Thứ Ba, ngày 30 tháng 9 năm 2014

Báo Trung Quốc: “Hong Kong đừng mong Bắc Kinh thay đổi kế hoạch”

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), truyền thông Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi quyết định bất chấp các cuộc biểu tình căng thẳng hiện nay ở Hong Kong.
Sáng ngày 29/9, Thời báo Hoàn cầu đăng tải một bài xã luận trong đó cáo buộc rằng, các nhà hoạt động tại Hong Kong đã làm “phương hại đến hình ảnh toàn cầu của Hong Kong, và cho thế giới thấy mặt hỗn loạn của thành phố này".
Ảnh chụp bài xã luận về biểu tình của Hong Kong trên Thời báo Hoàn cầu hôm 29/9. Ảnh: SCMP.
Bài xã luận viết: "Là người Trung Quốc đại lục, chúng tôi cảm thấy buồn về sự hỗn loạn diễn ra tại Hong Kong hôm chủ nhật (28/9). Lực lượng đối lập cấp tiến ở Hong Kong phải chịu trách nhiệm về tình trạng này".
Đáp lại với việc nhiều phương tiện truyền thông thế giới so sánh cuộc biểu tình với biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989, tờ báo này cho rằng, đó là những luận điệu đang cố tình “kích động xã hội Hong Kong”.
Thời báo Hoàn Cầu viết: "Các nhà hoạt động cấp tiến sẽ bị tiêu diệt. Các nhóm đối lập sẽ hiểu được rằng không thể thay đổi được quyết định của Uỷ ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc về kế hoạch cải cách chính trị của Hong Kong".
Bài báo trên sau đó được tờ báo chính thức của chính phủ Trung Quốc, People’s Daily (Nhân Dân nhật báo), đăng tải lại.
Những bài chỉ trích về các cuộc biểu tình của Hong Kong không chỉ giới hạn trên các phương tiện truyền thông nhà nước bằng tiếng Anh của Trung Quốc.
Theo SCMP, một bài viết bằng tiếng Trung đã bị gỡ trên trang web của Thời báo Hoàn cầu cho rằng cảnh sát, lực lượng bán quân sự Trung Quốc nên giúp cảnh sát Hong Kong giải tán các cuộc biểu tình. Bài báo viết: "Sự hỗ trợ  của các lực lượng vũ trang có thể nhanh chóng khôi phục lại ổn định" trong thành phố.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) là tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hồng Kông được Tập đoàn SCMP phát hành. Tse Tsan-tai và Alfred Cunningham là hai nhà sáng lập công ty TNHH SCMP vào năm 1903. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.