Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Thương mại điện tử: không khó để thành công

Hoành An
(Theo Profits Fall 2013)
Chưa bao giờ dễ hơn lúc này cho một doanh nghiệp mở rộng hoạt động bằng e-commerce. Hai nhà đầu tư Murray Wall và Lynn Soucie đã thấy được giá trị của điều này trong việc phát triển việc bán hàng trực tuyến cho Beddington’s Bed and Bath của họ.
Đó là năm 2005, thương mại điện tử như một cơn lốc ùa tới. PayPal, công ty thanh toán trực tuyến, đang đi đúng hướng, năm đó là năm lần đầu tiên họ đạt được doanh thu 1 tỷ USD. Công ty Amazon chuyên bán online sách và nhiều mặt hàng khác cũng trở thành nhà cung cấp sách lớn nhất ở Mỹ.
Tại Ottawa, hai doanh nhân Murray Wall và Lynn Soucie băn khoăn với kiểu bán hàng mới mẻ đó. Chuỗi cửa tiệm Beddington’s Bed and Bath của họ đang phát triển mạnh mẽ, với 14 cửa tiệm ở Ottawa, Toronto và Kingston, chuyên bán các loại giường cao cấp, vật dụng phòng tắm và các sản phẩm trang trí nội thất. Cả hai đều biết Internet là tương lai, nhưng kiểu bán hàng trên mạng liệu có phù hợp và hiệu quả cho các sản phẩm của họ hay không?
“Chúng tôi không nghĩ rằng có người chịu mua một bộ chăn mền mà không tận tay sờ vào chúng”- Wall nói.
Nhưng họ cũng quyết định thử mạo hiểm một phen, nếu thành công thì hiệu quả hơn so với mở thêm một cửa tiệm. Ngoài ra, họ có hàng tồn kho trong tay, nhân viên quản lý kho hàng và văn phòng có thể quản lý các hoạt động trực tuyến.
Canh bạc này mất vài năm để trả hết, và họ phải tìm hiểu mọi ngóc ngách của thương mại điện tử.
Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ
Giờ đây doanh thu từ các hoạt động thương mại trực tuyến tăng nhanh hơn các cửa tiệm của công ty này. Doanh thu bán hàng trên mạng đã tăng gấp đôi trong hai năm qua và hiện chiếm từ 6% đến 7% tổng doanh thu, tăng từ 2% lên 3 % trong năm 2010.
Murray Wall và Lynn Soucie tin rằng đây mới chỉ là sự bắt đầu. Wall nhận định, “Kinh doanh trên mạng có thể lớn như các cửa tiệm của chúng tôi, thậm chí còn lớn hơn.”
Tìm đến một chuyên viên
Khi Wall và Soucie quyết định bước vào lãnh vực vào thương mại điện tử, họ đã phải trả một số tiền khá lớn cho một nhà thiết kế để tạo ra một website thương mại điện tử.
Họ cũng phải tốn kém khá nhiều so với dự trù cho các quảng cáo trên Internet để thu hút lượng người truy cập vào website của họ. Họ còn trả tiền cho Google để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người sử dụng Internet đánh vào các từ khoá – keyword, có liên quan đến sản phẩm của Beddington.
Vấn đề là không phải ai muốn mua hàng cũng chọn những từ khóa gần với mục đích hay một cách chính xác, trong khi Wall và Soucie vẫn phải trả tiền cho Google mỗi khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của họ, cho dù đó có phải là người muốn mua một cái gì đó của họ hay không.
Cuối cùng, để có thể quản lý hoạt động thương mại điện tử ngày càng tăng, Wall và Soucie thấy cần phải có một chuyên viên tiếp thị trực tuyến. Họ đã thuê Shawn Pringle vào năm 2010.
Shawn Pringle đã sử dụng ứng dụng AdWords Keyword Tool miễn phí của Google để quảng cáo online của công ty Beddington hướng đến đúng mục tiêu: người sử dụng Internet có thể mua sản phẩm của Beddington. Ông cũng “đại tu” điểm mạng của công ty này để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm, do đó Beddington không phải phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo trả tiền. Thay đổi cũng làm cho website đơn giản, thuận tiện cho khách hàng giao dịch.
Danh sách email hết sức quan trọng
Quan trọng nhất, Shawn Pringle giúp của Beddington tăng gấp đôi số người trong danh sách gởi bản tin (newsletter) qua email của mình, mà hiện nay là 40.000. Công ty Beddington khuyến khích khách hàng ghi tên vào danh sách online và ở cửa tiệm, cũng như qua các cuộc thi của công ty.
Soucie nói rằng bản tin gởi qua email là công cụ tiếp thị trực tuyến tốt nhất của Beddington. “Thu thập các địa chỉ email là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm”. Wall bổ túc: “Những người biết chúng tôi và mua sắm với chúng tôi quan tâm hơn tới các tiếp thị của chúng tôi so với những người không biết chúng tôi”.
Soucie lưu ý các bản tin không chỉ quảng cáo các chương trình khuyến mãi mà còn gồm những thông tin hữu ích liên quan tới cách sử dụng, giữ gìn sản phẩm.
Các bước tiếp theo của Beddington là tập trung vào các mạng xã hội và thuê một chuyên viên về email để có trong tay nhiều địa chỉ email hơn nữa. “Chúng tôi hết sức ngạc nhiên về doanh số bán hàng trực tuyến ở Toronto và Ottawa, nơi chúng tôi có nhiều cửa tiệm”- Wall nói. “Nhiều người thích sự tiện lợi của việc mua online. Và chúng ta vẫn còn trong giai đoạn trứng nước. Tiềm năng là rất lớn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét