Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Phiên tòa xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ngày 08/01/2013


Dân Luận tổng hợp từ Facebook, Dân Làm Báo và Thanh Niên Công Giáo
15h30: Hiện nay, phía công an đã bắc 2 cái loa công suất lớn phát ra những âm thanh ầm ỹ, nội dung tuyên truyền pháp luật nhảm nhí. Mục đích của CA nhằm quấy rối các giáo dân đang tập trung cầu nguyện ôn hòa phía khu vực ngoài tòa án.
Tin cập nhật lúc 15h00: Tin cho biết, hiện có 3 người đến theo dõi phiên tòa đã bị công an bắt giữ là Blogger Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu), Nguyễn Lân Thắng, Trương Văn Dũng.
Hiện cả 3 người đang bị giam giữ tại trụ sở CA Thành phố Vinh
Lúc 13h30: Sau thời gian nghỉ trưa, tòa tiếp tục phiên xét hỏi buổi chiều.
Người dân đến tham gia phiên tòa tiếp tục tập trung tại khu vực Nguyễn Thị Minh Khai, công an bố trí dày đặc nhằm ngăn chặn không cho ai đến gần.
Theo tin từ Thanh Niên Công Giáo, trong phiên xét hỏi sáng nay, 11 người đầu tiên bị thẩm vấn đều khẳng định mình vô tội.
Mọi người tuyên bố những việc đã làm đều vì tinh thần yêu nước, chống TQ xâm lược và tinh thần vì cộng đồng.
Những người đến ủng hộ 14 thanh niên yêu nước cùng đội mũ trắng
12h15: Tin cho biết, sáng nay đã có 11 nạn nhân bị thẩm vấn tại Tòa, sau các thủ tục ban đầu, Tòa đã đọc cáo trạng cho từng người. Các nạn nhân đã bị thẩm vấn từng người một, tất cả đều khẳng định rõ ràng những việc mình làm là vô tội, với tinh thần yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược và vì cộng đồng dân tộc, đất nước này. Với tinh thần và những việc làm yêu nước đó, họ hoàn toàn không có tội.
Tất cả các nạn nhân đều khẳng định trước tòa sự vô tội của mình và điều họ làm, căn cứ vào luật pháp ngay của Việt Nam, thì những việc làm vì lòng yêu Tổ Quốc, yêu nhân dân, bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải là hoàn toàn vô tội. Còn Tòa và Viện Kiểm sát muốn kết tội họ theo lệnh Đảng Cộng sản, thì những kẻ kết tội phải chịu trách nhiệm trước dân tộc.
Tin cũng cho biết, các nạn nhân ra tòa đều mặc quần áo bình thường, thái độ tươi tỉnh, phấn khởi vì được làm chứng cho Sự thật – Công lý – Hòa bình và được nói lên tiếng nói của lòng dân, của mỗi người dân Việt Nam trước cái gọi là Tòa án của bạo quyền, của ma quỷ.
Thông tin còn cho biết thêm, tất cả người nhà, thân nhân hiếm hoi được vào Tòa hôm nay đều bị thu giữ máy điện thoại và đều bị hạn chế. Những thứ đã tiếp tế cho các nạn nhân thời gian gần đây ở các trại giam, các nạn nhân không nhận được. Đây là hành động vô nhân đạo của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các nạn nhân trong thời gian qua. Paulus Lê Văn Sơn, người được gia đình gửi quần áo vét cũng không nhân được trước khi ra tòa.
[11:13:41 PM]: Bà Nguyễn Thị Hóa, bà là mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đến tham dự phiên tòa công khai nhưng đã bị dân phòng, công an, côn đồ đối xử như thế này đây
[11:26:51 PM]: lý do bà bị là khi bà nhìn thấy Cương và các bạn con Bà Bà đã hô to là con tôi vô tôi các cháu vô tội hô xong là bị bon nó đưa ba khỏi phòng xử và bà bị ngất.
Anh Nguyễn Văn Chính, một người dân đến xem phiên tòa xét xử công khai nhưng đã bị lực lượng dân phòng, công an, côn đồ bắt giam và đánh đập bầm dập hết mặt mũi.
[11:36:26 PM]: phiên tòa sáng nay đã xong.
[11:56:00 PM]: cám ơn mọi người đã quan tâm theo dõi, hiện giờ phiên tòa đã tạm ngưng. Phiên xử sẽ được tiếp tục vào lúc 13h30 chiều nay.
Đây là hình ảnh bà Nguyễn Thị Hóa, bà là mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đến tham dự phiên tòa công khai nhưng đã bị dân phòng, công an, côn đồ xé rách cả áo khoác
- 10g15: một số hình ảnh bên ngoài tòa án
Công an chốt chặn nhiều ngã đường trước một phiên tòa công khai
Dân phòng và côn đồ theo sau các thân nhân 14 người yêu nước
Tay lăm lăm dùi cui để đánh dân?
Những khuôn mặt tay sai không biết suy nghĩ
Những người tham dự phiên tòa đều đội mũ trắng
Phiên tòa “cấm cản công khai”
Lực lượng tiêu xài tiền thuế của dân hết sức vô lý
- 9g46: tại số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã cùng giáo dân cầm tay nhau cầu nguyện bắng cách hát Kinh Hòa Bình. Trong lúc mọi người đang cầu nguyện thì dân phòng, công an đến đàn áp và giải tán.
Dù bị lực lượng dân phòng, công an, côn đồ dày đặc ngăn chặn nhưng những người quan tâm vẫn hướng về các Thanh Niên đang bị xét xử

Blogger Lã Việt Dũng bị đưa về công an TP. Vinh

- Khoảng 8g sáng nay, blogger Lã Việt Dũng từ Hà Nội vào xem phiên tòa, khi anh đang ngồi trên taxi cùng với người bạn, ngang qua khu vực tòa án thì chụp vài tấm ảnh. Tức thì một dân phòng lao tới dùng dùi cui đập rất mạnh vào taxi để tài xế phải dừng xe lại (dân phòng có quyền dừng xe taxi sao?). Sau đó công an giao thông và mật vụ yêu cầu đưa cả taxi và người trên xe về đồn công an TP. Vinh, chỉ cách tòa án vài trăm mét. Tại đây, công an nói anh Dũng và bạn đã chụp hình nơi có bảng cấm. Anh Dũng không đồng ý vì ở khu vực đó chỉ có bảng “Khu vực cấm” chứ không hề có bảng cấm quay phim, chụp ảnh. Viên công an bảo bảng “Khu vực cấm” là cấm tất cả mọi thứ! Anh Dũng không đồng ý và hỏi lại: “Thế thì người đi đường cũng bị cấm nhìn khi đi qua đây sao?” thì viên công an đuối lý. Sau 15 phút tranh luận công an buộc phải để cho anh Lã Việt Dũng và bạn anh ra về.
- 8g30: cô Phương, em gái của anh Nguyễn Đình Cương cho chúng tôi biết: mặc dù thân nhân và bạn bè của 14 người yêu nước bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử hôm nay tại tòa án tỉnh Nghệ An đến tham dự phiên tòa rất đông, nhưng cũng không thấm vào đâu so với lực lượng công an, dân phòng, “quần chúng tự phát” (côn đồ) được nhà cầm quyền quy tụ về đây để chuẩn bị ra tay đàn áp người tham dự phiên tòa công khai.
Hiện nay mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 người vào được bên trong phòng xử án. Còn tất cả bị chặn lại bên ngoài.
- Theo tường thuật của nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường, xung quanh khu vựa tòa án tỉnh Nghệ An đầy dẫy công an, dân phòng, mật vụ,… Tính đến thời điểm hiện tại, lúc 7g12, các đoàn đã bị chặn gồm: Đoàn Giáo xứ Yên Hòa, Đoàn thân nhân của Paul Trần Minh Nhật, Đoàn của giáo xứ Nghi Lộc và thân nhân của Sinh viên Thái Văn Dung.
Riêng đoàn Gx Yên Hòa đã đi bộ vào đến địa phận Tp. Vinh, cách nơi diễn ra tòa án “công khai” chỉ còn 6km.

Đoàn GX Yên Hòa đã đến địa phận Tp Vinh
Đoàn Yên Hòa đã đến dưới trời mưa phùn rét mướt nhưng vẫn không làm nhụt chí những người đến tham dự phiên tòa. Còn phía chính quyền thì huy động tối đa mọi loại công an
Tại ngã ba Quán Bàu, nơi cách tòa án “công khai” khoảng 4km về phía bắc. Dân phòng, công an xã thuộc các địa phương, côn đồ được huy động tối đa để ngăn chặn. Nhóm công an và côn đồ này đang đi phía sau đoàn Yên Hòa, chưa biết họ sẽ định làm gì những người dân tay không tấc sắt này? Rất có thể một màn đàn áp sẽ được thực hiện.
Đây là hình ảnh công an các xã, dân phòng, côn đồ chắn các lối dẫn vào đường Hồng Bàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lê Hồng Phong
Hình ảnh công an các loại lập chốt đứng ngay giữa đường của phiên tòa công khai. Từ Tòa án tới địa điểm này gần 1km
Tường thuật từ Vinh:
Vào lúc hơn 2 giờ sáng nay 8-1-2013... Khi phiên tòa còn chưa đến giờ khai mạc thì công an, an ninh mật vụ Vinh đã mở cuộc càn quét vào các khách sạn - Phòng trọ và khám xét chặn bắt cả người đi đường đòi giật máy ảnh, cướp điện thoai hòng ngăn chặn bằng mọi cách không cho người dân đến phiên tòa được gọi là XÉT XỬ CÔNG KHAI của một nhà câm quyền bậc thầy và sư tổ của bưng bít - BB
Có lẽ họ lo sợ người dân đi xem phiên tòa rồi bỏ nhà nước này, bỏ đảng mà theo "phản động" hết.
Thật hết biết. Xem mấy clip anh chị em bị ngăn chặn mà thấy tởm và ô nhục cho an ninh, chính quyền của một quốc gia.
Sao mang danh đại diện cho pháp luật mà hành xử lại MÈO ĐƯỜNG CHÓ ĐIẾM như thế thì chỉ tổ bôi nhục chính quyền này thêm thôi chứ "văn minh, văn hóa mọi rợ " gì?
S.O.S:
Kính thông báo đến toàn thể bà con. Hiện lúc 1h 54 phut 27 công an đang bao vây nơi nghỉ của một số anh chị em vào Vinh xem phiên tòa xử các thanh niên công giáo
Nhóm đang bị bao vây tại nơi nghỉ 158 Nguyễn Thái Học - Thành Phố Vinh - Nghệ An gồm Nguyễn Lân Thắng - Người Buôn Gió... Mới nhận thông tin trên. bà con anh chị em ở Vinh xem hỗ trợ.... Đang chờ cập nhật thông tin...
Lã Việt Dũng:
Tuy gọi là kiểm tra hành chính nhưng công an Vinh đang vây đông đặc KS của Người Buôn Gió! Tôi đi qua xem cũng bị gây khó dễ và đòi kiểm tra giấy tờ. Sau khi tôi yêu cầu được đưa về đồn làm việc, họ không thực hiện và có ý định hành hung, cướp điện thoại. Đây rõ ràng là những hành vi cố ý cản trở nhân dân đến dự phiên toà được gọi là công khai!
Người Buôn Gió:
hiện nay công an rất nhiều ở trong khách sạn và bên ngoài không cho người có giấy tờ hợp lệ không vi phạm pháp luật đi lại
Người Buôn Gió: Lễ tân con gái gọi mở cửa có việc, mình nhất quyết ko mở vì lý do sợ bị vu hiếp dâm. Có tiếng gọi xưng là công an kiểm tra, mở cửa 5 cảnh sát, hai trung tá an ninh và ba người trung niẻn thường phục xông vào. Một trong ba người này nói là chỉ huy đòi kiểm tra hành lý, mình hỏi kiểm tra phải có chuyên đề, pháp lệnh, luật tố tụng. Họ đòi đưa về trụ sở mình bảo thế là bắt ngưới bất hợp pháp. Giờ họ đứng canh cửa cầm dùi cui cho mình không ra, thế là gian giữ người bất hợp pháp
Nguồn: Facebook
* * *

Thanh Phương - Việt Nam đưa 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ra tòa ngày 08/01/2013

Ngày mai 08/01/2013, Tòa án tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành, với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » do bị cáo buộc tham gia đảng Việt Tân.
Mười bốn thanh niên ra tòa ngày mai gồm Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Những người này đã bị bắt trong thời gian từ tháng 7 năm 2011 đến cuối năm 2011, tức là đã hơn 1 năm.
Trong số 14 thanh niên nói trên, có 11 thanh niên Công giáo, mà 9 người thuộc giáo phận Vinh. Thật ra một người trong nhóm này đã lớn tuổi, đó là bà Đặng Ngọc Minh, mẹ của Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, cả ba mẹ con đều là bị cáo trong phiên xử ngày 08/01/2013.
Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát tối cao, Hồ Đức Hòa, người đứng đầu danh sách 14 thanh niên ra toà ngày mai, là thành viên của đảng Việt Tân và đã lôi kéo những người khác gia nhập đảng này. Chính quyền Việt Nam xem Việt Tân là một tổ chức « phản động lưu vong, khủng bố ».
Các thanh niên nói trên bị cáo buộc đã ra nước ngoài họp hay tham dự các khóa học về « đấu tranh bất bạo động » do Việt Tân tổ chức. Riêng Lê Văn Sơn, tức blogger Lê Sơn, bị buộc tội vì « đã viết, tàng trữ và phát tán nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam trên blog của mình » và giới thiệu người tham gia đảng Việt Tân. Theo bản cáo trạng, tại cơ quan điều tra, ngoài Lê Văn Sơn từ chối khai báo, các bị can còn lại đều « thừa nhận hành vi phạm tội của mình. »
Trước phiên xử ngày mai 08/01/2013, Việt Nam đã kết án tù 3 thanh niên Công giáo bị bắt cùng thời gian với 14 thanh niên Công giáo nói trên. Cụ thể, trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 5, tòa đã tuyên án Trần Hữu Đức 39 tháng tù giam, Đậu Văn Dương 42 tháng tù giam, Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù, với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » . Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 9/2012, tòa đã y án sơ thẩm đối với Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, và chỉ giảm 6 tháng cho Chu Mạnh Sơn.
Toàn bộ 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt và xét xử đều là những người tham gia tích cực các hoạt động tôn giáo và xã hội. Ngày 01/01/2013 Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh đã ra tuyên bố một lần nữa khẳng định là 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành đã bị công an Việt Nam bắt giữ « sai pháp luật », « theo kiểu xã hội đen ».
Theo Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh, những lập luật của tư pháp Việt Nam nói chung và tư pháp Nghệ An nói riêng về điều 88 Bộ Luật Hình sự ( tội « tuyên truyền chống Nhà nước » ) và điều 79 ( tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » ) đã đi ngược lại "quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền được thông tin ; quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật” được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. »
Mặt khác, cho tới hôm nay gia đình của các thanh niên sẽ ra tòa ngày mai cũng chưa nhận được giấy báo nào về phiên xử này, như trường hợp của gia đình Lê Văn Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét