Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Sài Gòn và Hà Nội sau 40 năm

Trong một bài viết nghiên cứu về kinh tế đời sống của Việt Nam sau gần 40 năm không chia cắt địa lý chính trị, tờ Bloomberg đã có bài nhận định sâu sắc, nhấn mạnh rằng Sài Gòn vẫn là trung tâm của phát triển và vượt Hà Nội mọi mặt, dù bị cưỡng chiếm, tận thu và bị o ép nhiều mặt.
Trong bài viết có tên Saigon beat Hanoi four decades after Vietnam war ra ngày 3 tháng 9, tờ Bloomberg đã gây nhiều chú ý trong giới nghiên cứu về tình hình Việt Nam, đồng thời cũng làm cho hệ thống kiểm duyệt của Nhà nước CSVN khó chịu.
Theo nhận định của nhà phân tích Jason Folkmanis, thì hiện nay, dù được dành cho nhiều ưu thế về ngân sách, thậm chí là nuông chiều, nhưng Hà Nội vẫn tụt hậu so với Sài Gòn về đầu tư và phát triển. Một thành phố trước đây là thủ đô của miền Nam tự do, dù có một thời gian ngắn ngủi vươn ra thế giới trong tình cảnh chiến tranh, nhưng lại đủ sức khôn ngoan để xoay sở và sống còn trong ách tận thu của chế độ CSVN.
Hiện nay, Sài Gòn đang là thành phố chiếm một phần tư cả tổng sản phẩm nội địa, thậm chí sức phát triển kinh tế vượt gấp 7 lần so với cái gọi là thủ đô Hà Nội.
Ông Edmund Malesky, giáo sư về kinh tế chính trị của Duke University, tại Durham, North Carolina, cho biết rằng nếu phân tích chiều sâu, Sài Gòn đang có rất nhiều ưu thế của một nền hoạt động kinh tế hết sức chi tiết tinh tế, cũng như sự vững chắc của hàng loạt các công ty địa phương so với Hà Nội.
Sự thành công vượt trội của Sài Gòn, mà ai cũng biết là bị chế độ CSVN giày xéo như một đội quân chiếm đóng, đã khiến người Sài Gòn hết sức tự hào về thành phố của mình. Sau tháng 4 năm 1975, những người Cộng sản đã đặt lại tên của thành phố này là Hồ Chí Minh, theo lãnh tụ của Đảng CSVN, nhưng người Sài Gòn đã âm thầm từ chối cái tên đó bằng cách vẫn gọi tên nguyên gốc của nó là Sài Gòn, đến mức chính quyền cưỡng chiếm CSVN cũng đành phải miễn cưỡng chấp nhận.
Sài Gòn hiện nay đang có số dân cư ngụ chính thức là 7.8 triệu người, nhưng số người nhập cư để kiếm sống có thể khiến thành phố này có khoảng 10 triệu người ở đây. Mức thu nhập đầu người ở Sài Gòn hiện nay cũng cao hơn ở Hà Nội. Hiện có 6.9 triệu dân trong thành phố, Hà Nội chỉ có thu nhập trung bình đầu người hàng năm là 2.985 Mỹ kim do với Sài Gòn là 4.513 Mỹ kim mỗi người, hàng năm.
Dù vậy, cho tới giờ phút này, Sài Gòn vẫn đang bị tận thu đến mức khó tin cho ngân sách Nhà nước cũng như lọt vào túi riêng của hệ thống quan chức CSVN.
Dân News lược dịch và tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét