Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khi sư sãi nhuốm bụi trần!

LKTD1 24 08
Hình: Sư ông triệu phú Thái Lan Nenkham
Chu Nguyễn

Gần đây giới tu hành ở Thái Lan phải đối phó với một vụ tai tiếng về tình dục, ma túy và rửa tiền do một số sư sãi gây ra. Mới đây, tờ MacLean, số dành cho tuần từ 5 tới 12 tháng Tám 2013, có bài viết về tệ nạn này có tên là When monks go bad mà chúng tôi tạm dịch là “khi sư sãi nhuốm bụi trần”.

 

Ngoài ra, tờ El Periodico của Tây Ban Nha ngày 21 tháng Bảy 2013 có đăng một bài với nhan đề giật gân:Sexo y millones en el templo shaolin del kung-fu, đề cập tới một xì-căng-đan của phương trượng chùaThiếu Lâm ở Hà Nam (TQ), nơi tự hào là nguồn gốc võ thuật: Đại sư đình đám này bị cho là dính vào bê bối tình ái và kinh doanh đủ ngành nghề và sở hữu bạc tỷ Mỹ kim.

Sau đây là phần lược dịch các tin trên.

Nếu một hình ảnh bình thường có công hiệu bằng ngàn lời giải thích, thì hình ảnh sau đây có thể nói lên bằng cả một quyển sách dày: Một nhà sư Thái, mặc áo nhà tu, ngả mình trên chiếc ghế da êm ấm, sang trọng trên chiếc phản lực cơ riêng, với kính gọng vàng tô điểm cho bộ mặt phì nộn, dưới cái đầu trọc lốc và chiếc túi hiệu Louis Vuitton đầy tiền để trong lòng.
Đó là chân dung của sư ông Luang Pu Nenkham, tuổi đời 33, trong bộ áo thầy tu vốn được coi như tiêu biểu cho cuộc sống thanh đạm, thánh thiện, thì với ông ta, lại là hình ảnh vô cùng tồi tệ và chứng minh được một châm ngôn: “Cái áo không làm nên thầy tu”.
Trong những tháng qua, giới hữu trách Thái đã khám phá ra một màng lưới gồm tín đồ của thầy tu bị cáo dính líu vào đủ chuyện đời thường từ buôn bán ma túy, rửa tiền, trốn thuế, sa đọa... dưới cái vỏ từ bi hỷ xả. Nenkham còn quá trẻ thế mà đã xây dựng được cả một đế chế tiền tài và quyền lực.
Hàng chục chiếc xe hạng sang nhất, trong đó có Ferarri và Rolls-Royce... của Nenkham mới chỉ là chót ngọn của phù đồ vàng. Có người còn cho rằng Nenkham ăn chơi và tiền của còn hơn cả cựu Thủ tướng ÝSilvio Berlusconi một bậc, vì sư ông có tới bạc tỷ Mỹ kim bất minh lai lịch và gửi ở 41 ngân hàng ngoại quốc. Tài chính của “đại gia” này ở tình trạng vào ra như nước, lưu thông đủ ngành, nên cảnh sát ngờ rằng đâu đó dưới quyền Nenkham có tổ chức rửa tiền quy mô.
Cuộc sống của sư ông khiến ai trông cũng thèm và cho rằng nhờ tu chín kiếp mới có. Nhà sư có cả một đoàn xe Mercedes chạy rong phố phường và hàng chục villa ở rải rác khắp vương quốc Thái Lan. Trong nhiều năm, sư ông ngao du tứ hải bằng trực thăng sang trọng và phản lực cơ riêng và theo lời một phi công tiết lộ thì lúc nào sư ông cũng có một túi xách đầy dollar Mỹ.
Điều gây ngạc nhiên nhất đối với giới tu hành là sư ông lại nghiện sex. Nenkham bất chấp giới luật cấm dâm ô và lời nguyện trọn đời độc thân vì đạo. Dư luận cho rằng sư ông có hàng tá nhân tình, trong đó có một cô gái vị thành niên đã có với ông ta một bé thơ giống bố như đúc. Chưa đủ tội lỗi, hổ mang Nenkhamcòn bị tố là lái chiếc Volvo trong lúc hứng khởi nên đụng chết người rồi bỏ chạy!
Đối với dân Thái, tai tiếng kể trên tác động rất mạnh vào tầng lớp có lòng tin kiền thành vào Phật pháp. Một nhà buôn 42 tuổi là Sukrit Pradchaphet, chuyên bán đồ lưu niệm Phật giáo ở bên ngoài ngôi chùaWat Ratchanatdaram, ở trung tâm Bangkok, có ý kiến: “Làm sao tin được một việc tày trời như thế xảy ra. Thực ra nhà tu thì cũng là con người và chúng tôi vẫn cho rằng có mốt số sa vào thú vui trần tục. Nhưng tới mức độ như câu chuyện trên thì làm sao tin nổi lại có thể xảy ra ở Thái Lan!”
Tuy nhiên, dù câu chuyện trên làm choáng váng nhiều bổn đạo và đã khiến dư luận chung phải giật mình nhưng tệ đoan sư sãi ở Thái gần đây khá bi quan hơn người ta tưởng và là một vết đen trong một quốc gia coi Phật giáo như quốc giáo. Theo văn phòng Phật giáo quốc gia Thái, thì trong năm 2012 đã có tới 300 nhà tu sĩ bị khiển trách vì phạm giới luật, đa số là phạm giới dâm ô.
Một trường hợp khác gây dư luận ít hơn nhưng nhiều tranh luận hơn. Vào tháng Sáu năm ngoái, vị sư 61 tuổi có tên là Phra Ajahn Mitsuo Gavesako, vốn là một trong những vị tu hành được dân Thái kính mến, bất ngờ rơi vào lưới tình với một nữ tín đồ trẻ. Vị sư gốc Nhật này (trước đây lặn lội từ Nhật sang Tháitìm Chân như), gây ngạc nhiên hơn nữa cho dân Thái, khi ông cởi áo thầy tu trả lại tam bảo điện, cưới luôn người yêu chanh cốm và rủ nhau lên máy bay về Nhật xây tổ uyên ương. Nhiều người Thái cảm thông với nhà sư Gavesako bỏ đạo vì tình, nên không biến cửa chùa thành nơi ô uế. Ai cũng bảo ông ta đáng nể, chỉ vì chữ tình nên con “thuyền từ” đáng lẽ hướng tới cõi Phật lại quay ngược trở về trần tục như một nhà thơ Việt Nam từng ví von:

Thuyền từ những muốn về Tây trúc
Trái gió cho nên phải lộn lèo!

Dư luận thức giả ở Thái ra sao đối với các vụ bê bối của sư sãi quanh họ?
Pravit Rojanaphruk, một nhà bình luận người Thái từng viết nhiều bài về Phật giáo Đông nam Á, suy nghĩ về Gavesako: “Tôi có thiện cảm với ông ta. Tôi không hoàn toàn trách cứ ông ta. Phật giáo hệ Theravada thịnh hành ở Thái Lan và Miến Điện, là một trong những ngành Phật giáo chính thống có giới luật ngặt nghèo nhất. Nếu các tu sĩ được lấy vợ như ở Nhật thì làm sao xảy ra như thế”.
Theo Rojanaphruk và một số khá đông những người như ông ta, thì Phật giáo ở Thái Lan thất bại trong việc phải đối phó với một xã hội có khuynh hướng hưởng thụ và trần tục phát triển muôn màu muôn sắc chung quanh. Nenkham là trường hợp độc đáo vì bị bắt chứ không phải trường hợp họa hiếm trong giới tu hành ở Thái.
Rojanaphruk tiết lộ: “Có thể có hàng tá sư sãi, kể cả các vị chức sắc cao trong giáo hội, chẳng khác sư ông Nenkham. Phật giáo Thái đã xa rời thực tế. Đòi hỏi của hệ thống và quy luật nghiêm ngặt, nhất là đối với sư sãi, đã lạc lõng so với thực tế của đời sống. Thời gian đã đổi thay nhưng giới luật vẫn giữ nguyên”.
Chắc chắn rằng hình ảnh ngững ngôi chùa ở nơi rừng sâu múi thẳm, với những nhà sư kham khổ, thanh đạm, xa lánh hồng trần, hy sinh trọn cuộc đời vì đạo chỉ còn lý tưởng chỉ có trong quá khứ. Mức độ thị-thành-hóa quá nhanh đã thay đổi xã hội Đông Nam Á, và với cái đà này, còn có bao người gắn liền cuộc đời với niềm tin?
Rojanaphruk nhớ lại cái ngày mà bà nội anh ta mỗi sáng tinh mơ thức dậy để chuẩn bị thức ăn cúng dường chư tăng đi khất thực. Rojanaphruk suy nghĩ: “Thói quen tín ngưỡng này trong hàng ngàn năm người ta đã làm. Nhưng ngày nay ai có thì giờ làm việc này nên cách dễ dàng là bố thí tiền bạc”.
Kết quả là, theo anh, nảy sinh tình trạng doanh-thương-hóa (commodification) xuất hiện trong Phật giáo. Các chùa cạnh tranh ráo riết túi tiền của thiện nam tín nữ. Theo Rojanaphruk, hiện giờ có hơn 40.000 chùa ở Thái Lan, đang cố gắng tranh đua với đối thủ xây chùa cho to, lôi kéo tín đồ giàu có cho đông.
Nenkham là thí dụ điển hình. Muốn thắng đối thủ, ông ta khai thác sự thần thánh hóa bản thân. Ông ta thuyết phục tín đồ rằng mình có khả năng siêu nhiên như biết bay, biết đi trên nước và trò chuyện thẳng với Thần Phật. Ông ta khoe rằng là một trong những đệ tử của Đức Phật ngày trước, đã tái sinh để giúp nhân loại có thể trực tiếp với Phật.
Thế mà có nhiều người mê tín, tin tưởng rất mực rằng ông ta là Phật sống và mong ông ta ban phúc cho đời này và khi chết vãng sinh nơi cực lạc.
Rojanaphruk nói lên sự thực: “Cầu phúc đã trở thành một thương vụ lớn ở Thái Lan. Người ta dâng đồ và tiền bạc cho sư sãi để cầu được hưởng phúc ở kiếp sau. Tôi không hề hoài nghi lòng tin tưởng của tín đồ khi làm việc này. Nhưng họ đã xây chùa và đúc tượng một cách xa hoa, quy mô nhất không những với hy vọng tội lỗi của mình được xóa bỏ mà còn muốn nhờ công đức lớn lao hơn người khác sẽ có vai vế cao trong xã hội. Đây là điều trái với giáo lý nhà Phật”.
Hiện giờ Thái Lan trở thành một mảnh đất đầy mâu thuẫn, nơi mà Phật giáo chính thống tồn tại bên cạnh kỹ nghệ bán buôn thân xác phát triển, tiêu dùng chủ nghĩa lan tràn và mức độ hưởng lạc lộ liễu khiến kẻ phóng đãng nhất cũng phải đỏ mặt.
Thủ đô Băng cốc hiện nay là môi trường cám dỗ, với âm thanh gợi hứng, với đèn màu muôn sắc mời gọi, bày đủ hàng hiệu, đồ dùng phục vụ tình dục, kích dục, quầy rượu, thanh lâu, nơi tắm hơi và đấm bóp... Các thương xá khổng lồ át bóng tu viện cổ xưa, nơi các vị tu hành phải cố gắng gạt ra ngoài tai những lời mời mọc mua bán và âm thanh cám dỗ. Trong một môi trường như thế, nếu sư sãi trong lòng dâng lên khát vọng lạc thú thế tục không phải là điều khó hiểu. Nhiều người Thái chỉ còn cách mỉm cười khi thấy mấy sư trẻ mải mê chơi game tại cửa hàng chuyên bán computer và điện thoại lưu động tại Pantip Plaza. Cũng có khi hình ảnh một nhà sư nhâm nhi ly whisky hiệu Sang Som của Thái lọt vào mắt, thì cũng chỉ khiến người tò mò chỉ trỏ mà thôi. Tuy nhiên tình dục vẫn là cấm điều ở cửa Phật và người Thái vẫn không thể chấp nhận chuyện dâm ô nơi Thiền môn.
Theo Rojanaphruk thì ở trung tâm của tất cả các biểu hiện trên là hiện tượng tiền tệ hóa (monetization) nơi cửa Phật. Muốn chấm dứt tình trạng này, tín đồ phải ngừng việc dùng tiền mua phúc, và nên biết ta không thể nào lót con đường tới cõi Niết bàn (nirvana) bằng tài lợi. Có như thế việc tu hành của ta mới tinh tiến, vì “tu hành có khổ rồi sau mới thành” và cũng nhờ thế tệ đoan nơi Thiền môn sẽ bớt đi.
Đối với sư ông Nenkham, niết bàn là nơi xa tít mù tắp. Hiện giờ ông ta là kẻ bị pháp luật truy lùng, ông ta tìm cách sang Mỹ, nơi những tín đồ kiền thành của ông tin rằng ông sẽ xin được tị nạn. Nhưng xem ra không phải dễ dàng trừ khi ông ta có thể trổ tài thần thông mà ông ta vỗ ngực khoe là có, nếu không ông ta sẽ sa chân vào nhà tù Thái.
Tuy nhiên, nhà sư Nenkham chỉ có thể xếp vào hàng đồ đệ của một vị cao tăng chùa Thiếu Lâm. Vị này là trụ trì hay phương trượng của Thiếu Lâm tự ở Hà Nam có tên là Shi Yongxin (Thích Vĩnh Tín), 48 tuổi. Nhà tu Vĩnh Tín rất có uy danh ở Trung quốc. Ông ta không những là đại biểu quốc hội Trung hoa, mà còn là lãnh tụ tinh thần cho hàng triệu tín đồ Phật giáo và những ai say mê “72 tuyệt kỹ” của phái Thiếu Lâm, vốn tự xưng là danh môn chính phái ở Trung nguyên.
Hình tượng này giờ đây bị lung lay! Tin tức ngày 21 tháng Bảy của tờ báo Tây Ban Nha “El Periodico”, có tên Sex, Money and Kung Fu (Tình dục, Tiền bạc và Võ thuật) do thông tín viên của báo ấy đưa ra thì đại sư Thích Vĩnh Tín từ lâu đã dính líu tới các bê bối tình dục và biến nơi tu hành thành một nơi kinh doanh tiền bạc và trong trương mục ở Hải ngoại “cao tăng” có tới 3 tỷ Mỹ kim đáng ngờ!
Bài báo cho biết rõ hơn Thích Vĩnh Tín đã nhiều lần giao du thân mật với một số nữ minh tinh trong ngành giải trí Trung Quốc. Thông tin còn tiết lộ sư ông Thích Vĩnh Tín hiện có bạn gái trẻ là một nữ sinh viên đại học Bắc Kinh tên là Lý Tịnh Thanh và đã có con với cô này và gửi nàng sang Đức nuôi con. Thực là một nơi thích hợp vì ở đó chùa Thiếu Lâm có tới bốn công ty lớn và nhiều công ty nhỏ.
Trước nguồn tin làm tín đồ Phật giáo Trung quốc hoang mang, để trấn áp dư luận, mới đây tháng Tám 2013, giới hữu trách quản trị chùa Thiếu lâm đã đưa ra lời phủ nhận vụ bê bối và cho rằng đó là một thủ đoạn, vô trung sinh hữu, bôi nhọ sư ông, có thể do đối thủ của Chùa, kể cả các chính khách địa phương vốn kình chống nhà chùa về đất đai và quyền lợi.
Sự thực như thế nào chắc hẳn sẽ có ngày lộ rõ.
Vụ bê bối ở Thái Lan và Trung quốc làm nhiều người suy nghĩ, liệu có phải là hiện tượng chung của Phật giáo thế kỷ 21 hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét