Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Ông Vươn nói gì trước tòa?



Báo viết: "Bị cáo cũng thừa nhận đã nhận thức được việc nổ súng vào lực lượng chức năng có thể gây thương tích và nguy hiểm đến tính mạng của họ."

Cần phải đính chính: Chẳng hề có "lực lượng chức năng" nào hết!

Vì nếu quả thật có "lực lượng chức năng" thì:

- Hoặc là thủ tướng chính phủ nên từ chức vì đã cho việc cưỡng bức gia đình ông Vương là phạm pháp.

-          Hoặc bỏ tù cả lũ tòa án và những tổ chức liên quan vì chúng tiếp tục cấu kết với bọn phạm pháp để cho rằng bọn phạm pháp là "lực lượng chức năng"!
     
@ Hoang Ngoc Diep


"Theo kế hoạch, bị cáo cùng người thân chuẩn bị 2 bình gas, kíp mìn, dây điện, 200 gram thuốc nổ. Ngoài ra bị cáo còn giao cho Đoàn Văn Vệ đi mua khẩu súng hoa cải giá 8 triệu đồng".

Trong phiên tòa xét xử ngày 2/4, khi được thẩm vấn về động cơ và nguyên nhân vụ gây sát thương 7 người tham gia cưỡng chế, bị cáo Đoàn Văn Vươn khai rằng, sau khi nhận quyết định cưỡng chế, bị cáo đã nhiều lần họp cùng các anh em trai trong gia đình. Bị cáo cho biết, cả gia đình không đồng tình với quyết định cưỡng chế.
Về quá trình lập kế hoạch, ông Vươn khai nhận: “Bị cáo cho người nhà lập hàng rào, dùng cả súng, mìn để tạo ra vụ án hình sự nhằm mục đích cơ quan điều tra sẽ vào cuộc quyết liệt”.
Bị cáo Vươn khai nhận động cơ và nguyên nhân khiến 7 người bị thương khi tham gia cưỡng chế.
Theo kế hoạch bị cáo cùng người thân chuẩn bị 2 bình gas, kíp mìn, dây điện, 200gram thuốc nổ. Ngoài ra bị cáo còn giao cho Đoàn Văn Vệ đi mua khẩu súng hoa cải giá 8 triệu đồng.
Trước ngày cưỡng chế diễn ra, bị cáo Vươn và Quý chuyển vợ, con cùng đồ đạc gia đình đi chỗ khác vì không muốn vướng víu. Mọi việc từ chuẩn bị rơm, cài kíp nổ, bị cáo đều hướng dẫn Quý làm. Theo trình bày của ông Vươn, một ngày trước buổi cưỡng chế, bị cáo có mời 2 phóng viên xuống khu đầm nhà mình. Tuy nhiên,bị cáo không nói cho họ biết về kế hoạch rải rơm, đặt kíp nổ…
Trước toà, bị cáo Vươn khai tiếp, sau khi chuẩn bị xong xuôi mọi thứ, ông này có nói với Quý và những người trong nhà rằng, đợi cho lực lượng chức năng đến gần khoảng 18m mới bắn. Nếu không xảy ra cưỡng chế thì sẽ không nổ súng.
Trong khi đó, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại toà cho rằng, lời khai tại cơ quan điều tra, ông Vươn có khai, sau khi Quý cho nổ kíp mìn, nếu những người bị thương vẫn còn xông lên được thì sẽ dùng súng bắn đạn hoa cải.
Khai tiếp tại toà, ông Vươn cho rằng có nghe Quý thông báo “mọi việc đã xong” nên đứng trên đê để theo dõi diễn biến tình hình. Quý và một số người thân vẫn nấp trong nhà cố thủ. “Từ trên đê, bị cáo nghe tiếng nổ lớn, người bị thương được đưa đi cấp cứu”, Vươn khai. Bị cáo cũng thừa nhận đã nhận thức được việc nổ súng vào lực lượng chức năng có thể gây thương tích và nguy hiểm đến tính mạng của họ.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Sịnh đang được xét xử sơ thẩm.
Phiên tòa sẽ được kéo dài tới mùng 5/4.
Bản cáo trạng số 10/CT-P1A của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng do ông Bùi Đăng Dung - Phó Viện trưởng VKSNDTP Hải Phòng ký ngày 4/1/2013 đã xác định: Năm 1993, Đoàn Văn Vươn, sinh năm 1963, thường trú tại thôn Thuý Nẻo, xã Bắc Hưng (Tiên Lãng - TP Hải Phòng) được UBND huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4/10/1993.
Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3 ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho ông Vươn để nuôi trồng thuỷ sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4/10/2007.
Ngày 7/4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đất nói trên đã hết thời hạn sử dụng. Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện đến Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng.
Vụ án được Tòa án địa phương giải quyết và giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3 ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế. Quyết định thu hồi đất và kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện thông báo choĐoàn Văn Vươn, đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng Đoàn Văn Vươn vẫn không chấp nhận.
Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, ông Vươn đã nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách.
Theo đó, Vươn và Sịnh bàn bạc và thống nhất với mọi người làm hàng rào ngăn lối đi, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, mua xăng để đốt và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế. Việc bàn bạc diễn ra tại nhà Vươn, nhà Quý và có mặt Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý).
Sau khi gây án các đối tượng nêu trên đã bỏ trốn, sau đó lần lượt bị Công an TP Hải Phòng bắt giữ.
Khi bắt giữ Vươn, Sịnh, Vệ - CQĐT đã thu giữ thêm 3 điện thoại di động; 1 vỏ tút đạn bằng kim loại và một số giấy tờ khác. Với hành vi của các bị can, Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng cho rằng, đã có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi đồng phạm tội giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Đối với Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã tiếp nhận ý chí của Vươn, Quý, Sịnh về việc chống lại người thi hành công vụ và có hành vi trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng, mua mũ len để tạo điều kiện cho các bị can khác thực hiện hành vi chống đối những người thi hành công vụ, do vậy có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Sau khi kết thúc phần công bố cáo trạng, sáng cùng ngày Hội đồng xét xử vụ án “ Giết người” và “ Chống người thi hành công vụ” sẽ chuyển tiếp sang phần xét hỏi các bị cáo và bị hại liên quan đến vụ án.
LÊ TÚ
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét