Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Vụ Đoàn Văn Vươn: 12 năm đến tử hình?



Trang web của Đảng Cộng sản

Trang của Đảng Cộng sản nói đủ cơ sở kết tội "giết người"
Báo điện tử của Đảng Cộng sản nói "đủ cơ sở" kết luận sáu người trong gia đình ông Vươn phạm tội giết người vốn có khung phạt từ 12 năm tới tử hình.
Các bản án trong những vụ nhạy cảm ở Việt Nam được cho là phải được Đảng Cộng sản cho ý kiến và những gì được công khai trên báo Đảng phần nào cho thấy hướng đi của phiên xử hiện nay ở Hải Phòng.
Bài đăng ngày 2/4 trên trang cpv.org.vn mang tựa đề "Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: Khách quan, đúng tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ".
Bài viết nói những người trong gia đình ông Vươn đã "quyết tâm phạm tội đến cùng" và "cố ý thực hiện hành vi giết người thi hành công vụ."
Báo Đảng viết: "Ngay từ khi bàn bạc, Đoàn Văn Quý đã thể hiện mong muốn giết người qua lời nói: “bắn chết mẹ chúng nó đi” và được Vươn, Sịnh tán thành, góp tiền mua thêm súng, chuẩn bị kỹ lưỡng việc sử dụng mìn tự tạo, súng để bắn vào bất kỳ người nào thi hành lệnh cưỡng chế.
"Ý chí quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng được thể hiện rõ thông qua hành vi kích mìn nổ nhưng không đạt hiệu quả thì tiếp tục sử dụng súng bắn, thấy có người trong tổ công tác bị trúng đạn vẫn tiếp tục bắn nhiều phát nữa.
"Hậu quả chết người chưa xảy ra nằm ngoài ý muốn của các bị can.
""Như vậy, có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi đồng phạm tội giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình."
Trang Bấmweb của Đảng nói bảy người thi hành công vụ đã bị thương trong đó có người bị tới 16 vết thương và mất hơn 40% sức lao động.
Những thông tin này cũng được báo BấmNhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng, lặp lại.
Mặc dù vậy cpv.org.vn cũng dẫn lời bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng nói sẽ "xét xử khách quan, công bằng, đúng tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ theo đúng Thông báo ... kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Mạng xã hội

Áp phích châm biếm trên Facebook về phiên xử gia đình Đoàn Văn Vươn
Những gì được đăng trên các cơ quan ngôn luận của Đảng trái ngược với nhiều ý kiến của người dân trên mạng xã hội.
Trước phiên xử người ta đã thấy xuất hiện áp phích châm biếm lan truyền trên mạng về 'Liên hoan phim Hoa Cải Đỏ' với bộ phim 'Vợ chồng A-Vươn' mà người soạn ra đặt tựa là 'do Viện kiểm sát nhân dân Hải Phòng 'đạo diễn' và 'Đảng Cộng sản phát hành'.
Hôm 1/4, blog BấmQuê Choa đăng thơ của Thanh Thảo trong đó có đoạn:
"cứ nói mãi về cánh đồng Nọc Nạn
nhưng đây là Tiên Lãng
cứ nói mãi về oan trái bất công
nhưng đây là Đoàn Văn Vươn"
Tới sáng 2/4, mặc dù chính quyền tuyên bố phiên xử gia đình Đoàn Văn Vươn là "công khai" nhiều công dân mạng nói họ đã bị ngăn cản khi muốn tới dự.
Một người dùng Facebook nói: "Đông nghẹt an ninh và cảnh sát giao thông đang chặn xe của nông dân đi tham dự phiên toà tại trạn thu phí Quán Toan - HP...Hải Phòng đã chính thức trở thành khu tự trị, ra vào phải có giấy phép..."
"Đoàn Văn Vươn vô tội! Đoàn Văn Vươn chống giặc nội xâm! Đoàn Văn Vươn anh hùng!"
Tiếng hô có trong một video quay hồi sáng nay ở Hải Phòng
Trên Facebook cũng có nhiều tuyên bố ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn trong đó có:
"Thương gia đình anh Vươn."
"[P]hiên toà xử anh em ông Đoàn Văn Vươn [là] cơ hội để chính quyền chứng minh có công lý và hợp lòng dân hay không."
Một video quay cảnh hai nhà hoạt động từ Hà Nội bị bắt ở Hải Phòng trong ngày xét xử cũng có tiếng hô to: "Đoàn Văn Vươn vô tội! Đoàn Văn Vươn chống giặc nội xâm! Đoàn Văn Vươn anh hùng!"
Các thông tin trên Facebook cũng nói ít nhất có ba người đã bị công an bắt trong ngày đầu xét xử vụ Đoàn Văn Vươn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét