Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Thằng Đại Cục



Tranh Mana Neyestani
Không ai biết mặt thằng đại cục như thế nào, chỉ hình dung nó to thật là to. Đừng xem thường thằng đại cục, nó như chiếc nỏ thần An Dương Vương được đảng thối dùng trấn giữ thành trì, góp phần ổn định chính trị, an dân. Bất cứ vấn đề nào mà đảng thối và triều thần đại biểu gật không muốn gánh trách nhiệm (đại tẩu), không muốn thay đổi (đại tiện), không thể ém nhẹm (đại bịp), không thể lừa được dân (đại loạn), không muốn quan thầy Tầu phật lòng (đại gian)...Đảng thối chỉ cần quăng mồi câu, nghĩ cho đại cục, tất cả vì đại cục. Hú hú, có ngay thằng đại cục Xã Hội Chủ Nghĩa gánh vác. Ai lỡ vướng tình với thằng đại cục của đảng, tương tư đêm ngày thì chịu. Bịnh tương tư không ai chữa giùm cho ai được. Nếu tàn cuộc “là trối trăn cuối cùng, giấc mơ não nùng...” thì cũng bởi thằng đại cục phũ phàng dẫm nát đời TA.
 
 
Thời buổi bão giá, lương bèo, tiền thưởng cuối năm bị quịt. Làm sao sống đây? Sợi dây thắt lưng phải chọc thêm lỗ mới buộc chặt được bụng. Nhỏ em gái mừng vì không bị nợ lương, lại được thưởng Tết cho một đống băng vệ sinh. Em nói đùa, "no" được dưới không "no" được trên. Nhiều nơi công nhân không có thưởng còn bị nợ lương. Thảm hơn, với chính sách cắt giảm nhân sự, nhiều người bị đuổi việc đúng lúc cuối năm, chới với kêu trời không thấu. Những trung tâm thương mại lớn, quang cảnh vắng vẻ đìu hiu, thị trường bán lẻ đuổi ruồi, dân chạy chợ ế méo mặt. Từ quê ra tới phố, tiếng than có chân đi, len lỏi tận hang cùng ngõ hẹp, mùa Xuân lặng lẽ không reo vui. Rất nhiều những mảnh đời bất hạnh phải mưu sinh vất vả, ngày Tết như ngày thường chỉ cầu no bụng. Tương chao rau cháo cũng xong, được ăn cơm càng mừng, mơ nồi thịt heo mà không có tiền. Thất nghiệp tràn lan, dân lao động đứng "chợ người" chờ ai kêu gì làm nấy. Không có việc là đói. Nhiều sinh viên học xong cũng không thể kiếm ra việc cho đúng với trình độ được đào tạo, cho khỏi bỏ công vất vả học hành. Đành kiếm sống qua ngày, có người đi rửa chén ở quán cơm, đi làm ô-sin, giao hàng, giữ xe, trông coi trẻ, chăm sóc chó mèo...Một năm có cái Tết đoàn viên cũng không có điều kiện đề về thăm gia đình. Dịp Tết không phải là thời gian vui chơi, những người bạn trẻ cố tranh thủ kiếm việc để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Thằng đại cục xuất hiện cười hiền hòa, an ủi. Tình hình kinh tế thế giới chuyển biến đầy phức tạp, ảnh hưởng dây chuyền. Vì vậy, chất lượng tăng trưởng về kinh tế, xã hội nước ta chưa được vững chắc, tái cơ cấu còn chậm, phát triển còn nhiều bất cập... Trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức "chung". Cắn răng lại, cắn răng. Nghĩ cho đại cục, tất cả vì đại cục, được hem?
 
 
Cuối năm, hình ảnh những người già, trẻ em đói khổ, tàn tật, không nơi nương tựa, lang thang đầy đường phố. Xin ăn, lượm rác. Tết đối với họ là những ngày hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền so với ngày thường. Thằng đại cục lại xuất hiện, không cười, mặt nghiêm. Đất nước ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng, ngân sách hoàn thành chỉ tiêu được giao, thu hút được rất nhiều dự án đầu tư nước ngoài. Chương trình bình ổn giá tăng cao, góp phần kềm chế lạm phát. Giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,8%. Không được bôi bác bộ mặt chế độ. Nghĩ cho đại cục, tất cả vì đại cục, ăn xin là phản động.
 
Không tin hả? Thằng đại cục cười thương hại. Cập nhật thông tin cho nhiều vào, khổ lắm nói mãi. Quên tức khắc hai chữ bão giá. Cận Tết, thị trường xe ô tô loại sang phát sốt vì số người mua tăng vọt. Đặc sản hiếm đắt dành cho giới vua quan sử dụng hoặc làm quà biếu như dơi ngựa, chim sâm cầm, cá anh vũ, trai tai tượng, ếch hương... được săn lùng ráo riết. Loại hàng mai đào giá từ mấy chục triệu tới trên trăm triệu có người rinh ngay. Rượu trộn vàng, thịt bò Kobe, vây cá tổ yến, bào ngư, nhau thai... được tiêu thụ mạnh. Khách sạn nhà hàng đầy chỗ cho những bữa tiệc được đặt trước. Dịch vụ làm đẹp, đắp mặt nạ vàng 24K làm trắng da vào dịp Tết thêm bận rộn đón khách, dập dìu giai nhân, mệnh phụ tới lui. Ngân sách dư đến mức không biết xài vô việc gì, dựng thây ma dậy, xây đền thờ tên đồ tể Lê Duẩn. Đấy, lòi tròng chưa?
 
 
Cuộc sống dân nghèo khó khăn, sẽ rất ấm lòng vui mừng nếu nhận được sự hỗ trợ Tết. Có nơi may mắn nhận được quà, nhưng bị nạn cắt xén. Những thằng địa chủ thời @, lạm dụng chức quyền tư lợi cá nhân cướp cơm của dân. Sẵn sàng ăn chận bớt xén từ tiền cứu trợ bão lụt cho tới trẻ mồ côi, thì đâu thể bỏ qua khoản hỗ trợ Tết cho dân nghèo. Chúng nó trơ trẽn "Chúng tôi giữ phần còn lại không phát hết vì sợ ‘dân có tiền’sẽ ăn tiêu hoang phí". Đấy, tất cả vì cục to. Còn có những nơi không hề nhận được sự hỗ trợ Tết nào, với lý do “Tỉnh nghèo, ngân sách quá khó khăn”, vãn tuồng. Phần ông quan của Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội tường trình rất đúng định hướng "Không đủ kinh phí hỗ trợ Tết cho hộ nghèo là vấn đề ‘nhạy cảm’ nên địa phương rất khó nói". Thôi bỏ mẹ, dân đụng phải vấn đề nào có liên quan tới "nhạy cảm" chỉ có nước im, lim dim. Thằng đại cục "nhạy cảm" thiệt giỏi.
 
 
Xuân là của muôn người, không phân biệt giàu hay nghèo. Người giàu ăn tết theo giàu, người nghèo lo tết theo nghèo. Thằng đại cục đi rong khắp nơi, tung hoành trong cái hố giàu nghèo cách biệt quá xa. Với người giàu thì đó là con đường tiến lên Xã Hội Chủ Nghĩa đúng con bà nó dồi. Với người nghèo thì là khó khăn chung bởi đất nước ta còn nghèo. Thực tế cách xa với những lý thuyết màu hồng. Khi tham nhũng lũng đoạn đất nước, trên dưới chỉ biết tư lợi hủ bại thối nát, hưởng thụ bả vinh hoa bằng máu, mồ hôi, nước mắt của dân. Khi xã hội phơi bày hiện thực lạnh lùng vô cảm, cướp giết hiếp hôi của. Khi đời sống phần nhiều dân nghèo lâm vào cảnh ảm đạm bế tắc. Khi chế độ độc tài phô trương bạo lực. Khi giặc Tầu phương Bắc ngang ngược ngoài biển Đông. Trong tình thế nước sôi lửa bỏng, lũ hèn với giặc ác với dân, trơ tráo nhân danh đại cục. Kẻ vỗ tay tăng cường uy tín cho đảng thối bằng vẽ vời thêm thằng khách quan. Thằng đại cục lửng lơ con cá vàng, kéo dài thời gian, ai chết mặc ai.

Tết Việt, lồng đèn đỏ của Trung Quốc
Tết Việt, lồng đèn đỏ của Trung Quốc xuất hiện trên mọi nẻo đường đất nước như thách thức. Thực phẩm độc hại của Trung Quốc tràn lan đầy đe dọa. Đến Bộ Trưởng Y tế còn chào thua bằng câu nói chạy đâu cho thoát, "Không ăn cũng chết, mà ăn vào cũng chết dần chết mòn." Pháo điện Trung Quốc du nhập mạnh đầy nguy hiểm, bán ào ào mua ầm ầm. Vừa nghe nổ vừa nghe tiếng Tầu, mạnh ai nấy"dịch". Nào là cung hỷ phát tài, tân niên khoái lạc, phát tài phát lộc... Nghe bàn tán phát rầu, nhập tâm làm đíu gì không biết nữa. Hiểm - Họa. Cầu mong sớm tới ngày, lũ tội đồ với đất nước dân tộc sẽ đền tội trước nhân dân. Thằng đại cục đỉnh cao trí tuệ loài người không cứu nỗi chúng mầy đâu.
 
 
Cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, đấu tranh hướng tới một nền dân chủ - tự do thật sự. Nhiều khó khăn, đầy mất mát. Xin cám ơn những tấm lòng hảo tâm, xúc cảm, bất bình trước nỗi đau trước bất công của người nghèo khổ. Xin cám ơn những con người bất khuất, sắt son một lòng với đất nước, không ngại gian khổ hy sinh. Trong không khí Xuân về, nhớ tới những người tù nhân lương tâm còn đang chịu đọa đày trong ngục tù Cộng Sản, càng thêm căm giận bè lũ bạo quyền. Tình yêu thương đất nước dân tộc tạo nên sức mạnh đoàn kết, tình yêu thương giữa người và người tạo nên điều kỳ diệu. Lòng người xuôi thuận theo chính nghĩa lẽ phải là điều tự nhiên. Phải không nàng Xuân Hy Vọng? 

Govapha
Chia sẻ bài viết này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét