Rất nhiều người đã từ bỏ facebook để tham gia những mạng xã hội khác. Liệu trong năm nay, Facebook có mất đi vị thế mạng xã hội được yêu thích nhất tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới?
Tháng 10/2013, Facebook thông báo lượng những người trẻ truy cập thường xuyên đã sụt giảm. Trong năm 2014, tốc độ giảm dường như vẫn tiếp tục duy trì, thậm chí ở mức nhanh hơn. Đâu là nguyên nhân?
Chẳng ai quan tâm đến những gì bạn nói trên facebook nữa
Những cập nhật trạng thái, hình ảnh đăng tải và kể cả ngày sinh nhật cũng dần nhận được ít sự quan tâm hơn trên Facebook. Đối với một vài người, qua mỗi năm thì lượng bạn bè chúc mừng trên mạng xã hội ngày càng giảm. Điều này đặt ra hai giả thuyết: một là mọi người không chú ý tới bạn, hai là sự nhàm chán của người dùng với các hành động đó. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều mạng xã hội xuất hiện với các tác dụng khác nhau. Nếu như muốn chia sẻ ảnh, bạn có thể dùng Instagram, muốn check-in bạn có thể làm điều này với Foursquare...
Phụ huynh và giáo viên cũng "xài" Facebook
Những người trẻ đều không muốn bị quản lý bởi phụ huynh và giáo viên ngay cả trên các trang mạng xã hội. Nhưng ngày càng có nhiều các bậc phụ huynh và giáo viên sử dụng facebook. Mặc dù người dùng có thể cài đặt facebook theo chế độ, chỉ khi được chấp nhận là bạn bè, người khác mới có thể nhìn thấy những thông tin, status, ảnh…trên tường của mình. Nhưng như vậy sẽ mất đi tính “xã hội” của facebook và chẳng ai thích như thế. Trong khi, ngoài việc sử dụng facebook như một cách cập nhật xu thế chung, nhiều phụ huynh và giáo viên cũng coi đây là một công cụ để quản lý con cái và học trò của mình. Khi sự tự do giảm đi, chắc chắn facebook sẽ mất dần lượng người yêu thích và sử dụng.
Quảng cáo quá đà
Không chỉ riêng facebook, nhiều thương hiệu mạng xã hội khác cũng khai thác triệt để thế mạnh được nhiều người sử dụng để quảng cáo. Việc này giúp chủ sở hữu các mạng xã hội này thu được cả núi tiền, nhưng ngược lại, lại khiến cho người sử dụng cực kỳ khó chịu. Trước đây, các quảng cáo chỉ có mặt ở thanh bên phải của giao diện, tuy nhiên hiện tại với nó xuất hiện khắp mọi nơi bởi từng trang các nhân, trang chủ, những tài khoản đều có thể sử dụng với mục đích quảng cáo. Gần đây nhất, Facebook còn áp dụng tính năng quảng cảo dạng video tự chạy, bắt buộc người dùng phải xem dù họ có muốn hay không.
Ảnh “dìm hàng”
Hầu hết những người dùng facebook đều ít nhất một lần cảm thấy khó chịu khi những bức ảnh đáng giấu đi của mình bị tung lên mạng. Bên cạnh việc tung ảnh “dìm hàng” như một sự trêu chọc gây cười, không ít người cũng lợi dụng chức năng này của facebook để đưa những bức ảnh với mục đích xấu, làm mất thể diện của người bị “tag”. Cùng với việc ngày càng có nhiều ứng dụng chụp hình lung linh và nhiều “đất” để khoe hình an toàn hơn, tốc độ up ảnh trên facebook sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong năm tới.
Thời gian dùng Facebook tỉ lệ thuận với mức độ bi quan về cuộc sống
Mặc dù sử dụng Facebook rất hiệu quả tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã xác nhận chỉ ra rằng thời gian người dùng sử dụng Facebook càng nhiều thì sự cô độc và bi quan càng tăng lên. Đồng thời, một nghiên cứu mới của trường Đại học Utah (Mỹ), Facebook còn làm giảm khả năng học tập cũng như các hoạt động cộng đồng của người dùng.
Bạn bè “ảo” đã trở nên “nhàm” hơn
Kết bạn quá nhiều nhưng đôi khi không biết người mà mình đã kết bạn là ai cũng là một trong những nguyên nhân khiến Facebook trở nên nhàm chán hơn. Điều này bắt nguồn ngay từ việc đơn giản khi bạn nhận được thông báo sinh nhật của bạn bè trên Facebook, tuy nhiên khi dự định gửi lời chúc bạn lại không biết họ là ai? Facebook cũng giống như cuộc sống thật, chúng ta chỉ tương tác và quan tâm tới những người thực sự thân thiết. Bạn có nhận thấy rằng số lượng bạn bè thực sự trên Facebook ngày một ít đi?
Facebook và vết xe đổ của Yahoo
Thực tế, không có mạng xã hội nào được đảm bảo về khả năng tồn tại. Cũng giống như “đế chế” Yahoo trước đây, với cả tỉ người dùng trên toàn thế giới nhưng sau cùng cũng không thể chống đỡ được trước sự bùng nổ của những mạng xã hội khác, trong đó có cả Facebook. Nhiều người dự báo rằng tương lai của Facebook cũng sẽ giống như Yahoo. Khi khả năng cung cấp dịch vụ của mạng xã hội trở nên bão hòa, người dùng tự khắc sẽ bớt thiết tha. Dù 2014 có phải là thời điểm “báo tử” của facebook hay không thì vẫn có một điều chắc chắn, rằng thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất của facebook đã đi qua. Mọi sự cố gắng thay đổi và cải tiến lúc này, chỉ là để giữ chân những người dùng cũ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét