Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Phẩm chất đời sống của dân Sài Gòn: “Giàu, nghèo đều khóc”


saigonMột bài báo trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị cuối năm 2012 đã vẽ lên sự xuống cấp thê thảm của đời sống người dân thành phố một thời đã là Hòn Ngọc Viễn Đông, nay “giàu nghèo đều khóc”.
Bài báo viết “… dù giàu hay nghèo thì họ đều đang cùng có một đời sống u ám, phập phồng; trên 90% người dân đồng ý “đạo đức xã hội ngày càng kém đi, ô nhiễm môi trường, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng”.
Dữ liệu dẫn đến kết luận kể trên được dựa trên các thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học Chất lượng cuộc sống người dân TP.HCM trong bối cảnh kinh tế hiện nay, do viện Nghiên cứu phát triển tổ chức ngày 20.12.
Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, Sài Gòn hiện có hơn 10 triệu người dân Sài Gòn hiện đang bị ba yếu tố tác động đến chất lượng cuộc sống, gồm: kinh tế suy giảm; môi trường xã hội, ô nhiễm môi trường sống và cơ sở hạ tầng.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Nguyễn Thuỵ Diễm Hương, trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho thấy: đời sống tinh thần và vật chất của người công nhân nhập cư đang ở mức “rất thấp”. Trên 70% công nhân sống nhà trọ với điều kiện chật hẹp, thiếu ánh sáng, nước sạch… Môi trường làm việc cũng không đảm bảo, với trên dưới 40% phải làm việc trong điều kiện nóng nụi, tiếng ồn, thậm chí nguy hiểm… Đời sống văn hoá công nhân thì “không phim ảnh, sách báo, giải trí, kết bạn…”
Nhóm người có thu nhập cao nhất, các doanh nhân cũng không thoát. Theo nghiên cứu của TS Lê Thị Mai, trường đại học Tôn Đức Thắng, chất lượng sống của họ đang ở mức xung đột lớn ở thời gian, công việc và hành vi. Họ đều dễ bị căng thẳng, áp lực cao do những xung đột công việc ở môi trường làm việc đa văn hoá, gồm những nhóm xã hội khác nhau hướng đến những giá trị khác nhau. ThS Phạm Thanh Thôi, trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho biết, nghiên cứu ở khu Phú Mỹ Hưng liên tục trong ba tháng cho thấy “người giàu cũng khóc”. Dù đời sống vật chất người dân ở đây cao nhưng đời sống tinh thần của họ lại nhiều vấn đề, khổ sở, từ chất lượng cuộc sống gia đình đến đời sống văn hoá...
Nghiên cứu của GS Bùi Thế Cường phân tích “trong cùng một cái bánh thu nhập thì 20% người giàu được “xơi” tới 60% cái bánh; người khá giả được “xơi” 16,6%; người nghèo chỉ 4,3%... trên 90% người dân đồng ý “đạo đức xã hội ngày càng kém đi, ô nhiễm môi trường, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng…. “Chỉ 36% người dân hài lòng với công việc hiện tại, dưới 50% hài lòng với cuộc sống gia đình… “
Theo bà Nguyễn Thị Dân, sở Lao động – thương binh và xã hội thẳng thắn hơn, nói rằng quản lý Nhà nước hiện quá yếu kém, tương tự là vấn đề an sinh xã hội. “Ngày xưa đời sống tinh thần chúng tôi tốt lắm, mọi người yêu thương, đùm bọc nhau, tin tưởng nhau. Nhưng nay ra đường là sợ, an ninh trật tự không đảm bảo, dân e dè với nhau; cơ chế chính sách kinh tế, xã hội đáng ra phải đảm bảo nhưng hiện không thuyết phục và trúng lòng dân.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét