Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Cáo nói gì?

7241.png“Điệu nhảy sến” đang nói gì. Nó đang giải thích vì sao nhạc Việt vẫn chỉ quanh quanh cái ao làng khi người ta chỉ thích nhảy vào mặt nhau.
The Fox, điệu nhảy mới tinh của nhóm nhạc NaUy Ylvis, đang “gây bão” chỉ sau 10 ngày xuất hiện. Thật khủng khiếp, những cô cáo xinh đẹp nóng bỏng, tất nhiên không thả rông, với điệu nhảy cáo, đã thu hút tới 30 triệu lượt người.
Có lẽ, Psy sẽ rất ngạc nhiên khi kỷ lục Gangnamstyle của anh, với ngót 10 triệu lượt người xem sau 10 ngày, lại bị phá nhanh đến thế.
The Fox có mèo Cat.  Có chim Bird. Có bò Crow. Có voi Elephan. Và Duck. Và có Cáo Fox. Những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu mà bất cứ đứa trẻ nào cũng biết.
Còn ca từ ư:
Đây:
Ring- dring- dring-dring-dring- dringering.
Wa-pa-pa-pa-pa- pow.
Nghĩa là cái gì thì Cáo không nói. Nhưng sau mỗi câu hát What the Fox say? (Cáo nói gì) là những điệu nhảy tưng từng.
The Fox, có thể nói, mà một thành công khác của những điệu nhảy động vật.
Nhắc lại Gangnamstyle, sau thành công không biên giới với điệu nhảy ngựa lừng danh, thậm chí, được Sách Guiness công nhận là “Video được nhiều người thích nhất trong lịch sử Youtube”, người ta đã tổng kết rằng, yếu tố thành công của Gangnamstyle là do điệu nhạc dễ nhớ, vũ điệu vui nhộn. Và bạn có thể tin không, từ chính ca từ với những từ ngữ đơn giản mà sau đó cả thế giới ư ử hát theo “Ehhhhh…Sexy Lady” hay “Oppa Gangnamstyle”.
Ồ pa Gangnamstyle, có nghĩa “Anh có phong cách sống kiểu Gangnam”. Còn “Sexy Lady” là để nhắc đến “cô bạn gái hoàn hảo, người biết khi nào trở thành tao nhã và khi nào trở thành hoang dại”.
Đối với ít nhất người Việt, Ồ pa hay sexy lady, có lẽ không cần phải dịch nghĩa, bởi từ sau bộ phim “Anh em nhà bác sĩ” năm 1998, thậm chí, đã có hẳn “làn sóng Ồ pa” ở Việt Nam với những chàng trai cô gái “Ehhhhh…sexy”.
May cho Psy, may cho Ylvis, may cho ngựa, may cho cáo là họ không khai sinh ở Việt Nam, không kiểu gì cũng bị đập chết ăn thịt vì bị cho là sến. Cái gì mà “Anh có phong cách sống kiểu Gangnam”. Cái gì là “cô bạn gái hoàn hảo, người biết khi nào trở thành tao nhã và khi nào trở thành hoang dại”. Sến. Sến. Sến.
Sau bao năm lấp ló, tuần rồi, điệu nhảy sến lại xuất hiện trong sâu bít. Từ phát ngôn của một nhạc sĩ, chắc nghĩ mình không sến, rằng: “Thanh niên, trí thức trẻ tuổi, sành điệu nhưng lại đắm đuối với nhạc sến thì có gọi là bình thường”.
Rồi đùng đùng mọc đâu ra một ông… tài tử thập niên 90 làm… thơ bênh… nhạc sến.
Rồi ca sĩ bị cho là sến hôm trước vừa thề mua bảo hiểm trinh tiết triệu dollar (mở ngoặc nói rõ đây là một nam ca sĩ) hôm nay bỗng suýt khóc, bảo “Tôi xúc động quá”.
Thế nào là nhạc sến? Chịu. Chỉ có ở Việt Nam mới có cái gọi là sến, như cái bĩu môi của giới sâu bít dành cho nhau.
Những người nghe nhạc đại chúng có thể sẽ lắc đầu trước câu hỏi thế nào là nhạc sến, nhưng tất nhiên, họ đủ trí khôn của cáo để hiểu rằng nếu “không bình thường” có nghĩa là ba ngơ, là điên, là rẻ tiền thì họ đang được chứng kiến một điệu nhảy sến trong làng nhạc Việt.
Điệu nhảy sến đang nói gì.
Nó đang giải thích vì sao nhạc Việt vẫn chỉ quanh quanh cái ao làng khi thay vì nhìn ra xung quanh để thấy sự đáng yêu trong điệu nhảy ngựa người ta chỉ thích bắc kính lúp để nhảy vào mặt nhau.
Cáo nói gì?
Cáo đang bảo rằng cáo chả biết sến là gì. Sến mà khiến người ta có thể xúc động với cái đẹp và sự vui tươi như trước những điệu nhảy ngựa, điệu nhảy cáo, thì rất nên sến. Chứ đối với những cái gì là… “bác học”, hay những điệu nhảy người, chỉ thấy đúng là “súc động”.

Đào Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét