Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Bắc Kinh vẫn không kiểm soát được biểu tình tại Hong Kong

Sau một đêm dài đụng độ căng thẳng với hàng ngàn người biểu tình, làm tê liệt nhiều khu phố tại Hong Kong. Hôm nay 29/9/2014, chính quyền Hong Kong đã có một động thái hòa dịu là rút đi hết các lực lượng cảnh sát chống bạo động.
Thay vào đó, chính phủ Hong Kong yêu cầu người biểu tình phải giải tỏa ngay các con đường đang chiếm đóng để cho các phương tiện xe cộ khẩn cấp được lưu thông, và tái lập giao thông công cộng. Chính quyền cũng đòi hỏi các giáo viên không nên tẩy chay các buổi lên lớp.
Đây được cho là một động thái nhượng bộ của chính phủ đối với sự đấu tranh mạnh mẽ của đoàn người biểu tình trong nhiều ngày qua.
Giải thích về quyết định thu hồi lực lượng cảnh sát chống bạo loạn, chính phủ cho biết trong một tuyên bố rằng: Người biểu tình trên đường phố bây giờ đã hành xử một cách hòa bình. Tuy nhiên, người biểu tình đã phản bác lại rằng tình trạng bất ổn trong ngày chủ nhật vừa qua là kết quả của chiến thuật đàn áp mạnh tay từ phía cảnh sát. Hiện nay, cảnh sát chống bạo loạn vẫn cảnh giác túc trực tại khu vực gần trụ sở chính phủ.
Hôm nay, tại Hong Kong tình hình căng thẳng đã dịu đi. Tuy nhiên, Hàng ngàn người biểu tình vẫn ở lại chiếm lấy các khu trung tâm và người xuống đường càng ngày càng đông.
Các nhà đấu tranh dân chủ đã kiểm soát được ít nhất ba ngã tư quan trọng. Ivan Yeung, 27 tuổi, đã đóng đô suốt đêm qua tại khu vực thương mại sầm uất Causeway Bay nói: “Chúng tôi hôm nay đã lạc quan hơn.Cảnh sát không đủ đông để phong tỏa các địa điểm mà người biểu tình tập hợp lại”.
Nhiều trục đường lớn vẫn bị phong tỏa, 200 xe buýt không thể hoạt động, vài chục trường học và các ngân hàng đóng cửa. Theo thông tin được biết, có vẻ như cảnh sát đang thương lượng với các lãnh đạo phong trào. Điều đáng chú ý là cho dù tình trạng hỗn loạn diễn ra, nhưng phong trào tranh đấu vẫn trong vòng kiểm soát và chứng tỏ sự kiềm chế. Người biểu tình chỉ tự vệ trước hơi cay bằng dù và kính bơi, chứ không tấn công lại cảnh sát.
Các sinh viên Hong Kong cho biết tuyên bố yêu sách của họ vẫn “không thay đổi” rằng dân chúng có quyền đề cử ứng viên vào các vị trí của chính phủ, yêu cầu bầu cử phổ thông đầu phiếu và kêu gọi ông đặc khu trường Hong Kong CY Leung từ chức. Họ thề sẽ gia tăng áp lực và tiếp tục bãi khoá nếu các yêu sách vừa kề không được thoả mãn.
Cũng trong ngày hôm qua, chính phủ Hong Kong đã trả tự do các thủ lĩnh mà họ đã bắt giữ trong những ngày trước trong đó có thủ lĩnh sinh viên 17 tuổi Joshua Wong.
Tối hôm qua, lãnh đạo sinh viên Joshua Wong Chi-Fung đã được trả tự do vô điều kiện tối qua theo lệnh thẩm phán Tòa án tối cao sau hơn 40 giờ bị giam giữ vô cớ.
Thẩm phán Patrick Li Hon-Leung đã ban lệnh thả anh vì cảnh sát đã giam giữ nhà lãnh đạo Scholarism 17 tuổi này quá lâu mà không đưa ra được bằng chứng kết tội anh. Ông cũng kêu gọi cảnh sát phải cư xử công bằng với hai sinh viên khác.
Cho đến tối ngày hôm nay, cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó hành chánh Trưởng quan CY Leung cho hay một loạt đối thoại về cải cách bấu cử sẽ diễn ra trong nay mai, nhưng ông khẳng định rằng chính quyền HK sẽ tuân thủ quyết định của Bắc Kinh.
Tại Bắc Kinh người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh cảnh báo các nước khác không can dự vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Hong Kong thuộc về Trung Quốc. Đây là khu vực hành chính đặc biệt và công việc của Hong Kong được xem là hoàn toàn do Trung Quốc giải quyết.nTôi hy vọng các nước khác không can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong, đừng ủng hộ hoạt động phong tỏa khu trung tâm bất hợp pháp, và đừng gửi ra những thông điệp sai trái", bà Hoa Xuân Oánh nói.
Tại Đài Loan, hàng ngàn người đã xuống đường bày tỏ thái độ ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong. Tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố: ông rất quan ngại trước các diễn biến ở Hong Kong và kêu gọi Bắc Kinh lắng nghe nguyện vọng dân chủ của người dân, Đài Bắc theo dõi sát các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Được biết, phía Bắc Kinh đã có yêu cầu muốn sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc theo mô hình một quốc gia hai chê độ tương tự như Hong Kong nhưng đã bị phía Đài Loan từ chối.
Và tại Việt Nam, đài truyền hình quốc gia hoàn toàn không nhắc đến tình hình nóng bỏng này. Mặt khác, chương trình trực tiếp đưa tin biểu tình tại Hong Kong của CNN bị đài truyền hình cáp cắt sóng.


Tin Hongkong: Occupy Central bắt đầu 

kế hoạch phong tỏa thành phố

Chia sẻ bài viết này
Sáng sớm chủ Nhật, tận dụng không khí và nhiệt tình sôi nổi của sinh viên, học sinh, tổ chức "Chiếm lấy khu Trung Tâm", một chiến dịch bất tuân dân sự thúc đẩy phổ thông đầu phiếu tại Hồng Kông, đã quyết định khởi động các cuộc biểu tình của họ sớm hơn dự kiến. Quyết định được đưa ra ngay sau khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa sinh viên và cảnh sát gần trụ sở chính của chính phủ Hồng Kông.
Chan Kim Man, một trong những nhà tổ chức hướng dẫn: "Trong trường hợp có xung đột, hãy giơ cả hai tay lên để cho thấy rằng bạn không có ý định tấn công người thi hành pháp luật." Anh nhắc nhở người biểu tình luôn luôn tuân thủ các nguyên tắc hòa bình và bất bạo động.
Cuộc biểu dương ấy đang đi đến những phút căng thẳng nhất. Đã bắt đầu các va chạm bạo lực giữa sinh viên và cảnh sát Hồng Kông khi hàng chục ngàn người ủng hộ dân chủ bắt đầu một kế hoạch làm tê liệt trung tâm tài chính châu Á vào sớm ngày Chủ nhật.
Trong hơn 24 giờ qua, những người lãnh đạo phong trào và các sinh viên nhóm Sholarism đã bị cảnh sát dùng võ lực và bình xịt hơi cay chống trả khi họ phá vỡ rào cản của cảnh sát để xông vào trụ sở chính quyền thành phố.
"Hành động này là cho tương lai của thành phố, những ai yêu thương Hồng Kông hãy đến tham gia với chúng tôi", Jimmy Lai. ông trùm ngànhh xuất bản, người công khai chỉ trích chính quyền cộng sản Trung Quốc, nói với Reuters.
Đồng thời, Đức Hồng Y Joseph Zen, 82 tuổi, trước đây là Giám Mục Công Giáo của Hồng Kông, nói với Reuters. "Đã đến lúc chúng ta thực sự cho thấy mình muốn được tự do chứ không chịu làm nô lệ, chúng ta phải đoàn kết với nhau,"
Cuộc biểu dương đã thu hút được hàng ngàn người biểu tình trang bị kính bảo hộ, mặt nạ và áo mưa để chuẩn bị cho một cuộc đối đầu bạo lực với cảnh sát, là một trong những hành vi ngoan cường nhất của biểu hiện bất tuân dân sự từng diễn ra trong cựu thuộc địa Hồng Kông.
Wong Kai-keung, một sinh viên biểu tình cho biết, "Chúng tôi không sợ bị tổn thương hay bị bắt giữ. Chúng tôi chỉ cần dân chủ thực sự."
Trong khi đó, một số tài phiệt thế lực nhất Hong Kong đã tuyên bố chống lại phong trào "Chiếm lấy Trung Tâm". Họ báo động rằng cuộc biểu dương này sẽ đe dọa đến kinh tế thịnh vượng ổn định của thành phố.
Lai Tung-Kwok,chỉ huy an ninh Hồng Kông, đã bác bỏ những cáo buộc của công chúng cho rằng cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức và hung bạo với các sinh viên.
"Cảnh sát có trách nhiệm duy trì trật tự trong xã hội theo quy định của pháp luật. Vì vậy họ cần phải được chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo rằng những người muốn bày tỏ ý kiến của mình phải thể hiện một cách hòa bình và hợp pháp ", ông nói.
Một số nhà quan sát đã so sánh cuộc biểu tình này với cao điểm của cuộc đàn áp đẫm máu các sinh viên ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh vào năm 1989.
Cho đến hôm nay, cảnh sát bắt giữ hơn 70 người, trong đó Joshua Wong, người lãnh đạo 17 tuổi của nhóm học sinh Scholarism. Anh vẫn còn bị giam cùng với các nhà lãnh đạo học sinh khác là Alex Chow và Lester Shum.
Một số chính trị gia dân chủ tại Hồng Kông cho biết sức mạnh bất ngờ của những người biểu tình trẻ tuổi, những người đã bao vây trụ sở chính quyền thành phố kể từ tối thứ Sáu, đã thuyết phục thế hệ trước phải nhường lại nhiều ảnh hưởng cho các nhà hoạt động sinh viên, những người dường như ít chịu thoả hiệp với độc tài Bắc Kinh.
Lịch sử đang chứng kiến một bước ngoặc tuyệt vời, thể hiện ý chí khao khát dân chủ mãnh liệt của người Hồng Kông, đặc biệt từ giới trẻ, tham gia biểu tình có những em chỉ vừa đến 12 tuổi.
"Những gì đã xảy ra kể từ ngày hôm qua đã vượt quá sức tưởng tượng của chúng tôi", Albert Ho, 62 tuổi, một thành viên của Đảng Dân chủ trong cơ quan lập pháp Hồng Kông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày thứ Bảy.
"Bây giờ những người trẻ đã nắm quyền kiểm soát và tạo được tình huống bất ngờ của mình", ông Ho nhấn mạnh: "Đây là những sự việc khiến chính phủ phải quan tâm sâu sắc"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét