Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Cuộc so găng lịch sử [4]


Cuc so găng


 lch s [4]


Chủ tịch Sang và TT Obama

Chủ tịch Sang và TT Obama

Trang báo mạng QUAN LÀM BÁO thường xưng hô , ví ông Tư là…’’VUA’’ bởi vì ông giữ chức Chủ Tịch Nước (CTN) – Chức vị đứng đầu trong cơ quan hành chính của đất nước. Nhưng dưới chính thể của chế độ cộng sản, chức CTN chỉ là tượng trưng hay nói trắng ra: Chức vị làm vì, bù nhìn, một loai’’Vua ngai Bạc…mạ Vàng’’ không hề có thực quyền.
Ấy thế mà, gần tháng nay bỗng dưng CTN lại trở nên nổi tiếng, nhất là sau 2 chuyến đi sang Đông (TQ) và Tây (HK) – vừa diễn ra.
Ông Tư là người như thế nào?
Theo Wikipedia, ông là dân Nam Bộ chính hiệu, cùng trang lưa vói Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng (hơn kém nhau dăm ba tuổi). Khi làm Bí thư TU TPHCM, ông đã có vấn đề quanh vụ Năm Cam, Minh Phụng, Nguyễn Văn Mười Hai… đã bị BCH và BCT kỉ luật cảnh cáo. Lúc được điều ra làm TB Kinh tế TƯ (khóa 9), ông có ý không muốn đi, sau dưới áp lực của tổ chức, ông phải ra đi một cách miễn cưỡng.
Vai trò của ông trong cương vị TBKTTƯ – có nhiệm vụ phải nghiên cứu, quan sát, nắm bắt vấn đề’’Kinh tế thị trường có định hướng XHCN’’, qua đó đề xuất giúp ý kiên cho BCT, BCHTUW chỉ đạo nhà nước, chính phủ điều hành guồng máy kinh tế hoạt động cho có hiệu quả. Thế nhưng, dư luận cho rằng hầu như ông’’chẳng làm gị’’. Điển hình là vụ TQ vào khai thác Quặng – Nhôm ở Tây Nguyên Khi cựu TBT Nông Đức Mạnh hội kiến, kí tắt với Hồ Cẩm Đào… Trí thức – những nhà kinh tế uy tín của đất nước phản biện, vạch ra sự bất lợi, sai lầm của dự án.
Phái bảo thủ, nhóm lợi ích của dự án phản kích, làm tới gây sự đã rồi… cả nước trông chờ ý kiến’’Đảng lãnh đạo toàn diện’’ xem lý lẽ của các vị ra sao. Rốt cuộc nhân dân thất vọng vì TBKTTUW im lặng và cái NQ của BCT do Nông Đức Mạnh đua ra, đồng ý cho TQ lên’’nóc nhà Đông Dương’’khai thác… đến bây giờ hậu qủa tất yếu đã bộc lộ: Những điều bất lợi mà nhân dân – trí thức phản biện đã đúng : Khai thác Nhôm ở Tây Nguyên lỗ vốn, cùng kéo theo những hậu qủa về môi trường, xã hội , an ninh, quốc phòng…
Khi ông TTS được bầu vào BCHTUW (Khóa 10), rồi giữ chức Thường trực Ban Bí Thư cũng như khi ông là TBKTTW, vẫn theo nguyên tắc’’Im lặng là…vàng’’ sống và làm việc theo gương bác…’khôn lỏi’’! Với một người bản lĩnh như vậy, bỗng dưng nhẩy thách lên, đi lại như con thoi giữa hai quốc gia, hai thế lực mạnh trên trường quốc tế, người ta tự hỏi: Vì sao, mặc dù nghe ông hùng biện trên diễn đàn của chính giới HK ta cảm nhận, ông hơn hẳn cựu CTN Nguyễn Minh Triết khi đến Mỹ cầm giấy đọc… những ý kiến mà hôm nay ông Tư nói vo!
Có thể chú Sam nhận ra, nghi ngại vai trò của TTS nên tổ chức tiếp đón hình thức sơ sài như báo chí nước ngoài đã đưa tin… Ông chủ nhà Trắng vẫn đang phân vân: Vài tuần trước CTN CHXHCNVN đã đi TQ, thỏa thuận, kí cóp nhũng gì? Các hiệp định đó có xâm hại quyền lợi của nước Mỹ, mà trước hết, trực tiếp là kế hoạch xoay trục chiến lược của Mỹ không? Trong khi báo chí nhà nước VN lại thông tin, đại khái:’’Thành công mỹ mãn’’ vì kí được cả chục thỏa ước, hợp đồng… Kí với ai dân Việt chẳng mấy quan tâm, nhưng kí với ông bạn láng giềng 4 tốt thì mọi người ngao ngán, phập phồng lo sợ cho số phận của dân tộc, biển trời của đất nước’’Nghìn năm văn hiến’’. Nó sẽ lại bị đe dọa căng hơn vì trong quá khứ gần, quá khứ xa: Người kí vừa ra khỏi phòng là bao nhiêu cái Thông báo…Thỏa thuận… Hiêp ước, cả đường dây nóng nối với văn phòng TBT đều bị xé, gỡ bỏ, sau đó, căng thẳng trên vùng biển – đảo lại tiếp tục tăng lên ở cường độ cao hơn, dân chài của ta lại bị cướp, đánh, sách nhiễu… Tóm lại Dân Việt nghĩ, cảm nhận cứ sau các chuyến thăm TQ của những người đứng đầu’’Đảng ta’’ – quốc gia mình thì tai họa lại đến.
Thế rồi – Đùng một cái: ’’Chuyến này Ông nó đi Tây’’.
Đi Tây – mà lại đi MỸ ư? Quá tốt! Gần 2/3 thế kỉ trước, cụ Hồ – tiền bối của các hậu bối – rất muốn ’’Đi Tây’’ mà không được, chỉ còn biết viết thư xin ’’chú SAM Sếp’’ chiếu cố đến dân ông, nước ông… thế mà ’’Lực lượng thù địch – Mác các thy’’ không cho đến, khiến cụ phải rẽ bước ngoặt khiến nước Việt hôm nay gặp bao hệ lụy…
Bây giờ ’’Anh Cả Sam’’ lại cất lời mời hậu bối mình, chắc Cụ Hồ ngậm cười nơi chín suối, nhưng con dân đất Việt thấp thỏm chờ đợi. Nước Mỹ vốn dĩ khong ưa các chính thể cộng sản. Ông TBT NPT đã bị một vố đau khi sang’’giảng đạo’’ (XHCN) ở Cu Ba nên TT Hợp chủng quốc cờ hoa không thể mời nhà lãnh đạo cộng sản cực đoan sang thăm. CTN ăn may được thay thế. Dân Việt’’nín thở’’theo rõi, chờ xem điều gì sẽ xẩy ra?
Chưa biết ’’Nếp – Tẻ’’ ra sao nhưng nhìn cách tiếp đón Nguyên thủ của một nước có 90 triệu dân – Một đối thủ nặng kí của tất cả nhũng cựu thù: Pháp – Nhật – Mỹ – Trung Quốc, một đất nước duy nhất có thể chống lại và đánh thắng kẻ xâm lược phương Bắc, mà Mỹ đang rất cần cho kế hoạch xoay trục chiến lược toàn cầu của mình. Thế mà chính phủ Hoa Kì – lại tiếp đón quá sơ sài, có thể nói là thờ ơ (khinh miệt)! Dân Việt thất vọng, ngán ngẩm dù chua biết họ bàn vói nhau vấn đề gì, kết quả ra sao. Cách hành xử của ông chủ Nha Trắng thể hiện ra bên ngoài và thâm ý ở trong bàn hội đàm có khác nhau không? Liệu đây có phải là ’’Võ’’ che mắt các chính khách ’’Diều hâu’’ – Những người luôn ghét sụ tráo trở hai mặt của chính giới cộng sản, hoặc che mắt làm vừa lòng ông chủ nợ Trung Quốc?
Nhưng dưới nhãn quan nhậy bén của giới thạo tin, có thể ông Trương Tấn Sang đã bất đồng quan điểm với Tập Cận Bình về một vấn đề cơ bản nào đó – chẳng hạn vấn đề Biển Đông? Đúng rồi! Có bằng chứng đây: Theo Wikipedia:’’ Ngày 26 tháng 7 (giờ Việt Nam) năm 2013, khi phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) ở Washington, D.C., ông (TTS) bày tỏ việc phản đối “đường chín đoạn” trên biển Đông do chính quyền Trung Quốc đưa ra, và cho rằng “đường chín đoạn” này được xác lập không có cơ sở và căn cứ của bất cứ loại luật pháp quốc tế nào’’.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao VN nói rõ quan điểm của Đảng cầm quyền tại Hoa Kỳ ( TT NTD chỉ nói ở Quốc hội VN và diễn đàn khu vực ASEAN).
Đến với Mỹ tại thời điểm này tuy’’hơi bị khó coi’’ nhưng lại đạt được nhiều mục đich:
1 – Dằn mặt Tập Cận Bình: Anh ép tôi quá thì tôi phải đi theo Mỹ. VN đi với Mỹ sẽ làm hỏng một mắt xich trong chuỗi ’’Giấc mơ Trung Hoa’’ của Tập. TQ đang có 2 kẻ thù – Nhật Bản, Philippines giờ lại có thêm Việt Nam mà đằng sau có Mỹ hỗ trợ, ’’Cái đầu bò bành trướng’’ tất sẽ đau, sẽ nổ tung dẫn theo chuỗi thất bại thê thảm.
Dù trình độ của ông Tư có yếu hơn, không thể là một’’Tào Tháo’’ (hoặc hơn Tào Tháo) để cầm cương đất nước này, như vị cố vấn cấp cao kia mong muốn khi nói vói nhà thơ Nguyên Trọng Tạo (…). Nhưng lúc này, ông Tư đã làm được việc không có ai trong Đảng CSVN làm được: Chắp nối quan hệ với Hoa Kỳ. Cứ có lòng chân thành, dựa vào dân, thực hiện triệt để câu khẩu hiệu’’Của Dân – Do Dân – Vì Dân’’ là xứng đáng làm lãnh tụ của dân tộc Việt Nam. Nhân dân – Đất nước VN không và nhất định không cần nhà lãnh đạo kiểu Tào Thao hay’’hơn cả Tào Tháo’’, mà cần người lãnh đạo có tấm lòng nhân hậu, chân thành, thương dân và có trình độ khoa học tiên tiến…
2 – Chuyến đi của nhân vật cao cấp VN sẽ củng cố thêm sự tin cậy của chính giới Hoa Kỳ – Cả Nhà Trắng lẫn Lầu 5 Góc . Nếu giới lãnh đạo chóp bu VN thực tâm, chân thành chắc chắn rồi đây 2 nước sẽ thực sự trở thành đối tác chiến lược trên mọi bình diện: VN sẽ có nhiều’’Vũ khí sát thương’’ (…) đủ sức chống lại những vũ khí mà Nga – tay lái buôn tham lam – bán cho TQ số lượng áp đảo so với bán cho VN. Nếu VN, đất nước sẽ được bảo vệ, thế và lực của VN sẽ thay đổi trên bàn cờ chính trị thế giới, nhân dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi trong đó quan trọng nhất đước hưởng nền Dân chủ và Nhân quyền. Đi theo HK, là Làm đúng câu răn dậy của tổ tiên’’Làm đầy tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại’’!
3 – TBT Nguyễn Phú Trọng đã chơi nước cờ cao: Cho CTN – trong ê kíp mình – bứt phá một cách ngoạn mục: Chủ động đi đến Mỹ, xác định rõ mặt kẻ thù bấy lâu nay vẫn e dè khiến chính giới HK nghi ngại. Chuyến đi còn ghi điểm son, cứu vãn uy tín cá nhân của TBT đã bị giảm sút, lấy lại lòng tin với nhân dân Viêt Nam. Hành động này có thể coi’’Tiên hạ thủ vi cường’’ gián tiếp’’chơi’’ TT Nguyễn Tấn Dũng vì ông Dũng để mất nhiều lòng tin với nhân dân do dung túng thuộc hạ tham nhũng, làm’’đất nước nghèo, nhân dân khổ’’, bắt nhân dân sống trong khung cảnh ngột ngạt của chế độ độc tài, toàn trị, đặc biệt là ra mặt đàn áp – kiểu trả thù – người dân có tinh thần chống TQ xâm lược . Mọi bất mãn của Dân đều do ông Dũng gánh, trong khi ông chỉ thụ động làm theo chủ trương mà TBT Đảng vạch ra…
Còn ông NPT – dưới cái nhìn phiến diện của người dân, – ông chỉ làm họ bất bình do trình độ lãnh đạo đảng yếu kém khiến ông Dũng có cơ làm mưa làm gió, đưa đất nước hôm nay đến lụn bại, hèn kém, trong khi ông vẫn bám lấy nguyên tắc lỗi thời:’’Đảng lãnh đaọ toàn diện’’ !…
xxx
Chúng ta thực lòng chúc ông CTN thành công thông qua ’’Phá rào’’ để cứu nước, cứu dân tộc khỏi hiểm họa mất nước, làm nô lệ cho ngoại bang. Trên thế giới hôm nay, chỉ có Hoa Kì mới có thể tập hợp được mặt trận chế ngự được ’’Bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh’’, tiêu hủy ’’giấc mơ Trung Hoa’’ của con ác quỷ dòng họ Tập! Muốn bảo vệ được nước, VN phải tham gia vào mặt trận này.
Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng vẫn còn một số ràng buộc cho đối tác, như câu khẩu hiệu của họ ’’Nhân quyền cho Nhân dân VN trước, sau đó sẽ có Vũ khí sát thương’’. (Mà Nhân quyền, Dân chủ là ước mơ ngàn đời của dân tôc, họ đổ mắu trong mấy cuộc chiến tranh cũng vì mục đích này, sao mấy vị lãnh đạo Đảng CSVN lại ngăn cấm, tước đoạt)?
Sau nữa: Các vị hãy chân thực, thành thật, hứa sao – làm vậy, nhất là đừng rời khỏi Hoa Thịnh Đốn xong, lại cấp tốc lẻn sang Bắc kinh, phủi sạch, lí giải những lời đã nói, cam kết, hứa hẹn theo cách khác rồi đâu vẫn hoàn đấy, như trong quá khứ các vị đã từng làm…
Đặc biệt, đừng cho mấy thuộc hạ cấp tướng, cấp tá – loại’’ăn cơm đảng ta, thờ ma bành trướng’’ – viết báo, phát ngôn lung tung, cả ỡm ờ lẫn trắng trợn, cò mồi… Tốt nhất hãy bịt ’’những cái miệng thối’’ của họ lại, nếu không sẽ góp phần phá hỏng mối bang giao đặc biệt do TBT và CTN dầy công xây đắp lên!
xxx
Rốt cuộc : Ai sẽ xưng đáng làm Tổng Thống nước Việt Nam – Dân chủ – Cộng hoà , đây?
Hãy đợi đấy, chờ xem !
Có điều này thì đã rõ: Ai được lòng tin yêu của nhân dân, người ấy sẽ thắng!
10.8.2013
© N.V.T
© Đàn Chim Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét