Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Toa Thuốc BS: Tập Thiền 2 Lần Một Ngày, Mỗi Lần 20 Phút Để Trị Mất Ngủ, Hạ Áp Huyết...


Tại Trung Tâm Y Tế Beth Israel Deaconess Medical Center ở thành phố Boston, yêu cầu của bác sĩ có thể gồm một toa thuốc bất thường: thiền.

Aditi Nerurkar, bác sĩ gia đình và phụ tá giám đốc y tế của Trung  Tâm Chăm Sóc Mở Rộng Cheng & Tsui, nói rằng, "Tôi đã đề nghị 5 phút, 2 lần một ngày, và rồi từ từ gia tăng lên. Trên căn bản, đây là cùng cách mà tôi cho toa thuốc. Tôi không bắt đầu cho bạn liều lượng cao." Bà ấy đã đề nghị các bệnh nhân cuối cùng nên thực tập thiền 20 phút, 2 lần một ngày, với những điều kiện gồm mất ngủ và hội chứng đường ruột dễ bị kích thích.

Các chương trình nội khoa gồm thiền tập đang gia tăng xuất hiện tại các bệnh viện và bệnh xá trên khắp nước Mỹ. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thiền có thể làm hạ thấp áp huyết và giúp bệnh nhân mắc bệnh kinh niên đối phó với cơn đau và trầm cảm. Trong một nghiên cứu đuợc công bố hồi năm ngoái, thiền làm giảm rất nhiều nguy cơ trụy tim và tai biến mạch máu não trong nhóm những người Mỹ gốc Phi Châu mắc bệnh tim.

Tại Beth Israel Deaconess, thiền và những trị liệu thân-tâm khác đang từ từ được đưa vào chương trình chăm sóc sức khỏe gia đình. Chương trình bắt đầu cung ứng một số dịch vụ trong 6 tháng qua và hy vọng cuối cùng sẽ có các lớp thiền, theo Bác Sĩ Nerurkar.

Các chuyên gia sức khỏe nói rằng thiền không dùng để thay thế các trị liệu y khoa truyền thống, nhưng đúng hơn là để bổ sung cho chúng. Trong khi đó thiền rõ ràng là "khi bạn hít vô thật chậm, tỉnh thức điều đó sẽ làm hạ thấp áp huyết," những kỹ thuật như thế không được dùng để bổ sung cho thuốc để kiểm soát cao áp huyết và những chứng bệnh nghiêm trọng khác, theo Josephine Briggs, giám đốc Trung Tâm the National Center for Complementary and Alternative Medicine, một phần của Viện Sức Khỏe Quốc Gia.

Nói chung, bà cho răng thiền có thể là hữu ích để kiểm soát triệu chứng, không phải để trị bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét