Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Thừa Thiên Huế bây giờ mới “nhìn ra” vấn đề an ninh quốc phòng?????

Quan điểm của tỉnh là sẽ không làm kinh tế bằng mọi giá mà đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn với AN-QP. Tỉnh đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Xung quanh sự việc Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) cấp phép cho nhà đầu tư Trung Quốc làm dự án du lịch trên núi Hải Vân (Báo GDVN đã phản ánh), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có báo cáo cung cấp cho các cơ quan báo chí.
Theo tài liệu cung cấp cho báo chí vào ngày 20/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Địa điểm thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế nằm trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô theo Quyết định 1771/QĐ-TTg ngày 05/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt qui hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đến năm 2025; trong đó thể hiện rõ địa danh và vị trí mũi Cửa Khẻm và hòn Sơn Chà thuộc địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định khu vực Mũi Khẻm, hòn Sơn Chà là thuộc địa giới hành chính Thừa Thiên Huế quản lý.
Khu vực được đánh dấu vòng tròn là vùng mà BQL Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cấp phép cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế. Ảnh Thùy Linh
Nói về quy trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: Đây là dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ quy định tại Điều 37 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ. Việc cấp giấy phép cho dự án này được triển khai theo đúng qui trình, trình tự thủ tục theo qui định. Thẩm quyền cấp phép đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cấp phép theo qui định tại điều 39, Nghị định 108/2006/NĐ-CP. Trước khi cấp phép, BQL Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã xin ý kiến các cơ quan liên quan về địa điểm triển khai dự án và an ninh quốc phòng khu vực này.
Trong Quyết định 1771/QĐ-TTg ngày 5/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và bản đồ quy hoạch kèm theo đều thể hiện rõ địa danh và vị trí mũi Cửa Khẻm và hòn Sơn Chà thuộc địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Cty Cổ phần Thế Diệu công bố quy mô dự án. Ảnh Thùy Linh
“Hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế đang chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xin ý kiến Quân khu IV và Bộ Quốc phòng và về an ninh quốc phòng trước khi phê duyệt qui hoạch chi tiết xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư”, một đoạn trong bản báo báo cáo viết.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng công bố chính thức quy mô dự án như sau: Tổng mức đầu tư của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế khoảng 5.250 tỷ đồng (tương đương 250 triệu USD), trong đó vốn góp để thực hiện dự án là 798 tỷ đồng. Tiến độ dự án được thực hiện trong 10 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Muốn tới được dự án này bằng đường bộ thì phải "đánh cược số mệnh" đi qua đèo Hải Vân quanh co, nguy hiểm. Chưa kể hơn 5km đường đèo tiếp theo để tới được dự án trên núi Hải Vân. Ảnh Thùy Linh
Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thế Diệu, vốn điều lệ 798 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập. Người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc - ông Lu Wang Sheng (SN 1964, quốc tịch Trung Quốc, chỗ ở hiện nay lô 8, đường Trường Sa, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
Trong lúc đó, trả lời trên một số Báo, Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Ngày 7/11 vừa qua, cơ quan này đã có công văn gửi các cơ quan quân sự cấp trên xin ý kiến vì đây là vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng nên thuộc thẩm quyền của các cơ quan quân sự. Có khả năng trong tuần tới, Bộ Quốc phòng sẽ cử đoàn cán bộ vào kiểm tra khảo sát lại rồi cho ý kiến có nên đầu tư hay không”.
Theo ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thì chiều 19/11, UBND tỉnh đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về dự án này. Ông Khanh cũng cho biết, quan điểm của tỉnh là sẽ không làm kinh tế bằng mọi giá mà đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, một điều mà dư luận đặt ra là tại sao trước khi “bút phê” cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế được cấp phép, BQL Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế “vô tình” không nhìn ra địa thế, vấn đề an ninh quốc phòng tại địa điểm này, hay vì một lý do gì đó mà vẫn “nhắm mắt” cấp phép!? Để đến bây giờ dư luận và báo chí, các tướng lĩnh quân đội lên tiếng phản đối thì UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới “cấp tốc” xin ý kiến của Thủ tướng và Bộ Quốc phòng!.
Trên thực tế, theo khảo sát của PV Báo GDVN, tại khu vực dự án này thì đây là vùng có địa hình hiểm trở. Muốn lên vùng này thì phải vượt qua rất nhiều đường cua dốc, nguy hiểm trên đèo Hải Vân.
Khu vực được cấp phép đầu tư dự án này có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. Vậy nhưng BQL Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến bây giờ mới "nhìn ra", sau khi dư luận và các tướng lĩnh quân đội phản đối quyết liệt!?. Ảnh Thùy  Linh
Giả sử dự án này được đầu tư xây dựng đúng như quy mô mà Cty Thế Diệu công bố trên tấm bảng treo trên núi Hải Vân, thì cũng không có khách du lịch nào dám “đánh cược số mạng” vượt hàng chục kilomet đường đèo dốc hiểm trở để tới dự án này. Chưa kể, về mùa mưa thì sương giăng mờ phủ, không thấy đường đi. Vậy, nếu dự án thành công thì xét về phương diện kinh tế thì chưa hẳn đã có lợi cho địa phương.
Bài học một số địa phương đã “lỡ” cấp cho nhà đầu tư Trung Quốc làm dự án nghỉ dưỡng ở khu vực đồng bằng, ven biển nhưng khi họ làm xong, người Việt rất khó tiếp cận dự án của họ. Mọi hoạt động của nhà đầu tư Trung Quốc trong vùng đất dự án họ đều siết chặt an ninh, chỉ có người Trung Quốc mới ra vào được. Huống gì địa bàn dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế được xây dựng trên núi Hải Vân, địa hình hiểm trở, mọi hoạt động theo giõi, đi vào vùng dự án này chắc chắn sẽ khó tiếp cận được nếu dự án này hoàn thành. Và nhà đầu tư Trung Quốc họ làm gì ở dự án này khó có ai đoán được!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét