Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Thử thách và trưởng thành

Th thách và trưởng thành


Luật sư Nguyễn Văn Đài
Chia sẻ bài viết này



Trong những ngày gần đây, cơ quan an ninh và công an liên tục sách nhiễu các anh chị em blogger, những người hoạt động dân chủ, nhân quyền và thân nhân của họ. Theo quan điểm của tôi thì đây là một điều tốt, một việc làm rất hữu ích của cơ quan an ninh dành cho các anh chị em. TẠI SAO NHƯ VẬY?

Xét trong thiên nhiên

Chúng ta đều có thể thấy rằng: trải qua phong ba, bão táp, thời tiết khắc nghiệt thì chỉ những loại cây có sức chống chịu cao, không bị sâu mọt mới đứng vững và trường tồn qua thời gian. Những loại cây yếu, dễ bị sâu mọt sẽ bị đào thải.

Xét về con người và xã hội

Con người khi sinh ra chưa thể trưởng thành thành người khôn ngoan, đầy bản lĩnh và kinh nghiệm. Tất cả đều phải được thời gian và những khó khăn, thử thách sảy đến để họ được rèn luyện và trưởng thành.
Những người yếu bản lĩnh và hèn nhát thì giống như những loài cây dễ bị sâu mọt, và yếu ớt sẽ bị đào thải.
Những người biết tận dụng những khó khăn, bắt bớ, sách nhiễu đó để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thì họ sẽ trưởng thành, có bản lĩnh và trở thành những con người có ích cho xã hội và phong trào dân chủ.
Trong Kinh Thánh có dạy rằng:
“Hỡi anh em, hãy xem sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn.” “… Sự thử thách đó còn quí hơn vàng…”
“Phước cho những người chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những người ấy”.
Tóm lại là: Những người hoạt động dân chủ, nhân quyền và các blogger sẽ không thể trưởng thành, có bản lĩnh và kinh nghiệm nếu không trải qua những sự sách nhiễu và bị thẩm vấn.

Những bài học gì rút ra từ những vụ sách nhiễu và thẩm vấn đó:

Trước hết, các anh chị em phải xác định lại một cách rõ ràng rằng con đường đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ mà chúng ta đã lựa chọn và đang đi là con đường chính nghĩa, trong sáng, đúng pháp luật và phù hợp với qui luật phát triển của một xã hội dân chủ tiến bộ.
Thứ hai, việc các anh chị em bị sách nhiễu, bị thẩm vấn là chuyện hết sức bình thường. Đó là cơ hội để các anh chị em thử nghiệm những gì mình học được trong quá trình đấu tranh. Là cơ hội để thử thách cách ứng phó và bản lĩnh của anh chị em.
Thứ ba, từ đó các anh chị em sẽ rút tỉa những thiếu sót về kiến thức pháp lý, kinh nghiệm khi đối diện với việc thẩm vấn của an ninh để anh chị em bổ sung kiến thức, kinh nghiệm từ những anh chị em đi trước, đã từng trải.
Trên con đường mà chúng ta đang đi, không tránh khỏi có những anh chị em vấp ngã và bỏ cuộc. Chúng ta rất buồn và đau lòng khi thấy có những anh chị em của mình như vậy. Nhưng đó là qui luật khắc nghiệt của cuộc sống.
Cơ quan an ninh đã giúp chúng ta loại bỏ được những loại cây yếu đuối và sâu mọt, nhưng đồng thời họ cũng rèn luyện và giúp các anh chị em khác nâng cao được bản lĩnh và kinh nghiệm.
Quan điểm của cá nhân tôi là rất cảm ơn cơ quan an ninh và mong có dịp hậu tạ.


NHỮNG BÀI VIẾT THAM KHẢO:
2/ Quyền im lặng trong TTHS: http://vietnamhumanrightscommitte.wo





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét