Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Cuộc tấn công thứ ba vào Hoa Kỳ

mucansa0114

Trong 281 năm lịch sử, Hoa Kỳ bị tấn công hai lần – một lần tại Trân Châu Cảng, năm 1939, lần thứ nhì tại Nữu Ước, năm 2001.


Lần thứ ba Hoa Kỳ bị tấn công xẩy ra đúng ngày thứ Tư mùng 1 tết dương lịch 2014; lực lượng ma túy chiếm tiểu bang Colorado, công khai bầy bán cần sa trên vài chục cửa tiệm nhanh chân xin được license bán thứ ma túy nhẹ này.
Anh cựu chiến binh TQLC Sean Assariti đoạt huy chương người đầu tiên khánh thành chợ ma túy Denver. Assariti đã hai lần viễn chinh Iraq, và vướng vào chứng post-traumatic stress disorder–bệnh tâm thần sau những xúc động mạnh.

Theo toa bác sĩ, mỗi ngày anh dùng 6mg Xanax, 4mg Klonopin, và từ 30 đến 50mg Adderall để an dưỡng tâm thần, giờ này cần sa được bán tự do tại Colorado, anh đổi từ thuốc an thần sang cần sa.
“Chỉ nhìn ngần đó thứ thuốc phải uống mỗi ngày tôi đã đủ ngán ngược,” Adderall nói. “Tôi trở thành một kẻ ghiền thuốc an thần; giờ này cần sa cứu tôi”.

Anh mua một lọ cần sa nặng 1/8 ounce và một gói kẹo cần sa, với giá $59.74 bao gồm cả $10.46 tiền thuế. Bên dưới tờ biên lai có câu “Thank you for your purchase!”

Cầu chúc cần sa cứu anh ra khỏi những cơn nghiện thuốc an thần, nhưng đừng đưa anh đến chỗ nghiện cần sa và những thứ ma túy khác nặng hơn, đắt tiền hơn.

Mặc dù mới khai trương, thị trường cần sa đã có nét sung mãn; nhiều chủ tiệm đang dự trù bành trướng vốn và diện tích tiệm bán cần sa. Phó Giám đốc Hiệp Hội Cần Sa và Y Dược –bà Betty Aldworth– tuyên bố, “Những nhà đầu tư giầu kinh nghiệm đang nhập cuộc; mọi người đều thấy đây là vận hội tốt cần khai thác”.
Toni Fox, chủ tiệm cần sa 3D Cannabis Center, rộng 18,000 phút vuông, tiệm đã bán cần sa cho anh cựu chiến binh Azzariti, hoan hỉ với kết quả ngày khai trương tiệm. Nhiều chủ tiệm mừng rỡ với số tiền lời ước lượng không dưới $30,000 mỗi tháng, đang dự tính đầu tư thêm để mở rộng thương vụ và tăng lợi tức lên đến $250,000/tháng.

Vườn cần sa Medicine Man, cách đó vài miles, dự tính khuếch trương thêm diện tích trồng cần sa. Chủ vườn, ông Pater Williams, hùn với cậu em Andy và bà mẹ Michelle Zeman, cho biết tiền sửa sang trang trại tốn khoảng $100,000.
Tổ chức ArcView Market Research dự tính Colorado sẽ thâu thêm $359 triệu và Washington, $208 triệu. Sau tiếng cười vui của những con buôn cần sa, là tiếng reo mừng của dân nghiện.

Một người ký tên là Paul Pot viết trên mạng, “Chúng ta chiến thắng trận giặc AMERICA’S WAR ON DRUGS (Cuộc chiến Hoa Kỳ chống ma túy), vì trận chiến này chỉ là A WAR ON AMERICANS!!! (Cuộc chiến Hoa Kỳ chống người Mỹ). Chúng ta hãy reo mừng, và chuông tự do xin reo vang lên”.
Một người khác mô tả, “Tiệm bán cần sa nào cũng có một cái đuôi khách hàng kéo dài hết một blốc đường; nhiều người lái xe hàng chục tiếng đồng hồ đến Denver để sắp hàng thêm vài tiếng nữa. Việc cấm hút cần sa quả là nhảm; có lúc chính phủ đã cấm uống rượu, nhưng rồi lệnh cấm vô lý đó cũng bị bãi bỏ”.
Anh Chrissy Robinson, xếp hàng trước cửa tiệm Evergreen Apothecary từ 2 giờ sáng để được là người khách đầu tiên; anh tuyên bố với phóng viên truyền thông, “Giờ này không cần lén lút hút nữa; mua cần sa tự do, hút cần sa công khai”. Anh nói thêm, “Tôi hút từ năm 14 tuổi, và đã chờ suốt 34 năm để thấy không khí tự do này”.

Anh Mason Tvert, người ủng hộ phong trào giải tỏa việc mua bán cần sa, nói với truyền thông, “Ngay ngày hôm nay, hàng ngàn, hàng chục ngàn người đang mua cần sa, nhưng chỉ có người Colorado là được mua cần sa công khai, mua trong tiệm, không lén lút gì cả”.
Nhưng đó chỉ là dư luận reo mừng của người nghiện ma túy, dư luận chống đối cho là Colorado đang “đùa với lửa”, vì cần sa tai hại hơn, nghiện nặng hơn, và khó bỏ hơn thuốc hút. Kavin Sabet, nguyên cố vấn Bạch Cung về chính sách ma túy, nói, “Hôm thứ Tư mùng 1 tháng Giêng 2014 là ngày khai trương phong trào ‘Big Marijuana’, và tái diễn phương cách kiếm tiền bằng cần sa là làm cho người hút trở thành nghiện”. Người sẵn nghiện, hoan hỉ nhập cuộc và kéo theo nhiều người nữa, sắp nghiện.

Tiểu bang Washington đang theo gót Colorado trên con đường hợp pháp hóa việc mua bán cần sa. Nhiều mạng nhẩy vào ca tụng việc hợp pháp hóa cần sa; một mạng viết, “Luật cấm mua, bán, và hút cần sa đi ngược lại hiến pháp, chúng ta không cần quan tâm đến luật lệ này nữa”.

Một người khác viết, “Tôi gọi quy chế hợp pháp hóa cần sa của bang Colorado là tự do. Tôi hoan nghênh tự do”.

Một người khác nữa đưa vấn đề sang địa hạt chính trị, với lập luận, “Tại sao quý vị lại bầu cái ông tổng thống chủ trương can thiệp vào đời tư của chúng ta. Hút hay không hút cần sa là quyền tự do của chúng ta; tổng thống lấy quyền gì mà can thiệp vào?”
Một ông lên lớp những ông khác, “Quý vị đòi hỏi tự do, nhưng quý vị lại bỏ phiếu cho ông giáo Obama thì quý vị còn trách ai được nữa”.
Quy chế tự do mua, bán và hút cần sa ban hành thuận theo cuộc phổ thông đầu phiếu năm 2012 của công dân Colorado; nhưng ngay ngày hôm nay chính phủ tiểu bang vẫn ngăn cấm không cho viên chức hút cần sa, và tòa án tiểu bang khẳng định là nhân viên hút cần sa sẽ bị sa thải, dù có toa bác sĩ cho phép hút.
Luật cũng cho phép chủ nhân sa thải công nhân nếu chỗ làm việc quy định việc cấm hút cần sa mà công nhân cứ vi phạm.
Quân đội Hoa Kỳ đánh bại cả Nhật lẫn al-Qaeda, hai lực lượng tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng lần này quân đội không có khả năng phản công chống cần sa. Cần sa đang chiếm lĩnh Colorado, và sẽ chiếm Washington trong năm nay. Sau hai tiểu bang này, sẽ còn nhiều tiểu bang nữa rơi vào ảnh hưởng của cần sa.

Sức mạnh của cần sa là nghiện, cái nghiện của cần sa nặng hơn nghiện rượu hay nghiện thuốc hút; người nghiện cần sa không ngừng lại ở mức hút cần sa, mà sẽ lụy sâu hơn vào việc chích và hút ma túy, bạch phiến.

Hoa Kỳ là một trong 3 nước –Pháp, Anh, Mỹ– thắng Trung Quốc trong trận chiến tranh thuốc phiện vào Thế kỷ thứ 19, bắt Trung Quốc phải mở rộng hải cảng cho Anh nhập cảng thuốc phiện vào, và tạo ra sự suy nhược của người Tầu. Họ cay đắng gọi Thế kỷ 19 là thế kỷ nhục nhã của Trung Quốc.
Cuộc chiến chống ma túy của Hoa Kỳ vẫn chưa đến nỗi thua, mặc dù trong năm nay và hai năm nữa, sẽ còn một số tiểu bang khác hợp pháp hóa việc mua bán và sử dụng cần sa. Nhược điểm của cần sa và những chất ma túy khác là giá bán quá cao, tạo ra cái nhu cầu trộm cướp để có tiền hút, và tạo ra sức chống đối của quần chúng.

Không nặng nề tàn phá Trung Quốc như thuốc phiện, nhưng cần sa cũng gây suy nhược cho Hoa Kỳ trong một vài năm.

Nguyễn đạt Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét