Ăn nhậu và vui tràn cùng mây
Vào những dịp cuối năm và đầu năm, tôi thường có những việc phải về quê, nhân đó mà chứng kiến hoặc nghe kể biết bao cảnh "xuống" (theo cách nói của Tản Đà) của xã hội làng quê truyền thống. Ngoài những sự tranh giành, chém giết mà báo chí thường nêu, tôi thấy hiện tượng này mới thực sự đáng lo ngại : ĂN NHẬU và VUI TRÀN CUNG MÂY (tạm gọi như vậy) đến phát sợ. Có thể kể một số biểu hiện sau :
1. Đám ma, đám cưới, khao thọ, giỗ chạp mỗi ngày một to, thủ tục mỗi ngày một rườm rà và thêm những biến tướng mới. Ví dụ : đám ma kéo dài thêm thời gian quàn thi thể người chết để làm được nhiều các trò cúng tế ; đám cưới thì cưới hai lần cho những người sinh vào các năm Đinh, Nhâm, Quý, để tránh phải đi "hai lần đò" [1]…
2. Ngày càng có thêm các cuộc gặp gỡ để ăn nhậu : hội đồng niên, hội đồng ngũ, hội những gia đình ba con, năm con… Có gia đình riêng mùa cưới hỏi giỗ chạp năm nay đã phải bán đi 7 tạ thóc để chi cho việc đi ăn cỗ.
3. Lượng rượu, bia uống mỗi ngày một nhiều. Kiểu uống "nhâm nhi" của các cụ xưa gần như không còn nữa. Thay vào đó là kiểu "nốc" rượu : nốc chúc nhau tại mâm rồi lại mỗi người lần lượt cầm cái chén đi chúc các mâm, đều uống theo cách "nốc" một phát/ một chén rồi bắt tay - cái tay dính lem nhem thức ăn. Chúc một vòng, rồi lại vòng nữa, vòng nữa…
4. Số người bệnh ung thư và bệnh tâm thần mỗi ngày một nhiều. Cũng có một số người cảm thấy nguyên nhân từ rượu nhưng điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến các cuộc vui tràn cung mây.
5. Trong mâm rượu người ta gần như không nói chuyện chính trị - xã hội như ngày trước, mà chỉ nói những chuyện lên chức lên "lon", chuyện về các "con" xe, "con" di động,… Rồi thì thơ phú tuôn ra rào rào trong các cuộc gặp gỡ này.
Những hiện tượng trên diễn ra một cách tự phát. Một số người cũng thấy "chướng" vì vừa tốn kém tiền của và thời giờ lại vừa lố bịch. Nhưng chẳng ai "dại" mà chống lại dòng nước lũ này. Có người chê trách nhà khác là xa hoa, rởm đời, nhưng đến lượt nhà mình lại làm như vậy, có khi còn hơn.
Những điều kể trên, trước mắt, nó làm người dân hoang tưởng rằng cuộc sống đang "nở hoa", đang ngày càng thịnh vượng, từ đó quên đi các chuyện bức xúc, vô lý, khổ đau có thật. Và nhất là nó làm người ta bận rộn, đam mê việc làng đến quên đi việc nước. Dân quê vốn thiết thực. Đầu óc họ còn lúc nào mà để ý chuyện biển đảo của đất nước đang ngày càng bị đe dọa nữa. Còn về lâu dài, nó làm cho con người Việt Nam dần dần mất gốc và bại hoại cả thể xác lẫn tinh thần. Đến thời điểm nào đó, nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể thò tay mà nhúp nước Việt Nam dễ dàng.
Điều lạ là những việc như thế ngày trước (thời bao cấp, thời nguyên vẹn tính chất xã hội chủ nghĩa) chính quyền, đoàn thể can thiệp rất sát sao. Chính quyền thậm chí còn cấm ăn uống trong các đám cưới. Đám nào cố tình, có khi dân quân đến tịch thu cả rượu thịt đã bày ra mâm. Nhưng ngày nay, chính quyền, trong khi vẫn rất hà khắc trước những hành động đấu tranh của nhân dân, thì các hiện tượng xuống cấp văn hóa trên lại được buông, được làm ngơ, được coi là "bình thường".
Quan niệm sai ? Sự vô trách nhiệm ? Hay còn có gì đó thuộc bề sâu của vấn đề còn ẩn khuất ?
Xin kể thêm mấy câu chuyện để chúng ta cùng suy nghĩ.
Mới đây trong một cuộc liên hoan, tôi ngồi cùng một vị cựu quan chức, người ta hỏi sao ông ngoài bảy mươi mà trông lại tráng kiện hơn trước, thì ông ấy nói rằng, do ông tập Pháp luân công. Khi ngà ngà say, ông ấy bảo : "Các vị biết vì sao Trung Quốc nó cấm Pháp luân công không ? Là vì Pháp luân công làm cho con người khoẻ mạnh, cường tráng, tinh thần minh mẫn. Người ta sẽ rủ nhau theo hết Pháp luân công. Tập Cận Bình có lần nói rằng "Pháp luân công tranh hết quần chúng của Đảng là vì thế".
Tôi được nghe mấy năm vừa qua, có rất nhiều phóng viên các báo đi Trường Sa. Mục đích chuyến đi tất nhiên là tìm hiểu, thăm hỏi, động viên chiến sỹ giữ gìn biển đảo. Tuy nhiên, cảm giác của nhiều phóng viên khi về lại là sự thất vọng. Thất vọng vì cảnh thiếu thốn và cả tinh thần thiếu tin tưởng của các chiến sỹ quân đội ta. Và dư âm để lại cho nhiều phóng viên sau chuyến đi là : ta không thể đấu với Trung Quốc được !
Mới đây Thành phố Hà Nội chủ trương cho bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân chứ không chỉ bắn vào những ngày lễ trọng đại của đất nước. Khi Dư luận phản đối thì một vị quan chức - ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội giải thích : "Biết đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó, những cái vất vả luôn đeo bám cuộc sống của họ bấy lâu nay".
Cả sự vui vẻ nhố nhăng lẫn sự chán nản, thất vọng đều làm tiêu mòn nguyên khí quốc gia. Những người cầm quyền ấu trĩ, dốt nát hay thờ ơ vô trách nhiệm, hay thậm chí chủ tâm cứ để mọi sự tự phát phát triển để dân chúng dần dần mất gốc và bại hoại cả thể xác lẫn tinh thần cho dễ cai quản, lèo lái ? Tôi chưa kết luận là cái nào. Nhưng dù thế nào thì hậu quả của nó cũng là có hại vô cùng. Và cái nguy hại mang vẻ rất riêng của nó là : một quá trình mất nước từ từ khiến đa số không quan tâm.
Các triều đại phong kiến xưa cũng như các nước đế quốc trong thời kỳ tìm đất thực dân, nhìn chung, họ khuất phục các dân tộc khác bằng vũ lực, sau đó mới nô dịch bằng văn hóa, tinh thần ; tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy nó có thể diễn ra bằng một số con đường khác. Nhà thơ Inrasara (Việt Nam nhìn từ huyền thoại ít được biết đến, Tạp chí Nghiên cứu và phát triển số 3 - 4/2015) cho rằng quá trình mở cõi của người Việt về phía Nam được tiến hành bằng cả hai phương thức : bằng gươm và bằng mỹ nhân. Ngoài Huyền Trân công chúa, về sau còn có các công chúa khác như Ngọc Khoa, Ngọc Vạn tiếp bước "mượn màu son phấn đền nợ Ô, Ly", góp phần hoàn tất quá trình Nam tiến của người Việt. Nhưng rõ ràng người Việt chỉ thực hiện được điều này bởi có những ông vua Chăm ham sắc (và coi thường nhân dân) đến độ đánh đổi cả lãnh thổ quốc gia. Sự đồi bại về văn hóa và tinh thần của người Việt Nam hôm nay, thiết nghĩ là đã vô hình tạo điều kiện để nhà cầm quyền Bắc Kinh thôn tính bằng sức mạnh mềm.
Để phân tích tìm ra nguyên nhân và hậu quả các hiện tượng trên cần có sự khảo sát, nghiên cứu kĩ hơn. Tuy nhiên, một điều có quy luật là : Nước mất nhưng văn hóa, tinh thần còn thì vẫn có điều kiện để khôi phục độc lập. Nhưng mất văn hóa, mất tinh thần dân tộc là mất gốc, dù hiện tại chưa mất nước nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất nước rất cao.
Đào Tiến Thi
Theo BVN (28/2/2015)
[1] Thời xưa, những người tin thuyết số mệnh cho rằng "Trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài/ Gái Đinh, Nhâm, Quý phải hai lần đò". (Hai lần đò : hai lần lấy chồng). Để hóa giải điều này, khi cưới, người ta tổ chức hai lần đưa rước dâu, trong đó một lần mang ý nghĩa tượng trưng (chắc là để đánh lừa quỷ thần). Nếu chỉ có thế thì cũng không đáng trách lắm, chỉ hơi mệt cho thủ tục đưa rước dâu. Tuy nhiên ngày nay, nhiều cặp hôn nhân làm hai lần đám cưới và đưa rước râu ở hai lần cách xa nhau, tức cả hai lần đều là thật một trăm phần trăm. Như thế sự ngu muội đã đến cực điểm.
Bài đọc thêm :
Về một hiện tượng đáng suy nghĩ (Đào Tiến Thi)
Vào những dịp cuối năm và đầu năm, tôi thường có những việc phải về quê, nhân đó mà chứng kiến hoặc nghe kể biết bao cảnh "xuống" (theo cách nói của Tản Đà) của xã hội làng quê truyền thống. Ngoài những sự tranh giành, chém giết mà báo chí thường nêu, tôi thấy hiện tượng này mới thực sự đáng lo ngại : ĂN NHẬU và VUI VẺ TRẺ TRUNG (tạm gọi như vậy) đến phát sợ. Có thể kể một số biểu hiện sau :
1. Đám ma, đám cưới, khao thọ, giỗ chạp mỗi ngày một to, thủ tục mỗi ngày một rườm rà và thêm những biến tướng mới : đám ma kéo dài thời gian quàn thi thể người chết để làm nhiều các trò cúng tế ; làm đám cưới hai lần cho những người "năm tuổi" để tránh phải đi "hai lần đò"…
2. Bày thêm các các cuộc gặp gỡ để ăn nhậu : hội đồng niên, hội đồng ngũ, hội những gia đình ba con, năm con,…
3. Lượng rượu, bia uống mỗi ngày một nhiều. Kiểu uống "nhâm nhi" của các cụ xưa gần như không còn nữa. Thay vào đó là kiểu "nốc" rượu : lần lượt mỗi người cầm cái chén đi chúc các mâm. Chúc một vòng, rồi lại vòng nữa, vòng nữa…
4. Số người bệnh ung thư và bệnh tâm thần mỗi ngày một nhiều. Cũng có một số người cảm thấy nguyên nhân từ rượu nhưng điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến các cuộc vui tràn cung mây.
5. Trong mâm rượu người ta gần như không nói chuyện chính trị - xã hội như ngày trước, mà chỉ nói những chuyện lên chức lên "lon", chuyện về các "con" xe, "con" di động,... Rồi thì thơ phú tuôn ra rào rào trong các cuộc gặp gỡ.
Những hiện tượng trên diễn ra trước mắt mọi người như là sự tự phát ; chính quyền, đoàn thể làm ngơ, coi là "bình thường". Nhưng bề sâu của vấn đề có thể hoàn toàn khác. Phải chăng người ta cố tình thả lỏng như vậy ? Để trước mắt người dân không quan tâm gì vấn đề độc lập, chủ quyền cùng muôn vàn chuyện bức xúc khác ; về lâu dài, làm cho con người Việt Nam dần dần MẤT GỐC và BẠI HOẠI cả thể xác lẫn tinh thần. Tiến trình "trở về tổ quốc Trung Hoa" do đó diễn ra "suôn sẻ". Đến thời điểm nào đó thì chỉ cần một trò chơi "trưng cầu dân ý" là xong.
Mới đây trong một cuộc nhậu với một vị sếp cũ của tôi, người ta hỏi sao ông sao ngoài 70 mà trông lại tráng kiện hơn trước, thì ông ấy nói rằng, do ông tập pháp luân công (Pháp luân công). Khi ngà ngà say, ông ấy tiết lộ : "Các vị biết vì sao Trung Quốc nó cấm Pháp luân công không ? Là vì Pháp luân công làm cho con người khoẻ mạnh, cường tráng ; Khoẻ mạnh, cường tráng thì tinh thần minh mẫn, tinh thần minh mẫn thì người ta sẽ không nghe Đảng nữa. Tập Cận Bình có lần nói rằng "Pháp luân công tranh hết quần chúng của Đảng" là vì thế.
Trong một cuộc gặp gỡ một nhóm trí thức Hà Nội, có một bác cho biết sự kiện sau đây : vừa rồi nhà nước tổ chức cho 100 phóng viên các báo quốc doanh đi Trường Sa, danh nghĩa là thăm hỏi, động viên chiến sỹ giữ gìn biển đảo, nhưng các PV lại chủ yếu được chứng kiến cảnh thiếu thốn, nhếch nhác của hải quân ta. Phải chăng để từ đó ngầm đưa đến một thông điệp là : không thể chiến đấu với Trung Cộng được !
Các triều đại phong kiến xưa cũng như các nước đế quốc trong thời kỳ tìm đất thực dân, nhìn chung, họ khuất phục các dân tộc khác bằng vũ lực, sau đó mới nô dịch bằng văn hóa, tinh thần ; tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy nó có thể diễn ra bằng một số con đường khác. Nhà thơ Insarasa (Việt Nam nhìn từ huyền thoại ít được biết đến, Tạp chí Nghiên cứu và phát triển số 3 - 4/2015) cho rằng quá trình mở cõi của người Việt về phía Nam được tiến hành bằng cả hai phương thức : bằng gươm và bằng mỹ nhân (ngoài Huyền Trân công chúa còn có các công chúa khác như Ngọc Khoa, Ngọc Vạn tiếp bước về sau để hoàn tất quá trình Nam tiến của người Việt). Liệu có thể nhà cầm quyền Bắc Kinh phối hợp với các thế lực tay sai ngầm thực thi một con đường ngược lại với cách làm truyền thống : làm đồi bại về văn hóa, tinh thần trước để rồi chiếm lấy mà không cần bom đạn ?
Để kết luận về các hiện tượng trên cần có sự khảo sát, nghiên cứu kĩ hơn. Tôi chưa có điều kiện làm, chỉ dám nêu lên để quý vị quan tâm. Dù gì thì sự băng hoại văn hóa và đạo đức nhìn chung là có lợi cho nhà cầm quyền trong một thể chế toàn trị.
Đào Tiến Thi
Theo BVN (26/2/2015)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét