cũng dập dìu
Gây sóng gió đắm dìm
cho nhục nhã
Ôi tiếp tới nước
triều dâng vật vã
Con tầu run chưa
tiến đã chờn lui
Đành một mai nơi đáy
nước rêu vùi
Làm chỗ ở cho tôm,
sò, ốc, cá
Tôi đã biết những
đêm dài dòng dã
Con tầu câm trôi
giữa đám trăng sao
Biết dừng đâu, không
bóng hải cảng nào
Ra tín hiệu đón con
tầu buồn bã
Tôi đã biết những
bình minh đói lả
Biến sang mầu loang
tím của chiều hoang
Con tầu đi, sức
kiệt, lệ dòng hàng
Thương xót những
mảnh tầu trôi vạn ngả...
(Con tầu rêu, 1965)
Niềm tuyệt vọng của
Nguyễn Chí Thiện về tự do đã dấy lên rất sớm, từ thời thanh
niên, tù tội, Từ năm 1965.
Con
tầu tự do trong tim người tù
trẻ phóng đi tìm một bến bờ, tìm sự đồng thanh tương ứng. Nhưng con tầu của
chàng đơn độc một mình. Nó đã mắc nạn. Không ai cứu giúp. Không ai cho cập bến,
đến cả các bến nghèo, họ cũng đuổi tầu đi. Họ cũng dìm cho tầu chìm, dường như
trên mảnh đất này, tự do là yếu tố đã bị yểm, bị mọi người bỏ
qua, bị sa thải như một vật phù phiếm, người ta không cần dùng đến.
Tất cả
những đắng cay của con tầu rêu,
chìm dưới đáy biển, vận vào thơ, làm nên linh hồn tập Hoa địa ngục.
Không ai hiểu hơn
tác giả, không ai có thể định nghiã
đúng thơ ông bằng vài đoản thơ sau đây mà chúng tôi chép lại như lời kết của
chính tác giả về đời mình, về tự do và về thân phận dân tộc:
Hoa địa ngục tưới
bằng xương máu thịt
Trộn mồ hôi chó
ngựa, lệ ly tan
Hoa trưởng sinh
trong tù, bệnh, cơ hàn
Hương ẩm mốc, mầu
nhở nham, xám xịt.
Toàn bộ thơ tôi nặng
nề cay cực
Không một sắc mầu
mang khí lực xanh tươi
Vần điệu nghe như
quỷ khóc ma cười
Do sáng tạo tận cùng
sâu đáy vực
(Đoản thơ, 112, 113)
Nguyễn
Chí Thiện đã chết. Một cái chết đột ngột, không ai ngờ, trừ "tác
giả". Một cái chết nhanh, trần trụi, phanh phui sự thực như thơ ông: Cái
chết đứng của Từ Hải trước trận tiền, bằng những cơn ho xé phổi, bằng lục phủ
ngũ tạng tan tành như trái phá, trong một ngoại hình gần như vô bệnh.
Cái chết làm câm đi
những lời ngụy biện trong các chiến dịch "Nguyễn Chí Thiện thật giả, giả
thật" nối tiếp nhau bôi nhọ ông trong vòng nhiều năm, dường muốn chôn ông
lần nữa, bắn ông bằng thứ ám khí tàn ác không kém gì 27 năm tù cộng sản, của
những kẻ sống dưới xã hội tự do, những kẻ tạm gọi là "đồng hội, đồng
thuyền".
Khi Hồ Thích bị các
đồng chí trong Quốc Dân Đảng Trung Hoa đánh, Phan Khôi viết: "Thà chịu cái độc thủ của kẻ
cường quyền, của bọn tiểu nhân; không thà chịu cái chó má của bạn đồng chí, của
người quân tử".
Đấy là Phan Khôi nói
về cái chó má của người quân tử, còn trường hợp Nguyễn Chí Thiện, lại là cái
chó má của bọn tiểu nhân, phỏng có đáng nhắc đến chăng?
Sự lựa chọn, luôn
luôn sự lựa chọn làm nên con người. Trong muôn vàn lời tiếng ném ra, con người
có khả năng lựa chọn tiếng nào hữu tình, hữu lý; tiếng nào phản, ngụy, trắc,
gian.
Trong muôn ngàn
tiếng muốn tìm ra
Tiếng nào thiết tha
Tiếng nào trung thực
Hãy lắng nghe tiếng
vọng từ đáy vực
(Đoản thơ, 114)
Chúc thư Nguyễn Chí
Thiện để lại là chúc thư ngôn ngữ và tư tưởng: Mặc kệ ngục tù, mặc kệ xác thân
rữa nát, tư tưởng và ngôn ngữ vẫn
sống, sống lâu, sống dài, sống mãi:
Song ngôn ngữ ngày
đêm vẫn sống
Âm thầm đưa tư tưởng
sang sông
Qua muôn trùng hệ
thống xiềng gông
Đang ra sức dựng
thay cầu cống
Thoát khỏi đầu là tư
tưởng sống
(Từ tư tưởng, 1971)
Thụy Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét