Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Hùm dữ không ăn thịt con!


LK1a 20 04
Nguồn tin đầu tháng 4, 2013 của hệ thống truyền thông Anh quốc cho biết, hai can phạm, vợ chồng Mick, 56, và Mairead Philpott, 31, đã bị kết tội sát hại 6 đứa con bằng cách châm lửa đốt căn nhà tại Derby trong một âm mưu định đổ tội cho người yêu cũ của Mick đã bỏ “tổ ấm” ra đi. Nào ngờ tính quá hóa vụng nên bản thân họ gánh hậu quả thiệt mình.

Cặp vợ chồng này bị kết tội sát hại con thơ sau sáu tuần xét xử tại tòa án ở Nottingham dưới quyền chủ tọa của nữ chánh án án Kate Thirwall. Nhiều lần trong quá trình nghe buộc tội, Mick Philpott đã sụt sùi trước vành móng ngựa và đã gục ngã khi công tố viên tố cáo ông ta âm mưu đốt nhà và gây ra một trong những bi kịch gia đình thảm hại nhất trong lịch sử xã hội Anh quốc hiện đại.
Mặc dù Mick Philpott cùng vợ nằng nặc chối tội và khai rằng có kẻ đã đổ xăng vào thùng thư châm lửa đốt từ cửa ngoài nhà ông ta và lửa bùng lên gây đám cháy sát hại 6 đứa con của vợ chồng ông, chứ họ không hề gây ra vụ hỏa hoạn mà hậu quả không thể lường được đối với bậc làm cha mẹ.
Ngoài vợ chồng của Mick Philpott, bị cáo thứ ba trong vụ sát nhân là Paul Mosley, 45, bạn nối khố củaMick Philpott,cũng bị kết tội trong vụ thảm sát “ngoài ý muốn”.
Samantha Shallow của công tố viện hướng về phía ba bị cáo, tuyên bố trong phiên xử đầu tháng Tư, 2013:Bản luận tội hôm nay đã vạch rõ những đứa trẻ nạn nhân của vụ đốt nhà đã chết vì bàn tay của Michael và Mairead Philpott cũng như của Paul Mosley khi họ châm ngòi lửa. Vụ thảm sát bắt nguồn tư một kế hoạch thâm độc của bộ ba bị cáo nhằm giúp Philpott thắng trong một vụ kiện gia đình. Nhưng âm mưu nhắm hại người hóa ra hại mình khiến lũ trẻ chết oan!”
Khi bồi thẩm đoàn đọc bản luận tội, Mick Philpott, đứng như tượng đá trước vành móng ngựa, nhìn thẳng về phía trước với hai tay bất động. Còn khi cáo trạng về Mairead được đọc to thì người mẹ tội lỗi nhìn xuống sàn, cố cầm nước mắt, còn hai tay thì nắm chặt một miếng giấy dùng để lau lệ, trong khi người chồng lắc đầu.
Bị cáo thứ ba, Mosley, khi nghe bản buộc tội không hề tỏ ra có phản ứng nào khác.
Cả tòa ồ lên những âm thanh thỏa mãn vì cho rằng công lý đã thi hành đối với những kẻ mặt người dạ thú như các bị cáo. Trong khi ấy, Philcott, trong bộ đồ xám sơ mi trắng, làm dấu thánh giá và có người nghe ông ta nói: “chưa xong đâu!”
Bản án tù dài hạn quy định hàng chục năm bóc lịch trong ngục đang chờ đợi những kẻ bị kết tội giết 6 mạng người.

Cặp Mick Philpott, cặp vợ chồng ích kỷ nên gây tội ác?
Thảm kịch từ một đám cháy một tổ ấm:
Vào khoảng 3:45 sáng ngày 11 tháng 05, 2012 một trận hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà số 18 Victory Road ởAllenton, Derby. Đám cháy lan ra rất nhanh và từ nhà dưới bùng lên nhà trên nơi phòng ngủ của con cái gia đình Mick Philpott.
Nhân viên cứu hỏa tới hiện trường nhưng trong thời gian ngắn khó dập tắt ngọn lửa và cứu những trẻ thơ nằm ngủ trên lầu vì nhiệt độ lúc đó lên tới 500 độ C. Hơn nữa, khói lại dày đặc nhanh chóng lan từ tầng dưới lên tầng trên.
Một nhân chứng kể lại, ngọn lửa phát ra ở thùng thư ở hành lang phía dưới vào tảng sáng, lửa bùng lên từ cửa chính của căn nhà có cửa kiến trúc với nhiều vật bằng nhựa, làm chảy chất plastic và nhanh chóng lan vào cầu thang vì gỗ sàn đánh bằng vec-ni. Trong khi ấy các cửa sổ tầng trên đều mở, nên khói ùa vào ba phòng ngủ trong đó bầy trẻ đang ngon giấc. Hậu quả thảm khốc vì sáu bé tử vong: Jade Philpott, 10 và các anh em của cô bé là Duwayne, 13, John, 9, Jack, 8, Jesse, 6, và Jayden, 5, vì hít phải khí độc nên ngất đi và sau đó thiệt mạng tại hiện trường hay tại bệnh viện.
Riêng cha mẹ lũ trẻ là Mick và Mairead Philpott vô sự và người mẹ hốt hoảng vừa khóc vừa la gọi cứu cấp và cho biết bó tay trong việc cứu con cái. Cả hai sau đám cháy đã lên đài truyền hình khóc lóc và xin khán giả ai biết tin kẻ chủ mưu hãm hại gia đình họ thì lên tiếng tố cáo.
Tình cảnh mới nhìn thực là thảm thương!
Trong cuộc điều tra của cảnh sát, Mick và Mairead Philpott khai rằng kẻ đốt nhà có thể là Lisa WillisLisa Willis, 29 tuổi, từng sống chung với Mick Philpott trong một cuộc tình không hôn thú và có với Mick Philpottbốn người con. Lisa Willis có một con riêng, trong nhiều năm đã cùng bầy con sống ở 18 Victory Road với vợ chồng Mick Philpott và sáu đứa con của ông ta với bà vợ lớn Mairaid. Nhưng đầu tháng 2 năm 2012, sau nhiều mâu thuẫn, Lisa đã mang con rời nhà vì không chịu được thái độ độc tài và tham tài của ông chồng hờ. Cảnh sát bèn hướng cuộc điều tra tộiphạm về phía Lisa Willis.
Nhưng sau hỏa hoạn, hành vi của vợ chồng Philpott khiến nhiều người biết rõ họ, nghi ngờ rằng họ đã ra tay châm lửa, chứ không phải Lisa Willis. Thực ra không phải họ muốn giết con mà muốn vu oan giá họa cho người đàn bà “dám ngang nhiên rời tổ ấm”. Nào ngờ “gậy ông đập lưng ông,” chính họ chịu tội giết bầy trẻ thơ vô tội.
Tại sao Mick Philpott lại muốn vu oan cho Lisa Willis?
Mick Philpott không muốn Lisa Willis mang con ra đi vì ông ta sẽ mất con và thiệt hại về tài chính vì mất trợ cấp xã hội. Ngoài ra, người tình đi làm có tiền, gánh vác một phần chi phí cho ông ta. Mất người là mất tiền, nên tìm cách giữ người tình ở lại. Lisa Willis đã thưa ra tòa muốn tách rời Mick và nuôi con chung.Mick Philpott đuối lý nên mới nghĩ cách trả thù Lisa Willis bằng cách châm lửa đốt nhà và chỉ mũi tên nghi can vào Lisa Willis. Mick Philpott chắc mẩm sẽ thắng kiện và giành quyền nuôi con, nếu Lisa Willis bị kết án về tội đốt nhà. Nào ngờ ác ý của ông ta lại quay về hại chính ông ta.
Cảnh sát có tìm thấy chiếc thang ở sau nhà bác lên cửa sổ. Có lẽ Mick Philpott toán tính khi lửa cháy thì ông ta sẽ leo thang lên để cứu con cái. Nào ngờ hỏa thần phát quá hung hãn và kẻ gây án lại sợ chết nên đành hy sinh con cái để bảo vệ mạng sống.
Từ giả thuyết trên, nhóm điều tra đã gắn máy nghe lén vào xe cảnh sát chở vợ chồng nghi can Mick Philpott và tìm ra được nhiều chứng cớ, trong lúc vợ chồng họ nhỏ to, đủ kết luận trận hỏa hoạn do chính vợ chồng Mick Philpott chủ mưu. Ngoài ra, trận hỏa hoạn do có người châm xăng dầu vào thùng thư và nổi lửa và sau đám cháy người ta tìm thấy trên quần áo của Mick Philpott có dính xăng dầu. Khi hỏi xăng dầu đó từ đâu ra nếu không phải là chất dùng để gây tội ác, Mick Philpott lúng túng trả lời là xăng đã bám vào áo ông ta từ lâu trong lúc sửa xe.
Mick Philpott là con người thế nào?
Từ nghi ngờ, người ta mới tim hiểu nghi can.
Nhân vật Mick Philpott là tay nổi danh trong vùng, không phải nhờ tài ba mà nhờ là kẻ tham tài háo sắc và là kẻ không biết sỉ nhục (Shameless Mick). Ông ta ăn nói có duyên, nhưng lười biếng chỉ thích hưởng thụ và có tới 17 người con với nhiều phụ nữ khác nhau và vào năm 2012 khi xảy ra đám cháy thì cư ngụ tạiAllenton, Derby với bà vợ có hôn thú là Mairead và người tình trẻ tuổi là Lisa Willis.
Mick Philpott nổi tiếng là kẻ độc tài, ăn bám vào hai bà vợ và vào phúc lợi xã hội. Vì ích kỷ nên ông ta không muốn “cây tiền” Lisa Willis bỏ đi nhưng làm cách nào cũng không giữ nổi kẻ nhất quyết tuyên bố câu: “anh đường anh, tôi đường tôi”.
Con người này bị láng giềng khinh ghét và bi chính quyền địa phương kiềng mặt.
Vào năm 2006 ông ta đã lên tiêng đòi chính quyền địa phương phải cấp cho ông ta căn nhà mới vì căn nhà đang ở quá chật chội không thể chứa được gần hai chục nhân mạng (11 con với hai vợ và bản thân ông ta). Khi bị từ chối thì ông ta nói với tờ Derby Telegraph rằng: “Chính quyển lúc nào cũng đưa ra lập luận thế này thế nọ để từ chối. Họ làm việc không ra gì. Tôi yêu xứ sở của tôi, nhưng vào lúc này tôi xấu hổ vì nó. Theo tôi quốc gia ta đang suy thoái”.
Giới hữu trách trong vùng Derby thừa biết Mick Philpott là người thế nào nên không thỏa mãn nhu cầu xin xỏ của ông ta mặc cho ông ta la ó.
Kẻ quỷ quyết và tham tài đã nghĩ tới kế đốt nhà để giá họa cho Lisa Willis và cũng để có nhà mới do chính phủ cấp.
Kế này xem ra bước đầu thành công.
Lisa Willis và một người đàn ông 38 tuổi bị bắt để điều tra nhưng sau đó được thả vì không có bằng chứng kết tội xác đáng.
Gậy ông đập lưng ông nên vào 29 tháng 5 Mick và Mairead bị bắt giữ về tội giết 6 mạng người.
Còn nhân vật thứ ba bị truy tố là Paul Mosley, 45 ở Cecil Street, Derby bị bắt về tội đồng lõa trong vụ đốt nhà gây thảm án vì anh này bị Mick Philpott mua chuộc bằng cách cho anh ta được hưởng chút thú vui với vợ nếu anh ta giúp sức trong việc dựng hiện trường giả, giấu tang vật để buộc tội Lisa Willis.
Nguồn tin ngày 04 tháng 04, 2013 cho biết, các bị cáo lần lượt lãnh án tù từ 15 tới 17 năm về tội sát hại sáu trẻ thơ. Riêng Mairead Philpott có thể chỉ thi hành nửa án là được tại ngoại quản thúc vì nghĩ cho cùng bà này vô tình giết con chỉ vì nghe chồng xui dại và cũng vì sợ ông chồng thi hành quyền gia trưởng.
Trước khi tuyên án, chánh án Thirwall đã mô tả vụ án là hậu quả của “một kế hoạch tàn ác và âm hiểm, mà người có tâm trí bình thường khó tưởng tượng nổi”. Bà nhấn mạnh vụ án “chưa hề có tiền lệ”.
Vụ án đã qua tiếp đó là tranh luận vể chính trị. Dư luận chỉ trích tại sao một con người tàn ác như Mick Philpott lại được hưởng phúc lợi xã hội nhiều như thế và phải chăng công bình xã hội không có trong xã hội Anh? Có người còn đòi hỏi trở lại áp dụng bản án tử hình cho những kẻ ác độc như Mick Philpott.
Chu Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét