Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

D750 trên tay

Một ‘phó nhòm’ hạnh phúc với máy D750 trên tay, vừa mới khui hộp.

Một ‘phó nhòm’ hạnh phúc với máy D750 trên tay, vừa mới khui hộp.



Khi Nikon công bố về máy ảnh full-frame mới D750 vào giữa Tháng Chín, tôi đã để nửa con mắt vào “món đồ chơi” đó. Mặc dù gọi là đồ chơi, nhưng thật sự phải là “dụng cụ làm ăn” mới đúng nhu cầu của tôi.

Tất cả những thông tin về máy này trên trang nhà của Nikon và vòng quanh trên mạng đều là lý thuyết mà thôi. Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng chưa ai biết nó sẽ “biểu diễn” ra sao trong hoàn cảnh thực tế.

Đầu Tháng Mười, khi máy D750 bắt đầu xuất hiện trên thị trường, tôi đã “hạnh phúc” sắm cho mình một cái máy Nikon D750 cáu cạnh. Suốt tuần lễ tôi đã bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để thử “đẩy” những chức năng của máy D750 đến tận cùng. Và sau đây là kết quả của những gì tôi đã thu thập được.


Trên tay người chụp

Thân máy D750 không gồ ghề bất tiện như những máy professional (D4S, D3), và kích thước chỉ ngang hàng với thân máy crop (D7100), xem hình so sánh; tương đối thuận tiện nếu xách theo khi đi dự các buổi tiệc. Thân máy làm bằng hợp kim magnesium, nhẹ và chắc, cân nặng chỉ ba phần tư kí-lô, chưa kể ống kính và pin.Tay cầm phía bên phải có ngấn sâu hơn, rất hợp cỡ với tay một người Việt mình. Phía sau máy còn có chỗ tựa cho ngón cái, rất tiện dụng, và là một tiến triển mới từ những máy trước đây.

Khác với một số người than phiền, nút bấm AE-L phía sau máy không xa khỏi tầm bấm của ngón cái, bạn có thể dễ dàng dùng chức năng khóa sáng( exposure lock) mà không cần phải rời tay khỏi nút cửa chập. Màn ảnh LCD phía sau được chế tạo khá vững chắc, và bạn có thể thay đổi góc độ rất “êm”.


Độ nhạy ISO “siêu đẳng”

Mặc dù trên lý thuyết, máy Nikon D750 có tầm hoạt động ISO tương đương với Canon 7D MkII mới ra lò, tôi muốn thử xem “con ngươi” của mắt điện tử D750 có thể thấy trong đêm như mắt mèo hay không.

Để làm test này, tôi đóng hết tất cả cửa sổ trong nhà, có ý không cho ánh sáng ban ngày lọt vào và tắt hết tất cả đèn. Tôi tăng dần độ ISO cho đến khi có đủ ánh sáng để chụp ảnh thử, nhìn lại thì con số đó là 6400! Ở độ ISO 6400 mà hình không bị hột.

Một trong những cuộc thử nghiệm tôi muốn thực hiện với máy D750 là nếu nó có là một máy ảnh thích hợp với thể loại ảnh thể thao và thú hoang dã hay không? Trên lý thuyết thì hệ thống lấy nét tự động của máy D750 có 51 điểm lấy nét, và trong đó “chỉ có” 15 điểm loại “chữ thập” (so với 65 điểm chữ thập của máy 7D MkII của Canon). Nếu không phải tìm hiểu điều bí ẩn này cho ai khác, thì tôi làm điều này cho chính tôi, vì tôi luôn mong muốn những tác phẩm của mình hoàn chỉnh.
Trước khi đi thử, tôi gắn một ống kính super-tele vào thân D750. Đến một công viên thành phố, ngay lập tức một chú vịt đầu xanh bay ngang. Ria máy, cái máy bắn liên tục 13 phát, mà trong đó đã có 11 tấm rõ perfect. Hệ thống lấy nét nhạy cảm và phản ứng nhanh trong tích tắc, 15 điểm focus “cross-type” của D750 biểu diễn ngon lành như bất cứ máy nào hiện đang có trên thị trường; vì mặc dù những máy tối tân hơn như Nikon D4S và Canon 1DX cũng không thể nào chụp rõ hết tất cả 100% số ảnh trong một loạt bấm.

Để thực nghiệm thêm, tôi gắn một teleconverter 2x vào ống kính Nikon 600mm f/4, làm tăng khẩu độ lên f/8 – ở khẩu độ này, ngay cả những máy tốt nhất thế giới vẫn bị giới hạn với hệ thống Autofocus. Đa số ảnh đã được lấy nét rất rõ, cũng không kém hoàn hảo như loạt ảnh trước.

It’s not the camera, it’s the photographer
Sau những thử nghiệm, tôi có thể giải đáp những thắc mắc cho chính mình: máy Nikon D750 rất tốt để chụp chuyển động nhanh. Tuy nhiên, dù cho dụng cụ thiết bị có tối tân cỡ nào, cuối cùng người chụp vẫn là người quyết định để có những ảnh đẹp. Nếu trình độ của người chụp còn thấp hơn trình độ của máy ảnh, thì dù máy có tốt cách mấy cũng trở nên tầm thường. Ngược lại, nếu một máy ảnh “xịn” lọt vào tay của một người chụp “cao tay” thì kết quả sẽ là những bức ảnh mọi người mong mỏi được chiêm ngưỡng.

Chú vịt đầu xanh lạng nhanh vẫn không thoát khỏi hệ thống AF của máy D750 đi cùng với nòng kính tele.
Chú vịt đầu xanh lạng nhanh vẫn không thoát khỏi hệ thống AF của máy D750 đi cùng với nòng kính tele.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét