Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

NẾU TÔI LÀM THỦ TƯỚNG

Nguyễn Văn Hoàng

Việc tôi làm đầu tiên là chuyển lương và các khoản thu nhập ngoài lương (nằm trong quy định) của tôi cho 1 quỹ từ thiện uy tín nào đó của dân quản lý, chi dùng. Như vậy tài sản của tôi không có cớ để phình ra. Để đảm bảo chắc chắn điều này, tôi công khai tài sản mình có và nhờ người dân giám sát.
Tôi thề giữa nhân dân đồng bào, nếu không đưa được đời sống người dân tốt lên, từng người dân dễ thở hơn, tôi sẽ trả bằng cái mạng hèn của mình.
Mục tiêu đặc biệt quan trọng của tôi là sẽ giết chết tham nhũng. Phải bằng được nhanh chóng khiến nó trọng thương, hấp hối, đi tới cái chết và không bao giờ có cơ hội tác oai tác quái trở lại. Tất nhiên, tôi rất cần và sẽ phải cần sự trợ giúp của nhân dân, của từng người dân có trách nhiệm.
Bên cạnh loại bỏ chức danh phó thủ tướng, tôi sẽ lược bớt, sát nhập một vài chức danh bộ trưởng, trả về đúng với tên gọi, chức năng của nó như bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ. Tôi sẽ xem xét trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong từng vụ việc tiêu cực cụ thể nếu có và kiên quyết sa thải, thay thế là lựa chọn duy nhất của tôi.
Vào mỗi sáng sớm, trợ lý có nhiệm vụ tổng hợp báo cáo thông tin các vụ việc tiêu cực xảy ra trên khắp cả nước, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của tôi nếu thấy cần thiết. Theo dõi và thông báo tình hình xử lý các vụ việc đó vào cuối ngày hoặc chậm nhất là sau 48 giờ.
Nếu không bố trí được công việc cụ thể xác đáng, tôi sẽ cho nghỉ việc 30% công chức “ngồi chơi xơi nước”. Tôi không bỏ qua bất cứ hành vi tiêu cực, đi ngược lợi ích người dân dù nhỏ. Tôi không chấp nhận tồn tại khái niệm lãng phí và đầu tư dàn trải. Xã hội có rất nhiều người làm được việc, nghiêm túc, tâm huyết qua đánh giá, nhìn nhận của tôi.
Hạn chế tối đa các cuộc họp ở mọi cấp. Loại bỏ hoa hoét, không khí trịnh trọng, thủ tục rườm rà để bàn thẳng vào công việc.
Tôi sẽ dành thật nhiều thời giờ đến với dân, gặp người dân mà không cần sự bảo vệ, đeo bám. Tôi làm việc vì dân thì dân bảo vệ tôi, nếu ai cố tình hại tôi, kẻ đó chắc chắn không thoát được sự trừng phạt của nhân dân và pháp luật.
Tôi sẽ tới những khu vực nghèo nàn đầy rẫy người lao động, thu nhập thấp ở mọi miền tổ quốc. Ngay lập tức chỉ đạo rót vốn đầu tư để những nơi này có thể thay đổi nhanh nhất. Đời sống người dân được nâng lên sẽ rút ngắn khoảng cách chênh lệch giàu nghèo. Tôi không muốn bất cứ người dân nào khổ cực tủi hổ vì nghèo. Tôi không cho phép trẻ em với những "bữa cơm không có thịt"  còn xuất hiện trên đất nước.

alt
Tôi làm tất cả chỉ để đem lại cho người dân những gì lẽ ra họ được hưởng. Ảnh nguồn internet.

Tôi không chấp nhận ô nhiễm môi trường. Tôi không để thêm bữa cơm nào bị đầu độc bởi hóa chất. Việt Nam sẽ là nước có tỷ lệ thấp người mắc bệnh ung thư. Tôi sẽ bằng mọi giá bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân.
Tôi sẽ mời nhân dân theo dõi giám sát để minh bạch tất cả các lĩnh vực. Người dân sẽ được hưởng phúc lợi thực sự từ nguồn lợi tài nguyên thiên nhiên khoáng sản và những đồng tiền thuế. Sẽ không còn những trường hợp giàu đột xuất từ những thu nhập bất thường. Tôi sẽ làm tất cả để trẻ em dưới 18 tuổi đến trường hay vào bệnh viện không phải đóng tiền, người không có việc làm được hưởng trợ cấp. Tôi yêu cầu thanh lọc, loại bỏ tối đa các điều luật, quy định cũng như các loại thuế phí vô lý. Trên cơ sở mức thu nhập bình quân đầu người, tôi sẽ đưa giá cả ở Việt Nam về ngang bằng với thế giới.
Sẽ không còn những đám cảnh sát “vẫy” xe trên đường. Mọi hành vi tham gia giao thông trái luật đều bị xử lý triệt để. Phong bì không còn ló mặt trong các bệnh viện, bệnh nhân nằm mỗi người một giường. Loại bỏ tình trạng áp đặt nhồi nhét kiến thức khiến mỗi năm phải bỏ đi hàng chục triệu bộ sách giáo khoa. Học sinh không còn phải đi học thêm. Đại học không còn là con đường vào đời duy nhất. Vô cảm không còn đất sống trên đất nước đầy ắp tình người. Tôi làm tất cả chỉ để đem lại cho người dân những gì lẽ ra họ được hưởng.
Tôi sẽ tập hợp xem xét nghiên cứu ý kiến phê phán đóng góp của từng người dân, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ trao đổi công khai với người dân về kế sách, hoạch định phát triển đất nước. Từng người dân sẽ kiểm chứng tốt nhất việc tôi làm.
Tôi vẫn dành thời gian gặp gỡ những người bạn của tôi ở bất kỳ đâu. Vẫn chỉ có tán phét thoải mái và những lời khuyên. Tôi tin họ cũng chỉ cần có thế. Ruột thịt người thân và bạn bè của tôi hoặc kiếm được những công việc thích hợp với năng lực hoặc ăn lương thất nghiệp.
Rất đơn giản nhưng người ta không thể làm được khi mải mê theo đuổi “lấp cho đầy túi tham”. Nếu chỉ với mục đích duy nhất là vì quốc gia, vì dân tộc thì không gì là không thể bởi xung quanh là đồng bào. Sự ủng hộ của đồng bào là nền tảng vững chắc nhất đi tới mọi thắng lợi. Cá nhân dù kiệt xuất cũng không thể thiếu sức mạnh đồng bào. Sự phát triển hưng thịnh, ổn định của quốc gia là thành quả của cả dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét