Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Vụ án Turcotte và dư âm còn đó


Chu Nguyễn

Đôi vợ chồng đều là bác sĩ có danh và có tương lai rực rỡ nhưng cuộc hôn nhân chưa đầy mười năm trời của họ cuối cùng đầy sóng gió, đã dẫn tới cảnh “anh đi đường anh, tôi đường tôi”. Không những thế còn là hậu quả khó tưởng tượng, người chồng giết hai con trong một cơn điên và vào bệnh viện tâm thần. Câu chuyện tưởng chìm trong dĩ vãng nhưng vào tuần giữa tháng 12, 2012, những trang bi đát của cuộc tình đẫm máu sống lại trong ký ức nhiều người, kể cả người trong cuộc, khi hung thủ cho là bị loạn trí nay được phóng thích về đời để tái hòa nhập với mọi người và tiếp tục chữa bệnh.


Cuộc tình của hai trí thức môn đăng hộ đối

Đó là cuộc tình của bác sĩ chuyên khoa tim mạch Guy Turcotte, và người vợ là bác sĩ Isabelle Gaston ởQuebec. Cả hai hiện ở tuổi 40.
Hai người quen nhau và yêu nhau từ 1999 khi còn là sinh viên y khoa. Rồi họ kết hôn trong hạnh phúc. Nhưng cuộc tình nào cũng thường khởi đầu bằng những trang ngọt ngào, êm thắm. Hai vợ chồng đều làm ở bệnh viện lương cao, được mọi người kính trọng và thuộc thành phần ưu tú của xã hội Quebec. Chàng chàng, thiếp thiếp ân ân ái ái và chỉ biển Caribbean và núi Rocky Mountains thề thốt sống với nhau đến lúc bạc đầu.

Ái tình sớm nở chiếu phai rụng...
Trong chưa đầy mười năm sống chung và như người vợ, Isabelle Gaston, một bác sĩ làm việc trong phòng cấp cứu tại bệnh viện Hotel Dieu tại St-Jerome, đã nhìn nhận trước tòa khi xử vụ chồng là Guy Turcotte về tội giết con: “Tôi không thể nói những ngày sau khi lấy chồng toàn màu đen hay toàn màu hồng”. Nhưng cuộc tình thăng trầm, sứt mẻ dần ngay cả khi hai đứa bé ra đời, Olivier vào năm 2003 và Anne-Sophie năm 2005. Hôn nhân hết phương hàn gắn vì Gaston ngờ rằng chồng là người đồng tính nên xa lánh chuyện gối chăn. Còn Turcotte cho rằng hôn nhân tan vỡ vì Isabelle Gaston dan díu với Martin Huot, một người bạn chung của hai người. Truyện vụng trộm của Gaston với Huot chỉ vỡ lở vì chính bà vợ cũ của Huot đã mét cho Turcotte biết.
Kết quả họ chia tay và chia quyền nuôi con nhưng mâu thuẫn mỗi lúc một tăng. Guy Turcotte trút hận lên tình địch và nhiều lần hai người to tiếng khi gặp mặt. Vào 26 tháng Giêng 2009, Isabelle Gaston buộcTurcotte dọn ra ngoài và thay chìa khóa nhà cửa. Guy Turcotte hậm hực rời nơi từng là tổ ấm sang một căn nhà ông ta thuê ở gần khu Piedmont, Que. cách Montreal chừng 75 cây số về phía bắc và trong số hành trang gồm quần áo và một vài thứ vụn vặt, ông mang theo một hộp gỗ đựng dao nĩa bằng bạc vốn là quà cưới năm xưa và những con dao xinh xắn giống như hung khí mà ông ta đã dùng để sát hại hai con nhỏ.
Chưa đầy một tháng sau, tháng Hai 2009, Turcotte đã đâm bé trai Olivier 5 tuổi và bé gái Anne-Sophie 3 tuổi tới 46 nhát dao khiến chúng thiệt mạng khi đang ngủ say. Một nguồn tin cho biết, trước đó, Turcotteuống dung dịch lau kính xe (windshield wiper fluid) để tự tử và khi phát giác án mạng cảnh sát thấy anh ta sùi bọt mép nằm trên giường. Bốn ngày sau, Turcotte bị truy tố về tội cố sát và bị tống giam chờ ngày ra tòa.
Trong những phiên đầu ra tòa về tội cố sát con cái, Turcotte nức nở không ra lời nhưng sau đó trước tòaTurcotte nhìn nhận là giết con nhưng không cố ý và cho biết vì hôn nhân gãy đổ khiến ông ta cuồng trí và không biết mình đã ra tay làm việc vô cùng tàn ác là giết hại hai đứa trẻ mà ông ta yêu quý. Turcotte khai rằng ông ta đau khổ và tuyệt vọng vì bị “thay thế” trong tổ ấm trước kia, nhất là lúc biết tin con mình đẻ ra lại đi dự lễ giả trang mùa đông của Quebec (Quebec Winter Carnival) với mẹ chúng nhưng thay vì với ông ta, lại là với người tình mới của bà là Huot.
Sau đó, Turcotte không thể nào giữ được bình tĩnh khi biết chiếc giường tân hôn ngày nào bây giờ lại là nơi để vợ cũ Gaston ôm ấp người tình mới Huot,nên đòi cho được chiếc giường này mang về căn nhà mướn ở Piedmont. Nhưng vì không có chỗ kê giường, nên Turcotte gác cả khung giường và nệm lên bức tường ở bếp.
Khi công tố viên Claudia Carbonneau trước tòa hỏi lý do đòi giường thì Turcotte bình thản đáp:
- Tôi biết Martin ngủ trên đó!
Carbonneau hỏi:
- Vì thế mà bị cáo nổi giận?
Turcotte gật đầu:
- Đúng thế!
Carbonneau lại hỏi:
- Vậy bị cáo không nghĩ nếu làm thế Gaston không có giường ngủ thì sao?
Turcotte do dự giây lát rồi cho biết ở nhà cũ đã có dư đệm và Gaston có thể dùng tạm trước khi sắm giường mới.
Trước tòa Thượng thẩm Quebec, Gaston cho biết đã thấy hình đồng tính đủ loại kể cả khiêu dâm trongcomputer của Turcotte không phải một lần và nhiều lần và ngờ chồng mình là đồng tính. Turcotte trước tòa nhìn nhận việc này và cho biết rất xấu hổ nhưng nhìn nhận bản thân ông ta không phải người đồng tính vì ông ta rất thích phụ nữ và giải thích với vợ để đừng hiểu lầm tấm chân tình và khăng khít của ông ta đối với vợ.
Turcotte thú thực đời sống gia đình mỗi lúc thêm đen tối từ ngày có thêm hai bé ra đời vào các năm 2003 và 2005 vì cả hai vợ chồng phải vật lộn với hai công việc hằng ngày, nào săn sóc trẻ, nào việc ở phòng khám. Bận rộn thì sinh cãi cọ và Gaston thường cho rằng chồng không để ý đến mình.
Dàn luật sư biện hộ cho Turcotte cho rằng thân chủ của mình bị một chứng tâm lý bất thường có tên là “adaptation disorder”, nghĩa là “rối loạn trong việc thích nghi”. Các luật sư biện hộ cho rằng ông ta bị tan nát cõi lòng khi có mặc cảm bị thay thế bởi người tình mới của vợ, nên rối trí không biết phải làm sao để cứu vãn hạnh phúc và chỉ biết uống dung dịch rửa kính xe trước khi đâm chết hai con.
Công tố viện và các luật sư biện hộ cho Turcotte đều nhìn nhận Turcotte sát hại con và chỉ còn tùy thuộc vào quyết định của bồi thẩm đoàn xem Turcotte chủ ý giết con hay chỉ là ra tay trong lúc không tự chủ.
Carbonneau đặt một câu hỏi mà nhiều người để ý tới vụ án thương tâm này muốn tìm câu trả lời là: “Tại sao Turcotte lại ra tay độc ác như thế?”
- Bị cáo không khó khăn về tài chính, có một nghề nghiệp tốt đẹp là bác sĩ có lương cao, lại được tòa cho phép chia quyền trông nom con cái và sắp mua nhà thì tại sao lại gây tội ác?
Turcotte đáp:
- Bà nghĩ rằng có lương cao và công việc tốt có thể giúp tôi khỏi đau khổ vì gia đình tan nát hay sao? Xin lỗi bà, những điều bà nói không an ủi được tôi.
Kết quả của phiên xử tháng Bảy 2011 bồi thẩm đoàn cho rằng Turcotte vì khủng hoảng thần kinh nên không chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của Anne Sophia và bé OlivierTrucotte từ đó bị giam giữ trong bệnh viện tâm thần Philippe Pinel Institute.
Isabelle Gaston trước kết quả bất ngờ này, đã mỉa mai: kết quả một vụ án tùy thuộc năm yếu tố, một là “bạn là ai”, hai là “bạn có tiền không”, ba là “có thuê được nhân chứng chuyên viên không”, “có được thầy cãi giỏi hay không” và cuối cùng là có được “quan tòa rộng lượng không”.
Mười tám tháng trôi qua. Turcotte được trị liệu tâm bệnh và được bác sĩ trị liệu cho rằng đã thuyên giảm nhiều và chính ông ta cũng cho biết đã thấy rõ ý nghĩa của cuộc sống và sai lầm trong dĩ vãng. Trong thời gian hơn một năm ở viện điều trị, ông ta đã được ra ngoài mấy chục lần có khi có người đi kèm, có lúc một mình, để làm những việc công ích. Giờ đây, Turcotte có thể được phóng thích khỏi viện Pinel, nơi ông ta bị giam giữ từ quyết định của tòa vào 2011 với điều kiện tiếp tục điều trị tâm lý, không gây rối và tránh xaGaston, gia đình bà ta và chồng bà ta. Trong cuộc họp của hội đồng cứu xét việc tạm phóng thích Turcotte, ủy viên của hội đồng là luật sư Danielle Allard cho rằng: “Turcotte vẫn còn là nguy cơ nhưng nguy cơ này có thể khống chế nếu được giám sát. Những người có trách nhiệm quản thúc bị cáo phải sẵn sàng nếu tình trạng của bị cáo xấu đi”. Turcotte trong tương lai còn phải ra hội đồng tái thẩm, gồm một luật sư, một chuyên gia tâm bệnh và một tâm lý gia trong một năm hay sớm hơn nếu cần.
Tuy nhiên, việc sớm phóng thích Turcotte bị nhiều người phản đối và người phản đối kịch liệt nhất chính là vợ cũ của ông ta, bà Isabelle Gaston. Biết tin Turcotte sẽ được trở lại đời thường, Gaston than thở: “Tôi hết tin tưởng vào hệ thống công lý. Việc này chẳng khác gửi cho kẻ rắp tâm phạm tội một lời nhắn rằng hắn có thể giết vợ vì giận, giết con vì tinh thần bấn loạn và khỏi bị tội bằng cách nói không chủ tâm”.
Manon Monastesse, chủ tịch của liên đoàn bảo hộ phụ nữ bị bạo hành và gặp khó khăn ở Quebec, cho rằng việc phóng thích Turcotte khỏi viện tâm thần Pinel “có vấn đề”. Một số chuyên gia tâm bệnh cũng ngần ngại ủng hộ quyết định sớm cho Turcotte trở lại tự do vì thiếu một phúc trình chi tiết và đầy đủ về tình trạng tinh thần của Turcotte.
Canada lại một phen nổi cơn sóng gió tranh luận giữa tình và lý, giữa tội ác và cách bào chữa chối tội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét