Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Xác ướp 500 tuổi nguyên vẹn như người sống

Cơ thể của một cô bé 13 tuổi được bảo quản gần như nguyên vẹn trong một ngôi mộ đá suốt 500 qua đã tiết lộ cho các nhà khoa học về nghi lễ hiến tế trẻ em đáng sợ của người Inca.
Bằng cách phân tích mẫu tóc, các chuyên gia có thể xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết của cô bé, vốn là một trong những đứa trẻ bị chọn làm vật tế thần.
 
Xác ướp cô bé 13 tuổi còn gần như nguyên vẹn sau 500 năm.
Theo đó, cô bé 13 tuổi bị ép sử dụng một lượng lớn rượu cồn và cocaine trong khoảng 1 năm trước khi bị hiến tế. Trước khi nghi lễ được tiến hành, nạn nhân được đưa tới đỉnh núi cao, nơi băng tuyết quanh năm bao phủ để làm vật hiến tế. Chính cái lạnh của băng tuyết cướp đi mạng sống nạn nhân nhưng cũng chính nó đã giữ xác cô bé còn nguyên vẹn trong suốt nửa thiên niên kỷ qua.
Được các nhà khoa học gọi với cái tên Ice Maiden, cô bé là một trong 3 đứa trẻ được tìm thấy trong ngôi mộ đá trên một ngọn núi lửa ở Argentina. Cô gái 13 tuổi cũng là người lớn nhất trong những đứa trẻ bị hiến tế. Được tìm thấy năm 1999,xác ướp cô bé trong tư thế 2 chân bắt chéo, đầu cúi về phía trước, mặc bộ trang phục lông thú và chiếc mũ lông chim, trong miệng Ice Maiden còn ngậm những lá cocaine.
 
 Xác ướp được lưu giữ.
Trong nghi lễ mang tên Capacocha, nhằm chế ngự nỗi sợ hãi và giúp đế chế Inca mở rộng nhanh chóng, những đứa trẻ được chọn sẽ được đưa lên các đỉnh núi cao xung quanh các thành trì để hiến tế. Nền văn hóa này tin rằng, hiến tế những đứa trẻ sẽ giúp bảo vệ đế chế của họ khỏi những đe dọa từ thế lực siêu nhiên.
Phân tích mẫu tóc, các chuyên gia thấy, Ice Maiden đã sử dụng lượng lớn cocaine và rượu chicha, được lên men từ ngô trong khoảng 12 tháng trước khi được hiến tế. So sánh với 2 xác ướp trẻ em nhỏ tuổi hơn, lượng cocaine và rượu cồn mà Ice Maiden đã sử dụng cũng nhiều hơn đột biến. Các nhà khoa học tin rằng, cơ thể khỏe mạnh buộc Maiden phải sử dụng lượng cocaine và rượu cồn nhiều hơn.
Cũng chính lượng rượu cồn và cocaine này giúp Maiden không cảm thấy cái lạnh khủng khiếp trên đỉnh núi cao. Tuy nhiên, chính nó cũng khiến cái chết đến nhanh hơn bởi cơ thể cô bé 13 tuổi hoàn toàn không có bất kể phản ứng nào nhằm chống lại cái lạnh. Khi cô gái bất tỉnh vì lạnh, linh mục sẽ đưa cô bé vào phòng chôn cất và bỏ mặc ở đó.
HỒNG DUY
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét