Sáng 20.11, vừa ngồi xem trực tiếp Quốc hội bàn v/v soạn thảo sách giáo khoa, vừa đọc bài viết của tác giả trẻ Võ Thị Mỹ Linh (nickname Va Li). Cô gái sinh 1989 này khá nổi tiếng, mới đây nhất là việc cô may mắn thoát chết trong vụ sạt lở tuyết tồi tệ nhất trong 10 năm qua tại dãy Himalaya (Nepal) làm khoảng 40 người chết. Mỹ Linh hiện vẫn ở Nepal, và dự tính ngày 1.12 sẽ trở về Việt Nam.
Blogger VaLi
Cháu tên Linh. Dĩ nhiên bác không cần nhớ tên cháu làm gì.
Cũng như đã lâu rồi cháu chẳng còn quan tâm ai là Bộ trưởng Bộ GD vậy. Nhưng
nói chung, làm người đâu nhất thiết phải nhớ tên nhau. Chỉ cần chúng ta có một
câu chuyện chung để nói. Thế là đủ rồi bác nhỉ.
Chuyện kể là, hôm qua, cháu ngồi ở thư viện trường Shree
Sarbodaya quận Syanja - Nepal.
Cháu dành cả một
ngày đọc sách giáo khoa English để hiểu cách dạy English của người Nepal. Dĩ
nhiên, người Nepal dạy English không tốt đâu. Vì họ không có tiền để mua tivi,
băng đĩa, không có phương tiện cho học sinh nghe người bản xứ nói chuyện, thậm
chí đến cả cuốn từ điển giấy họ còn túng thiếu bác ạ( túng thiếu đến cỡ nào
cháu sẽ có 1 bài viết để kể sau). Nhưng so với Việt Nam thì English của họ giỏi
hơn nhiều. Dĩ nhiên, Nepal đúng là một nước nghèo, nghèo xếp hạng top nghèo nhất
thế giới ấy. Nhưng cần so sánh với trình độ GD của 1 nước nghèo để thấy rằng
trình độ của nước mình ở đâu. Và giờ, có mấy điều cháu muốn trao đổi với bác
như sau:
1. Cháu đọc SGK English của học sinh Nepal từ lớp 1 đến lớp
5.
Bài học đầu tiên của học sinh lớp 1 Nepal là chuyện chào hỏi.
Bài học đầu tiên của học sinh lớp 2 nói chuyện đi đến trường. Bài học đầu tiên
của học sinh lớp 3 kể lại nhật ký một ngày của cô bé Lilu. Bài học đầu tiên của
học sinh lớp 4 dạy bạn phải biết Be careful với câu chuyện cậu bé Raj vừa đi vừa
chơi game mà không để ý thấy cây cầu bị gãy.
Bài học đầu tiên của học sinh lớp 5 hỏi, "What do you
want?" và kể chuyện người cha già có đứa con bị ở tù. Ổng ra vườn trồng
khoai tây và ước giá mà có đứa con trai ở đây để đào lỗ cho ổng trồng. Thế là ổng
viết thư cho con trai. Mỗi bài học thể hiện độ khó khác nhau bác ạ. Thậm chí
ngoài English, họ còn có 2 môn học khác là Văn hoá xã hội và Khoa học - Sức khoẻ
cũng hoàn toàn được viết bằng English và nằm trong môn học chính của học sinh.
Cháu lập tức nhắn về Việt Nam, nhờ đứa bạn thân chạy ra hiệu
sách, chụp cho cháu xem SGK English từ 1-5 dạy cái gì. Bác biết gì không?
Bài học đầu tiên của SGK 1 dạy Hello. Bài học của sách SGK 2
là dạy câu "where are you from". Bài học của SGK 3 dạy lại Hello. Bài
học đầu tiên của SGK 4 dạy câu "How're you". Bài học đầu tiên của SGK
5 dạy lại câu "where're you from".
Cháu hoảng hồn bác ạ. Cháu không biết vì bác nghi ngờ trình
độ của học sinh VN quá kém nên có mỗi 3 câu "hello, how're you, where're
you from" mà bác bắt chúng phải học đi học lại suốt 5 năm học như thế hay
không?
Hay là tại những người soạn sách không biết gì hơn để mà soạn?
Hay tại chúng ta quan niệm, 5 năm, học được 3 câu đó là đã
quá nhiều rồi?
Bác biết không, học sinh ở độ tuổi càng nhỏ thì khả năng tiếp
cận ngôn ngữ càng tốt. Vì lúc đó bộ nhớ của chúng chưa sử dụng để ghi nhớ những
điều phức tạp, những chuyện kiếm tiền, yêu đương. Nên cháu buồn khi thấy chúng
ta bắt các em học quá nhiều thứ về toán lý hoá nhưng lại lo sợ trí nhớ của các
em không đủ để học English. Buồn cười nhỉ.
2. Để dạy học sinh Nepal hiểu English, nhớ English, người
Nepal bắt đầu bài học bằng những câu chuyện. Chuyện kể cô bé Deepa làm việc này
việc kia. Chuyện kể gia đình cu cậu Ramesh thế này thế nọ. Cô giáo sau khi dạy
học sinh về câu chuyện sẽ hỏi lại học sinh câu chuyện đó kể gì, cô bé Deepa làm
gì, cậu Ramesh bị gì. Học sinh trả lời và ghi nhớ.
Để dạy học sinh Việt Nam hiểu English, các nhà soạn sách VN
soạn ra những đoạn hội thoại chẳng có ý nghĩa gì và bắt học sinh học lại đoạn hội
thoại đó để ứng dụng như một con vẹt. Theo bác, việc ghi nhớ nội dung câu chuyện
dễ hơn hay khó hơn ghi nhớ một đoạn hội thoại dễ hơn?
3. Người Nepal soạn sách giáo khoa để dạy người Nepal. Thế
nên những câu chuyện họ viết, những đề tài họ dạy liên quan đến đời sống, văn
hoá hàng ngày của họ.
Họ nói về đỉnh Everest, nói về thủ đô Kathmandu, nói về những
cậu bé, cô bé với những cái tên rất Nepal như Gauri, Sunda... Đó là cách họ khiến
học sinh hứng thú với môn English vì nó gần gũi, dễ hiểu. Đó cũng là cách họ từ
hào về đất nước họ.
Chúng ta - trong đó có bác - luôn nói tự hào về Việt Nam.
Nhưng có bao giờ bác nhìn SGK English của người Việt để xem sách viết gì không?
Sách viết câu chuyện của Tom, của Peter, của Marry...những
cái tên không phải của người Việt. Sách kể chuyện My hometown nhưng cái
Hometown ấy là London.
Sách kể về món bánh nhưng không phải là bánh chưng, bánh
giày bánh mì thịt nướng mà là bánh Pizza.
Thế nên cháu muốn hỏi là, có phải vì chúng ta không đủ kinh
phí để soạn một cuốn sách dạy English nhưng nội dung xoay quanh đời sống Việt
không? Hay là những nhà soạn sách họ không nghĩ ra cái gì hay ho hơn nên phải
dùng những câu chuyện của nước khác. Để đến khi người nước ngoài họ hỏi cái món
bánh nổi tiếng nhất ở nước mày là món gì thì học sinh bảo là pizza vì chúng
không biết từ bánh mì thịt nướng trong English nói thế nào.
Nếu mà vì chúng ta nghèo quá, không có kinh phí, chỉ cần bác
nói thôi, cháu sẽ huy động được một đội ngũ soạn được cuốn sách dạy English cho
người Việt mà không cần lấy một đồng nào.
Còn nếu vì những người soạn sách họ không nghĩ ra cái gì hay
ho hơn để viết, thì cũng chỉ cần bác nói thôi, cháu sẽ chỉ họ cách viết. Thí dụ
như thay vì viết bài giảng "quê mày ở đâu hả Tom? Quê tao ở Mỹ, Peter ạ"
thì cháu sẽ chỉ họ chuyển thành thế này "Quê mày ở đâu hả Tí? Quê tao ở Mỹ
Tho Tèo ạ, là cái xứ ngày xưa bọn Mỹ đánh hoài mà không chiếm được ấy."
Cháu tin bọn học sinh sẽ hứng thú với câu chuyện của thằng
Tí, thằng Tèo hơn câu chuyện của Tom và Peter ạ. Vì chúng cháu đã từng là những
thằng Tí, thằng Tèo như thế.
5. Đã rất lâu rồi, chúng ta, hoặc vì lười biếng, hoặc vì bảo
thủ, hoặc vì không muốn tiếp cận cái mới nên luôn tự ru ngủ nhau rằng, "là
người Việt, chúng ta phải tự hào về văn hoá Việt, nên chúng ta cần học tiếng Việt
chứ không phải English". Đó chắc là lý do mà kỳ thi tốt nghiệp THPT năm vừa
rồi English trở thành môn tự chọn và không có trong môn thi.
Nhưng cháu thì muốn đổi lại một chút thế này, "là người
Việt, chúng ta cần tự hào về văn hoá Việt, nên chúng ta cần học English để nói
cho thế giới biết về văn hoá của chúng ta đẹp như thế nào". Người Nepal
đưa English thành ngôn ngữ chính, vì họ muốn kể câu chuyện văn hoá của đất nước
họ cho thế giới biết. Nên cũng đã đến lúc chúng ta cần học theo như họ rồi bác ạ.
Nó giống như câu chuyện anh nông dân xây được cái nhà đẹp ấy.
Nếu anh tự hào về ngôi nhà anh đẹp, thì anh phải tìm cách đi qua làng bên, nói
cho người làng bên biết cái nhà anh đẹp thế nào để họ còn biết mà đến thăm.
Nhưng chúng ta đã làm gì? Chúng ta đã bảo anh nông dân ấy nằm ở nhà, chổng mặt
lên ngắm trần nhà và tự khen nhà mình đẹp thôi là đủ. Trong khi thế giới ngoài
kia, có biết bao ngôi nhà đẹp hơn đang được xây nên mỗi ngày, bác ạ...
PS: nói có sách, mách có chứng, cháu gửi hình so sánh SGK
English của học sinh Nepal và VN cho bác nhé. 2 hình đầu là SGK của VN. Các
hình còn lại SGK của Nepal.
PS2: cháu thì ở xa, bác lại bận trăm công nghìn việc chắc
khó nghe thấy những lời cháu nói. Nhưng cháu tin 7000ng follow cháu đây, mỗi ng
góp 1 tiếng, rồi cũng tới tai bác thôi.
Va Li
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét