Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

NN CSVN TÌM CÁCH KHỎA LẤP VIỆC KHÔNG CHO CÁC NHÀ DÂN CHỦ GẶP GỠ THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO MỸ



Tin Hà Nội - Bất chấp việc 2 nhà dân chủ trong nước là Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Nguyễn Văn Đài tố cáo Công an đã tìm cách cản ngăn không cho hai ông được gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Baer theo lời yêu cầu của tòa đại sứ Mỹ, nhân chuyến ông Baer đến Hà Nội tham dự cuộc hội thảo về nhân quyền Mỹ-Việt vào cuối tuần vừa qua, sáng nay Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam lại lộng ngôn tuyên bố hoàn toàn trái ngược khi cho rằng Hà Nội đã tạo điều kiện để giới chức Mỹ gặp các nhà hoạt động nhân quyền. Lương Thanh Nghị đã đưa ra lời tuyên bố sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ bất bình về việc giới hữu trách Cộng sản Việt Nam ngăn cản không cho hai nhà đấu tranh dân chủ tiếp xúc với ông Baer như dự định.


 Lời tuyên bố của bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam ngay lập tức bị luật sư Nguyễn Văn Đài mạnh mẽ phản bác là hoàn toàn không trung thực. Luật sư Đài nhấn mạnh trước đó, ông đã được tòa đại sứ Mỹ thông báo rằng phía Việt Nam đã đồng ý cho Thứ trưởng Hoa Kỳ được gặp bất kỳ công dân nào của Việt Nam trong đó có ông và bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Tuy nhiên trên thực tế, trước cuộc gặp một ngày, phía an ninh Việt Nam đã thông báo không cho họ đi gặp. Công an đã đưa lực lượng an ninh đông đảo hàng mấy chục người bao vây, phong tỏa kín. Nhiều bạn bè của ông đến chia sẻ cũng bị công an bắt đưa ra phường sách nhiễu nhiều giờ đồng hồ trước khi trả tự do cho họ.
 Luật sư Đài nói ông rất thất vọng về hành động ngăn cản quyền tự do công dân một cách tùy tiện và cả về cách hành xử không trung thực, đưa ra những lời tuyên bố sai sự thật của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Hà Nội tuyên bố đã cung cấp thêm tin tức để làm rõ các thông tin sai lệch phản ánh không đúng tình hình nhân quyền thực tế tại Việt Nam. Hoa Kỳ thì cho biết đã đối thoại rất thẳng thắn với Hà Nội về nhiều vấn đề trong đó có tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, nhà nước pháp quyền, và bảo vệ các quyền con người tại Việt Nam. Thứ trưởng Ngoại giao Baer nhấn mạnh với phía Việt Nam rằng tiến bộ về nhân quyền sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với thương mại và đầu tư toàn cầu. Ông cũng hối thúc chính phủ Việt Nam phải chứng tỏ tiến bộ rõ ràng, cụ thể về vấn đề nhân quyền.

 Giới bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước thì cho rằng Hoa Kỳ cần có các hành động cụ thể và mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy Hà Nội cải thiện nhân quyền, ngoài các cuộc đối thoại ngoại giao trước thực trạng vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng tại Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Đài tuyên bố tới thời điểm này, chính phủ Mỹ cần phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa, vượt hơn những lời kêu gọi. Quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư với Hoa Kỳ có ảnh hưởng rất lớn nền kinh tế Việt Nam. Cho nên Hoa Kỳ hoàn toàn có khả năng sử dụng tất cả các biện pháp từ ngoại giao, kinh tế, chính trị cho đến sự hợp tác an ninh-quốc phòng để tác động đến sự thay đổi chính sách của nhà nước cộng sản Việt Nam. Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cũng kêu gọi Mỹ nêu rõ với Việt Nam rằng nếu muốn trở thành một đối tác quốc tế có trách nhiệm, Hà Nội phải ngay lập tức thực thi các cam kết nhân quyền với quốc tế.


sbtn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét