Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Hồi ký của một giai nhân tài hoa Mỹ: Debbie Reynolds!

LKTD2 13 07
Chu Nguyễn

- Hồng nhan đa truân phải chăng là số kiếp mỹ nhân như Debbie Reynolds?
- Debbie Reynolds và Elizabeth Taylor là đôi bạn chí thân, nhưng Elizabeth Taylor đã sẵn sàng cướp chồng của bạn khi có cơ hội.
- Hai tình địch về cuối đời, sau khi hào quang danh vọng chỉ là ảo ảnh, đã nối lại tình xưa và trước khi chết Elizabeth Taylor đã để lại hộp trang sức quý giá cho người bạn già, có lẽ để đền bù lại mất mát mà bản thân đã gây ra cho bạn vào lúc lửa tình rực cháy không thể kiềm chế.


Thế kỷ 20 để lại biết bao hoài niệm cho những ai thích ca nhạc và điện ảnh Âu Mỹ. Mấy ai quên được bộ phim ca nhạc Singing in the Rain được trình chiếu vào năm 1952 với các danh tài như Gene Kelly, Donald O’Connor và Debbie Reynolds. Gây ấn tượng nhiều nhất, ngoài Gene Kelly ra, phải kể đến cô gái chưa tròn hai mươi tuổi lúc bấy giờ là Debbie Reynolds (sinh năm 1932). Từ đó mỹ nhân tài sắc, hát hay, nhảy giỏi dần dần leo lên đỉnh cao đài danh vọng.
Giờ đây đã bước vào tuổi bát tuần, Debbie đã viết hai thiên hồi ký về cuộc đời mình, kể lại các bước thăng trầm của kiếp mỹ nhân.
Thiên hồi ký thứ nhất xuất hiện vào năm 1988 vi nhan đề Debbie: My Life (Chuyện đời tôi, Debbie), và tháng 4 năm 2013, lại thêm một hồi ký khác có tên là Unsinkable: A Memoir (Hồi ký: Kiếp Hồng nhan) trong đó ngưi đẹp của “cánh đồng tuyết năm xưa” đã tiết lộ nhiều chi tiết –ngọt ngào có, cay đắng có–trên đưng đi đầy cạm bẫy với nhân tình thế thái “bạc quá vôi mà mỏng quá mây!”

Leo lên đài danh lợi

Debbie Reynolds, cô gái trung lưu trưởng thành ở L.A., có khiếu khiêu vũ và giọng ca vàng, nhưng nuôi giấc mộng khiêm tốn là trở thành một cô giáo dạy thể dục. Tuy nhiên, vào tuổi 16, trong một lần đua sc cô đoạt giải ưu hạng. Từ đó, cô được hãng Warner Brothers và MGM mời vào làng điện ảnh. Tuổi chưa tròn đôi mươi, cô được mời ký hợp đồng thực hiện một cuốn phim ca-vũ-nhạc Singing in the Rain với danh tài Gene Kelly. Trong phim, họ phải hôn nhau sau khi ca bài You Are My Lucky Star vang lên. Cô bé chưa nếm vị ái ân, đã bị tài tử đầy kinh nghiệm trăng hoa, hôn một nụ hôn kiểu PhápDebbie nhớ lại, tới màn gay cấn, khi nghe lệnh của đạo diễn lên tiếng “Action!” “Gene ôm chặt lấy tôi và đút lưỡi vào tận cổ họng tôi!” Debbie hồi tưởng lúc đó cô đã kêu ré lên và đẩy Gene ra vì “vào tuổi 19 tôi đã biết hôn hít kiểu đó đâu, tôi cảm thấy như bị tấn công. Tôi sững sờ khi một người tuổi 39 làm việc này với tôi!
Debbie từ đó, tự nhủ, không thể để nhân danh nghề nghiệp bị lợi dụng nữa, nhưng là người đẹp có vóc dáng trung bình (cao 1,57m) xinh xắn và trăm vẻ kiều mị, đầy nét thơ ngây nên vẫn bị nam tài tử đng trước nhan sắc siêu thành, thừa cơ tấn công.
Debbie làm sao quên, năm sau, khi đóng trong phim Give a Girl a Break, vào năm 1953, thì lại bị tay trẻ trong làng vũ Bob Fosse chơi trò hiểm. Khi Bob được dịp ôm Debbie trong phim đã làm quá phạm vi nghề nghiệp: “Anh ta ghì chặt lấy tôi và tôi nhận ra anh ta không mặc quần lót và chẳng ý thức được rằng tôi đy anh ta ra để phản đối”.
Debbie phản ứng tích cực chàng tuổi trẻ háu đói này, ngay buổi trưa đã ra tiệm mua một cái khố (jockstrap) khổ rộng và “lén bỏ vật này vào trong ngăn đng đồ vật của Bobby” . “Anh ta hình như đã nhận ra sự bất mãn của tôi nên không tiếp tục sàm sỡ nữa”.

Đường tình có trăm lần vui có vạn lần buồn!

Mối tình đu đp như mơ trong điệu nhạc và lời ca: Vào năm 1954, Debbie Reynolds gặp Eddie Ficher.
Eddi Fisher, sinh năm 1928, là một ca sĩ lừng danh của Mỹ trong nửa đầu thâp niên 1950. Anh chàng nghệ sĩ hào hoa này có chất giọng ngọt ngào và nhiều kinh nghiệm với phụ nữ, từng dan díu với các cô đào danh tiếng như Judy Garland và Ann-Margret, đã làm điên đảo cô gái mới lớn là nàng Debbie Reynolds. Mặc dù Frank Sinatra, từng đóng với Debbie trong phim The Tender Trap đã cảnh cáo nàng rằng đừng nên mạo hiểm với con người bay bướm đó, nhưng Debbie đã không nghe lời khuyên của bậcđàn anh.
Debbie nhớ lại câu chuyện với Sinatra: “Một hôm anh ấy mời tôi đi ăn trưa và hỏi tôi nhiều câu về Eddie. Tôi tâm sự là yêu Eddie và muốn lấy anh ta. Lúc đó Frank Sinatra đã nói: Phải đn đo về việc này. Cô thừa biết lấy chồng làm ca sĩ là nhiều thử thách lắm đấy.”
Nhưng “tình yêu là tiếng nói của con tim và con tim có những lý lẽ mà lý trí không hiểu nổi” nên năm 1956, Debbie lên xe hoa và trở thành vợ của của ca sĩ hào hoa Eddie Fisher.
Cuộc hôn nhân bưc đu đã có những dấu hiệu của sóng ngầm và sau này nổi lên cuồng phong bão táp và lật đổ con thuyền hạnh phúc.
Thực ra, cuộc hôn nhân “trai tài gái sắc” bước đầu có chút hạnh phúc, khi Debbie sinh bé gái Carrie vào năm 1956 (cô này về sau khi lớn lên cũng vào nghề điện ảnh và đóng trong phim Star Wars).
Làm mẹ, Debbie muốn ngừng chân nhưng Eddie khó ngừng bước giang hồ. Debbie cảm thấy bóng mây đen từ xa hình như sắp đe dọa cuộc đời mẹ con nàng. Eddie thường vắng nhà không lý do và sau khi bé Carrie ra đời thì hai vợ chồng thưa dần việc chung chăn gối, trong khi Debbie mong có thêm đứa trẻ nữa để bé Carrie bớt cô đc. Trong lúc người mẹ trẻ cần có bạn bè an ủi thì gặp được Elizabeth Taylor. Thực ra, hai nhan sắc này, đồng tuổi, quen biết nhau từ lúc cả hai bưc đầu vào sự nghiệp ở hãng MGM. Hơn nữa, Eddie Fisher lại là bạn thân của chồng Elizabeth Taylor lúc ấy là Mike Todd, một đạo diễn có danh.
Todd và Taylor lấy nhau vào tháng Hai năm 1957, và trong hôn lễ chính Eddie Fisher là phù rể và Debbie Reynolds là phù dâu. Hai cặp Debbie-Eddie và Mike-Elizabeth trở thành thân tình từng thuê một villa ở Ý để ở chung. Debbie và Elizabeth khác nào chị em ruột và khi Elizabeth lên xe hoa thì đêm trước Debbie là người chải tóc cho đôi mắt xanh huyền ảo đang tràn trề hạnh phúc.
Hai cặp tình lữ sống êm đềm trong tình bạn và lòng yêu nghệ thuật. Lúc này, Debbie cố gắng tìm cách có thai bé thứ hai với chồng. Đó là một bé trai kháu khỉnh ra đời vào năm 1958 có tên là Todd Fisher.
Nhưng rồi biến cố xảy ra, Mike Todd, chồng của Elizabeth Taylor, tử nạn máy bay vào năm 1958 sau hai năm kề bên nhan sắc vô song. Tuy Todd là người chồng thứ ba nhưng Elizabeth Taylor trước tin chồng bất hạnh, đã chìm trong đau khổ tới mức muốn tự kết liễu bản thân theo người tri kỷ. Thấy bạn đau khổ, lại có ba con thơ vi các đời chồng trước, Debbie Reynolds khuyên chồng là Eddie Fisher săn sóc an ủi bạn giùm mình. Lòng tốt của Debbie có đưc đền bù không?
Không, hoàn toàn không! Không những không đưc đn đáp mà còn được trả lai bằng sự phản bội.
Trong lúc cô đơn Elizabeth Taylor đã ngã vào lòng Eddie Fisher, một chàng trai đa tình. Chỉ hai tuần sau, sau khi Mike Todd qua đời, Elizabeth Taylor đi du lịch New York có Eddie Fisher bám theo đuôi. Khi Eddie Reynolds không biết chồng ở đâu, đã gọi điện thoại cho chồng thì không ai trả lời, người vợ hiền lành, sốt ruột, bèn gọi tới phòng của Elizabeth hỏi thăm. Sững sờ dù đó là sự thực, Debbie nhận ra giọng Eddie và còn nghe rõ tiếng Elizabeth hỏi Eddie: Ai gọi vậy anh yêu!
Còn gì phũ phàng hơn, thế là Debbie mất chồng vì bạn chí thân. Cuộc hôn nhân của Debbie-Eddie tan vỡ vào năm 1959. Debbie chỉ biết ngậm đắng nuốt cay nuôi hai đứa trẻ con chung với Eddie là Todd Fisher va Carrie Fisher.
Anh chàng họ Sở Eddie Fisher sau xì-căng-đan bỏ vợ lấy góa phụ của bạn thân, không còn được khán thính giả ưa chuộng nữa và cuộc tình của chàng với mỹ nhân thường được ca tụng là “sinh vật đẹp nhất thế gian” là Elizabeth Taylor cũng chỉ kéo dài 5 năm. Sau đó, cô gái đa tình Elizabeth Taylor chẳng có ý ôm cầm một thuyền mà đổi thuyền khi gặp chàng Richard Burton (Elizabeth Taylor có tám lần lên xe hoa, và riêng Burton hai lần đón nàng về dinh).
Trong khi ấy, danh tiếng của Debbie Reynolds xem ra lên cao hơn sau vụ tai tiếng vì người đi thương kẻ hồng nhan đa truân. Debbie nổi tiếng thêm với các cuốn phim như How the West Was Won và đưc để cử tranh giải Oscar vào năm 1964 với cuốn The Unsinkable Molly Brown (Nàng Molly không chìm).
Tuy nhiên, đúng là hồng nhan vất vả trên đường tình. Hai cuộc hôn nhân sau này của Debbie đều mang lại cho nàng nợ nần và buồn chán.
Cuộc hôn nhân thứ hai vào năm 1960 với chàng Harry Karl, một tay nhà giàu có máu mê cờ bạc. Cuộc tình cũng kết thúc sau hơn mười năm ân ái và Debbie mang nợ nần vì chồng.
Vào tuổi 52, Debbie gặp Richard Hamlett và tình yêu như tiếng sét đánh xung ngưi đàn bà nửa chừng xuân đa cm, đa tình. Debbie lập gia đình với Hamlett vào năm 1984, những tưởng đó cuộc tình cuối cùng của nàng và hy vọng nó sẽ trải đy hoa tươi, nào ngờ ngay từ bước đầu Hamlett đã tỏ ra là tay lừa đảo, lấy Debbie vì tiền hơn vì tình.
Debbie kể lại, ngay tuần trăng mật, Hamlett đã lén mang ba cô gái lên du thuyền và Debbie chỉ phát giác ra việc này khi du thuyền ở muôn trùng sóng nước. Trong những năm chung sống, Hamlett đã giả mạo chữ ký của Debbie chiếm đoạt tài sản của khách hồng nhan và chuyển tài sản và tiền bạc cho bồ nhí. Kết cuộc, khi ly dị Hamlett được chia 8,9 triệu Mỹ kim còn Debbie tay trắng.
Debbie Reynolds bản tính thuần lương, dễ tha thứ. Nữ tài tử kể lại sau khi chia tay với Eddie Fisher, bảy năm sau trên du thuyền với chồng là Harry Karl, tình cờ gặp lại bạn cũ và cũng là tình địch Elizabeth Taylor đi cùng người chồng mới là Richard Burton. Debbie Reynolds chủ động tay bắt mặt mừng với Elizabeth TaylorDebbie tâm sự: “Tôi đã mời Elizabeth và Burton sang phòng vợ chồng tôi để dự cocktail và chúng tôi không hề nhắc tới Eddie Fisher. Chúng tôi đã uống champagne và có những giờ phút thú vị”.
Debbie kể lại từ giây phút đó tình bạn giữa bà và Elizabeth nối lại và dần dần thắm thiết như trước.
Taylor về già sức khỏe suy giảm nhanh và được Debbie tới lui thăm viếng. Hai người bạch phát nhớ lại thuở hồng nhan và trò chuyện an ủi lẫn nhau. Debbie Reynolds tìm thấy sự tha thứ làm nhẹ tâm hồn. Riêng Elizabeth Taylor tuy không nói ra nhưng tỏ vẻ ăn năn trước sự rộng lượng của bạn.
Phải chăng vì lòng ân hận đã cướp chồng của bạn, phá hoại hạnh phúc của một gia đình người tin yêu mình, nên Elizabeth Taylor đã để lại theo di chúc vào tháng Ba năm 2011, hộp trang sức quý giá cho Debbie Reynolds chứ không cho con cháu. Hộp nữ trang gồm: đôi bông tai sapphire, một vòng đeo tay, và một vòng đeo cổ có cẩn hột xoàn mà lúc sinh thời khi xuất hiện trước ống kính người đp có đôi mắt màu xanh rất đặc biệt thường mang. Kỷ vật này vô giá dùng để tặng con người có tấm lòng quý giá!
Chu Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét