Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Công ty Cổ phần Minh Anh phá hoại di sãn của nhân loại.

Khi “quả núi chui lọt… lỗ kim”!



Vụ xâm phạm di sản thiên nhiên thế giới từng được báo Tuổi trẻ đưa tin và VTV vừa phát sáng ngày 27/11 đang làm nhức nhối dư luận. Theo đó từ hơn một năm nay, dãy núi nằm trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long đã bị công ty Cổ phần Minh Anh tự ý nổ mìn, xẻ núi để làm đường trái phép. Đây là hành động xâm phạm đến một kỳ quan thiên nhiên của nhân loại. 


Theo báo Tuổi trẻ, mọi công đoạn làm đường gần như đã đã hoàn tất. Nền đường rộng khoảng 3-5m được san phẳng, chạy dọc xuyên qua các khe núi. Có những đoạn núi bị xẻ khoét sâu đến vài mét để làm đường chạy qua. Hai bên vỉa núi nhiều chỗ nham nhở vì bị khoan phá.

Còn nhớ cách đây tròn 3 năm (11/2011), khi cuộc bình chọn trên mạng do New7Wonders Foundation tiến hành, cả nước đã dốc toàn tâm, toàn lực cho sự kiện này và niềm vui òa sau 4 năm chờ đợi khi Vịnh Hạ long chính thức được thế giới bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên hiện đại.

Có thể nói, đây là tài sản vô cùng quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam chúng ta và không chỉ có thế, còn là sự gìn giữ từ ngàn đời nay của cha ông cộng với tâm huyết của đông đảo nhân dân trong việc bầu chọn.

Vì vậy, nhìn hình ảnh “con đường man rợ” như một vết thương lở loét trên thân hình Di sản mà không khỏi nhức nhối một nỗi đau khôn tả.

Lý do được nêu trên trên báo Tuổi trẻ, ông Đào Văn Thành -giám đốc công ty CP Minh Anh giải thích việc mở rộng đường này sẽ thuận tiện cho đoàn khảo sát khi xuống thực địa và cũng thuận tiện đi lại tới các khu bãi tắm, khách sạnkhi dự án được hoàn thành.

Trả lời trên VTV vừa qua, ông này cũng khẳng định việc phục hồi nguyên trạng là không thể, số lượng đất đá khổng lồ này còn được đổ thẳng xuống bờ vịnh.

Vẫn theo báo Tuổi trẻ, ông Phạm Hồng Hà -chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết sau khi nhận được thông tin đã trực tiếp đến khu núi đá vôi để kiểm tra việc làm đường trái phép của công ty CP Minh Anh.“UBND TP vừa có quyết định bổ sung xử phạt 17.500 ngàn đồng vì công ty vi phạm trật tự xây dựng, chưa đủ điều kiện thi công”.

Câu hỏi đặt ra là công trình nằm ngay ở TP Hạ Long, được tiến hành từ hơn một năm với khối lượng đất đá không lồ, được thi công bằng cả mìn nổ nhưng đến chính quyền cũng không biết để đến khi phát hiện ra thì xử phạt với mức 17,5 triệu đồng?”.

Xin được hỏi chính quyền phường Hà Phong có thật không biết không? Và không chỉ chính quyền Hà Phong mà chính quyền TP Hạ Long chả lẽ cũng không biết? Rồi cả một ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng… không ai biết nốt?

Rồi tại sao việc phá hoại di sản thế giới lại chỉ bị phạt trong khi Điều 272 Bộ luật hình sự quy định về tội vi phạm các quy định về bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị tù từ 2 đến 7 năm nếu sự việc nghiêm trọng.

Đối với việc xâm hại một di sản tầm cỡ thế giới như Vình Hạ Long thì dù với bất cứ lý do gì cũng không thể nói là không “đặc biệt nghiêm trọng”.

Được biết ngày hôm qua (26/11), lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thanh tra toàn bộ dự án.
Song, dù sao thì “quả núi” cũng đã... "chui lọt lỗ kim!".

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét