Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

New York: Năm người lãnh án oan được bồi thường $40 triệu

central-park-5

Năm nghi can đã bị kết án oan trong một vụ cưỡng hiếp xảy ra vào năm 1989 đã được bồi thường 40 triệu đô la.

Các thiếu niên cư ngụ tại địa phương, vào thời điểm xảy ra vụ án, tuổi từ 14 đến 16 tuổi, đã bị truy tố về tội cưỡng hiếp, hành hung và bỏ nạn nhân trong tình trạng nguy kịch tại một công viên trong trung tâm thành phố New York. Nạn nhân, một chuyên viên đầu tư 28 tuổi, hiện nay không còn hồi ức về sự việc đã xảy ra.
Các nghi can: Raymond Santana, Kevin Richardson, Antron McCray, Yusef Salaam và Korey Wise đã bị cảnh sát thẩm vấn trong nhiều giờ không có sự hiện diện của luật sư và phụ huynh.
Cả 5 nghi can đã bị buộc phải nhận tội mặc dù có các bằng chứng ngoại phạm và bị tuyên án từ 7 đến 13 năm.
Năm 2002, tất cả được phóng thích sau khi công tố viện quận hạt Manhattan xác nhận một người tên là Matias Reyes thú nhận chính y là hung thủ của vụ án nói trên.
Theo đơn kiện, các thanh niên bị lãnh án oan tố cáo công tố viên New York và cảnh sát đã có hành vi kỳ chủng tộc nhằm tước đoạt nhân quyền của các đương sự.
Truyền thông địa phương cho biết, các nạn nhân bị án oan sẽ được lãnh 1 triệu đô la cho mỗi năm tù oan, tuy nhiên việc bồi thường này còn phải chờ quyết định chính thức của Tòa Thị chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét