Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Con cái chúng ta có quyền được sống!

Dr. Nikonian
Chia sẻ bài viết này
Vì vong linh những trẻ em xấu số….
Choáng phản vệ là gì?
Choáng phản vệ (CPV) là một tình trạng dị ứng nặng nề ở mức độ toàn thân và đe doạ tính mạng. Thường xảy ra trong vòng vài giây cho đến vài phút sau khi cơ thể tiếp xúc với một chất gây dị ứng hay dị nguyên. Các triệu chứng điển hình của CPV thường là co thắt khí phế quản gây tím tái, suy hô hấp, ngừng tim, loạn nhịp, tổn thương nhiều nội tạng… và tất yếu sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng, nếu không được chẩn đoán kịp thời.
Nguyên nhân của choáng phản vệ
Khác với nhiều phản ứng dị ứng nhẹ khác có thể xảy ra nhiều ngày sau khi tiếp xúc với dị nguyên, nguyên nhân trực tiếp của CPV thường đươc xác định rất nhanh vì phản ứng cực kỳ nặng này xảy ra gần như ngay tức thì sau khi tiếp xúc với dị nguyên. Các dị nguyên này được xếp thành 3 nhóm chính:
  1. Thức ăn: lòng trắng trứng, đậu phọng, chocolate, sữa bò… Tuy nhiên, dị ứng với thức ăn thường rất hiếm khi đưa đến CPV đe doạ tính mạng.
  2. Côn trùng cắn, ong đốt
  3. Thuốc: có nhiều loại thuốc có thể dẫn đến CPV. Penicilline là một ví dụ điển hình. Với tính chất cấp kỳ của CPV, xảy ra ngay sau khi dùng thuốc, hoàn toàn không khó để xác định bằng bệnh cảnh lâm sàng về nguyên nhân của CPV là do thuốc.
Giải phẫu bệnh lý hay giảo nghiệm tử thi có thể cung cấp những bằng chứng về CPV: tổn thương đa phủ tạng, sung huyết, phù nề, xuất huyết và đặc biệt là co thắt phế quản do dị ứng nặng.
Vì sao tiêm vaccine mà chết?
Với kết quả mổ xác 3 trẻ sơ sinh xấu số vừa tử vong ở bệnh viện Hướng Hoá, Quảng Trị, người ta đã khẳng định chắc chắn nguyên nhân của cái chết này là do CPV. Một trẻ sơ sinh khoẻ mạnh, đủ cân, trong vòng 24 giờ đầu chỉ tiếp xúc với sữa mẹ, vaccine và… không khí. Mà sữa mẹ và không khí thì chưa bao giờ gây CPV hàng loạt cả (?)

Người nhà đau đớn mang xác con về tại Hướng Hóa, Quảng Trị (Nguồn: VNExpress)
Ba vụ đột tử, xảy ra vài phút sau khi tiêm chích thuốc, trên ba cơ địa khoẻ mạnh, thì chỉ có những sinh viên y khoa cực kỳ kém cỏi mới không phán đoán được nguyên nhân gây CPV là do đâu mà ra.
Do đó, phải nêu đích danh nguyên nhân của những vụ chết thảm này là do chính lọ vaccine kia, chứ không phải là “CPV không rõ nguyên nhân” như ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ Sinh dịch tễ TW đã công bố. Sự mập mờ này hoàn toàn có tính gian lận và che dấu dư luận về một sự thật đã quá hiển nhiên.
Không thể có lý do nào khác, ngoài những lọ vaccine do Công ty TNHH một thành viên vắc xin sinh phẩm số 1 (Vabiotech) sản xuất.
Xin nhắc lại, theo qui chuẩn và kinh nghiệm quốc tế, vaccin ngừa VGSV B là một vaccine cực kỳ an toàn. Trang thông tin chính thức của Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khẳng định: “kể từ khi áp dụng vào năm 1982, đã có hơn 100 triệu lượt người được chích và hoàn toàn không ghi nhận được tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Tác dụng phụ chủ yếu là đau chỗ tiêm chích” (Nguồn:http://www.cdc.gov/hepatitis/B/bFAQ.htm#bFAQ38. Vì vậy, viện dẫn những tỷ lệ, xác suất dị ứng thuốc vào trường hợp này cũng là một lời nói dối.
Khác với những loại vaccine khác đòi hỏi bảo quản lạnh liên tục, vaccine VGSV B hoàn toàn không bị hư hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ phòng. Tài liệu của WHO ghi rõ: “giữ vaccine viêm gan B ở 37o trong 1 tuần không ảnh hưởng đến tính sinh miễn dịch trên người lớn khỏe mạnh. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh (tạo ra được kháng thể bảo vệ) là > 98% (Nguồn:http://www.who.int/entity/immunization_delivery/optimize/use_of_vaccines_outside_cold_chain.pdf)
Đem cúp điện ra để đổ thừa cũng là một lời nói dối vụng về khác.
Bên cạnh đó, một loạt những bắt bẻ có tính hành chánh về qui trình chích ngừa (không ghi chép, không lưu vỏ, để chung vaccin với các sinh phẩm khác…) như lời ông Hiển cũng là một dạng đôi chối tệ hại. Độ an toàn của vaccine là ở khâu bào chế, không phải vì tuyến dưới có lưu vỏ thuốc hay có ghi chép cẩn thận mà trẻ em bớt chết, thưa ông GS TS Viện trưởng.
Chỉ có thể nói rằng, công bố kết quả “CPV chưa rõ nguyên nhân” là nói dối, quanh co và lấp liếm. Nguyên nhân chắc chắn và trực tiếp là qui trình bào chế vaccine ở công ty trách nhiệm hữu hạn kia, mà Bộ Y tế là người bao thầu các sản phẩm của nó bằng tiền thuế nhân dân qua chương trình tiêm chủng quốc gia.
Không thể có sự thực nào khác hơn! Chỉ khi nhìn thẳng vào nguyên nhân là những lọ vaccine oan nghiệt kia, và thay thế nó bằng vaccine đúng chuẩn như thế giới đã dùng, mới có thể chấm dứt được cảnh trẻ sơ sinh chết thảm.
Đất nước đáng thương xót của chúng ta còn nghèo. Nhưng không phải vì nghèo mà con cái chúng ta phải chết vì những lọ vaccine giết người kia.
Con cái chúng ta phải được chích ngừa bằng những vaccine tốt nhất, an toàn nhất như mọi trẻ em khác.
Ít nhất, chúng có quyền được sống sau khi tiêm chủng!
Với trách nhiệm của một thầy thuốc và của một công dân, tôi ký tên vào bản kiến nghị này để yêu cầu Bà Bộ trưởng Y tế hãy từ chức. Xét về nhiều mặt, bà ấy đã là một thầy thuốc và một chính khách thất bại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét