Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

World Cup mùa đông

qatar-2022
Có lẽ từ trước tới nay chưa có World Cup nào gây tai tiếng và tranh cãi nhiều như World Cup 2022 tại Qatar. Ngay từ lúc quyền tổ chức World Cup vừa được chính thức trao cho quốc gia dầu hỏa bé xíu với rất ít truyền thống bóng đá nằm ở khu vực Trung Đông vào năm 2010, thì lập tức đã có những cáo buộc Qatar đã hối lộ một số viên chức FIFA để mua phiếu, để rồi đưa tới một cuộc điều tra sâu rộng nhưng kết quả của cuộc điều tra lại được giấu kín không cho công bố.
Thế nhưng câu chuyện vẫn chưa hết, sau khi Qatar thắng cuộc đấu thầu, nhiều người quan ngại cho rằng chọn Qatar là một sai lầm vì khu vực này thời tiết không thuận lợi cho việc thi đấu vào mùa hè. Nhưng các giới chức FIFA đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng họ sẽ không thay đổi quyết định, thậm chí nếu có phải đổi lịch trình thi đấu theo truyền thống là vào mùa hè. Mặc dù Qatar lúc đấu thầu đã đưa ra đề nghị là họ có thể tránh được nhiệt độ mùa hè nơi đây vào ban ngày có thể lên tới 50 độ C (122 độ F) bằng cách trang bị cho các cầu trường một hệ thống máy điều hòa không khí với kỹ thuật hiện đại, nhưng đến nay lời đề nghị đó chưa thấy đi tới đâu dù thời gian chỉ còn bảy năm nữa.
Trước đây, đã có nhiều người đưa ý kiến có thể tổ chức các trận đấu vào nửa đêm, nhưng ý kiến này không được mấy người ủng hộ. Ngay chính chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng đã phải nhìn nhận rằng việc tổ chức World Cup tại Qatar vào mùa hè rất khó có thể thực hiện được và cho rằng thời gian thích hợp nhất là vào mùa đông. Mặc dù ý kiến này cũng bị nhiều người chống đối, nhưng theo những tin tức mới nhất cho biết có phần chắc chắn World Cup 2022 tại Qatar sẽ được tổ chức vào mùa đông. Theo bản tin của Sports Illustrated, nhóm đặc nhiệm của FIFA sẽ đệ trình đề nghị tổ chức World Cup Qatar vào thời gian của tháng 11 và 12 năm 2022 trong một cuộc họp tại Doha (Qatar) vào cuối tháng này, sau đó Ủy ban Điều hành FIFA sẽ chính thức thông qua quyết định cuối cùng trong cuộc họp tại Zurich (Thụy Sĩ) vào tháng 3 tới đây.
Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là World Cup đầu tiên từ trước tới nay ở khu vực Bắc bán cầu được tổ chức vào mùa đông. Nhưng quyết định này của FIFA mới chỉ là phần mở đầu của rất nhiều những bất tiện trong thời gian mấy năm tới đối với tất cả những cá nhân và tổ chức có liên hệ.
Trước hết, nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất là những liên đoàn bóng đá Âu châu, đặc biệt là những câu lạc bộ lớn mạnh nhiều tiền lắm bạc và là nơi mà những cầu thủ thượng thặng nhất trên thế giới đang đầu quân, vì mùa bóng đá Âu châu kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5. Trong khi những World Cup trước luôn được tổ chức vào đúng thời gian sau khi mùa bóng đá ở Âu châu chấm dứt. Do đó, khi World Cup tổ chức trong thời gian tháng 11-12 sẽ làm cho lịch trình các trận bóng đá của các câu lạc bộ Âu châu bị lộn xộn vô cùng.
Hiệp hội Câu lạc bộ Bóng đá Âu châu có đưa đề nghị tổ chức World Cup sớm hơn một hoặc hai tháng, tức vào khoảng tháng 4 và 5, như đã từng xảy ra khi World Cup được tổ chức tại Nhật Bản và Nam Hàn năm 2002, nhưng đề nghị này đã không được lắng nghe. Thậm chí nếu tổ chức vào tháng 1 và 2 xem ra cũng là thời điểm thích hợp hơn, với phần lớn các liên đoàn bóng đá Âu châu lúc đó đang nghỉ đông. Thay vì vậy, mùa bóng trong hai, ba năm đó sẽ phải bắt đầu sớm hơn và kết thúc trễ hơn, nghĩa là World Cup 2022 không chỉ ảnh hưởng đến mùa bóng 2021-2022, mà ít nhất một mùa bóng trước và sau đó một năm. Trong khi đó, các câu lạc bộ sẽ còn phải đối diện với khó khăn là làm sao giữ cho thể lực của cầu thủ trong tình trạng hoàn hảo sau khi những cầu thủ này đã phải mất quá nhiều sức qua những trận đấu gay cấn của World Cup ngay giữa mùa bóng đá Âu châu.
Bất tiện kế tiếp là nếu Qatar bị cho là không thích hợp để tổ chức World Cup vào mùa hè, thì quốc gia này cũng sẽ không đủ khả năng để tổ chức giải Confederations Cup cũng vào mùa hè. Đây là giải để quốc gia tổ chức World Cup tập thử trước cho quen và được tổ chức đúng một năm trước World Cup. Giải Confederations Cup còn được dùng để quốc gia tổ chức xem xét lại các công trình xây cất hạ tầng cơ sở cũng như chu toàn kế hoạch tổ chức cho World Cup. Vậy, giải Confederations Cup cũng sẽ tổ chức vào tháng 11 và 12 năm 2021? Và nếu thế, FIFA có làm cho các câu lạc bộ Âu châu tức giận thêm nữa hay không vì các câu lạc bộ này bị buộc phải để cầu thủ rời câu lạc bộ trở về thi đấu cho quốc gia của họ?
Với mức độ khó khăn quá lớn trong tiến trình để biến một quốc gia sa mạc thành nơi tổ chức World Cup, thì việc tập dợt thử là điều tối cần thiết không thể sơ sót nhưng cũng không nên gây trở ngại và bất tiện cho những quốc gia và những liên đoàn bóng đá khác trên thế giới. Thế nên, cách dễ hơn hết là di chuyển giải Confederations Cup sang một quốc gia khác là nơi có thể tổ chức được vào mùa hè.
Với World Cup được tổ chức vào mùa hè, các đội tuyển tham dự thường được có ít nhất ba tuần lễ để cầu thủ tụ họp trước khi đi thi đấu. Đây cũng là thời gian tối quan trọng để các huấn luyện viên chuẩn bị đưa ra những quyết định cuối cùng để thành lập danh sách đội hình cầu thủ và đặt những kế hoạch thi đấu. Và trong thời gian huấn luyện, các đội tuyển còn chơi những trận giao hữu với những quốc gia khác để các cầu thủ làm quen với những trận đấu ở cấp độ quốc tế và chuẩn bị tinh thần.
Vì vậy, khó có thể mường tượng một World Cup diễn ra vào tháng 11 và 12 trong thời gian kéo dài một tháng lấn qua sân chơi của mùa bóng khác đang diễn ra không chỉ ở Âu châu mà còn nhiều nơi khác trên thế giới mà không mang lại những hậu quả xấu. Khi sự chuẩn bị của các đội tuyển không được chu đáo và tinh thần thi đấu của các cầu thủ không đạt được mức cao nhất, nhiều người lo lắng là các trận đấu tại World Cup Qatar 2022 vào mùa đông sẽ kém hay đi. Rất có thể FIFA sẽ hiểu ra là họ đang làm cho thương hiệu World Cup bị xuống cấp. Sợ là đến khi đó thì đã quá muộn.
Huy Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét